Thursday 1 February 2024

UỐNG TRÀ ĐÊ LÂU GIÀ (Sam Nguyễn / Saigon Nhỏ)

 



 

NỘI DUNG :

Uống trà để lâu già

Sam Nguyễn  -  Saigon Nhỏ

.

Uống trà sai cách, rất nguy hiểm!

An Bình  -  Saigon Nhỏ

.

Tản mạn về uống trà 

Trần Trọng Tấn   -  Saigon Nhỏ

 

======================================================

.

.

Uống trà để lâu già

Sam Nguyễn  -  Saigon Nhỏ

31 tháng 1, 2024

 https://saigonnhonews.com/doi-song/suc-khoe/uong-tra-de-lau-gia/

 

Có nhiu yếu t góp phn gây ra lão hóa và khu phn ăn ung là mt trong s đó. T da đến tế bào, thc phm đưc np vô mi ngày, cung cp nhiu cht dinh dưng thiết yếu đ h tr b máy vi sinh vt ca cơ th và giúp chúng ta sng lâu và khe mnh hơn.

 

Mt loi đ ung cho thy kết qu đy ha hn trong lĩnh vc này: trà. Hơn na, mc dù ung trà là truyn thng ca ngưi Anh, nhưng loi đ ung này còn là mt s thích ca gn 80% h gia đình Hoa K, theo Tea Association.

 

Vào năm 2021, ngưi M đã ung hơn 3.9 t gallon trà, tương đương vi gn 85 t phn ăn.

 

Các nghiên cu trên đng vt cho biết nhng hp cht có ngun gc thc vt trong trà, đưc gi là polyphenol, có kh năng làm tăng tui th ca giun, rui và chut, trong khi các nghiên cu ngưi phát hin ra rng vic ung trà có liên quan đến quá trình gim nguy cơ mc các bnh khác nhau “dính líu” ti tui tác, gm c bnh tim, tiu đưng, mt trí nh và ung thư.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/10/10-29-Alisher-Sharip-Unsplash-scaled.jpg

Trà xanh cha cht chng oxy hóa, giúp bo v cơ th bn khi các tác nhân gây ung thư. (minh ha: Alisher Sharip/Unsplash)

 

Tuy nhiên, rt ít nghiên cu xem xét mi liên h gia vic ung trà và lão hóa sinh hc.

 

Trong mt nghiên cu mi đưc công b trên tp chí The Lancet Regional Health – Western Pacific, các nhà nghiên cu ca trưng đi hc Trung Quc Sichuan University, tìm cách điu tra vai trò ca vic tiêu th trà đi vi tui th, s dng d liu t gn 14,000 ngưi tham gia, trong đ tui t 30 đến 79.

 

Nhng ngưi tham gia đưc hi v sng tách trà mà h ung mi ngày và đánh giá các du hiu sinh hc cơ bn cho thy s lão hóa, ri h đưc đánh giá qua mt nghiên cu tiếp theo t hai đến bn năm sau đó.

 

T d liu này, kết qu rõ ràng đã đưc đưa ra: vic ung trà làm chm quá trình lão hóa sinh hc, đc bit đi vi nhng ngưi ung trà đu đn có liu lưng va phi, tc là ung không quá nhiu hoc không quá ít.

 

Các tác gi ca thí nghim này viết: “Mi quan h cho thy vic ung khong ba tách trà, hoc sáu đến tám gram lá trà mi ngày, s mang li li ích chng lão hóa rõ ràng nht.”

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/18-Tra-xanh-Unsplash-1536x812.jpg

(Hình: Unsplash)

 

Tt nhiên, mi tương quan này không hn mang hàm ý v quan h nhân qu, nhưng có mt s phân t bên trong trà là nguyên nhân to nên nhng đc tính làm tr lâu tim năng này. Trà rt giàu polyphenol và cht chng oxy hóa, đưc cho là có vai trò gim viêm, loi b các sn phm ph đc hi ca phn ng tế bào và tăng tc đ thay thế tế bào.

Polyphenol cũng đư
c cho thy là đóng mt vai trò quan trng trong vic h tr h vi sinh vt đưng rut ca con ngưi, có tác đng đến quá trình trao đi cht, kh năng min dch và chc năng nhn thc.

Dù các nhà khoa h
c cũng cn thc hin nhiu nghiên cu hơn đ xác nhn nhng phân t nào có kh năng to ra mi liên h chng lão hóa này, nhưng nghiên cu này cũng cung cp bng chng thú v cho rng trà là phương pháp dinh dưng có th làm chm quá trình lão hóa theo tui tác, đng thi  làm gim nguy cơ mc các bnh ca ngưi cao tui.

 

Các tác gi cho biết: “Phát hin ca chúng tôi nêu bt lên vai trò tim năng ca trà trong vic phát trin các bin pháp can thip quá trình lão hóa theo đnh hưng dinh dưng và hưng dn các chính sách già đi mt cách lành lành, nghĩa là già mà khe.”

 

----------

Đc thêm:

 

Uống trà sai cách, rất nguy hiểm!

An Bình  -  Saigon Nh

15 tháng 6, 2022

https://saigonnhonews.com/doi-song/uong-tra-sai-cach-rat-nguy-hiem/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Uong-tra-Getty-Images-1280x941.jpg

Trà đem li nhiu li ích sc khe cho cơ th con ngưi nhưng ung trà sai cách có th gây hi cho cơ th. (Minh ha: Getty Images)

 

Trà là thc ung ph biến đưc ngưi phương Đông s dng t lâu đi, đem li nhiu li ích sc kho cho con ngưi, nhưng ung trà sai cách có th tàn phá d dày, tăng nguy cơ b ung thư.

 

 

Trà có li cho sc kho

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Uong-tra-GettyImages-1-1536x1024.jpg

Ung trà thưng xuyên, bao gm c trà xanh và các loi trà tho mc như trà hoa cúc, trà bc hà,… có th làm gim lo lng, giúp não b tp trung và tnh táo. (Minh ha: Getty Images)

 

Trong trà cha polyphenol, caffeine, theanine và mt s cht khác. Polyphenol là hp cht t nhiên có li cho sc khe, giúp gim viêm và giúp chng li mt s căn bnh ung thư.

 

Trà xanh có cha catechin, là cht chng oxy hóa t nhiên giúp ngăn nga tn thương tế bào và cung cp các li ích sc kho khác cho cơ th. Nhng cht này có th làm gim s hình thành các gc t do, bo v các tế bào khi quá trình stress oxy hoá do các gc t do gây ra. Quá trình stress oxy hoá làm tăng nguy cơ mc bnh, do đó, ung trà có tác dng nht đnh trong vic phòng nga bnh tt và giúp tăng tui th.

 

Caffeine trong trà là cht có tác dng kích thích h thn kinh trung ương, giúp tinh thn sng khoái. Theanine trong trà có tác dng chng mt mi.

 

 

Ngăn nga bnh tt bng trà

 

Cht như L-theanine cha trong trà không ch giúp tinh thn tnh táo mà còn giúp tăng cưng chc năng não b. Ung trà thưng xuyên, bao gm c trà xanh và các loi trà tho mc như trà hoa cúc, trà bc hà,… có th làm gim lo lng, giúp não b tp trung và tnh táo.

 

Ung trà cũng giúp ngăn nga tình trng suy gim nhn thc và gim nguy cơ mc sa sút trí tu. Hin nay, y hc chưa có bt k phương pháp nào có th điu tr hiu qu, dt đim bnh sa sút trí tu và phòng nga bnh Alzheimer (căn bnh thoái hóa thn kinh và là nguyên nhân ca chng sa sút trí tu ngưi ln tui). Vì vy, vic ngăn nga bnh sa sút trí tu khi phát là điu vô cùng quan trng. Mt nghiên cu ln vi 365,682 ngưi tham gia đưc công b trên PLOS Medicine cho thy rng ung t 1 – 4 ly trà mi ngày có th gim 8 – 11% nguy cơ mc sa sút trí tu.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Uong-tra-GettyImages-2-1458x2048.jpg b

Ung trà quá nóng khiến thc qun b tn thương. (Minh ha: Getty Images)

 

Nghiên cu cũng ch ra rng các tn thương do quá trình stress oxy hóa có th làm tăng nguy cơ mc các bnh mãn tính, bao gm c ung thư. Tuy nhiên, cht chng oxy hóa flavonoid trong trà li có th giúp bo v cơ th khi tác đng ca quá trình này. Ung trà có th làm gim nguy cơ mc các bnh ung thư, như ung thư đi trc tràng, ung thư tuyến tin lit, ung thư bung trng, ung thư vú, ung thư da,…

 

Mt nghiên cu M trên 566 ngưi tham gia, cho thy nhng ngưi thưng xuyên ung trà đen có nguy cơ b ung thư tế bào vy (mt loi ung thư da) thp hơn 40% so vi nhng ngưi ít hoc không ung trà. Mt nghiên cu khác đưc công b trên Tp chí Ung thư ca Anh vi s tham gia ca 8,900 ph n cho thy ung hai, ba tách mi ngày có th gim 15 – 26% nguy cơ b bnh ung thư vú và gim t l t vong do căn bnh này gây ra t 17 – 20%.

 

Mt nghiên cu do nhóm ca Vin sĩ C Đông Phong, Vin sĩ ti Hc vin Y hc Bc Kinh trc thuc Vin Khoa hc Y tế Trung Quc thc hin đưc công b trên Tp chí European Journal of Preventive Cardiology cho thy ung trà ít nht ba ln mt tun có th giúp kéo dài tui th, gim t l mc xơ va đng mch và gim nguy cơ t vong do mi nguyên nhân.

 

Mt nghiên cu khác ti Trung Quc vào năm 2020 vi 10,825 tình nguyn viên ch ra rng ung trà mi ngày có th làm gim 23% nguy cơ mc bnh tiu đưng loi 2. Còn Nht Bn, nhng ngưi ung trà xanh nhiu có nguy cơ mc bnh tiu đưng loi 2 thp hơn khong 42% so vi ngưi không ung hoc ung ít.

 

 

Nhưng….

 

Mc dù ung trà đem li nhiu li ích sc khe cho cơ th con ngưi nhưng ung trà sai cách có th gây hi cho cơ th. Và cách đ phòng nga là:

 

Đng ung trà đc.

Thưng xuyên ung trà đc có th kích thích thành ca d dày và gây tăng tiết acid. Theo thi gian, niêm mc d dày có th b kích thích và tn thương, gây viêm nhim, xung huyết, phù n, thm chí có th gây viêm loét d dày. Mt cuc kho sát cho thy khong 70% bnh nhân mc viêm loét d dày thưng thích ung trà đc.

 

Ung trà khi no

Trong trà có cha các ancaloit như caffeine, ung trà khi bng đói d gây ra tình trng say trà, gây ra mt s triu chng như hi hp, chóng mt, run ry, yếu tay chân,… Ngoài ra, ung trà khi bng đói còn đc bit có hi cho d dày vì trong trà có cha tanin, có th làm tăng acid trong d dày, kích thích niêm mc đưng tiêu hóa, gây bun nôn, đau d dày. Đi vi nhng ngưi mc bnh d dày, ung trà khi đói có th s làm cho tình trng bnh thêm nng hơn. Do đó, mi ngưi không nên ung trà, đc bit là trà đc, lúc đói bng.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Uong-tra-GettyImages-3.jpg

Đng ung trà khi bng đói. (Minh ha: Getty Images)

 

Không nên ung trà quá nóng

Các màng nhy trong khoang ming và thc qun rt nhy cm vi nhit đ. Nhit đ cao nht mà thc qun có th chu đng đưc là 60°C. Nhit đ trên 65°C s gây bng thc qun, khiến niêm mc thc qun b tn thương, t đó làm tăng nguy cơ mc ung thư thc qun.

 

Cơ quan Nghiên cu Ung thư Quc tế cũng đã lit kê các loi đ ung nóng trên 65°C là tác nhân gây ung thư loi 2A, bao gm cc đun sôi, trà, cà phê và súp vưt quá nhit đ này.

 

Nói tóm li, ung trà là tt, vì trà đem li nhiu li ích sc kho. Vn đ là bn cn tránh các thói quen gây tác hi khi ung trà.

 

-------------------------

Đc thêm:

 

Tản mạn về uống trà 

Trần Trọng Tấn   -  Saigon Nh

4 tháng 3, 2022

https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/tan-man-ve-uong-tra/

 

Sáng hôm nay, khi ánh bình minh ca mt ngày đu Xuân m áp lan ta, vài ngn gió cui Đông hiu hiu lành lnh còn sót li vút qua ca s, khép vi tà áo m, tôi tráng b m chén đ pha trà, th đ ung mà tôi ưa thích vi hơn na cuc đi này và cht bt cưi vì nh câu thơ ca các c chế diu my ông vô tích s mi vic đu li vì có v lo hết:

 

Làm trai biết đánh t tôm

Ung trà Mn Ho ngâm nôm Thúy Kiu

 

D thưa các c! Mn Ho là tên mt đa danh thuc tnh Vân Nam, Trung Quc đy ! Ta gi nôm na là chè Mn. Đến bây gi tôi cũng không hiu vì sao là trà mà các c nhà ta c gi là chè, chc là khi còn trên nhng đi chè mênh mông bát ngát thì gi là chè, còn khi sao tm xong thì gi là trà. À mà chè hay trà thì đã sao. Xin các c cho phép lan man chút v ngh thut thưng trà ca ngưi xưa…

 

Ngh thut thưng trà ca ngưi xưa rt điu ngh. Ung trà rt cu k t m. Trưc kia chúa Trnh Sâm nhà ta cũng vy. Ông là ngưi sành trà, thưng t hào gi mình là “trà nô” – trà nô và tu tưng, ung rưu thì m oai phong, phi có thng trn ban sư, có quân hu hò lnh, có ca nhi chuc rưu hiến tu, ghê lm; ngưc li khi m trà thì phi t coi mình là nô t ca th đ ung thanh nhã này. Chng thế ngưi ta còn gi thưng thc trà là Trà đo.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/pexels-nikolay-osmachko-230477-1536x1024.jpg

nh: pexels-nikolay-osmachko

 

Đ pha trà phi đ b, m đun nưc đ pha trà phi bng đng, bên trong có kim ha đ ta nhit đu, li còn tr my ch “ngư mc” cho nưc chóng sôi (sau này các c cho rng đng là kim loi có v tanh, khuyên ta nên dùng m đt). m chén nht thiết phi bng đt t sa. Ngưi xưa vi câu: Th nht Thế Đc gan gà, th hai Lưu Bi, th ba Mnh Thn, rt đưc nhiu ngưi ưa chung. Nưc pha phi đun bng than, không đun bng ci hay du, khói và hôi làm mt hương v trà. Pha trà phi cân bng t l gia trà và nưc. Có ông sau khi ung mt chén li lm bm, thế này là ung nưc trà ch không phi ung trà. Tri ôi, ngày nay ngưi ta quen rưu dc c be, trà mt tp, nói hn vi các c: Nhâm vi ch nhi, c vén qun ngi xm nga c làm mt tp là xong.

 

Ông Phm Đình H (1768-1839) là ngưi sành trà nhn xét: Cái thú v trong cách ung trà ca ngưi sành điu là hương v ca trà. Ung trà phi thanh tao, nếu có điu kin thì xa x mt chút. Các c c ngày ch mò mm ra hiu buôn mua cho đưc trà ngon, v cho l. Ngưi thì ưa thanh hương, k thì thích hu v, kiếm nhng b đ trà đt tin, kiu phi mi, c có dp là bày khay chén ung th đ thưng giám xem trà nào khác trà nào, cách trà thế nào đ đưc trà đưm và ngon, mà đã ung trà thì ch đưc bàn v trà m, cm ch bàn thế s thêm đau đu tn th, và cũng là dp đ ngâm nga:

 

Thong dong mi tách trà

Tâm bng rng bao la

Ung trà trong nng sm

n tâm đy hương hoa

 

Đy là thú ung trà ca các v cao nhân, còn vi v chng tôi thì khi tôi hi: Ung trà nhé! V tôi gt đu, tuy nhiên cũng lm bm: Trà vi ch trng. T đó cho có v bi đi, mi sáng r nhau ung trà, li ra hiu: Trng ch!

 

Nói thế ch v tôi có tiếng là rành ưp trà sen, trong đi này d my ai đưc như tôi. Viết đến đây tôi li hình dung bóng dáng v qua cánh ca khép h, khoan thai bn rn ưp trà. Nói ti sen, tôi xin thưa nh vi quý v, hoa đ ưp, bên ngoài cánh to, bên trong nhiu cánh nh, đy mi là hoa sen đ ưp trà, còn búp hoa toàn cánh to đó là Qu, không phi sen đ ưp trà…

 

Thế là hì hc đi pha trà. Chúng tôi quy ưc, không ăn ung thì thôi mà đã ăn ung nht thiết phi ngon, phi sch s, ch đng “thc bt tri k v”. Trà đã pha xong, hai ly trà đã sn sàng. Nhp mt ngm, tôi thy ta như đang nut mt cc than hng rc đã sp li. V thơm nng ca trà thong hương sen hoc nhài vương vt. Chú ý hơn na, tôi thy nó êm ái hơn, b ngoài đng đng bùi bùi như che giu bên trong cái sc bén huyn o. Trong đi mình, tôi chưa bao gi chú ý cho mt ly trà như thế. Tôi không t tin v nhng điu sâu lng ca mt tách trà. Tôi cũng không dám chc rng mình đã nm đưc nhng linh diu v nó. Cái mà tôi biết đưc tôi ch cho là mt khái nim m nht v mt trong nhng câu hi ln v cuc sng…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/Sergey-Norkov.jpg

nh: Sergey Norkov/Unsplash

 

Như mt triết gia hâm hâm, mt nhiu thi gian đ nghiên cu nhng phc tp trong cơ cu huyn o, các giác quan sâu thm ca con ngưi, tôi quan tâm đến đ ung mà mình ưa thích và nhng câu hi sâu sc có th n náu đáy mt tách trà. Phi chăng nó là ý tưng cho triết lý thưng thc trà ca tôi ngày hôm nay.

 

Ngưi Vit Nam ung trà trng ch Chân. Vic ung trà ca ông cha ta đã nâng ti mc tinh tế trong ngh thut thưng trà. Văn hóa trà Vit có nét riêng, đã hình thành nhng nguyên tc thưng thc vi nhng ưu thế v các chng loi chè c, đ to ra các hương v đc đáo. T đó ngưi Vit cũng có cách ung trà phù hp vi bn sc văn hóa ca mình. Ông cha ta đã đúc kết: Nht thy, nhì trà, tam bôi, t bình, ngũ qun anh. Khi đc tráng trà phi: “Cao sơn trưng thy”. Tráng xong đ pha trà thì “H sơn nhp thy”…

 

Nhng câu nói đó đã phn nào nói lên ngh thut thưng trà ca ngưi Vit. Ngưi Trung Hoa ngoài cái tinh tế ca thú ung trà xem ra rt trng v m. C xem nhng b đ trà ca h là đ biết. Ngưi Nht là Đo, ngưi Hàn là L hay còn gi là trà l.  Đ có bui ung trà ngon, trưc tiên là nưc phi tinh khiết và nhit đ thích ng vi tng loi trà:

 

-Trà mc móc câu ch nên dùng nưc si tăm (80 đ)

 

-Trà ưp sen, nhài, cúc (90 đ)

 

Không dùng sôi (100 đ) s b cháy hay còn gi là chín nng. Đâu có d dàng. y là chưa nói cách dùng bôi (chén), bình (m), vi các b đc m hay qun m, bình chuyên, tùy vào khách đi m. Kiếm ngưi cùng ung rưu thì d, còn tìm ngưi ung trà sành điu tâm đu ý hp thì tht là khó.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/tea-g6c6f81045_1920-1536x1024.jpg

nh: Pixabay

 

Thc ra ung trà hương ch đ to ra hng thú trong thưng thc tùy mùa. Mùa Đông: Trà cúc; mùa Thu: Trà nhài; mùa Hè: Trà sen; mùa Xuân: Trà ngâu, trà mc hoc hoa sói. Nhưng trà hương li mt đi cái v riêng ca trà, đng thi làm tn thương đến cái hương nguyên thy ca búp chè ta trong không gian. Hương thơm tinh khiết ca trà là nơi đây, cái v đng ngt trong ming mi to đưc đ say ca tâm hn cũng là nơi đây, nhng ngưi sành điu biết cách trà phi thu hoch lá trà theo thi gian đ nhn biết đu lưi: Trà nht hái vào Tháng Tư, Tháng Năm; trà nhì Tháng Sáu; trà tam Tháng By.

 

Ngưi ung tinh, nht thiết phi ung trà nht, không pha hương hoa, còn đ ưp hương hoa thì dùng chè tam đ làm gim cm giác chát (ly hương cu v là thế). Ngưi sành trà không ung trà hương, tr phi đ cha bnh.

 

Xin lan man mt chút, còn mt th trà, đó là trà Xuân. vùng cao, sau dăm tháng mưa rét, cây chè trơ tri rng gn hết lá, khi Xuân v, khí tri m áp, nng Xuân rc r lan ta trên nhng đi chè mênh mông khiến vn vt bng dy đâm chi ny lc. Cây chè cũng vy, nhng búp chè đu tiên đưc thu hoch, ơn tri đó là trà Xuân. Pha m trà đu tiên bng trà Xuân, chao ơi, nưc trong xanh thơm lng ngt ging. Vy mi có thơ rng:

 

Nhp chén trà Xuân mt tiếng khà

Đi như đng li vi riêng ta

Hương thơm ta ngát cùng sông núi

Ngây ngt tri xanh đng chén trà

Tóc bc, chn xưa hn đâu tá

Ngưc dòng h th mng la đà

Nh ai, chn cũ ngày xưa y

Na tnh na mê mt tiếng khà

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/pexels-nikolay-osmachko-230489-1536x1013.jpg

nh: pexels-nikolay-osmachko

 

À mà này, li còn ch ung trà na ch. Phi đ bn ch: Hòa, Kính, Thanh, Tnh. Quan trng nht phi to ra đưc cái không gian vô thưng mc nht đnh nào đó, ngõ hu hòa nhp vi thiên nhiên. C cái Thanh, cái Tnh nó đòi hi ngưi ung phi hiKính khi ung trà là gì. Li còn bày bin cây cnh, cây thế (bon sai) quanh ch ung trà đ tăng thêm ch Tnh. Chng thế ngưi Nht thưng tm gi trưc khi ung trà. V chng xung khc, đ hòa gii, pha m trà đi m và bc bch ni lòng ca mình mt cách chân thành… Thế mi hiu sâu sc hai ch HòaKính

 

Trong mt dp du lch qua Nht, chúng tôi đưc mi ti thưng lãm mt nét văn hóa đc đáo ca Nht. Đó là trà đo. Qua sng dn ca ban t chc, mt hot cnh nghi l thưng trà ca ngưi Nht din ra. Nhng ngưi đưc mi đến thưng trà đu phi tm gi cho thanh tnh, mc kimono bưc vào phòng trà sau khi b dép bên ngoài và ngi xung mt cái nm như chiếc gi, hai tay đ lên đùi, mt hưng vào ngưi hành trà. Trà pha xong, ngưi pha trà ln lưt rót trà vào chén cho tng ngưi. Khi ung trà, tay phi bưng chén hơi cong v phía trong, bàn tay trái đt lên bàn tay phi, ngón cái ch thiên trong tư thế cung kính thn trà, và ln lưt cúi đu mi mi ngưi. Sau đó nâng chén trà lên đng cái hương ca trà, cm nhn cái linho ca trà.

 

Chao ơi, ngh chơi cũng lm công phu. Nhng tao nhân mc khách đã vưt qua đưc s t m ca đi thưng, ung trà theo tâm trng. Ung mt mình (đc m) là lúc ngưi đó lai láng thi thơ. Thy trà như ngưi bn đ tâm s, hoc suy ngm, v ngưi, v mình, v nhân tình thế thái, v thăng trm ca nhng năm tháng đã qua…  Ung trà như mt cách Thin (chánh nim) vy. Song m là ci m văn bài, tiêu dao, hưng phn cm k thi ha. Đ đi m vi bn già t xa đến chơi ng li qua đêm. Nghĩ đến câu:

 

Bá Nha còn có T k

Đi không tri k ly gì tri âm

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/Romeo-Arnault.jpg

nh: Roméo Arnault/Unsplash

 

Ti hôm trưc nhân sáng trăng, c ch nhà vi tm lòng “tiếp khách kính trà” chèo thuyn thúng ra h sen đ tìm nhng búp sen chưa n, t cánh hoa ra, bc mt nhúm trà b vào trong n sen và buc li. Khong dăm ba túm như thế, đ sáng hôm sau khi gà va gáy sáng, tri mi rng đông, vng ô đ i cánh đng, c li chèo thuyn ra h ct nhng n sen đêm qua đã ưp trà, đem v cũng là lúc ông khách va thc gic. Sau khi ly nưc mưa cái cóng dưi thân cây cau, c qut bếp lò đun nưc pha trà, ri khi ch khách t chnh đi m mi m n sen ly trà ra pha, đ mà:

 

Trong mt chén trà thơm

Thy h sen bát ngát

Trong mt làn gió mát

Thy muôn vn trùng dương

 

Ông khách phe phy qut, vut râu vnh thêm:

 

Sc màu lng ly sen nng

Hương bay ngan ngát cho lòng xôn xao

Trà sen cùng nhp môi nào

Ngt ngây hương sc tri trao cho đi

 

Tao nhã đến thế là cùng. Ôi! Nhng năm tháng xa xưa, ngi đây mà trông ngày tháng dn qua, đ mà thương, mà nh, đ mi ng ra rng, chúng ta đã thu lưm đưc bao nhiêu điu mi m trong cái thế gii n ào, xô b giành git ca cuc sng hin đi ngày nay, mi tiếc ngơ tiếc ngn rng ta cũng đã mt đi bao nhiêu nhng th cao đp trong sáng, huyn diu mà Thưng đế ban cho, cái mà ngưi đi ngày nay đôi khi không nhng đã quên mà còn ht hi na.

 

Thôi, cái câu an i nhim màu hiu qu nht là đ luôn ti s. Trong cuc đi dâu b này, có cái gì trn vn đâu. Có phi không h các c… D, mi các c nâng chén thưng Trà !

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats