Friday 2 February 2024

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO EU ĐỒNG Ý VIỆN TRỢ UKRAINE KHOẢN TIỀN TRỊ GIÁ 54 TỶ USD KHI LÃNH ĐẠO ORBAN CỦA HUNGARY NHÂN NHƯỢNG (Wall Street Journal)

 



Các nhà lãnh đạo EU đồng ý viện trợ Ukraine khoản tiền trị giá 54 tỷ USD khi lãnh đạo Hungary Orban nhân nhượng

Wall Street Journal.

Cù Tuấn biên dịch

1-2-2024  06:36   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0YBGnTd8hGNh6id1AcNT9Siyr5nMCigACricedWbZtwoY99osBTzih3Uyorq18L9ml

 

Tóm tắt: Quyết định viện trợ Ukraine được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về mối đe dọa của Nga đối với an ninh châu Âu.

 

BRUSSELS Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đồng ý gói viện trợ ngân sách trị giá 54 tỷ USD cho Ukraine vào thứ Năm, khóa nguồn tài chính của họ cho Kyiv trong 4 năm tới và vượt qua nhiều tuần phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

 

Quyết định này là một động lực lớn đối với Ukraine, quốc gia có thể đã bắt đầu thiếu tiền trong những tuần tới để trả lương, lương hưu và các dịch vụ cơ bản khác. Tuy nhiên, Ukraine đang dựa vào sự hỗ trợ vẫn đang bị chặn của Mỹ để bù đắp toàn bộ thiếu hụt ngân sách cho năm 2024 và những năm tới.

 

Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý với gói viện trợ trong vòng vài phút hôm thứ Năm sau cuộc đàm phán giữa Orban và một số nhà lãnh đạo EU khác vào tối thứ Tư 31/1 và sáng thứ Năm 1/2. Orban đã phản đối gói viện trợ tại một cuộc họp vào tháng 12.

 

Theo các điều khoản của thỏa thuận, gói viện trợ Ukraine có thể được xem xét lại trong thời gian hai năm để đảm bảo số tiền được chi tiêu đúng mức. Tuy nhiên, Hungary đã không giành được quyền phủ quyết mà quốc gia này muốn để dừng hỗ trợ Ukraine vào thời điểm đó.

 

Charles Michel, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU, cho biết: “Tất cả 27 nhà lãnh đạo đã nhất trí về gói hỗ trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách EU”. “Điều này đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, dài hạn, có thể tiên đoán được cho Ukraine.”

 

Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia châu Âu ngày càng lo ngại rằng thành công của Nga ở Ukraine có thể trực tiếp gây nguy hiểm cho an ninh của lục địa này. Chính quyền Biden vẫn đang vấp phải sự phản đối đối với gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD theo kế hoạch dành cho Ukraine, gói viện trợ này đang bị các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ chặn lại.

 

Hiện tại, bước tiến của Nga ở Ukraine là rất nhỏ, bất chấp việc thiếu đi các hỗ trợ mới của phương Tây. Nhưng với việc Nga mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng và tăng chi tiêu cho cuộc chiến, Ukraine phải đối mặt với khoảng cách ngày càng lớn về các loại vũ khí quan trọng như đạn dược, dẫn đến cảnh báo rằng các lực lượng mệt mỏi vì chiến tranh của Kyiv có thể buộc phải rút lui trong những tháng tới.

 

Kể từ đầu năm, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã cảnh báo Nga có thể tấn công các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trong vòng 5 năm nếu nước này không bị đánh bại ở Ukraine, trong khi người đồng cấp Anh Grant Shapps cảnh báo châu Âu đang bước vào một “tình thế tiền chiến tranh mới””.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong bài phát biểu trước lực lượng vũ trang của ông ngày 19/1, cho biết các đồng minh của Ukraine phải đảm bảo rằng Nga không thể giành chiến thắng ở Ukraine.

 

Ông nói: “Chiến thắng của Nga đồng nghĩa với sự kết thúc của an ninh tại châu Âu”.

Trước hội nghị thượng đỉnh, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết khối đang xem xét các lựa chọn khác nhau để buộc Orban hỗ trợ gói viện trợ. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết trên đường tới hội nghị thượng đỉnh này vào sáng 1/2 rằng sự kiên nhẫn với nhà lãnh đạo Hungary đang cạn dần.

 

“Không có vấn đề gì với cái gọi là sự mệt mỏi đối với Ukraine,” Tusk nói. “Hiện tại chúng tôi đang cảm thấy mệt mỏi với Orban ở Brussels… Điều chúng tôi cần hôm nay là tăng cường sự đoàn kết của chúng tôi xung quanh Ukraine.”

 

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=7407210869317529&set=a.124320747606614

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

 

8 BÌNH LUẬN   

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats