Friday 9 June 2023

TRUMP BỊ TRUY TỐ 37 TỘI, GỒM 31 TỘI CỐ Ý GIỮ THÔNG TIN QUỐC PHÒNG (Người Việt)

 




Trump bị truy tố 37 tội, gồm 31 tội cố ý giữ thông tin quốc phòng

Người Việt

June 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-truy-to-31-toi-co-y-giu-thong-tin-quoc-phong-quoc-gia/

 

WASHINGTON, DC (NV) Cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố 31 tội cố ý giữ thông tin quốc phòng trong vụ tài liệu mật được tìm thấy tại nhà ông ở Florida, theo bản cáo trạng công bố hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu, CNN đưa tin.

 

Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố tội liên bang.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-trump-bi-truy-to-1536x1025.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Robert Perry/Getty Images)

 

Ngoài 31 tội cố ý giữ thông tin quốc phòng, ông Trump còn bị truy tố sáu tội khác, gồm đồng lõa cản trở công lý, giữ lại tài liệu hoặc hồ sơ, che giấu tài liệu hoặc hồ sơ, che giấu tài liệu trong cuộc điều tra liên bang, âm mưu che giấu, và khai gian.

 

Ông Walt Nauta, phụ tá cựu Tổng Thống Trump, cũng bị truy tố trong vụ này.

 

Tài liệu mật mà ông Trump cất giữ tại dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida chứa thông tin về năng lực quốc phòng và vũ khí của cả Mỹ lẫn ngoại quốc, gồm chương trình nguyên tử của Mỹ, theo bản cáo trạng.

 

Số tài liệu đó còn bao gồm thông tin về việc Mỹ và đồng minh dễ bị tấn công quân sự như thế nào, cũng như về kế hoạch đáp trả trong trường hợp bị ngoại quốc tấn công, theo bản cáo trạng.

 

Cựu Tổng Thống Trump giấu số tài liệu đó với nhiều cơ quan của chính phủ Mỹ, như Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA), Bộ Quốc Phòng, Cơ Quan An Ninh Quốc Gia, Bộ Năng Lượng và Bộ Ngoại Giao.

 

Cựu Tổng Thống Trump còn bị cáo buộc cho người khác xem tài liệu mật hai lần. Theo bản cáo trạng, trong cuộc họp ở Bedminster, New Jersey, năm 2021, ông Trump “đưa ra và mô tả ‘kế hoạch tấn công’ mà ông Trump nói do Bộ Quốc Phòng soạn.”

 

“Ông Trump còn nói ‘lúc làm tổng thống, tôi có thể giải mật,’ nhưng ‘Bây giờ, không được, quý vị biết đó, nhưng đây vẫn là bí mật,” theo bản cáo trạng.

 

Cũng ở Bedmisnter, vào Tháng Tám hoặc Tháng Chín, 2021, cựu Tổng Thống Trump cho đại diện ủy ban hành động chính trị của ông xem bản đồ mật về chiến dịch quân sự.

 

Ông Trump bị cáo buộc cất tài liệu mật ở nhiều nơi khác nhau tại Mar-a-Lago, gồm “trong phòng khiêu vũ, phòng tắm, văn phòng, phòng ngủ, và phòng chứa đồ,” theo bản cáo trạng.

 

Bản cáo trạng lưu ý, tính tới Tháng Giêng, 2021, Mar-a-Lago, vốn cũng được dùng làm câu lạc bộ tư nhân, “có hàng trăm thành viên và hơn 150 nhân viên toàn thời gian, bán thời gian và tạm thời.”

 

Vài thùng tài liệu trong số đó được ông Nauta dời tới khu vực làm việc của Mar-a-Lago.

Đáng chú ý, Tháng Mười Hai, 2021, ông Nauta thấy tài liệu mật trong thùng đổ xuống đất trong phòng chứa đồ ở Mar-a-Lago, theo bản cáo trạng.

 

Số tài liệu đó gồm tin tình báo chỉ dành cho năm quốc gia thuộc “Ngũ Nhãn,” liên minh chia sẻ tin tình báo giữa Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand, theo bản cáo trạng.

 

Cựu Tổng Thống Trump còn bị cáo buộc thực hiện nhiều biện pháp cản trở cuộc điều tra của liên bang về vụ tài liệu mật. Theo bản cáo trạng, ông Trump yêu cầu luật sư nói với Bộ Tư Pháp (DOJ) rằng ông không giữ tài liệu nào mà DOJ gửi trát đòi nộp.

 

Cựu Tổng Thống Trump cũng chỉ đạo ông Nauta dời tài liệu để giấu chính luật sư của ông cũng như đặc vụ FBI, và thậm chí đề nghị luật sư “giấu hoặc hủy tài liệu” mà DOJ đòi nộp.

 

“Mục đích của vụ đồng lõa này là để ông Trump giữ tài liệu mật ông lấy từ Tòa Bạch Ốc và để che giấu tài liệu với đại bồi thẩm đoàn liên bang,” theo bản cáo trạng.

 

Bản cáo trạng nói rõ FBI tịch thu bao nhiêu tài liệu mật khi khám xét Mar-a-Lago ngày 8 Tháng Tám, 2022, và mức độ mật của số tài liệu đó.

 

FBI tịch thu 27 bộ tài liệu mật trong văn phòng cựu Tổng Thống Trump, gồm sáu bộ tài liệu “Tối Mật” và 21 bộ tài liệu “Mật,” theo bản cáo trạng.

 

FBI còn tìm thấy tổng cộng 75 bộ tài liệu trong phòng chứa đồ ở Mar-a-Lago, gồm 11 bộ tài liệu “Tối Mật” và 64 bộ tài liệu “Mật,” theo bản cáo trạng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-trump-bi-truy-to-2-1536x1024.jpg

Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt, phát biểu trong buổi họp báo tại DOJ sau khi bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Không lâu sau khi bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Sáu, cựu Tổng Thống Trump công kích ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt điều tra vụ tài liệu mật suốt mấy tháng nay.

 

Trên mạng xã hội Truth Social của ông, cựu Tổng Thống Trump gọi ông Smith là “loạn trí” và “Kẻ Ghét Trump” mà lẽ ra không nên dính líu với bất kỳ vụ nào “liên hệ với ‘Tư Pháp.’”

 

Về phần mình, ông Smith hối thúc người Mỹ đọc bản cáo trạng dành cho cựu Tổng Thống Trump.

 

“Tôi mời mọi người đọc toàn bộ để hiểu được quy mô và mức độ nghiêm trọng của những tội ác bị truy tố,” ông Smith nói trong buổi họp báo tại DOJ sau khi bản cáo trạng được công bố.

 

Ông Smith cho hay có luật lệ bảo vệ thông tin quốc phòng “hệ trọng đối với sự an nguy của Hoa Kỳ và những luật lệ đó phải được thực thi.”

 

“Cam kết của đất nước chúng ta về nền pháp trị là tấm gương cho thế giới. Chúng ta có một bộ luật ở đất nước này, và bộ luật đó áp dụng cho mọi người,” ông Smith tuyên bố.

 

Ông Smith cho biết thêm rằng văn phòng của ông sẽ “yêu cầu xét xử nhanh” vụ này.

 

Trong khi đó, Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu cho hay ông chưa nói chuyện với ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, về bản cáo trạng.

 

“Tôi chưa nói gì với ông ấy. Tôi sẽ không nói chuyện với ông ấy. Tôi không có ý kiến gì về sự việc xảy ra,” ông Biden nói với phóng viên CNN tại một trường đại học cộng đồng ở Rocky Mount, North Carolina.

 

Tổng Thống Biden và phụ tá tin rằng bàn về bản cáo trạng chỉ có lợi cho việc cựu Tổng Thống Trump cáo buộc ông Trump là nạn nhân của “vụ săn phù thủy” mang tính chính trị. Tổng Thống Biden không muốn bị gài tạo ra bất kỳ cái cớ nào để ông Trump cáo buộc, những người biết suy nghĩ của ông Biden cho hay. Và ông Biden vẫn tin rằng tổng thống đương nhiệm không nên nhận xét về vấn đề pháp lý.

 

Theo dự trù, cựu Tổng Thống Trump ra tòa liên bang ở Miami, Florida vào Thứ Ba tuần tới.

 

Giới chức công lực liên bang và địa phương đang lên kế hoạch đưa ông Trump tới tòa rồi chính thức bắt giữ ông, theo những giới chức công lực họp về kế hoạch này.

 

Bà Aileen Cannon, chánh án liên bang do ông Trump bổ nhiệm, được cử làm người giám sát vụ án hình sự này, hai người biết vấn đề này cho CNN hay. Bà Cannon được công chúng biết tới hồi năm ngoái khi bà giám sát thủ tục pháp lý trong vụ FBI khám xét Mar-a-Lago.(Th.Long) [qd]

 

========================

 

Trump chính thức bị truy tố tội tàng trữ hồ sơ mật

June 8, 2023

Cựu Tổng Thống Donald Trump thừa nhận ông chính thức bị truy tố tội hình sự cấp liên bang liên quan đến hàng trăm tài liệu mật...

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats