Sunday 25 June 2023

KIEV THẬN TRỌNG về TÌNH HÌNH TẠI NGA SAU CUỘC "NỔI DẬY" CỦA LỰC LƯỢNG WAGNER (Thanh Hà / RFI)

 



Kiev thận trọng về tình hình tại Nga sau cuộc "nổi dậy" của lực lượng Wagner

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 24/06/2023 - 12:00

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230624-kiev-th%E1%BA%ADn-tr%E1%BB%8Dng-v%E1%BB%81-t%C3%ACnh-h%.... BB%A3ng-wagner

 

Phía Ukraina đón nhận tin lực lượng Wagner chiếm đóng thành phố Rostov như thế nào ? Kiev thận trọng và nhấn mạnh đến chia rẽ trong hàng ngũ thân cận với tổng thống Nga. Tổng thống Zelensky xem đây là bằng chứng thể hiện sự « yếu kém của Nga ». Cố vấn của tổng thống Ukraina ông Mykhailo Podolyak trên Twitter hôm 24/06/2023 tuyên bố « Đây mới chỉ là điểm khởi đầu » và « rạn nứt giữa các bè phái đã quá rõ rệt ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/3fc84b7c-1274-11ee-89dc-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_33KT3KA.webp

Ukraina thận trọng theo dõi vụ Wagner chiếm đóng Rostov trên lãnh thổ Nga. Ảnh lính Wagner trước trụ sở quân sự của Nga tại Rostov ngày 24/06/2023. AFP - STRINGER

 

Những phe phái thù nghịch ở Matxcơva bắt đầu « xâu xé lẫn nhau tranh giành quyền lực và tiền (…) Chế độ độc tài mong manh của Putin đang sụp đổ ».  Trên mạng Telegtam lãnh đạo tình báo quân sự Ukraina Kyrylo Boudano đánh giá như trên về tình hình trên lãnh thổ Nga. Ông này thậm chí cho rằng bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Sergueï Choïgou đã chạy trốn khỏi Rostov để không bị thanh toán.

Từ Kiev thông tín viên đài RFI Stéphane Siohan cho biết thêm về phản ứng của công luận Ukraina trước tuyên bố của nhóm Wagner đòi « giải phóng dân tộc Nga » :

« Qua những biểu tượng phổ biến trên các mạng xã hội, một số người sử dụng internet có vẻ thích thú theo dõi những diễn biến ngoạn mục đang diễn ra tại Nga. Có những người thậm chí xem Yevgeny Prigozhin là một ‘đồng minh tình th'ế. Về phía các cơ quan chính thức của Ukraina thì có những thông điệp khó hiểu trên các mạng Twitter và Telegram. Thí dụ như nhân vật số hai của nhà nước Ukraina tải lên Twitter hình hai con mắt tròn xoe thể hiện ngạc nhiên và hoài nghi. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina ngay từ tối qua viết vỏn vẹn ba chữ 'We are watching', nghĩa là 'Chúng ta đang chờ xem'. Nhìn chung những lời bình luận có vẻ châm biếm. Đa số công luận Ukraina muốn rằng không chỉ đem về chiến thắng cho Ukraina mà chế độ của Vladimir Putin còn sẽ phải sụp đổ.

Kịch bản đó còn rất xa vời. Tuy nhiên ngay đêm qua, lãnh đạo quân báo Ukraina trên Telegram đánh giá ‘các phe phái thù nghịch ở thượng tầng cơ quan quyền lực Nga bắt đầu xâu xé lẫn nhau vì tiền và quyền lực. Chế độ độc tài mong manh của Putin đang sụp đổ’. Có một điều chắc chắn là ở cấp cao nhất trong guồng máy chính trị và quân sự Ukraina, mọi người theo dõi rất kỹ tình hình tại Rostov trên sông Đông. Đây là tổng hành dinh của quân đội Nga để điều hành chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraina. Chắc chắn là quân đội Ukraina tận dụng mọi cơ hội và sẽ khai thác mọi bất ổn tại Nga để giành lợi thế trên các mặt trận miền đông và miền nam Ukraina. »

Phản ứng quốc tế 

Cho đến trưa nay, cộng đồng quốc tế đồng loạt tuyên bố theo dõi chặt chẽ tình hình tại Nga. Phủ tổng thống Pháp đồng thời cho biết Paris tiếp tục trung vào nỗ lực « yểm trợ Ukraina ». Đức và Mỹ cũng đưa ra những tuyên bố tương tự. Theo thủ tướng Ý « bất ổn trên lãnh thổ Nga » là hậu quả trực tiếp từ việc Matxcơva đưa quân xâm chiếm Ukraina. Riêng bộ Ngoại Giao Anh kêu gọi đề cao cảnh giáo trước nguy « các cuộc nổi dậy có thể diễn ra trên toàn lãnh thổ Nga ». Thủ tướng Sunak kêu gọi các bên « bảo vệ an toàn cho thường dân ».

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

Hậu chiến tranh Ukraina, G4 sẽ thay cho G7 ?

 

Chiến tranh Ukraina: Các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn

 

Đối lập Nga tấn công từ Ukraina : Gậy ông đập lưng ông cho Putin

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats