Thursday 27 June 2024

TỐI CAO PHÁP VIỆN BÊNH VỰC CHÍNH QUYỀN BIDEN TRONG TRANH CHẤP VỚI CÁC TIỀU BANG BẢO THỦ (Người Việt Online)

 



Tối Cao Pháp Viện bênh vực chính quyền Biden trong tranh chấp với các tiểu bang bảo thủ

Người Việt

June 26, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toi-cao-phap-vien-benh-vuc-chinh-quyen-biden-trong-tranh-chap-voi-cac-tieu-bang-bao-thu/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện đã đứng về phía chính quyền Biden trong cuộc tranh chấp với các tiểu bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo về việc chính quyền liên bang có thể hành động tới mức nào để chống lại các bài đăng trên mạng xã hội gây tranh cãi về các chủ đề bao gồm COVID-19 và an ninh bầu cử.

 

Bằng tỷ lệ phiếu 6-3, các thẩm phán đã bác bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới có lợi cho Louisiana, Missouri và các phe phái khác cho rằng các giới chức trong chính quyền Dân Chủ đã dùng mạng xã hội để đàn áp các quan điểm bảo thủ bằng các phương cách vi hiến.

 

Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã viết phần quan điểm đa số của tòa án rằng các tiểu bang và các phe phái khác không có quyền hợp pháp, hoặc không có lý do vững chắc, để kiện chính quyền liên bang. Các thẩm phán Samuel Alito, Neil Gorsuch và Clarence Thomas không đồng ý với quan điểm đó.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-mot-ong-florida-1536x1025.jpg

Tối Cao Pháp Viện ở Washington, DC (Hình: Jemal Countess/Getty Images for Women’s March)

 

Vụ này nằm trong số nhiều vụ kiện trước tòa án tối cao trong nhiệm kỳ này có ảnh hưởng đến các công ty truyền thông xã hội liên quan tới quyền tự do ngôn luận. Hồi Tháng Hai, tòa đã nghe các cuộc tranh luận về các đạo luật do đảng Cộng Hòa thông qua ở Florida và Texas có nội dung cấm các công ty truyền thông xã hội gỡ bỏ những bài đăng trên mạng chỉ vì quan điểm chứa đựng trong đó. Hồi Tháng Ba, tòa án tối cao cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn về khi nào thì các giới chức chính quyền có thể chặn những bài đăng loại đó.

 

Các tiểu bang nói trên lập luận rằng các giới chức báo chí của Toà Bạch Ốc, vị giám đốc Y Tế Công Cộng, FBI và cơ quan an ninh mạng Hoa Kỳ nằm trong số những kẻ chuyên sử dụng “áp lực liên tục” để ép buộc người ta phải thay đổi nội dung các bài đăng trên truyền thông xã hội.

 

Trong các cuộc tranh luận của tòa vào hồi Tháng Ba, các vị thẩm phán tỏ ra không mấy tin tưởng vào những cáo buộc đó, và nhiều vị còn lo rằng những cuộc tranh biện giữa các giới chức chính quyền và các cơ quan truyền thông trên mạng có thể bị ảnh hưởng vì một phán quyết bênh vực cho các tiểu bang nói trên.

 

Chính quyền Biden đã quan tâm tới những lo ngại đó khi lưu ý mọi người rằng chính phủ sẽ mất khả năng liên lạc với các cơ quan truyền thông xã hội về những bài đăng có nội dung chống Do Thái và chống Hồi Giáo, cũng như những bài đăng liên hệ đến các vấn đề an ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng và tính trong sạch, vô tư của cuộc bầu cử. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats