Thursday 15 June 2023

NGOẠI TRƯỞNG TRUNG - MỸ ĐIỆN ĐÀM TỎ Ý MUỐN GIẢM CĂNG THẲNG QUAN HỆ SONG PHƯƠNG (Anh Vũ / RFI)

 



Ngoại trưởng Trung-Mỹ điện đàm tỏ ý muốn giảm căng thẳng quan hệ song phương

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 14/06/2023 - 13:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230614-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-trung-m%E1%BB%B9-%C4%91i%E1%BB%87n-%C4%91%C3%A0m-t%E1%BB%8F-%C3%BD-mu%E1%BB%91n-gi%E1%BA%A3m-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-quan-h%E1%BB%87-song-ph%C6%B0%C6%A1ng

 

Trước chuyến công du Bắc Kinh nhằm hạ nhiệt căng thẳng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đã có cuộc điện đàm vào tối qua 13/06/2023. Nội dung chủ yếu cuộc nói chuyện được hai bên công bố, thừa nhận có những khó khăn trong quan hệ hai nước.

 

https://s.rfi.fr/media/display/90820714-a470-11ed-ba02-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23034442504287.webp

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến công du Bắc Kinh sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập không phận Mỹ. Ảnh minh họa : ngoại trưởng Mỹ tại Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 09/07/2022. AP - Stefani Reynolds

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo về cuộc nói chuyện với đồng nhiệm Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) trên Twitter hôm nay.

 

Theo AFP, bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông cáo về cuộc điện đàm này, theo đó ông Tần Cương ghi nhận « từ đầu năm nay, quan hệ Trung-Mỹ đang đối mặt với những khó khăn và thách thức. Trách nhiệm thuộc về ai thì đã rõ ». Thông cáo nhấn mạnh, ngoại trưởng Tần Cương đã « bày tỏ rõ lập trường kiên quyết của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan », điểm bất hòa chủ yếu giữa hai cường quốc, cũng như về những « mối quan tâm chủ chốt khác » của Bắc Kinh.

 

Thông cáo của Bắc Kinh cũng cho biết, ông Tần Cương nhấn mạnh « Hoa kỳ phải tôn trọng những quan tâm của Trung Quốc, chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và chấm dứt nhân danh cạnh tranh, gây phương hại đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc ». Tuy nhiên ngoại trưởng Trung Quốc hy vọng Washington sẽ làm việc với Bắc Kinh để xử lý có hiệu quả những bất đồng, thúc đẩy trao đổi và hợp tác ổn định quan hệ Mỹ -Trung để hai nước cùng phát triển.

 

Về phía Washington, phát ngôn viên ngoại giao Hoa Kỳ, Matthew Miller trong một thông cáo cho biết, ngoại trưởng Antony Blinken đã đề cập đến «  tầm quan trọng duy trì các đường liên lạc mở để xử lý có trách nhiệm quan hệ Trung -Mỹ nhằm tránh các tính toán sai lầm và xung đột ».

 

Theo một số quan chức Mỹ ẩn danh, ông Antony Blinke dự kiến tới Bắc Kinh  vào Chủ nhật 18/06. Tuy nhiên bộ Ngoại Giao của hai nước chưa có thông báo chính thức. Gần đây có nhiều dấu hiệu hai bên muốn hạ nhiệt căng thẳng. Hồi tháng 5 vừa qua, tại Vienna, Áo, cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan đã có cuộc họp với ông Vương Nghị, lãnh đạo cao nhất ngành ngoại giao của chế độ Bắc Kinh.

 

Nếu chuyến đi Bắc Kinh của ông Blinken diễn ra vào cuối tuần, thì đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc kể từ sau chuyến thăm của ngoại trưởng Mike Pompeo vào tháng 10/2018.

 

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức xấu nhất từ trước tới nay vì những xung khắc trên nhiều hồ sơ, từ quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan, cạnh tranh công nghệ, thương mại cho đến như những yêu sách về lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc luôn coi Đài loan là một tỉnh ly khai, chỉ chờ có cơ hội để thống nhất. Bắc Kinh phản đối mọi quan hệ chính thức của các nước với chính quyền Đài Bắc. Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ vẫn quan hệ với Đài Loan bất chấp các cam kết trước đây.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

HOA KỲ - TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN

Ngoại trưởng Mỹ : Trung Quốc đẩy nhanh mốc thời gian chiếm Đài Loan

 

PHÂN TÍCH

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Quốc, viễn cảnh hàn gắn quan hệ còn xa vời

 

MỸ - TRUNG QUỐC - NGOẠI GIAO

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng trật tự thế giới





No comments:

Post a Comment

View My Stats