Wednesday 21 June 2023

TRUNG QUỐC SẼ XÂY CĂN CỨ HUẤN LUYỆN QUÂN SỰ Ở CUBA (Người Việt)

 



Trung Quốc sẽ xây căn cứ huấn luyện quân sự ở Cuba

Người Việt

June 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/wall-street-journal-trung-quoc-se-xay-can-cu-huan-luyen-quan-su-o-cuba/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trung Quốc và Cuba đang rốt ráo thảo luận về việc thành lập một căn cứ huấn luyện quân sự mới trên quốc đảo, chỉ cách nước Mỹ 100 dặm, theo nhật báo Wall Street Journal (WSJ) loan tin hôm Thứ Ba, 20 Tháng Sáu.

 

Một giới chức cấp cao của Mỹ tiết lộ tin tình báo cho hay Bắc Kinh và Havana đang thảo luận kiểu binh chủng nào được đào tạo tại căn cứ này và cơ cấu lãnh đạo tại đó ra sao.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-castro-tap-1536x1024.jpeg

Ông Raul Castro (trái), cựu chủ tịch Cuba, tiếp đón ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, tại Havana năm 2014. (Hình: Bin Liu/AFP via Getty Images)

 

Giới chức trong chính quyền Biden đã đưa vấn đề này với những người đồng cấp ở Bắc Kinh và Havana. Tuy nhiên, hiện phía Mỹ vẫn chưa rõ Trung Quốc và Cuba tiến xa đến đâu trong các triển vọng nhằm đạt được thỏa thuận, theo lời giới chức nêu trên nói với WSJ.

 

Khi được báo giới yêu cầu bình luận về sự việc này, một giới chức chính quyền Mỹ cho biết là “không thể xác nhận hoặc bình luận cụ thể về về báo cáo này. Chúng tôi lo ngại về các hoạt động lâu dài của Trung Quốc tại Cuba.” Ngoài ra, giới chức này còn nói thêm rằng Bắc Kinh “sẽ tiếp tục cố gắng tăng cường sự hiện diện tại Cuba và chúng tôi tiếp tục nỗ lực để phá vỡ các kế hoạch đó.”

 

Các giới chức trên giấu tên vì đưa ra một thông tin tình báo tuyệt mật. 

 

Nhật báo WSJ là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về việc dàn xếp trên giữa Trung Quốc và Cuba.

 

Tin tức về việc Trung Quốc lập căn cứ huấn luyện quân sự được đưa ra ngay sau chuyến đi của Ngoại Trưởng Antony Blinken đến Trung Quốc.

 

Hôm Thứ Hai ngoại trưởng Mỹ có cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, dù cả hai phía đều thông báo cuộc đối thoại có kết quả, mặc dù không đưa ra kết quả rõ ràng, tuy nhiên Trung Quốc từ chối thiết lập lại liên lạc giữa quân đội hai nước như Washington yêu cầu.

 

Khi được các phóng viên hỏi về chuyện căn cứ huấn luyện của Trung Quốc tại Cuba, Ngoại Trưởng Blinken hôm Thứ Ba cho biết ông đã nói “rất rõ ràng” với Bắc Kinh rằng Washington có “mối quan tâm sâu sắc về các hoạt động tình báo hoặc quân sự của Trung Quốc tại Cuba.”

 

Mười ngày trước, chính quyền Biden tiết lộ Trung Quốc có một cơ sở gián điệp ở Cuba ít nhất là từ năm 2019.

 

Giới chức chính quyền Trump khẳng định họ không biết thông tin tình báo về cơ sở gián điệp Trung Quốc ở Cuba trong thời gian tại nhiệm. 

 

Nhưng trên đài CNN hôm Chủ Nhật, ông Mark Esper, cựu bộ trưởng Quốc Phòng thời chính phủ Trump, cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên” trước các hành động như thế của Trung Quốc. (MPL) [qd]




No comments:

Post a Comment

View My Stats