Nhà
nước pháp quyền XHCN là... ‘công an trị’?
22/06/2023
https://www.voatiengviet.com/a/nha-nuoc-phap-quyen-xhcn-la-cong-an-tri-/7148250.html
Dựa vào
một vài dữ liệu từ phát biểu của tướng Sùng Thìn Cò hôm 17/11/2020 tại Kỳ họp
thứ 10 của Quốc hội khóa 14 thì có thể tạm ước đoán, lực lượng công an các tỉnh,
thành không dưới 200.000 người, đó là chưa kể...
https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-02bf-08db6b541778_w1023_r1_s.jpg
Công an bắt giữ người sau vụ tấn công giết nhân viên
chính quyền xã ở tỉnh Đắk Lắk hôm 11/6. Hình minh họa.
Phần 1
Cứ như những gì mà hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam vừa tường
thuật thì gần như tất cả đại biểu của Quốc hội khóa 15 “nhất trí” với Dự luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (1).
Dự luật vừa đề cập do Bộ Công an soạn thảo, được chính phủ nhiệm kỳ trước
bảo trợ song bị các đại biểu Quốc hội khóa trước (khóa 14) bóp chết hồi tháng
11/2020 và nay được Bộ Công an mở lại, rồi được chính phủ nhiệm kỳ mới “hà
hơi, tiếp sức”.
***
Hồi tháng 11/2020, trong 393 đại biểu tham gia cho ý kiến về việc có cần
hay không một đạo luật như vậy, có 290 đại biểu (73,7%) xác định, đây là đạo luật
chưa cần thiết vì nhiệm vụ của lực lượng này chưa rõ ràng, đồng thời tạo ra
gánh nặng tài chính cho quốc gia (2).
Dùng luật (Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở) để
thống nhất ba lực lượng: Công an bán chính quy, Bảo vệ dân phố, Dân phòng trên
toàn quốc là sáng kiến của ông Tô Lâm (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công
an). Khi có tới 73,7% đại biểu tham gia cho ý kiến (tương đương 60,2% tổng số đại
biểu) và nhất trí bác bỏ đề nghị chấp thuận, điều đó cho thấy hơn một nửa đại
biểu Quốc hội không tin ông Tô Lâm nói thật: Nếu có luật, thống nhất ba
lực lượng có thể giảm được 500.000 người!
Tuy nhiên đó chưa phải là điểm đáng chú ý nhất. Góp ý của hai ông tướng
quân đội, khi đó cùng là đại biểu Quốc hội, mới đáng bận tâm. Tướng Sùng Thìn
Cò (Phó Tư lệnh Quân khu 2), Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh (UB QPAN) Quốc hội
khóa 14, nhắc ông Tô Lâm rằng: Lực lượng công an đã quá đông. Mỗi tỉnh
ít nhất cũng có 3.000, tỉnh to thì 4.000 công an chính quy. Đông như thế mà còn
thêm nhiều lực lượng nữa! Chẳng lẽ lực lượng chính quy không đủ khả năng để
chúng ta nắm tình hình, xử lý tình hình?
Tướng Nguyễn Mai Bộ (Phó Chánh án Tòa Quân sự Trung ương), cũng là Ủy
viên UB QPAN của Quốc hội nói thêm, theo ông, thống nhất ba lực lượng
không những không thể giảm 500.000 người mà còn khiến ngân sách phải
gánh thêm lương cho chừng 800.000 người (126.000 công an xã bán chuyên trách,
70.000 bảo vệ phường - xã, 500.000 phòng cháy chữa cháy), chưa kể chi phí cho
trụ sở, hoạt động,… và các địa phương sẽ không còn tiền đầu tư cho phát triển,
an sinh xã hội (3).
***
Quốc hội khóa 14 mãn nhiệm vào năm 2021 nhưng ông Tô Lâm vẫn tại nhiệm
(tiếp tục là Ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN khóa mới – khóa 13, tiếp tục là Bộ
trưởng Công an trong chính phủ nhiệm kỳ mới, tiếp tục làm đại biểu cho dân
chúng tại Quốc hội khóa 15) và vì vậy tiếp tục mang Dự luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ra, dựng dậy rồi đẩy
tới cho Quốc hội đương nhiệm xem xét. Lần này, từ đại biểu quốc hội đến báo giới
cùng làm ngơ, không đả động gì đến chi phí nuôi... “lực lượng” mới nếu
có luật!
Khác với khóa trước, Chủ nhiệm UB QPAN của Quốc hội là ông Võ Trọng Việt
– tướng quân đội, Chủ nhiệm UB QPAN của Quốc hội khóa này là ông Lê Tấn Tới -
tướng công an . Ông Tới hiện chỉ là trung tướng nhưng sắp thành... thượng tướng
bởi Quốc hội mới đồng ý với đề nghị sửa Luật Công an nhân dân của Bộ
Công an (4). Chẳng có gì lạ khi ông Tới khẳng định: UB
QPAN cơ bản nhất trí về sự cần thiết phải có luật về Lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở!
Theo ông Tô Lâm, cần phải có luật về Lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở vì cần phải “bảo đảm an ninh trật tự ngay từ
địa bàn cơ sở, xây dựng xã hội trật tự kỷ cương, an toàn, không ai bị đe dọa, ảnh
hưởng”. Luật sẽ tạo tiền đề để... “xã bám cơ sở, quan tâm từng gia đình,
từng người dân là rất quan trọng. Phường, xã phải là những pháo đài về an
ninh trật tự, là nơi được bảo đảm an ninh, an toàn nhất”. Mục tiêu của công
an là... “xây dựng những xã không có tội phạm, những xã không có ma túy”.
Tuy nhiên, biện luận của ông Tô Lâm lại gián tiếp khẳng định ông và ngành
do ông lãnh đạo bất lực vì bất kể “lực lượng công an đã quá đông, mỗi tỉnh
ít nhất cũng có 3.000, tỉnh to thì 4.000 công an chính quy” nhưng thực
trạng vẫn như đã biết và đang thấy. Tuy đảng, quốc hội, nhà nước,
chính phủ chưa bao giờ báo cáo để dân chúng biết rằng họ phải “thắt lưng, buộc
bụng” nhịn nhiều loại phúc lợi để nuôi bao nhiêu “cán bộ, chiến sĩ công
an nhân dân” nhưng dựa vào một vài dữ liệu từ phát biểu của tướng Sùng Thìn
Cò hôm 17/11/2020 tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 14 thì có thể tạm ước
đoán, lực lượng công an các tỉnh, thành không dưới 200.000 người, đó là chưa kể
nhân sự của các cục chính trị, tình báo, an ninh, cảnh sát, hậu cần - kỹ thuật,
thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, các trung đoàn cảnh sát cơ động,… trực
thuộc Bộ Công an. Cho dù nuốt chửng khoản tiền gấp vài lần ngân sách dành cho
giáo dục, y tế nhưng công an càng ngày càng càn rỡ, các loại tội phạm càng ngày
càng lộng hành, xã hội càng ngày càng hỗn loạn, bất an trở thành cảm giác thường
trực của thường dân. Có xứ nào mà lực lượng bảo vệ trật tự, trị an kém cỏi, vô
trách nhiệm tới mức nhân viên y tế phải khẩn khoản xin trang bị khiên và áo
giáp để tự vệ như Việt Nam (5) nhưng thay vì chất vấn, truy cứu
trách nhiệm, cách chức Bộ trưởng Công an hoặc buộc từ chức thì cả hệ thống
chính trị lẫn hệ thống công quyền lại nhất trí với việc cho lực lượng này bổ sung
thêm... sáu viên tướng và chuẩn bị cho phép lực lượng này dùng công quỹ để nuôi
thêm khoảng 800.000 nhân sự? Có xứ nào dung dưỡng tình trạng lực lượng vũ trang
công khai kèn cựa nhau – khóa trước, tướng quân đội được biệt phái sang Quốc hội
làm Chủ tịch UB QPAN mang hàm thượng tướng thì khóa này, tướng công an cũng phải
có cấp bậc tương đương khi giữ chức vụ đó – như vừa thấy hôm nay (22/6/2023)?
Vì sao ông Tô Lâm dám vồ lấy “sự kiện Cư Kuin” làm dẫn chứng để dọa
Quốc hội và dám dùng Nghị quyết của BCH TƯ đảng khóa 13: Quan tâm đến
an ninh, an toàn không phải là an ninh quốc gia, chủ quyền toàn vẹn, bền vững của
chế độ... mà phải đến cá nhân, từng con người. Mục tiêu là cuộc sống ấm
no, hòa bình, an ninh, an toàn, thảnh thơi chứ không phải lúc nào cũng lo sợ (6) –
để thúc ép các đại biểu Quốc hội biến Dự luật Lực lượng
tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thành luật nhưng không Ủy
viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH TƯ đảng nào đang “đại diện cho ý chí, nguyện
vọng của nhân dân” tại Quốc hội dám cật vấn ông Tô Lâm, rằng tại sao ông ta
đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Công an đã bảy năm nhưng “an ninh, an toàn, thảnh
thơi” càng ngày càng xa tầm với của đồng bào và nay còn muốn tiếp tay
cho Bộ Công an đẩy trách nhiệm “bảo đảm an ninh, an toàn” cho phường,
xã? Trong đại dịch COVID-19, phường – xã đã từng là... “pháo đài”, bao
nhiêu người muốn nơi mình cư trú thành loại... “pháo đài” như vậy?
(còn tiếp)
------------
Chú
thích
(4) https://tuoitre.vn/quoc-hoi-chot-bo-sung-6-vi-tri-si-quan-cong-an-cap-tuong-20230622150819449.htm
(5) https://cand.com.vn/y-te/bac-si-kien-nghi-sam-khien-ao-giap-de-phong-bi-tan-cong--i663940/
*****
Nhà
nước pháp quyền XHCN là... ‘công an trị’? (tiếp theo)
23/06/2023
https://www.voatiengviet.com/a/nha-nuoc-phap-quyen-xhcn-la-cong-an-tri-(tiep-theo)/7148734.html
Một
chuyên gia làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu vận tải Việt Đức thuộc Đại học Việt
Đức còn nhấn mạnh: Chẳng có quốc gia nào nghĩ tới việc tách Luật Giao Thông Đường
Bộ như Việt Nam.
https://gdb.voanews.com/01630000-0aff-0242-0ab7-08da7adb080a_w1023_r1_s.jpg
Ông Tô Lâm tiếp tục lôi sáng kiến chẻ Dự luật sửa luật
Giao Thông Đường Bộ ra làm đôi để giành cho bằng được quyền quản lý đào tạo -
sát hạch - cấp giấy phép lái xe về tay công an...
Phần 2
Quốc hội khóa 14 có 95,8% đại biểu là đảng viên, đến Quốc hội khóa 15 tỉ
lệ này tăng lên thành 97,2% [1] nhưng đem phản ứng của Quốc hội
khóa 14 tại kỳ họp thứ 10 (tháng 11/2020) so với phản ứng của Quốc hội khóa 15
tại kỳ họp này (tháng 6/2023) đối với Dự luật Lực lượng
tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ắt sẽ thấy Quốc hội khóa trước
khá hơn Quốc hội khóa này: 73,7% đại biểu Quốc hội khóa trước bác bỏ đề nghị của
Bộ Công an (2), còn bây giờ, đa số đại biểu quốc hội “nhất trí” (3).
Cho dù đảng viên vẫn chiếm tỉ lệ gần như tuyệt đối tại Quốc hội, thậm chí
gần như toàn bộ đảng viên hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH TƯ đảng
cùng hiện diện tại Quốc hội nhưng vì sao so với Quốc hội nhiệm kỳ trước, Bộ
Công an có thể “làm mưa, làm gió” dữ dội hơn ở nghị trường của Quốc hội
nhiệm kỳ này? Dường như chỉ có một câu trả lời, đó là “công cuộc phòng chống
tham nhũng, tiêu cực” theo kiểu như đã biết đang tạo điều kiện cho Bộ Công
an “diễu võ, giương oai” mạnh mẽ hơn. Có bao nhiêu Ủy viên Bộ Chính trị,
Ủy viên BCH TƯ đảng, đảng viên là lãnh đạo các tổ chức chính trị, các ngành và
các địa phương đang khoác áo đại biểu quốc hội không dính... “chàm”, mà
đã dính... “chàm” thì mấy ai dám làm phật lòng ông Bộ trưởng Công an nói
riêng và ngành công an nói chung?
***
Sở dĩ khó có thể phán đoán khác vì còn nhiều dẫn chứng khác. Hồi tháng
11/2020, cũng tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa 14, ngoài việc bác bỏ đề nghị
biến Dự luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở
cơ sở thành luật, đa số đại biểu Quốc hội khóa 14 (62,7%) còn bác bỏ đề
nghị chẻ Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) ra làm đôi để giao cho công an quản lý
đào tạo - sát hạch - cấp Giấy phép lái xe (GPLX) [4]. Vào thời điểm
đó, tuy việc sửa Luật GTĐB nằm trong chương trình làm luật của Quốc hội khóa 14
nhưng sáng kiến tách Luật GTĐB thành hai bộ luật riêng biệt, một về GTĐB và một
về Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB chỉ nhằm để thỏa mãn yêu cầu của Bộ Công an. Bộ
Công an muốn giành việc quản lý đào tạo - sát hạch - cấp GPLX từ tay Bộ Giao
thông – Vận tải (GTVT) với lý do… tai nạn giao thông cao và... cần xử
lý vấn nạn GPLX giả.
Cho dù ông Nguyễn Thanh Hồng (một viên tướng công an được biệt phái làm Ủy
viên Thường trực UB QPAN của Quốc hội khóa 14) dọa: Nếu công an không
quản lý đào tạo – sát hạch – cấp GPLX thì trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc
gia sẽ bị đe dọa. Quản lý người điều khiển phương tiện chính là quản
lý công cụ phương tiện gây án, thậm chí có thể là hoạt động khủng bố (5)…
nhưng khi ấy đa số đại biểu Quốc hội khóa 14 vẫn lắc đầu vì “sáng kiến” ấy vừa
trái thông lệ chung trên thế giới, vừa gây ra những xáo trộn không cần thiết.
Có đại biểu nói thẳng: Công an không nên nhận thêm nhiệm vụ khác, chỉ cần
giải quyết tốt những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình để quốc thái,
dân an là nhân dân cảm kích lắm rồi (6)… Thậm chí có đại biểu đề
nghị xem xét trách nhiệm của Ủy ban Pháp luật do đã “tham mưu tách Dự luật
sửa luật GTĐB làm đôi” (7).
Giống như Dự luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh,
trật tự ở cơ sở, sau khi Quốc hội khóa 14 mãn nhiệm (2021) mà ông Tô
Lâm vẫn tại nhiệm (tiếp tục là Ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN khóa mới – khóa
13, tiếp tục là Bộ trưởng Công an trong chính phủ nhiệm kỳ mới, tiếp tục làm đại
biểu cho dân chúng tại Quốc hội khóa 15) nên ông tiếp tục lôi sáng kiến chẻ Dự luật
sửa luật GTĐB ra làm đôi để giành cho bằng được quyền quản lý đào
tạo - sát hạch - cấp GPLX về tay công an...
Giống như trước đó vài năm, những người phản đối “sáng kiến” vừa đề
cập tiếp tục phân tích cặn kẽ tại sao không nên làm như thế (8). Một
chuyên gia làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu vận tải Việt Đức thuộc Đại học Việt
Đức còn nhấn mạnh: Chẳng có quốc gia nào nghĩ tới việc tách Luật GTĐB như
Việt Nam (9). Đáng ngạc nhiên là cũng đại diện cho “ý chí,
nguyện vọng của nhân dân” nhưng các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này hành xử
khác hẳn các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ trước.
Dự luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh,
trật tự ở cơ sở đã được... góp ý ở kỳ họp này và sẽ được thông qua
vào kỳ họp tới (kỳ họp thứ sáu, tổ chức vào tháng 10 năm nay - 2023). Kỳ họp tới,
Quốc hội nhiệm kỳ này cũng sẽ tổ chức góp ý cho “sáng kiến” chẻ Luật
GTĐB làm đôi để thông qua vào kỳ họp thứ bảy sẽ diễn ra vào tháng 5 năm tới [10], bất
kể nhiều giới, từ chuyên gia cho đến doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực giao
thông vận tải phản đối kịch liệt...
Có vẻ như làn sóng phản đối “sáng kiến” chẻ Luật GTĐB làm đôi, phản
đối ý tưởng giao cho công an quản lý đào tạo – sát hạch – cấp
GPLX lẫn các phương tiện giao thông vận tải (GTVT) đã khiến ngành
công an muốn... “giải độc dư luận”: Nhũng nhiễu trong hoạt động đăng kiểm
phương tiện GTVT đã xuất hiện cách nay khoảng hai thập niên và dân chúng chưa
bao giờ ngưng than thở nhưng mãi đến cuối năm vừa qua, ngành công an mới tổng tấn
công hệ thống đăng kiểm. Ngoài việc bày ra cho đồng chí, đồng bào cùng thấy hệ
thống đăng kiểm đã mục ruỗng, cuộc tổng tấn công còn khiến sinh hoạt kinh tế -
xã hội trở thành hỗn loạn. Do hệ thống đăng kiểm bị công an đánh phá tan tành,
việc kiểm soát chất lượng phương tiện GTVT dù cần thiết vẫn phải tạm ngừng (tự
động gia hạn cho nhiều loại phương tiện hết hạn đăng kiểm được phép lưu hành
thêm sáu tháng) [10].
***
Tuy chỉ bảo vệ trật tự, trị an nhưng cách nay năm năm (2018), Bộ Công an
được bật đèn xanh để có thể dùng công quỹ mua sắm, trang bị cho công an các huyện
những loại vũ khí với khả năng hủy diệt cao như (mìn, bom, súng chống tăng), những
phương tiện chiến tranh như trực thăng mà tại Việt Nam, các đơn vị quân đội ở cấp
quân đoàn mới có thể có (Thông tư 17/2018/TT-BCA Quy định về trang bị vũ
khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an) [11]. Cho
dù ngân sách thiếu trước, hụt sau nên phải liên tục cắt giảm phúc lợi công cộng,
kể cả phúc lợi thiết yếu trong lĩnh vực giáo dục, y tế đối với các thành phần yếu
thế trong xã hội nhưng hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam vẫn
đáp ứng nhiều đề nghị vô lối của ngành công an, chẳng hạn như phê duyệt kế hoạch
thành lập Trung đoàn Kỵ binh Cảnh sát cơ động...
Cho dù hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam chỉ bận tâm một
điều đó là duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN tại Việt
Nam và không tiếc gì để bảo đảm “công an nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo
tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của đảng CSVN” (Điều 4 Luật Công an
nhân dân) nhằm xây dựng... “nhà nước pháp quyền XHCN” nhưng sau “chơi
dao” là... “đứt tay”, có không ít dấu hiệu cho thấy, công an đang
chi phối và khuynh loát cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống công quyền.
-----------------
Chú
thích
(1) https://tienphong.vn/chi-tiet-14-nguoi-ngoai-dang-trung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-post1345206.tpo
(9) https://tuoitre.vn/khong-nuoc-nao-tach-luat-giao-thong-duong-bo-thanh-2-luat-20220214154154517.htm
(10) https://baochinhphu.vn/cac-buoc-thuc-hien-tu-dong-gia-han-dang-kiem-o-to-102230604093909704.htm
(11) https://tuoitre.vn/cong-an-xa-duoc-trang-bi-sung-tu-1-7-20180612161414656.htm
No comments:
Post a Comment