Monday 5 June 2023

CHIẾN TRANH UKRAINA : LỰC LƯỢNG PHÒNG KHÔNG KIEV ĐẨY LUI MỘT VỤ OANH KÍCH CỦA NGA (Thùy Dương / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : Lực lượng phòng không Kiev đẩy lui một vụ oanh kích của Nga

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 04/06/2023 - 15:01

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230604-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-ph%C3....BB%A7a-nga

 

Các hệ thống của lực lượng phòng không Ukraina hôm nay 04/06/2023 đã đẩy lùi được một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/68c05f0c-02a6-11ee-883d-005056bf30b7/w:980/p:16x9/Fxu8brPX0AEkEo2.webp

Lính cứu hộ tìm kiếm người những người bị mắc kẹt trong tòa nhà bị đánh sập bởi tên lửa của Nga, gần Dnirpo, Ukraina, 03/06/2023. © Serviço de Emergência do Estado Ucraniano, Reuters

 

Trên mạng Telegram, Không quân Ukraina loan báo 4 tên lửa hành trình và 3 trong tổng số 5 drone Sahed do Iran sản xuất và Nga dùng để tấn công Kiev vào sáng sớm hôm nay 04/06 đã bị các hệ thống phòng không của Kiev bắn hạ. Serhi Popko, chỉ huy các chiến dịch quân sự ở thủ đô Kiev tuyên bố các tên lửa của Nga không bắn trúng mục tiêu nào ở Kiev. Toàn bộ đất nước Ukraina trong vòng 3 giờ đồng hồ được đặt trong tình trạng báo động bị lực lượng Nga oanh kích.

 

Riêng về thành phố Dnipro, miền trung Ukraina, hôm nay thống đốc vùng Dnipro, Serhi Lysak, thông báo một vụ oanh kích bằng tên lửa của Nga nhắm đến hôm qua 03/06 đã làm một bé gái 2 tuổi thiệt mạng và 22 người khác, trong đó có 5 trẻ em, bị thương. 17 nạn nhân phải nằm viện điều trị sau khi các tên lửa hành trình tầm ngắn Iskander phóng trúng một khu vực dân cư. Trong đêm qua, thi thể em bé đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

 

Tuy nhiên, Reuters hôm nay chưa kiểm chứng được thông tin. Matxcơva cũng chưa bình luận về vụ tấn công này. Từ trước đến nay, điện Kremlin vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc là binh sĩ Nga tấn công có chủ đích vào thường dân. 

 

Theo chủ tịch Hội đồng vùng Dnipro, Mikola Loukhchouk, đã có 17 em nhỏ thiệt mạng trong vùng Dnipro từ khi chiến tranh nổ ra. Nhìn ra cả nước, tổng cộng 485 em nhỏ đã chết vì chiến tranh, gần 1500 em khác bị thương, theo như thông báo của văn phòng tổng chưởng lý Ukraina trên mạng Telegram.

 

Nhìn đến Bakhmout, miền đông Ukraina, nơi lực lượng lính đánh thuê của Wagner đã trao quyền kiểm soát cho quân đội chính quy Nga sau khi đánh chiếm được thành phố này, báo Pháp Le Monde trích dẫn tình báo Anh, theo đó “toàn bộ lực lượng Nga có thể sẽ kém linh hoạt hơn trong việc phản ứng với những thách thức về tác chiến” đang chờ đợi họ.

 

Cũng trong ngày hôm qua, theo AFP, tổng thống Zelensky tuyên bố các công tác chuẩn bị cho cuộc phản công của Ukraina đã hoàn tất, Kiev tin là sẽ chiến thắng, nhưng các thiệt hại về người có thể sẽ rất nặng nề do ưu thế sức mạnh của Không quân Nga.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Nga : Suy giảm dân số trở nên nghiêm trọng do xung đột Ukraina

 

Hàng ngàn dân Nga tại biên giới với Ukraina phải đi sơ tán

 

Ukraina chưa phản công, dân Nga đã phải lo « tự cứu »

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats