Friday 16 June 2023

QUÂN ĐỘI UKRAINE TIẾP TỤC PHẢN CÔNG. ĐỒNG MINH CỦA UKRAINA TĂNG VIỆN TRỢ VŨ KHÍ ĐẠN ĐƯỢC CHO KIEV (RFI)

 


NỘI DUNG :

ISW: Quân đội Ukraina tiếp tục phản công theo ít nhất ba hướng

Trọng Thành  -  RFI

.

Đồng minh của Ukraina bàn việc tăng viện trợ vũ khí đạn dược cho Kiev

Trọng Nghĩa  -  RFI

 

====================================================

.

.

ISW: Quân đội Ukraina tiếp tục phản công theo ít nhất ba hướng

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 15/06/2023 - 12:54

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230615-isw-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-ukraina-ti%E1%BA%BFp-t...B0%E1%BB%9Bng

 

https://s.rfi.fr/media/display/d5e567f6-0b5e-11ee-ace8-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-06-12T123513Z_838381387_RC2NH1ADOKRC_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-EAST-TANKS.webp

Xe bọc thép của lực lượng Ukraina tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 12/06/2023. REUTERS – STRINGER

 

Cụ thể là chiến sự tiếp tục diễn ra dữ dội tại một số khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraina, cũng như tại khu vực xung quanh làng Makarivka, cũng thuộc tỉnh Donetsk. Đây là một trong những ngôi làng đầu tiên quân Ukraina giải phóng kể từ khi mở cuộc phản công, theo thông báo của chính quyền Ukraina hôm 12/06.

 

Hướng tiến công thứ ba của quân đội Ukraina là tại khu vực phía nam thị xã Orikhiv, tỉnh miền nam Zaporijjia. Ngày 11/06, vào lúc quân đội Ukraina mở mũi tiến công tại đây, thị xã Orikhiv, nằm ở hữu ngạn sông Dniepr, chỉ cách tiền tuyến khoảng 6 km.

 

Đại diện của bộ Tổng tham mưu Ukraina Oleksiï Gromov, trong một cuộc họp báo hôm nay, cho biết quân đội Ukraina đã giải phóng hơn 100 km² lãnh thổ trong một tuần phản công đầu tiên.

 

Trong khi đó, ở làng Malokaterynivka, cũng thuộc tỉnh Zaporijjia, cách không xa tiền tuyến, người dân phấn chấn hơn kể từ khi quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch phản công, theo phóng sự của thông tín viên Stéphane Siohan: 

 

‘‘Ở phía nam Zaporijia, nước của hồ chứa trên sông Dniepr rút dần, cư dân Malokaterynivka bắt đầu mất nước sạch. Đằng xa vẫn là tiếng đạn pháo vang rền, nhưng sau nhiều tháng hứng chịu bom đạn, lần này đến lượt quân đội Ukraina tấn công, họ tiến theo hướng ngược lại. Tuy nhiên, bà Svetlana, một người về hưu, cảm thấy không hoàn toàn an tâm.

 

Bà nói: ‘‘Chúng tôi không còn nước nữa. Thật là khổ. Chiến tranh thật đáng sợ. Hiện tại, kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, làng chúng tôi ít bị oanh kích hơn. Chúng tôi biết là binh sĩ của mình đang ở đó. Và họ đang giáng những đòn sấm sét vào quân Nga. Thật kinh hoàng! Nhưng lần này thì đạn từ đây bắn đi. Giờ đây, chúng tôi lo sợ bị họ trả thù’’.

 

Trong làng này, đã có gần 150 cư dân bị trúng bom đạn những tháng gần đây. Và cũng như những nơi khác, rất đông người ra trận chống quân chiếm đóng Nga, bà Tetiana xác nhận. Suốt ngày người phụ nữ này dính vào điện thoại. Bà nói:

 

‘‘Chúng tôi hy vọng quân đội Ukraina sẽ chiến thắng. Ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều cầu nguyện cho tổng tham mưu trưởng, tướng Zaloujniy. Tôi cầu nguyện và thường xuyên khóc. Con trai tôi đã ra chiến trường, nhiều người trong gia đình tôi cũng vậy. Chúng tôi cố gắng liên lạc với nhau, nhưng không phải lúc nào cũng được, bởi vì đôi khi không có mạng. Ngày nào tôi cũng gọi cho con tôi. Điều quan trọng nhất với tôi là được nghe con tôi trả lời qua điện thoại, có khi tôi gọi nó, nó ngắt điện nếu như không thể nói chuyện. Trong trường hợp này, đấy là dấu hiệu cho thấy là con tôi còn sống’’.

 

Trên mặt trận, lực lượng Ukraina đang tiến rất chậm, nhưng dân chúng hy vọng mùa hè này sẽ là thời điểm giải phóng’’.

 

Cũng về chiến sự, Ukraina cho biết đã bắn hạ một tên lửa và 20 drone của Nga trong đêm qua. Một số cơ sở công nghiệp tại Kryvyï Rig, thành phố quê hương của tổng thống Ukraina, một lần nữa bị trúng ba tên lửa, theo chính quyền địa phương. Về phần mình, Nga thông báo bắn hạ 9 drone tại bán đảo Crimée.

 

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế hôm qua, 14/06/2023, thông báo đã được phép đến thăm tổng cộng khoảng 1.500 tù binh của hai bên kể từ đầu chiến tranh. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế thường xuyên bị tổng thống Ukraina chỉ trích đã không thật sự nỗ lực tiếp cận các tù binh Ukraina bị Nga giam giữ. 

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - PHẢN CÔNG

Quân Ukraina giành thêm được ba ngôi làng ở miền đông nam

 

ĐIỂM BÁO

Nga thổi phồng thiệt hại của Kiev, Ukraina tận dụng ưu thế vũ khí hồng ngoại

 

=======================================================

.

.

Đồng minh của Ukraina bàn việc tăng viện trợ vũ khí đạn dược cho Kiev

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 15/06/2023 - 14:13

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230615-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-c%E1%BB%A7a-ukraina-th%...BB%A3c-cho-kiev

 

Bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO mở ra trong hai ngày kể từ hôm nay, 15/06/2023, tại Bruxelles, các đồng minh của Kiev thuộc Nhóm Tiếp Xúc Quốc Phòng Ukraina, do Hoa Kỳ lãnh đạo, cũng họp lại để tìm cách huy động thêm vũ khí và đạn dược giúp Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9205a240-0b71-11ee-ac15-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23165464709926.webp

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO, Bruxelles, ngày 14/06/2023. AP - Virginia Mayo

 

Phát biểu vào hôm qua, 14/06/2023, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cần tăng cường hỗ trợ quân sự cho lực lượng Ukraina tiếp tục phản công chống lại Nga bất chấp những tổn thất phải gánh chịu.

 

Theo ông, chính bộ trưởng Quốc Phòng và các chỉ huy quân đội Ukraina sẽ thông báo về những “yêu cầu cấp bách” trong bối cảnh các lực lượng của họ “đang tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn” để “tiến tới giải phóng các vùng lãnh thổ” trong tay Nga.

 

Tổng thư ký NATO nhận định là tình hình sẽ rất gay go: “Không ai có thể đoán trước được diễn biến trên chiến trường. Khi đối mặt với một lực lượng cố thủ, với các bãi mìn và tuyến phòng thủ được chuẩn bị kỹ càng, thì dự báo là sẽ có rất nhiều thương vong và những cuộc giao tranh ác liệt”.

 

Trong bối cảnh đó, Jens Stoltenberg cho biết là ông đang chờ những "thông báo mới" về việc cung cấp vũ khí và đạn dược sau các quyết định của Hoa Kỳ, Đan Mạch, Hà Lan và Đức.

 

Theo nhật báo Mỹ The Wall Street Journal vào hôm nay (15/06), Nhật Bản đang đàm phán về việc cung cấp đạn pháo 155 mm cho Hoa Kỳ để tăng cường kho dự trữ cho cuộc phản công của Ukraina. Một hiệp ước Mỹ-Nhật năm 2016 quy định khả năng hai bên chia sẻ đạn dược trong khuôn khổ liên minh an ninh lâu đời giữa Tokyo và Washington.

 

NATO chuẩn bị cho thượng đỉnh Vilnius

 

Riêng về cuộc họp của các bộ trưởng Quốc phòng NATO, một trong những nội dung quan trọng sẽ là quan hệ tương lai với Ukraina vào lúc mà cuộc chiến do Nga khởi động đang cản trở hy vọng của Kiev sớm được gia nhập liên minh.

 

Cuộc họp của NATO mở ra không đầy một tháng trước hội nghị thượng đỉnh của khối ở Litva, nơi mà tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các lãnh đạo khác của Liên minh được cho là sẽ có hành động đầy biểu tượng để chứng tỏ hậu thuẫn cho Ukraina.

 

NATO đã đồng ý vào năm 2008 rằng Ukraina sẽ được gia nhập tổ chức này trong tương lai, nhưng không ấn định ngày mở các cuộc đàm phán.

 

Khi chiến tranh bắt đầu, Ukraina đã nộp đơn xin “tăng tốc gia nhập” vào NATO vào ngày 30/09. Tuy nhiên, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết là hiện thời chưa có đồng thuận trong khối để kết nạp Ukraina khi nước này đang có chiến tranh với Nga.

 

Tuy nhiên, ông Stoltenberg hy vọng liên minh 31 quốc gia sẽ “đồng ý (với) một chương trình kéo dài nhiều năm, theo đó NATO giúp Ukraina chuyển đổi từ các tiêu chuẩn, thiết bị, quy trình, học thuyết cũ sang các tiêu chuẩn của NATO và trở nên tương thích hoàn toàn với NATO”.

 

NATO cũng đang nâng cấp quan hệ với Ukraina. Ủy Ban NATO-Ukraina sẽ được nâng cấp thành Hội Đồng NATO-Ukraina, mang lại cho Kiev một vị trí ngang hàng với 31 đồng minh.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

PHÂN TÍCH

Cựu lãnh đạo NATO: Một số nước thành viên có thể tham chiến ở Ukraina

 

NATO - UKRAINA

Trọng tâm Hội nghị NATO: Bảo vệ Ukraina trong giai đoạn chờ gia nhập

 

UKRAINA - CHÂU ÂU

Tổng thống Zelensky vận động Liên Âu và NATO kết nạp Ukraina







No comments:

Post a Comment

View My Stats