Saturday 24 June 2023

DIỄN BIẾN CUỘC NỔI LOẠN CỦA PRIGOZHIN (Kim Văn Chính) - MẠC TƯ KHOA BÁO ĐỘNG (Bông Lau)

 



 

 

 

 

 

Diễn biến cuộc nổi loạn Wagner của Prigozhin

Kim Văn Chính

24-6-2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/06/kim-van-chinh-dien-bien-cuoc-noi-loan.html

 

Sự phát triển của sự kiện với nhiều diễn biến kịch tính bất ngờ, khó đoán.

 

Nhiều người chưa chi đã đoán già đoán non linh tinh. Nào là trước sau Prigozhin cũng bị tiêu diệt. Hoặc là ông ta sẽ bắt sống Putin, đưa nước Nga vào cuộc nội chiến. Đó chỉ là võ đoán hoặc mong ước không có căn cứ.

 

Ngay trong ngày đầu tiên, sự kiện đã phát triển rất bất ngờ. Wagner kiểm soát được văn phòng Bộ chỉ huy quân đội tại Rostov mà không phải đánh nhau, chiến đấu gì căng thẳng lắm. Nói chung lính vệ binh (vệ binh là lính ở nhà gác cơ quan toàn những lính chạy chọt hoặc yếu hèn) không chống cự lại quân Wagner, để họ chiếm cơ quan Bộ Quốc phòng tại Rostov rất dễ dàng.

 

Prigozhin ngang nhiên ngồi cùng với các sĩ quan cao cấp Nga (đã quy hàng ông ta) quay video để phát tin, ra các điều kiện với Shoigu và Gerasimov. Ông ta ra điều kiện là hai ông kia phải đích thân đến Rostov để điều đình với ông ta, nếu không ông ta sẽ tiến quân về Moskva.

 

Kremlin hoảng loạn, điều lực lượng đặc biệt tăng cường bảo vệ Bộ Quốc phòng Nga và các vị trí xung yếu. Đồng thời thấy có tin nói là cắt cử lực lượng đặc biệt đến Rostov để thực hiện lệnh bắt giữ Prigozhin. Chưa có tin đội quân này xuất hiện ở Rostov.

 

Prigozhin là tay anh chị thứ thiệt chứ không phải kiểu mafia cơ hội chủ nghĩa như Putin và Shoigu. Ông ta qua quá trình phát triển Wagner đã trở thành một thủ lĩnh thật sự với tài sản hàng chục tỉ đô, quân đội toàn những tay súng và chiến đấu cừ khôi, lão luyện cùng với đội ngũ hàng chục nghìn lính tù rất bản lĩnh, liều lĩnh và đã tin Prigozhin mà ký hợp đồng tham chiến. Nói chung, qua hành vi, lời nói của Prigozhin nhiều tháng qua ta thấy rõ ông ta là kẻ biết mình biết người, có máu mặt, chịu chơi và bản lĩnh, có uy tín tuyệt đối trong Wagner.

 

Gần đây uy tín chính trị của ông ta trong xã hội Nga có xu hướng tăng mạnh sau những hành động, thành công nhất định và cách ăn nói cởi mở, thẳng thắn và tỏ rõ thái độ coi thường các tầng lớp tinh hoa Nga hèn nhát, vị kỷ và trục lợi trong chiến tranh.

 

Chắc chắn Putin đã “chơi đểu” muốn diệt Prigozhin để phòng hậu họa.

 

Nhưng mượn tay Shoigu là người vừa trung thành (nghĩa đen) hơn vừa có đủ lực và quyền lực chính thức thực hiện việc này (nếu dùng Kadyrov thì dưới cơ ông ta). Vắt chanh bỏ vỏ, nhưng Putin không biết là quả chanh Prigozhin quá to so với tay ông ta và nó đầy gai.

 

Nhưng Shoigu chỉ là tay bộ trưởng bất tài, chưa từng lăn lộn chiến đấu bao giờ, rất khó đánh gọn được Prigozhin.

 

Chúng ta sẽ chờ xem các sự kiện tiếp theo sẽ rất hấp dẫn.

 

Sự kiện này rõ ràng là thuận lợi cho Ukraina đang tổ chức phản công trên chiến trường. Nhưng hiện nay cũng chưa đủ độ để nó trở thành  thời cơ để mở cuộc phản công lớn.

 

Rất có thể các hoạt động đánh vào hậu phương Nga và hoạt động của hai quân đoàn Nga chống Putin vùng Belgorod sẽ được tăng cường làm cho Nga thêm rối loạn…

 

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023

Publié par Thụy My RFI à 10:15

 

====================================================

.

.

Mạc Tư Khoa báo động

Bông Lau

24-6-2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/06/bong-lau-mac-tu-khoa-bao-ong.html

 

Được biết đêm nay Tòa Bạch Ốc báo động trực theo dõi tình hình xáo trộn nghiêm trọng ở Liên Bang Nga. CIA liên tục cập nhật tin tức cho chính quyền Joe Biden. Hình ảnh thiết giáp tuần tiễu trên đường phố của thủ đô Mạc Tư Khoa làm Hoa Kỳ và khối NATO nín thở chờ đợi.

 

Điện Cẩm Linh và Công Tố Viên của hệ thống pháp lý Liên Bang Nga lên án hoạt động “phản loạn võ trang” và toan tính “đảo chánh” của tổ chức đánh thuê Wagner. Tổ chức này vốn từng được Vladimir Putin cưng chiều như trứng mỏng vì họ thiện chiến hơn bộ binh Nga. Các tay súng Wagner cũng đang hiện diện ở Trung Đông và Châu Phi để thi hành chánh sách bành trướng thế lực của Liên Bang Nga.

 

Sự mâu thuẫn giữa nhóm Wagner và Bộ Trưởng Quốc Phòng Liên Bang Nga Sergei Shoigu đã có từ lâu. Soái ca của Wagner là Yevgeny Prigozhin từng lên án Sergei Shoigu hỏng chịu tiếp tế đạn dược cho Wagner và cố tình đẩy họ vào chỗ chết. Đây không phải là một cơ cấu quân sự của một quốc gia pháp quyền, mà là một nồi cháo heo có những đảng cướp ra sức tàn sát nhau để tranh giành thế lực.

 

Hôm qua Soái ca Yevgeny Prigozhin hô hoán lên là máy bay và pháo binh của Liên Bang Nga đã tấn công một bản doanh của Wagner ở Ukraine làm khoảng 2.000 tay súng của họ quy tiên. Nên giờ Yevgeny Prigozhin muốn đầu lâu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu.

 

Yevgeny Prigozhin đe dọa những kẻ nào cản bước tiến của quân Wagner thì sẽ bị tiêu diệt và họ sẽ trực chỉ tiến về thủ đô Mạc Tư Khoa. Yevgeny Prigozhin chỉ có 25 ngàn quân thiện chiến nhưng khi lên cơn điên hắn có thể làm Liên Bang Nga tơi tả.

 

Theo các nguồn tin thì quân của Wagner đã tiến chiếm thành phố Rostov-on-Don ở phía nam của Liên Bang Nga, và các cánh quân này đang bao vây tổng hành dinh của Bộ Binh Nga ở vùng này. Yevgeny Prigozhin kêu gọi binh sĩ Nga đừng kháng cự và ông ta cho biết “không muốn đánh nhau với đám con nít”. Yevgeny Prigozhin thách thức Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đến đó gặp ổng, cũng như hắn từng ngồi trên máy bay chiến đấu thách thức Tổng Thống Volodymyr Zelensky lên trời không chiến với hắn.

 

Yevgeny Prigozhin công khai tuyên bố : “Cuộc chiến ở Ukraine không cần thiết mà hãy trao trả những công dân Nga về trong lòng chúng ta. Cũng không cần thiết để phi quân sự hóa và phi võ khí hạch tâm Ukraine. Cuộc chiến này cần thiết để một đám thú vật vui mừng trong vinh quang của chúng một cách đơn giản”.

 

Không biết 25.000 quân của Yevgeny Prigozhin sẽ làm được điều gì để thay đổi Liên Bang Nga. Nhưng biết đâu sự chia rẽ như vết nứt trên con đê sẽ làm sụp đổ dây chuyền một đế chế được xây dựng trên sự căm phẫn của hàng triệu người Nga chân chính. Khi ấy không những cái đầu của Sergei Shoigu, mà đầu lâu của Vladimir Putin cũng sẽ được hàng triệu công dân Nga mong muốn.

 

BÔNG LAU 24.06.2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats