Thursday 27 June 2024

HÀN QUỐC : BẮC TRIỀU TIÊN THẤT BẠI PHÓNG THỬ PHI ĐẠN SIÊU THANH (Thùy Dương / RFI)

 



Hàn Quốc : Bắc Triều Tiên thất bại phóng thử tên lửa siêu thanh  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 26/06/2024 - 14:09

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240626-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-th%E1%BA%A5t-b%E1%BA%A1i-ph%C3%B3ng-th%E1%BB%AD-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-si%C3%AAu-thanh

 

Sáng sớm hôm nay 26/06/2024, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng thử dường như tên lửa đạn đạo siêu thanh. Thế nhưng, theo một chỉ huy bộ tư lệnh liên quân Hàn Quốc, vụ thử của Bình Nhưỡng đã thất bại, tên lửa đã phát nổ sau khi bay được 250km.

 

HÌNH :

Quân đội Hàn Quốc cho biết các vệt mây do tên lửa của Bắc Triều Tiên tạo ra được nhìn thấy ngoài khơi đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc, ngày 26/06/2024. AP - Kim Do-hoon

 

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết là tên lửa đạn đạo siêu thanh của Bắc Triều Tiên được phóng đi lúc 5h30, giờ địa phương, sáng nay 26/06 từ vùng ngoại ô Bình Nhưỡng. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang phân tích chi tiết vụ phóng tên lửa.

 

Theo nguồn tin quân sự, “tên lửa Bắc Triều Tiên đã bay được 250km và phát nổ trên không trung gần phía đông bờ biển Wonsan ”, “các mảnh vỡ rơi xuống biển trong vòng bán kính vài km”. Bình Nhưỡng từng tuyên bố đã phóng thành công tên lửa siêu thanh vận hành bằng nhiên liệu rắn hồi đầu năm nay, nên vụ phóng thử hôm nay dường như là để phát triển hơn nữa loại tên lửa siêu thanh này.

 

Vụ phóng thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã lên án việc Mỹ điều tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Hàn Quốc và cảnh báo là Bắc Triều Tiên sẽ có các biện pháp răn đe mới chống lại “hành vi khiêu khích”. Hôm thứ Bảy 22/06, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã đến Busan, cách Seoul 320 km về phía đông nam để tham gia cuộc tập trận ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

 

Bình Nhưỡng lại thả thêm 250 bóng mang theo rác thải sang Hàn Quốc

Tối hôm qua, Bắc Triều Tiên lại cho thả thêm 250 bóng mang theo rác thải sang Hàn Quốc, khiến các chuyến bay nội địa và quốc tế tại sân bay quốc tế Incheon rạng sáng hôm nay đã bị ngưng hoặc hoãn trong vòng 3 giờ đồng hồ. Đây là vụ thả bóng thứ sáu của Bắc Triều Tiên tính từ cuối tháng 05 đến nay. 

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẮC TRIỀU TIÊN - TÊN LỬA

Bắc Triều Tiên bắn thử "tên lửa đạn đạo chiến thuật" nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân

 

BẮC TRIỀU TIÊN - TÊN LỬA

Bắc Triều Tiên thử nghiệm một đầu đạn tên lửa hành trình chiến lược và một loại tên lửa phòng không mới

 

BẮC TRIỀU TIÊN - TÊN LỬA

Bắc Triều Tiên tuyên bố bắn thử thành công tên lửa bội siêu thanh nhiên liệu rắn

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats