Wednesday 19 June 2024

ĐÊM NHẠC GÂY QUỸ VÀ KỶ NIỆM 19 NĂM CỐ NHẠC SĨ TRẦN THIỆN THANH RA ĐI (Văn Lan / Người Việt)

 



Đêm nhạc gây quỹ và kỷ niệm 19 năm cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh ra đi

Văn Lan/Người Việt

June 17, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dem-nhac-gay-quy-va-ky-niem-19-nam-co-nhac-si-tran-thien-thanh-ra-di/#google_vignette

 

WESTMINSTER, California (NV) – Đêm nhạc gây quỹ cho thương phế binh VNCH và kỷ niệm 19 năm ca nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh ra đi diễn ra tối Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, tại Trăng Đầu Non Moolight Restaurant, Westminster, để lại nhiều cảm xúc cho người tham dự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-1-1536x1042.jpg

Từ trái, các ca sĩ Duy Ninh, Mai Hiên, Hạnh Lê, Mỹ Lan, Bình Hai Lúa, và Đặng Linh Vũ, chào tạm biệt khán thính giả, trong đêm nhạc kỷ niệm cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Để giới thiệu những tác phẩm mới, ngoài những bài nhạc xưa đã quen thuộc được nhiều người yêu thích ngày trước của Trần Thiện Thanh, chương trình đêm nhạc lần này, với chủ đề “Mùa Đông Của Anh và Em,” giới thiệu những bài hát mới mà ít người biết đến trong dòng nhạc của ông.

 

Buổi trình diễn cũng là để đánh dẩu sự ra đi của một nhạc sĩ tài hoa, người để lại một gia tài âm nhạc bất tử, luôn là niềm cảm hứng của giới nghệ thuật và thưởng thức âm nhạc, nhất là những bài nhạc về người lính VNCH.

 

Mở đầu chương trình là liên khúc “Mùa Đông Của Anh, Mùa Đông Của Em,” “Yêu Người Như Thế Đó,” và “Gặp Nhau Làm Ngơ,” do các ca sĩ Gia Huy, Mỹ Lan, và Bình Hai Lúa trình bày. Đây là những nhạc phẩm quen thuộc của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh hầu như ai cũng đều được thưởng thức ngày trước. Những bài nhạc này nói lên tâm trạng của người nhạc sĩ đa tài đa cảm khi yêu, cũng là chuyện tình của tác giả, với lời bài nhạc thật sâu đậm.

 

Tiếp đến, nữ danh ca Thanh Lan trình bày hai nhạc phẩm “Yêu” và “Đồn Vắng Chiều Xuân,” đưa người nghe về những thời gian và không gian đầy cảm xúc, lãng mạn của tình yêu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-2-1536x1101.jpg

Ca sĩ Trần Thái Hòa (trái) và nữ danh ca Thanh Lan trong nhạc phẩm “Trên Đỉnh Mùa Đông,” trong đêm nhạc kỷ niệm 19 năm ngày giỗ cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Ca sĩ Đặng Linh Vũ hát bài “Rừng Lá Thấp,” và rồi song ca với Thanh Lan bài “Tình Đầu Tình Cuối.” Đây là những ca khúc về lính từng một thời được phát thanh trên chương trình Dạ Lan hằng đêm trước năm 1975 và được nhiều người mến mộ.

 

Bảo Vy với phong cách trẻ trung và giọng ca điêu luyện qua bài “Bảy Ngày Đợi Mong” đã thu hút thính giả qua những tràng pháo tay nồng nhiệt.

 

Chương trình đi qua những bài hát bày tỏ tâm tư tình cảm của người nhạc sĩ đa tài, đa cảm, đa tình, bao gồm cả tình yêu đôi lứa cho đến tình người, tình yêu đất nước quê hương chan chứa.

 

Trong đêm nhạc kỷ niệm về người cha thân yêu, Trần Thiện Anh Chí, con trai cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, học trường nhạc Hollywood, cho thấy một hứa hẹn là tài năng trẻ tiếp nối sự nghiệp âm nhạc của cha khi anh thành lập ban nhạc DaySout Band để hướng dẫn nhạc các bạn trẻ yêu thích âm nhạc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-3-1536x1103.jpg

Trần Thiện Anh Chí (phải) và mẹ, ca sĩ Mỹ Lan, trong nhạc phẩm “Anh Không Chết Đâu Anh.” (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Bà Hàn Lê cùng con gái Tuyết Lê, từ Anaheim đến sớm nhất dự chương trình, cho hay tuy bà đã nghe nhiều bài nhạc của Trần Thiện Thanh, nhưng mãi sau này mới để ý những bài nhạc trữ tình dịu dàng đầm ấm chất chứa nhiều tình tự quê hương.

 

Cô Tuyết Lê chia sẻ: “Tôi thích nhất nhạc sĩ Nhật Trường, qua những bài nhạc bất hủ như ‘Mùa Đông Của Anh,’ ‘Anh Không Chết Đâu Anh,’ ‘Đồn Vắng Chiều Xuân,’ ‘Chiều Trên Phá Tam Giang,’… Bao nhiêu năm qua có chương trình hoặc buổi nhạc kỷ niệm ngày giỗ của ông, em đều đưa mẹ đi xem.”

 

Danh ca Lê Uyên cho hay cô quen biết với nhạc sĩ Nhật Trường từ hồi còn ở Việt Nam trước 1975, và sau khi qua Mỹ, cô được yêu cầu hát bài “Chiều Trên Phá Tam Giang,” thơ Tô Thùy Yên, Trần Thiện Thanh phổ nhạc khoảng đầu thập niên 1970, là bài cô chưa từng nghe bao giờ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-4-1536x1078.jpg

Ca sĩ Mỹ Huyền trong nhạc phẩm “Tạ Từ Trong Đêm.” (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Cô chia sẻ: “Chính bài này vô tình mở ra một bước ngoặt trong đời ca hát của tôi, từ đó tôi mới biết được ngoài những bài hát chúng ta đã từng nghe ở Sài Gòn năm xưa, đây là một dòng nhạc mới lạ với những sáng tác của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Đó là điều tôi thích thú vì người nhạc sĩ có rất nhiều tài, và đây là bài khác hẳn với dòng nhạc của ông ngày trước.”

Bà Như Hảo, giám đốc Đài Mẹ Việt Nam, kể một kỷ niệm với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh khi bà đến thăm ông nằm trên giường bệnh. Bà nhớ lại: “Ngày 20 Tháng Tư, 2005, khi tôi đến gặp ông để xin phỏng vấn, ông chỉ yêu cầu cho ông nghe lại hai bài ông sáng tác dành cho phi công Lý Tống, đó là bài ‘Ó Đen’ và ‘Một Lần Bay Thấp.’”

 

“Nhạc Sĩ Trần Thiện Thanh là người yêu nước, yêu đời lính chiến, những người xả thân gìn giữ quê hương miền Nam với niềm tin yêu tuyệt đối cho lý tưởng tự do. Đến lúc gần cuối đời mà ông vẫn còn nhớ đến những người lính VNCH. Khoảng ba tuần sau đó thì ông vĩnh viễn ra đi, đến nay đã qua 19 năm rồi. Chỉ có ca sĩ Mỹ Lan mới có thể làm lễ giỗ của ông với nhiều người mến mộ đến tham dự như thế này, xin cảm phục cô,” bà Như Hảo xúc động chia sẻ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-5-1536x1188.jpg

Bảo Vy với “Bảy Ngày Đợi Mong.” (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Bà Ngọc Nhi, cùng chồng từ San Jose chạy xe xuống, cùng nhiều thành viên trong gia đình tại Little Saigon tham dự chương trình, cho hay bà và Mỹ Lan thân nhau từ rất lâu hồi mới 17 tuổi khi cô ấy mới nổi ở đoàn cải lương Hương Miền Nam, Sài Gòn.

 

Bà tiếp: “Chúng tôi mất liên lạc nhau cho tới khi qua Mỹ, tôi có công ty mỹ phẩm Forever Beaumore quảng cáo trên đài VHN-TV. Lúc đó tình cờ Mỹ Lan làm người dẫn chương trình của tôi, thế là chúng tôi gặp lại nhau sau 18 năm xa cách. Từ đó mỗi năm gia đình chúng tôi đều từ San Jose về dự chương trình kỷ niệm nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.”

 

“Dòng nhạc của nhạc sĩ Nhật Trường cả nhà chúng tôi đều mê. Mỗi lần về đây thăm Mỹ Lan, chúng tôi đều đến chào, mặc dù anh không còn nữa. Nhạc của anh thật sự đi sâu vào lòng người, thấm đẫm tình tự quê hương, yêu người yêu đất nước quê hương. Mong sao dòng nhạc Nhật Trường được khôi phục để không bị mai một,” bà nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Tran-Thien-Thanh-6-1536x1047.jpg

Ca sĩ Mỹ Lan (thứ ba từ phải) chụp hình lưu niệm với gia đình bà Ngọc Nhi từ San Jose xuống tham dự chương trình. (Hình: VănLan/Người Việt)

 

Trong khi đó, ông Minh Vũ Trần, phu quân của bà Nhi, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng dòng nhạc Nhật Trường sẽ tồn tại mãi với thời gian. Đây chính là dòng nhạc quê hương của Việt Nam, xuất phát từ tâm tư tình cảm chân thật của người Việt mình. Nhạc Nhật Trường có thể mang âm hưởng buồn, nhưng mỗi bản nhạc đều mang giai điệu vui tươi, lạc quan yêu đời với tất cả tấm lòng của người nghệ sĩ.”

 

Đêm nhạc kỷ niệm 19 năm cố nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh thành công mỹ mãn với hai MC duyên dáng Hạnh Lê và Thúy Phượng, cùng dàn nhạc OG Band, do các ca sĩ Diễm Liên, Trần Thái Hòa, Hồ Hoàng Yến, Phillip Huy, Mỹ Huyền, Duy Ninh, Mai Hiên, trình diễn.

 

Theo ban tổ chức, số tiền bán vé tại chỗ được $3,450, chưa kể số tiền do các nhà bảo trợ và các ân nhân đóng góp. Sau khi trừ các chi phí cho đêm nhạc, tất cả số tiền còn lại sẽ được trao cho Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH trong kỳ đại nhạc hội lần thứ 18 tổ chức tại Nam California ngày 14 Tháng Bảy sắp tới. [đ.d.]

 

 ----------------------------------------------------------------------

 

Nhật Trường - Trần Thiện Thanh - YouTube

 

PBN Collection | Tình Khúc Trần Thiện Thanh - YouTube

 

Nhạc Sĩ Trần Thiện Thanh - Những Sáng Tác Bất Hủ - YouTube

 

PBN Collection | Top 20 Tuyệt Phẩm Để Đời Trần Thiện Thanh









No comments:

Post a Comment

View My Stats