Friday 28 June 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : JOE BIDEN HỤT HƠI TRƯỚC ĐỐI THỦ DONALD TRUMP (Thanh Hà / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ : Joe Biden hụt hơi trước đối thủ Donald Trump

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 28/06/2024 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240628-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-joe-biden-h%E1%BB%A5t-h%C6%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%E1%BB%91i-th%E1%BB%A7-donald-trump

 

Tối qua 27/06/2024 Joe Biden và Donald Trump lao vào cuộc tranh luận đầu tiên trong khuôn khổ tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 2024. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa chiếm lợi thế trước đối thủ của bên đảng Dân Chủ. Thăm dò sau cuộc tranh luận cho thấy Donald Trump chiếm ưu thế. 
 

HÌNH :

Người dân theo dõi cuộc tranh luận giữa tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump ngày 27/06/2024, tại Scottsdale, Ariz. AP - Ross D. Franklin

 

Trong vòng 92 phút, hai ứng cử viên tổng thống, Joe Biden và Donald Trump, đã đề cập đến rất nhiều chủ đề, từ nhập cư đến quyền được phá thai hay lạm phát. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận, về nội dung, tổng thống Biden cố gắng bảo vệ những thành tích của chính quyền ông điều hành từ 2021, nhưng cách trình bày không đủ sức thuyết phục. Tổng thống Mỹ đang bị khản giọng, nói rất khó nghe. Trái lại, cựu tổng thống Donald Trump nói năng gẫy gọn, tránh cường điệu, nhưng vẫn tiếp tục không thừa nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020 và có nhiều nhiều phát biểu dối trá. Ví dụ, những tuyên bố sai lệch của Donald Trump trên vấn đề nhập cư đã không được hai nhà báo điều khiển chương trình của đài truyền hình Mỹ CNN đính chính.

 

Hai đối thủ đã không quên tấn công đối phương cả về mặt cá nhân. Donald Trump khuyên ông Biden nên đi xét nghiệm về trí nhớ. Joe Biden thì lên án người tiền nhiệm « dối trá » và sẽ là « một thảm họa » nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

 

Sau cuộc tranh luận, thăm dò của CNN cho thấy 2/3 những người được hỏi đánh giá Donald Trump có sức thuyết phục hơn Joe Biden.

 

Tuy nhiên, khác với thông lệ, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tối qua đã dành nhiều thời gian để tranh luận về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Thông tín viên RFI Guillaume Naudin từ Washington cho biết : 

 

Thông thường, những chủ đề về chính sách đối ngoại, về quan hệ với phần còn lại trên thế giới không là những ưu tiên trong một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Thế nhưng, giờ đây đang có chiến tranh Ukraina, xung đột tại Trung Đông và các đồng minh của Washington đang lo lắng.

 

Thế rồi những đối thủ chờ đợi phản ứng của Hoa Kỳ. Donald Trump tố cáo tổng thống Biden đã mềm yếu, đẩy Hoa Kỳ và thế giới vào tình thế nguy hiểm. Ông nói : « Biden sẽ đưa chúng ta đến một cuộc Thế Chiến Thứ Ba, và chúng ta đang cận kề kịch bản đó hơn những gì có thể tưởng tượng được. Chúng ta rất, rất gần Thế Chiến Thứ Ba và Biden đưa chúng ta đến thẳng kịch bản đó. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, rồi Kim Jong Un ở Bắc Triều Tiên, Putin tại Nga : không ai tôn trọng hay nể nang Biden cả. Họ không cần biết đến ông ấy và Biden sẽ đưa chúng ta đến một cuộc Thế Chiến Thứ Ba ».

 

Ở góc đài bên kia, Joe Biden giọng khàn, nói rất khó nghe, dường như ông ngạc nhiên về sự sung sức của đối thủ. Tổng thống Mỹ cố gắng bảo vệ chính sách của mình qua tuyên bố « Tôi chưa bao giờ nghe nhiều điều ngớ ngẩn như vậy. Trump là người muốn rút nước Mỹ ra khỏi NATO. Điều 5 của Hiến Chương NATO quy định, nếu một thành viên trong liên minh quân sự bị tấn công thì coi như là cả khối bị tấn công. Nếu ông ấy muốn lao vào một cuộc chiến nguyên tử như ông ấy tuyên bố, thì hãy cứ tiếp tục giọng điệu đó đi. Hãy cứ để Putin tiến lên, chiếm được Ukraina rồi chiếm luôn cả Ba Lan và còn nhiều quốc gia khác nữa. Đó là điều sẽ xảy ra. Ông Trump không biết là ông ấy đang nói những gì ».

 

Những lập luận gây lo ngại mà hai bên đưa ra, quả thực là không giúp trấn an công luận.

 

Việc ông Biden kém thuyết phục gây lo ngại cho chính bên đảng Dân Chủ. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã phải nhìn nhận « Joe khởi động chậm », nhưng rồi đã giành lại được lợi thế ở phần cuối cuộc tranh luận tối qua.

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử tổng thống Mỹ: Tranh luận đầu tiên giữa Biden và Trump






No comments:

Post a Comment

View My Stats