Friday 9 June 2023

ÔNG DONALD TRUMP BỊ TRUY TỐ TRONG VỤ ĐỂ LỘ TÀI LIỆU MẬT (George Bowden / BBC News)

 



Ông Donald Trump bị truy tố trong vụ để lộ tài liệu mật

George Bowden

BBC News, Washington DC

9 tháng 6 2023, 17:12 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c90wgl9v5e5o

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì cách ông xử lý tài liệu mật sau khi ông rời Nhà Trắng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ce9b/live/7706cce0-06ac-11ee-aa08-4727df20b680.jpg

Ông Trump tại resort Mar-a-Lago hồi tháng Tư

 

Ông Trump, 76 tuổi, đối mặt với bảy tội danh trong đó có tội giữ các tài liệu mật trái phép, truyền thông Mỹ đưa tin. Các tội danh khác hiện chưa được công bố.

 

Đây là cáo trạng thứ hai đối với ông Trump và cáo trạng liên bang đầu tiên đối với một cựu tổng thống.

 

Ông hiện đang vận động để trở lại Nhà Trắng vào 2024.

 

Các chuyên gia pháp lý nói cáo trạng này không hạn chế khả năng tranh cử tổng thống của ông Trump.

 

Trong một tin đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm thứ Năm, ông Trump nói ông vô tội và ông đã bị gọi tới hầu tòa liên bang ở Miami, Florida chiều thứ Ba tuần tới, nơi ông sẽ bị bắt và nghe các tội danh cáo buộc ông.

 

“Tôi không bao giờ nghĩ là một chuyện như vậy lại có thể xảy ra đối với một cựu tổng thống Hoa Kỳ”, ông viết.

 

Ông nói thêm: “Đây thực sự là một ngày đen tối cho Hoa Kỳ. Chúng ta là một đất nước đang suy yếu nhanh và nghiêm trọng, nhưng cùng nhau chúng ta sẽ Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại!”.

 

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

Donald Trump nói ‘có thể sắp bị bắt, kêu gọi biểu tình’

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7dbf/live/bc8728a0-06ac-11ee-aa08-4727df20b680.jpg

Donald Trump

 

Jim Trusty, luật sư của ông Trump, nói với đài CNN vị cựu tổng thống rằng vị cựu tổng thống đã nhận chi tiết các tội danh trong một tài liệu tòa gửi.

 

Ông nói chúng gồm các tội âm mưu, phát biểu sai sự thật, cản trở công lý và lưu giữ trái phép các tài liệu mật theo Đạo luật Gián điệp.

 

Bộ Tư pháp từ chối bình luận và cáo trạng hiện chưa được cho công chúng biết.

 

Công tố viên Đặc biệt Jack Smith đã cân nhắc các bằng chứng trong hồ sơ kể từ khi ông được Tổng chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm thụ lý vụ điều tra này.

 

Năm ngoái, khu resort Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida bị lục soát và 11.000 tài liệu bị tịch thu, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật.

 

Tuần trước, có tin rằng các công tố đã có được một file thu âm trong đó ông Trump nói ông thừa nhận đã giữ một tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1/2021.

 

Xóa hay giữ các tài liệu mật ở các địa điểm trái phép là hành động trái luật đối với các quan chức liên bang ở Mỹ - kể cả tổng thống.

 

Nhà tài phiệt bất động sản và truyền hình thực tế hiện đang là ứng viên dẫn đầu trong số các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo các cuộc thăm dò ý kiến.

 

Thượng nghị sỹ Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ viện, nói “chuyện một tổng thống ra cáo trạng với đối thủ dẫn đầu của ông ta là không có lương tâm.”

 

“Các nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ làm ra nhẽ chuyện vũ khí hóa quyền lực trắng trợn này,” ông viết trên Twitter.

 

Đối thủ của ông Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSanti nói: “Chúng tôi đã có nhiều năm chứng kiến việc áp dụng luật pháp không công bằng dựa trên các ý kiến chính trị.

 

“Chính quyền DeSantis sẽ mang lại tính trung thực cho đảng Cộng hòa, xóa bỏ thiên vị chính trị và chấm dứt hoàn toàn việc vũ khí hóa chính trị,” ông nói thêm.

 

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hồi tháng Tư, sau khi ông nói ông vô tội với 34 tội danh thay đổi chứng từ kinh doanh trong vụ trả tiền bịt miệng cho một sao khiêu dâm.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats