Liên
Âu muốn bảo vệ lợi ích của mình nhưng cố tránh gây tổn hại quan hệ với Trung Quốc
Thanh Phương - RFI
Đăng
ngày: 31/05/2024 - 15:09
Liên
Hiệp Châu Âu đang chuẩn bị đánh thuế nhập khẩu xe hơi điện của Trung Quốc,
nhưng với mức nhẹ hơn Hoa Kỳ, vì khối này cố giữ một sự cân bằng: bảo vệ lợi
ích kinh tế của mình nhưng tránh để bùng nổ một cuộc chiến tranh thương mại với
Bắc Kinh.
Nhà
sáng lập, Tổn giám đốc công ty chế tạo xe hơi điện Nio, ông William Li phát biểu
trong khai mạc triển lãm xe hơi điện tại Bắc Kinh, ngày 25/04/2024. AP -
Tatan Syuflana
Châu
Âu vốn là cái nôi của những thương hiệu xe hơi danh tiếng từ Mercedes đến
Ferrari cũng như là nhà vô địch về động cơ xăng và diesel. Tuy nhiên, châu lục
này đang rất lo ngại trước nguy cơ thị trường bị tràn ngập các kiểu xe điện
Trung Quốc, vốn đã tiến rất xa trong lĩnh vực này.
Trung
Quốc, đã vượt qua Nhật Bản vào năm ngoái để trở thành nước xuất khẩu xe hơi
hàng đầu thế giới, đã đầu tư từ rất sớm vào sản xuất bình điện cho xe hơi, biến
nó thành gần như là “đặc sản” của mình. Tại châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc
đang phát triển nhanh chóng nhờ giá rẻ. Theo công ty JATO, chuyên phân tích các
dữ liệu về ngành công nghiệp xe hơi, từ dưới 2% thị phần ở châu Âu vào cuối năm
2021, xe hơi điện Trung Quốc nay đã chiếm gần 8% thị phần vào cuối năm
2023.
Tăng
thuế lên thành 20% đến 30%
Cáo
buộc Bắc Kinh trợ cấp bất hợp pháp cho các nhà sản xuất Trung Quốc trên thị trường
tương lai này, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen vào tháng 9 năm
ngoái đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp. Cuộc điều tra này dẫn đến việc là
vào tháng 6, hoặc trễ nhất là ngày 4/7, Liên Hiệp Châu Âu sẽ tăng thuế hải quan
đối với xe hơi điện nhập từ Trung Quốc, hiện ở mức 10%.
Bà
von der Leyen khẳng định xe hơi điện Trung Quốc “đang tràn ngập thị
trường toàn cầu nhờ giá được giữ ở mức thấp giả tạo do được Nhà nước trợ cấp ồ ạt”.
Bắc Kinh thì lên án Liên Âu thi hành chính sách“ bảo hộ mậu dịch ”.
Cuộc
đối đầu về xe hơi điện giữa Liên Âu và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng
thẳng thương mại giữa phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ, với cường quốc kinh tế thứ
hai thế giới, vẫn bị cáo buộc cạnh tranh bất chính trong một số lĩnh vực khác
như tua-bin gió, tấm pin mặt trời và bình điện cho xe hơi. Tổng thống Hoa Kỳ
Joe Biden hôm 14/05 đã thông báo tăng thuế hải quan đối với xe điện Trung Quốc
từ 25% lên 100%, một biện pháp chẳng khác gì biến thị trường Mỹ thành một pháo
đài, nơi mà hãng Tesla làm bá chủ.
Nhưng
Liên Hiệp Châu Âu sẽ không dám mạnh tay như Hoa Kỳ. Một tuần sau thông báo của
tổng thống Biden, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố phản ứng
của châu Âu sẽ "nhắm vào đúng mục tiêu hơn" với mức
thuế tương ứng "với mức độ thiệt hại" do xe hơi điện
Trung Quốc gây ra.
Theo
các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn, thuế hải quan của Liên Âu có thể
lên đến mức từ 20% tới 30%, đủ để giảm bớt số lượng xe hơi điện nhập từ Trung
Quốc nhưng không ngăn chặn hoàn toàn. Khối 27 nước châu Âu hy vọng là biện pháp
này sẽ giúp bảo vệ hàng tỷ euro đầu tư của ngành công nghiệp xe hơi vào việc
chuyển đổi sang xe điện, mà vẫn tránh được xung đột tai hại với đối tác kinh tế
thứ hai sau Hoa Kỳ.
Ngành
công nghiệp châu Âu bị chia rẽ
Tuy
nhiên, Phòng Thương mại Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu (CCCEU) cảnh báo
Trung Quốc “đã chuẩn bị nhiều biện pháp đối phó” với việc
Bruxelles tăng thuế nhập khẩu xe hơi. Ngay từ tháng 1, Bắc Kinh đã có phản ứng
bằng một cuộc điều tra nhắm vào tất cả các loại rượu mạnh nhập khẩu từ Liên Hiệp
Châu Âu, bao gồm cả rượu cognac. Báo chí Nhà nước Trung Quốc cho biết, rượu
vang, các sản phẩm từ sữa, thịt heo và xe hơi động cơ lớn cũng nằm trong tầm ngắm.
Theo
chuyên gia về địa chính trị thương mại Elvire Fabry của Viện Jacques Delors, được
hãng tin AFP trích dẫn, khác với Liên Âu, Hoa Kỳ sẵn sàng gánh chịu cái giá phải
trả cho một cuộc xung đột với Trung Quốc. Các biện pháp của Mỹ “dựa
trên ưu tiên chính trị là cô lập Trung Quốc và làm chậm sự phát triển công nghệ
của nước này”.
Còn
về châu Âu, chuyên gia này giải thích: “Cách tiếp cận của châu Âu tập trung
vào lĩnh vực kinh tế, dựa trên các kết quả điều tra và nhằm mục đích tái lập
các điều kiện cạnh tranh công bằng”. Liên Âu đã mở điều tra về xe hơi điện
Trung Quốc cũng chính là do áp lực từ Washington, hiện đang muốn thiết lập một
mặt trận chung chống Bắc Kinh.
Vấn
đề là, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, ngành công nghiệp xe hơi châu Âu lại
bị chia rẽ. Chuyên gia Elvire Fabry lưu ý rằng Đức đã có tác động để giảm thiểu
mức thuế hải quan vì các nhà sản xuất của nước này "rất cần đến thị trường
Trung Quốc”. Gần 40% số bán của các hãng Audi, BMW, Mercedes và Volkswagen
là ở Trung Quốc. Phát ngôn viên của liên đoàn công nghiệp xe hơi Đức VDA đã từng
bày tỏ quan ngại: “Rủi ro của một cuộc xung đột thương mại lớn là hiển nhiên
và hậu quả của nó phải được tính đến”. Phát ngôn viên này kêu gọi Liên Âu
nên có “chính sách từ bỏ việc tăng thuế”.
Ngược
lại, về phía Pháp, các hãng xe hơi Renault, Peugeot và Citroën vắng mặt ở thị
trường lớn nhất thế giới này và Paris đã nỗ lực bảo vệ ngành công nghiệp xe hơi
châu Âu, hiện sử dụng đến 14,6 triệu nhân viên.
----------------------------
Các
nội dung liên quan
TRUNG
QUỐC - NHẬT BẢN - XUẤT KHẨU
Trung
Quốc soán ngôi Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
TRUNG
QUỐC - XE ĐIỆN
Hãng
ô tô điện Trung Quốc BYD đe dọa soán ngôi Tesla về số xe bán ra
TẠP
CHÍ KINH TẾ
Ô
tô điện, cái gai trong quan hệ Liên Âu- Trung Quốc
No comments:
Post a Comment