Monday 5 June 2023

TRUNG QUỐC KHẲNG ĐỊNH ĐỤNG ĐỘ VỚI HOA KỲ LÀ 'THẢM HỌA' CHO THẾ GIỚI (Người Việt)

 



Trung Quốc khẳng định đụng độ với Mỹ là ‘thảm họa’ cho thế giới

Người Việt

June 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-dung-do-voi-my-la-tham-hoa-khong-the-ganh-noi-cho-the-gioi/

 

SINGAPORE (NV) – Tướng Lý Thượng Phúc, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, khẳng định xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là “thảm họa không thể gánh chịu nổi” cho toàn thế giới, theo Reuters.

 

“Bắc Kinh mong muốn đối thoại thay vì đối đầu,” ông Lý tuyên bố tại hội nghị an ninh Đối Thoại Shangri-La ở Singapore hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-gen-ly-1536x1024.jpeg

Tướng Lý Thượng Phúc tại hội nghị an ninh Shangri-La tại Singapore. (Hình: Roslan Rahman/AFP via Getty Images)

 

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Tướng Lý nhấn mạnh thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng nhau phát triển. Hai bên có những hệ thống và các vận hành chính trị – xã hội khác nhau nhưng đó không phải là rào cản để Mỹ và Trung Quốc ngừng tìm kiếm những lợi ích chung, và phát triển quan hệ song phương.

 

Đây là bài phát biểu quốc tế quan trọng đầu tiên của ông Lý kể từ khi được bổ nhiệm vị trí bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hồi Tháng Ba.

 

Trước đó vài ngày, ông từ chối cuộc gặp gỡ ông Lloyd Austin, người đồng nhiệm phía Mỹ.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang rất căng thẳng vì một loạt vấn đề, bao gồm chủ quyền Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, hoặc Tổng Thống Joe Biden hạn chế xuất cảng chip bán dẫn.

 

Gần đây nhất, hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Sáu, Hải Quân Mỹ cho biết hải quân Trung Quốc hành động “không an toàn” gần chiến hạm Mỹ ở eo biển Đài Loan.

 

Quân đội Trung Quốc chỉ trích Mỹ và Canada “cố tình tạo nên rủi ro” khi đưa tàu đi qua eo biển nhạy cảm này. Đáp trả lại, phía Mỹ và Canada khẳng định họ tuân theo các quyền tự do trên biển.

 

Trong bài phát biểu tại Shangri-La, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ không cho phép Mỹ và đồng minh thực hiện các hành động tự do hàng hải như vậy. Đồng thời ông ám chỉ các hành động của những nước bên ngoài khu vực đang làm gia tăng căng thẳng.

 

Bên lề cuộc họp, ông Richard Marles, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Quốc Phòng của Úc, khẳng định những nỗ lực cải thiện quân đội từ phía Úc chỉ nhằm đóng góp vào an ninh tập thể của Thái Bình Dương và duy trì trật tự theo luật quốc tế. Điều này cũng hoàn toàn được bảo đảm trong hiệp ước AUKUS giữa Úc, Mỹ, và Anh. 

 

Trong bài phát biểu hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Sáu, bộ trưởng quốc phòng Mỹ trách Trung Quốc từ chối tổ chức đàm phán quân sự, khiến hai cường quốc gặp bế tắc trong việc giải quyết khác biệt. 

 

Bài phát biểu của ông Lý  có vẻ kiềm chế hơn, nhưng ông vẫn phê phán Mỹ một cách kín đáo, cáo buộc “một số quốc gia” đang tăng cường chạy đua vũ trang và cố ý can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

 

Ông Chong Ja Ian, nhà khoa học chính trị tại National University of Singapore, phân tích rằng cách tiếp cận và giọng điệu của ông Lý  có vẻ nhẹ nhàng hơn lập trường mà Trung Quốc thể hiện ở những hội nghị trước đó, nhưng “bản chất thì vẫn giống nhau.” Do đó ông khẳng định thế tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục. (MPL) [kn]

 

======================

LIÊN QUAN

 

Tàu Trung Quốc ‘cắt’ tàu Mỹ trong lúc quốc phòng Mỹ-Trung ‘choảng’ nhau ở Shangri-La





No comments:

Post a Comment

View My Stats