Sunday 25 June 2023

SHOIGU VÀ GERASIMOV CÓ BỊ THAY THẾ KHÔNG VÀ AI SẼ THAY?    (Kim Văn Chính)

 



SHOIGU VÀ GERASIMOV CÓ BỊ THAY THẾ KHÔNG VÀ AI SẼ THAY?   

Kim Van Chinh

25-6-2023  08:47   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3295759787234312/

 

Liên quan đến cuộc binh biến wagner có chuyện yêu sách rất cương quyết của Prigozhin về việc phải xem xét trách nhiệm của Shoigu và Gerasimov. Nội dung "đàm phán" với Prigozhin vẫn được phía Nga giữ kín, chỉ công bố một phần rất nhỏ, không thấy nói gì đến việc phải xem xét trách nhiệm của 2 tướng đứng đầu BQP Nga cũng như việc có phải thay thế họ không.

 

Tuy nhiên, việc Nga/ Putin phải thay thế 2 tướng này hiện nay cũng là hợp lý và hoàn toàn có thể đó là một trong những cam kết của Putin khi đàm phán với Prigozhin.

 

Nếu như Nga thay thế 2 tướng đứng đầu BQP thì ai lên thay? Điều này chắc chắn có ảnh hưởng đến tính chất của cuộc chiến đang diễn ra rất căng thẳng với Ukraina.

 

Hãy đọc tin của báo Dialog.ua hôm nay:

 

"NGUỒN TIN TỪ GIỚI BÁO CHÍ NGA CHO BIẾT AI SẼ THAY THẾ SHOIGU:

 

Một nguồn tin từ giới thạo tin ở Nga đã cho biết: ai sẽ thay thế Shoigu. Kết quả của cuộc bạo động, Prigozhin đã thực hiện được mục tiêu hạ bệ Shoigu và Gerasimov. Hai ông này sẽ bị sa thải vào ngày mai.

 

Về người thay thế chức Bộ trưởng BQP, các nguồn tin Nga nói rằng Alexei Dyumin, cựu cận vệ của Putin, từng làm thứ trưởng BQP và hiện là thống đốc Tula, có nhiều khả năng trở thành bộ trưởng quốc phòng mới của Nga thay thế Shoigu.

 

Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng, cũng sẽ bị cách chức và Tướng Surovikin sẽ thế chỗ.

 

Theo thông tin nhận được vào ngày hôm trước, chính Dyumin đã đến gặp Prigozhin và cùng anh ta giải quyết vấn đề bạo loạn quân sự một cách không chính thức. Hơn nữa, các chi tiết mới về các cuộc đàm phán hậu trường bắt đầu xuất hiện và lộ ra các điều kiện khiến Prigozhin ra quyết định dừng quân đội của mình trên đường đến Moscow.

 

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5683601585076276&set=gm.3295759787234312&idorvanity=754086491401667

Bộ trưởng quốc phòng Nga SHOIGU

 

.

7 BÌNH LUẬN

 

================================================

.

Tương lai tình bạn Putin và Shoigu sau vụ nổi loạn của Prigozhin   

Chuyen Duong

25-6-2023  18:15  

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3296133240530300

 

Họ đã cùng nhau tắm nắng ở vùng Siberia xa xôi, chia sẻ những kỳ nghỉ câu cá và chơi trong cùng một đội khúc côn cầu trên băng.

 

Bộ trưởng Quốc phòng lâu năm của Nga Sergei Shoigu từ lâu đã được coi không chỉ là đồng minh chính trị của Tổng thống Vladimir Putin mà còn là một trong số ít bạn bè của người đứng đầu Điện Kremlin trong giới tinh hoa Nga.

 

Nhưng tình anh em giữa họ và sự nghiệp chính trị kéo dài hàng thập kỷ của Shoigu giờ đây phải đối mặt với thử thách lớn nhất sau cuộc nổi dậy do Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã chỉ trích cách xử lý của bộ trưởng quốc phòng đối với cuộc xâm lược Ukraine.

 

đã chỉ trích cách xử lý của bộ trưởng quốc phòng đối với cuộc xâm lược Ukraine.

 

Putin dường như đã sống sót sau cuộc nổi dậy từ một cuộc hòa giải bất ngờ do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko môi giới. Nhưng vị trí của Shoigu vẫn rất bấp bênh do mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy của các cuộc tấn công của Prigozhin chống lại ông và bộ của ông.

 

Prigozhin đã thành công trong việc chiếm được sở chỉ huy phía nam của quân đội Nga ở Rostov-on-Don. Đây là trung tâm đầu não của cuộc xâm lược Ukraine, và cáo buộc Shoigu đã chạy trốn "như một kẻ hèn nhát" và thề rằng ông "sẽ bị ngăn chặn."

 

Bộ trưởng quốc phòng không xuất hiện vào thời điểm đó và hiện tại đã hoàn toàn biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng.

 

Người đứng đầu Wagner trước đó đã cáo buộc Shoigu và Tướng hàng đầu của Nga Valery Gerasimov phải chịu trách nhiệm về cái chết của "hàng chục nghìn người Nga" trong cuộc xung đột và "dâng lãnh thổ cho kẻ thù."

 

Arnaud Dubien, giám đốc tổ chức tư vấn Đài quan sát Pháp-Nga cho biết: “Người chiến thắng lớn trong đêm là Lukashenko. "Người thua cuộc lớn là Shoigu."

 

Nhưng ngay cả trước khi cuộc nổi dậy nổ ra vào đêm thứ Sáu, Shoigu đã phải chịu áp lực rất lớn do các cuộc tấn công của Prigozhin và sự thất bại của Lực lượng Vũ trang Nga trong việc đạt được tiến bộ.

 

Vào ngày 12 tháng 6, một đoạn video đã được chia sẻ rộng rãi, với cảnh Putin và Shoigu tham dự buổi trao huy chương tại một bệnh viện quân đội, nơi tổng thống Nga quay lưng lại với bộ trưởng quốc phòng với thái độ khinh bỉ rõ ràng.

 

Shoigu đã có một sự nghiệp chính trị lâu dài chưa từng có ở nước Nga thời hậu Xô Viết và sự hiện diện của ông tại trung tâm quyền lực ở Moscow có trước sự hiện diện của Putin.

 

Đến từ vùng Tuva - miền nam Siberia, Shoigu là một trong số ít người Nga dân tộc đã nắm giữ vị trí hàng đầu trong chính phủ sau sự sụp đổ của Liên Xô

 

Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu đi lên vào năm 1994 khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng các tình trạng khẩn cấp trong những năm đầu của nhiệm kỳ tổng thống Boris Yeltsin.

 

Shoigu đã trở thành một sự hiện diện quen thuộc và không thể lay chuyển đối với người Nga, đồng thời là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất của đất nước, khi ông chạy đua khắp đất nước để đối phó với các thảm họa từ tai nạn máy bay đến động đất.

 

Phục vụ dưới thời hàng chục thủ tướng, ông giữ chức vụ đó cho đến năm 2012, khi ông được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Moscow trước khi nhanh chóng được Putin bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng cùng năm sau khi người tiền nhiệm Anatoly Serdyukov dính bê bối tham nhũng.

 

Bên bờ sụp đổ'

 

Ông ngay lập tức được phong hàm tướng, mặc dù không có kinh nghiệm quân sự cấp cao, nhưng đã giám sát thành công các hoạt động bao gồm cả cuộc can thiệp vào Syria năm 2015 giúp đồng minh của Moscow là Bashar al-Assad nắm quyền.

 

Vào sinh nhật lần thứ 65, Putin đã tặng bạn mình một món quà đặc biệt. Đó là một trong những đồ trang trí cao quý nhất của Nga, huy chương "Có công với Tổ quốc" để thêm vào hàng tá huy hiệu đã được trang trí trước đó.

 

Nhưng cuộc xâm lược Ukraine kém thành công xa với mong đợi - mà ban đầu Điện Kremlin hy vọng sẽ thấy xe tăng Nga tiến vào Kyiv - đã liên tục đặt ra câu hỏi về tương lai của ông.

"Prigozhin muốn gửi thông điệp rằng Shoigu và Gerasimov phải bị sa thải vì họ không đủ năng lực và cần phải thay đổi chiến lược", Pierre Razoux, giám đốc học thuật của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Địa Trung Hải (FMES) có trụ sở tại Pháp, cho biết.

 

Không còn những biểu hiện của tình bạn thân thiết hay những bức ảnh như năm 2017 của hai người đàn ông cởi trần khoe ngực bên một dòng sông trên rừng taiga Siberia.

Thay vào đó, Shoigu chỉ còn là những cuộc gặp gỡ lầm bầm báo cáo với Putin hoặc đơn giản là ngồi trước màn hình video khi người đứng đầu Điện Kremlin giám sát một cuộc họp trực tuyến.

 

Prigozhin cũng đã nhắm vào gia đình của Shoigu, đặc biệt là chồng của con gái ông ta là Ksenia, Alexei Stolyarov, một blogger thể hình, người đã tránh xa chiến tranh và đã bị các phương tiện truyền thông đối lập cáo buộc thích một bài đăng phản đối cuộc xâm lược.

 

Các kênh Telegram tiếng Nga đã sôi sục với suy đoán về việc ai có thể kế nhiệm Shoigu, với thống đốc vùng Tula Alexei Dyumin, người từng giữ các chức vụ an ninh hàng đầu trong quân đội và văn phòng tổng thống, được coi là nhân vật được yêu thích.

 

"Nhóm của Shoigu đang trên bờ vực sụp đổ, và bản thân Sergei Kuzhugetovich đang bị thất sủng và rất có thể sẽ từ chức", kênh Preemnik được nhiều người theo dõi trên Telegram cho biết.

 

 

================================================

 

VIDEO :

Crowds cheer Wagner fighters as they leave Rostov-on-Don

Guardian News

Jun 25, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=EVAclzxIhKY

Crowds of people cheered in support of Wagner group troops as they left the captured Russian city of Rostov-on-Don on Saturday night. The chief of the rebel mercenary force, Yevgeny Prigozhin, agreed to call off a march on Moscow and leave Russia in deal brokered by Belarus. The Kremlin said it would not prosecute Prigozhin or his group's members. The Kremlin had earlier been forced to mobilise its forces and prepare defences as Prigozhin sent a convoy of armed troops towards Moscow

 

Wagner boss to leave Russia as reports say US spy agencies picked up signs of planned uprising

 

Why did Wagner turn on Putin and what does it mean for Ukraine? Russia-Ukraine war – latest news updates

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats