Thursday 22 June 2023

CHIẾN DỊCH PHẢN CÔNG CỦA UKRAINA TIẾN CHẬM : Ý ĐỒ CHIẾN THUẬT hay DẤU HIỆU THẤT BẠI? (Anh Vũ / RFI)

 



Chiến dịch phản công của Ukraina tiến chậm : Ý đồ chiến thuật hay dấu hiệu thất bại?

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 21/06/2023 - 16:09

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230621-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4n...BA%A5t-b%E1%BA%A1i

 

Cuộc chiến tranh tại Ukraina chuyển qua giai đoạn mới với chiến dịch phản công của quân đội Ukraina để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Cuộc phản công được mong đợi từ lâu này mới diễn ra hơn hai tuần, Kiev thông báo giành lại được một số ngôi làng, sau khi bị tổn thất đáng kể về vũ khí, khí tài. Có thể coi đó là sự chậm chạp về chiến thuật hay là dấu hiệu thất bại của Ukraina ?

 

https://s.rfi.fr/media/display/db40410a-1039-11ee-90d8-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-06-20T125256Z_675142882_RC20N1AVFQA8_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-BABY-YODA.webp

Tư lệnh quân đội Ukraina Valeriy Zaluzhnyi (G) cùng với các tướng lĩnh xem bản đồ tại một địa điểm không xác định ở Ukraina. Ảnh được công bố ngày 19/06/2023. VIA REUTERS - COMMANDER-IN-CHIEF OF UKRAINE'S

 

Đà tiến chậm chạp của quân đội Ukraina đang đặt ra nhiều câu hỏi trong giới chuyên gia quân sự về khả năng thành công của chiến dịch đã được Ukraina và các đồng minh phương Tây chuẩn bị với rất nhiều thận trọng. Đến lúc này, dù Kiev khẳng định đã tạo được bước đột phá trên chiến trường, nhưng phần đông giới quan sát đều ghi nhận phần lãnh thổ mà Ukraina giành lại được rất « hạn chế », chủ yếu đó là những ngôi làng nhỏ không mang tầm quan trọng chiến lược gì đáng kể. Ông Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Nga-Ukraina, thuộc đại học Glasgow (Anh Quốc), được kênh truyền hình Pháp France 24 trích dẫn, khẳng định, quân đội Ukraina thậm chí « còn chưa chạm tới các hệ thống phòng thủ mà quân Nga đã dựng lên để đối phó với cuộc phản công ».

 

So với đợt phản công giành thắng lợi nhanh chóng ở các vùng Kharkov hay Kherson hồi tháng 8 năm 2022, thì chiến dịch lần này với quy mô rộng lớn và đã được chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều cả về nhân lực lẫn vật lực, nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Những tổn thất về vũ khí, khí tài hiện đại được phương Tây cung cấp ngay trong những ngày đầu mở tấn công và bước tiến chậm chạp của quân đội Ukraina trên chiến trường, đã cho phép Matxcơva sớm tuyên bố rằng chiến dịch phản công của Kiev thất bại. Chính quyền Nga liên tiếp đưa ra các thông cáo quả quyết quân đội của họ đã đẩy lùi những đợt tấn công trên dọc chiến tuyến. Thậm chí tổng thống Vladimir Putin còn nói đến những « tổn thất thảm họa » cho quân đội Ukraina. Những tuyên bố như vậy từ Matxcơva được chứng minh bằng hình ảnh video, loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nga, cho thấy nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây bị phá hủy.

 

Rõ ràng để chuẩn bị cho chiến dịch lớn lần này, Kiev đã khẩn thiết yêu cầu và đã được các nước phương Tây trang bị cho nhiều loại vũ khí khí tài hiện đại bậc nhất, được cho là có thể mang lại ưu thế quyết định cho quân đội Ukraina trong cuộc phản công. 

 

Theo nhà phân tích Glen Grant, chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga thuộc Baltic Security Foundation, thì trước hết phải nhìn nhận, đây là thất bại của các cơ quan truyền thông của phương Tây trong cách đề cập đến cuộc phản công và các mục tiêu trước khi khởi sự. Việc các nước phương Tây sẵn sàng đáp ứng các loại vũ khí khí tài hiện đại cho Kiev suốt nhiều tháng trước, đã khiến dư luận đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào một thắng lợi nhanh chóng của Kiev. Nhưng thực tế chiến trường đã diễn ra hoàn toàn khác. Vấn đề là từ đầu tháng Giêng năm nay, khi Ukraina tuyên bố sẽ mở chiến dịch phản công mùa xuân, thì quân đội Nga đã có đủ thời gian để triển khai một tuyến phòng thủ vững chắc.

 

Tuy nhiên dưới góc độ chiến thuật quân sự, một số chuyên gia cho rằng cuộc phản công của Ukraina tiến chậm, nhưng chắc nhằm làm hao mòn sức kháng cự của Nga, cho đến khi gây ra sự rạn vỡ trong tuyến phòng thủ. Theo nhà phân tích quân sự Sim Tack thuộc cơ quan tư vấn Forces Analysis nhận định, nhờ vào vũ khí đạn dược của phương Tây, « Ukraina dường như có nhiều dự trữ tốt hơn Nga », và có thể kéo dài cuộc phản công, đồng thời trải rộng các cuộc tấn công trên nhiều điểm của tuyến phòng thủ, nhằm làm dàn mỏng quân Nga.

 

Tuy nhiên, để đạt được mục đích của chiến dịch phản công, Kiev không thể cứ kéo dài mãi thời gian. Trước hết, các đồng minh phương Tây cần có kết quả cụ thể, để chứng minh với công luận của mình rằng hậu thuẫn của họ là không vô ích. Chuyên gia Léo Péria-Peigné, nhà nghiên cứu thuộc Viên Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri) nhận định trên đài Europe 1, trong trường hợp chiến dịch phản công thất bại, các nước phương Tây sẽ phải lựa chọn : Hoặc thúc đẩy đàm phán để chấm dứt chiến sự, bởi vì họ không còn đủ phương tiện để hậu thuẫn Ukraina, hoặc sẽ giúp Kiev chuyển về phòng thủ để phục hồi lực lượng. 

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

UKRAINA - VŨ KHÍ PHƯƠNG TÂY

Tướng Pháp bình luận về những ngày đầu phản công của Ukraina

 

ĐIỂM BÁO

Ukraina phản công : Những bãi mìn dày đặc của Nga là trở ngại lớn

 

UKRAINA - NGA - QUÂN SỰ

Nga không kích Ukraina, Kiev gặp khó khăn trong cuộc phản công







No comments:

Post a Comment

View My Stats