Tuesday 18 June 2024

80 NƯỚC TẠI HỘI NGHỊ THỤY SĨ : TOÀN VẸN LÃNH THỔ UKRAINE LÀ NỀN TẢNG CHO BẤT KỲ THỎA THUẬN HÒA BÌNH NÀO (AP)

 



80 nước tại hội nghị ở Thụy Sĩ: Toàn vẹn lãnh thổ Ukraine là nền tảng cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào

 AP

17/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7658084.html

 

80 quốc gia hôm 16/6 cùng nhau lên tiếng rằng “toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine là cơ sở cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga, mặc dù một số quốc gia đang phát triển chủ chốt tại hội nghị ở Thụy Sĩ đã không cùng kêu gọi.

 

https://gdb.voanews.com/152b6355-502d-4e8f-ba3b-01be8572ff53_cx0_cy4_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy chụp ảnh cùng một số lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hòa Bình ở Thụy Sĩ.

 

Thông cáo chung kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock ở Thụy Sĩ, vốn được đánh dấu bằng sự vắng mặt của Nga, quốc gia không được mời, nhưng nhiều người tham dự hy vọng có thể tham gia vào lộ trình hòa bình trong tương lai.

 

Cuộc chiến tổng lực kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã giết chết hoặc làm bị thương hàng trăm nghìn người, làm xáo trộn thị trường thế giới đối với các hàng hóa như ngũ cốc và phân bón, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và tạo ra sự chia rẽ giữa phương Tây - vốn đã trừng phạt Moscow về cuộc chiến - và Nga, Trung Quốc và một số nước khác.

 

Khoảng 100 phái đoàn, chủ yếu là các nước phương Tây nhưng cũng có một số quốc gia đang phát triển quan trọng, đã có mặt tại hội nghị được coi là bước đầu tiên hướng tới hòa bình tại thời điểm hai nước tham chiến dường như ngày càng xa cách nhau hơn bao giờ hết.

 

Sự kiện này có sự tham dự của các tổng thống và thủ tướng các nước Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Ba Lan, Argentina, Ecuador, Kenya và Somalia.

 

Ấn Độ, Mexico, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – được đại diện bởi các bộ trưởng ngoại giao hoặc đặc phái viên cấp thấp hơn – nằm trong số những quốc gia không ký văn bản cuối cùng, vốn tập trung vào các vấn đề an toàn hạt nhân, an ninh lương thực và trao đổi tù nhân.

 

Brazil, một quốc gia “quan sát viên”, đã không ký vào nhưng Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đôi khi tìm cách đóng vai trò trung gian giữa Nga và Ukraine - đã ký.

 

Thông cáo nói rằng Hiến chương Liên Hợp Quốc và “sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ… có thể và sẽ làm cơ sở để đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine”.

 

Bà Viola Amherd, Tổng thống Thụy Sĩ chủ trì sự kiện này, phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng rằng “đại đa số” những người tham gia đã đồng ý với tài liệu cuối cùng, “cho thấy những gì ngoại giao có thể đạt được”.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ca ngợi “những bước đầu tiên hướng tới hòa bình” tại cuộc họp và cho biết thông cáo chung vẫn “mở cho tất cả những ai tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc tham gia”.

 

-----------------------------

.

.

Ukraine: Thông cáo của hội nghị thượng đỉnh hòa bình cân nhắc quan điểm của Kyiv

Reuters

16/06/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/7657907.html

 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, quan điểm của Kyiv đã được xem xét trong thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới được triệu tập để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-21b4-08dc7404dcc1_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

 

Hơn 90 quốc gia tham gia sự kiện kéo dài hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Buergenstock ở miền trung Thụy Sĩ nhằm thống nhất quan điểm toàn cầu về cách thức chấm dứt cuộc xâm lược kéo dài 27 tháng qua của Moscow.

 

Ông nói với các phóng viên: “Văn bản rất cân bằng, tất cả các quan điểm mang tính nguyên tắc của chúng tôi mà Ukraine nhấn mạnh đều đã được xem xét”.

 

Thông cáo cuối cùng từ hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được công bố chính thức.

 

Ông Kuleba cũng ám chỉ rằng Nga có thể tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai nhưng bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/6 rằng Kyiv phải từ bỏ 4 khu vực của Ukraine mà Nga đã chiếm đóng và từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO.

 

“Tất nhiên, chúng tôi… hiểu rất rõ rằng sẽ đến lúc cần phải nói chuyện với Nga”, ông nói.

"Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không cho phép Nga nói theo ngôn ngữ tối hậu thư như nước này đang nói hiện nay".

 

Ông Kuleba nói thêm rằng không có kế hoạch hòa bình thay thế nào được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh.

 

-------------------------------------------------

.

·       

Điện Kremlin chỉ trích kết quả hội nghị về Ukraine mà không có Nga

Reuters

17/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7659098.html

 

Nga hôm thứ Hai nói hội nghị do Thụy Sĩ tổ chức về cuộc chiến Ukraine đã mang lại kết quả không đáng kể và cho thấy sự vô ích của việc tổ chức các cuộc đàm phán mà không có Moscow.

 

https://gdb.voanews.com/886ef82a-106c-4c72-bfed-dae4a0f3d589_cx0_cy2_cw0_w1023_r1_s.jpg

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

 

Bình luận của Điện Kremlin là về hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tuần, nơi các cường quốc phương Tây và đồng minh lên án việc Nga xâm lược Ukraine nhưng không thuyết phục được các quốc gia lớn không liên kết tham gia vào tuyên bố cuối cùng của họ.

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói kết quả của cuộc họp mà Nga không được mời tham dự là “gần như bằng 0”.

 

Trong cuộc họp báo thường nhật với các phóng viên, ông Peskov được hỏi liệu việc các nước như Hungary, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc họp và ký tuyên bố có làm hỏng mối quan hệ của Nga với họ hay không.

 

“Không, nó sẽ không làm hỏng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét quan điểm mà các quốc gia này đã đưa ra. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích lý do của mình cho họ”, ông Peskov nói.

 

“Nhiều nước trong số họ, và đây là quan điểm chung về sự kiện này, đã xác nhận họ ý thức về việc không có triển vọng cho bất kỳ cuộc thảo luận nghiêm túc, thực chất nào mà không có sự hiện diện của đất nước chúng tôi... Nếu chúng ta nói về hiệu quả tổng thể của cuộc họp này, nó gần như bằng không”.

 

Tổng thống Vladimir Putin tuần trước nói Nga sẵn sàng chấm dứt chiến tranh, nhưng ông đặt ra các điều kiện cho Ukraine là từ bỏ tham vọng vào NATO và rút quân khỏi 4 khu vực mà Nga tuyên bố chủ quyền, điều mà Kyiv bác bỏ vì coi đó tương đương với đầu hàng.

 

“Tất nhiên, chúng tôi… hiểu rất rõ rằng sẽ đến lúc cần phải nói chuyện với Nga”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói. “Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không cho phép Nga nói theo ngôn ngữ tối hậu thư như nước này đang nói hiện nay”.

 

Ông Peskov nói rằng điều mà ông gọi là sáng kiến hòa bình của ông Putin vẫn nằm trong chương trình nghị sự và tái khẳng định quan điểm của Moscow rằng Nga sẵn sàng đối thoại.

 

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Giám đốc tình báo nước ngoài Nga, Sergei Naryshkin, hôm thứ Hai nói rằng nếu các điều kiện của ông Putin bị bác bỏ, chúng sẽ được thay thế bằng những điều khoản mới và cứng rắn hơn.

 

Bước sang năm thứ ba của cuộc chiến, Nga kiểm soát gần 1/5 diện tích Ukraine và đã dần dần tiến lên trên một số mặt trận kể từ tháng Hai.

 

Hơn 90 quốc gia đã tham dự các cuộc đàm phán kéo dài hai ngày tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, quyết định không tham gia của Trung Quốc gần như là khiến hội nghị thượng đỉnh không đạt được mục tiêu của Ukraine là thuyết phục các nước lớn từ “phía Nam địa cầu” tham gia cô lập Nga.

 

Tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh kêu gọi khôi phục quyền kiểm soát của Ukraine đối với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia và các cảng trên Biển Azov.

 

Tương ứng với những mục tiêu khiêm tốn hơn đã được nêu ra, hội nghị đã bỏ qua những vấn đề khó khăn hơn về việc giải quyết hậu chiến cho Ukraine ra sao, liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh NATO hay việc rút quân từ cả hai bên có thể diễn ra như thế nào.






No comments:

Post a Comment

View My Stats