Thursday 27 June 2024

CỰU NGOẠI TRƯỞNG HILLARY CLINTON CHO RẰNG TT JOE BIDEN ĐANG Ở THẾ "BẤT LỢI" KHI ĐỐI ĐẦU VỚI CỰU TT DONALD TRUMP TRONG CUỘC TRANH LUẬN TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN NĂM 2024 VÀO THỨ NĂM (Kaitlin Lewis | Newsweek)

 



Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng Tổng thống Joe Biden đang ở thế “bất lợi” khi đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên năm 2024 vào thứ Năm

Kaitlin Lewis | DCVOnline

POSTED ON JUNE 26, 2024 

 Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng Tổng thống Joe Biden đang ở thế “bất lợi” khi đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên năm 2024 vào thứ Năm - (dcvonline.net)

 

Tuy nhiên, theo một bài xã luận đăng trên tờ New York Times hôm thứ Hai, Clinton không kỳ vọng nhiều vào khả năng của Trump.

 

Biden và Trump, những ứng cử viên tổng thống được cho là sẽ tranh cử vào tháng 11 cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, dự định ​​sẽ đối đầu trực tiếp lúc 9 giờ tối, giờ miền Đông, thứ Năm tại trường quay của CNN ở Atlanta. Cuộc tranh luận, do hai người dẫn chương trình CNN Jake Tapper và Dana Bash điều hành, sẽ không diễn ra trực tiếp trước khán giả để “hai ứng cử viên có thể tối đa hóa thời gian được phân bổ”, CNN cho biết trong một thông cáo báo chí đã cho Newsweek biết trước đó.

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong hai cuộc tranh luận đã có kế hoạch giữa Biden và Trump trước khi cử tri đi bỏ phiếu vào mùa thu và diễn ra trước khi một trong hai đảng chính trị lớn chính thức đề cử ứng cử viên của mình vào Toà Bạch Ốc. Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa dự kiến
​​sẽ chọn Trump làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào tháng 7. Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ đưa ra đề cử chính thức vào tháng 8.

Trước cuộc tranh luận hôm thứ Năm, Clinton, người từng tranh luận với Biden và Trump, đã viết một bài đánh giá gay gắt về lối tranh luận trong quá khứ của cựu tổng thống. Trong cuộc bầu cử năm 2016, trước khi Clinton thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, cựu ngoại trưởng nói rằng Trump đã “gây ra một loạt sự gián đoạn, lăng mạ và dối trá khiến những người điều hành choáng ngợp và gây bất lợi cho cử tri” trong ba cuộc tranh luận của bà với cựu tổng thống Trump.

Hilary Clinton: Biden ở thế ‘bất lợi’ trong cuộc tranh luận. Tổng thống Joe Biden, trái, phát biểu tại Toà Bạch Ốc vào ngày 18 tháng 6 ở Washington, D.C., trong khi cựu Tổng thống Donald Trump, phải, phát biểu vào ngày 15 tháng 6 tại Detroit, Michigan.

Clinton cũng cho rằng thật “phí thời gian khi cố gắng bác bỏ những lập luận của Trump như trong một cuộc tranh luận bình thường”, đồng thời cáo buộc cựu tổng thống muốn “hò hét điên cuồng một phần vì muốn tránh phải những câu trả lời thẳng thắn về những quan điểm không được lòng dân của ông như hạn chế phá thai, giảm thuế cho những tỷ phú và bán hành tinh của chúng ta cho những công ty dầu mỏ lớn để đổi lấy tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử.”

Nhắc lại diến văn năm ngoái của Tổng thống rất được lòng cử tri, Clinton nói thêm: “Những âm mưu này sẽ thất bại nếu ông Biden thẳng thắn và mạnh mẽ như khi ông ấy đương đầu với những người chỉ trích thuộc Đảng Cộng hòa với bài Thông điệp về Tình hình Đất nước hồi tháng 3.”

Cựu ngoại trưởng nói thêm rằng trước những cuộc tranh luận với Trump, bà đã “chuẩn bị kỹ lưỡng” để “tìm cách vượt qua những trò hề của ông Trump và giúp người dân Mỹ hiểu điều gì thực sự đang bị đe dọa.”

Clinton nói tiếp, “Thật không may, ông Biden khởi đầu trong thế bất lợi vì không thể nào ông ấy có thể dành nhiều thời gian chuẩn bị như tôi đã làm 8 năm trước. Làm tổng thống không chỉ là một công việc hàng ngày; đó là một công việc phải làm mọi việc ở mọi nơi cùng một lúc. Lịch sử cho thấy điều đó đã dẫn đến thành tích trong cuộc tranh luận đầu tiên những người đương nhiệm thường yếu hơn.”

Biden, 81 tuổi, là tổng thống đương nhiệm lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và đã phải đối phó với một số câu hỏi liên quan đến tuổi tác, khả năng trí tuệ và năng lực để phục vụ thêm 4 năm nữa. Tổng thống thường bị chế giễu trên mạng vì những lỗi nhỏ trong khi phát biểu hoặc vì các video được cắt xén để cho người xem tưởng rằng Biden bối rối tại những lần phát biểu trước quần chúng.

Sau khi tổng thống chứng tỏ ông đủ sức đối đáp, Trump đã ám chỉ rằng Biden đã “dùng” ma túy trái phép. Trong một bài đăng trên Truth Social hôm thứ Hai, cựu tổng thống đã bầy đàn kêu gọi Biden đi kiểm tra ma túy trước cuộc tranh luận hôm thứ Năm.

Một thông báo của Ngũ Giác Đài công bố vào tháng 1 cho thấy trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, Đơn vị Y tế Toà Bạch Ốc đã không tuân thủ những điều lệ của liên bang và cung cấp thuốc theo toa — gồm cả thuốc kích thích — cho những nhân viên không đủ tiêu chuẩn.

Phát ngôn viên của Trump, Steven Cheung, nói với Newsweek trong một tuyên bố hôm thứ Hai, “Giới truyền thông muốn hạ tiêu chuẩn hiệu suất tranh luận của Joe Biden xuống thấp đến mức ông sẽ nhận được cúp tham gia nếu đứng vũng trong 90 phút, nhưng đừng nghi ngờ gì về điều đó—Biden sẽ chuẩn bị kỹ càng và cảnh giác trong đêm tranh luận, dựa vào sự chuẩn bị hoàn hảo tương tự” liều lượng đẫ dùng khi đọc Thông điệp Liên bang năm 2024 và được cử tri khắp nơi ca ngợi hoặc việc ông ta đánh bại Paul Ryan năm 2012 trong cuộc tranh luận Phó Tổng thống.”

Cử tri cũng bày tỏ lo ngại về độ tuổi 78 của Trump và một số người thân cận với cựu tổng thống cho rằng trí nhớ và sự nhạy bén về tinh thần của ông có thể đang suy giảm. Nhà báo Ramin Setoodeh, tác giả cuốn tiểu sử Trump, Apprentice in Wonderland, nói với MSNBC hồi đầu tháng rằng cựu tổng thống “có vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ.”

Clinton nói trong bài xã luận rằng khán giả “nên cố gắng đừng tập trung vào màn trình diễn sân khấu” trong cách tranh luận của Trump và thay vào đó khuyến khích cử tri chú ý đến chính sách, tu từ và vô số thách thức về pháp lý của cựu tổng thống. Trump tháng trước đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết án hình sự và đang phải đối diện với ba cáo trạng khác trong khi tái tranh cử.

Clinton kết luận: “Cuộc bầu cử này là giữa một tên tội phạm bị kết án để trả thù và một tổng thống mang lại kết quả cho người dân Mỹ. Bất kể điều gì xảy ra trong cuộc tranh luận, đó là một lựa chọn dễ dàng.”

Newsweek đã liên hệ với các chiến dịch của Biden và Trump để bình luận vào thứ Ba.

 

 

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Joe Biden at ‘Disadvantage’ for Debate with Donald Trump: Hillary Clinton | Kaitlin Lewis | Newsweek | Jun 25, 2024

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats