Thursday 22 June 2023

CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI NEW ZEALAND KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG HOÀNG THỊ MINH HỒNG (RFA)

 



Các nhà hoạt động xã hội New Zealand kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng

RFA

2023.06.22

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nz-protestors-urge-vietnam-to-release-detained-climate-activist-06222023084659.html

 

Các nhà hoạt động xã hội bao gồm các đồng nghiệp cũ của nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng hôm 22/6 đã tập trung trước Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và trao tuyên bố phản đối việc bắt giữ nhà hoạt động này. Một thông cáo báo chí của những người tham gia biểu tình cho biết như vậy vào cùng ngày.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nz-protestors-urge-vietnam-to-release-detained-climate-activist-06222023084659.html/@@images/4feec793-0e44-4e87-93ad-66af74dbd08e.jpeg

Những người phản đối việc bắt giữ bà Hoàng Thị Minh Hồng gửi thông báo phản đối đến Đại sứ quán Việt Nam ở New Zealand hôm 22/6/2023    (Người biểu tình)

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (51 tuổi), người sáng lập tổ chức CHANGE tại Việt Nam chuyên về môi trường, bị chính quyền Việt Nam bắt giữ hôm 30/5 cùng với chồng và hai nhân viên của tổ chức CHANGE với cáo buộc tội trốn thuế.

 

Báo Nhà nước dẫn nguồn tin từ Công an TPHCM cáo buộc bà Hồng trốn thuế với số tiền lên đến 5,2 tỷ đồng.

 

Những người biểu tình ở New Zealand kêu gọi chính phủ nước này nên theo bước chính phủ các nước Mỹ và Đức ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về việc bắt giữ bà Hồng.

 

Chính phủ các nước Mỹ, Đức, Anh và Liên Hiệp Quốc đều đã lên tiếng phản đối vụ bắt giữ và kêu gọi Việt Nam phải tôn trọng quyền của bà Hồng, quyền tự do lập hội của người dân.

 

Một đồng nghiệp cũ của bà Hồng tham gia cuộc phản đối tại Đại sứ quán Việt Nam ở New Zealand là ông Aaron Packard nói được trích lời trong thông cáo báo chí nói:

 

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ New Zealand phải lên tiếng cùng các nước khác bao gồm Mỹ và Đức để bày tỏ quan ngại sâu sắc về những vụ bắt giữ và kêu gọi trả tự do cho bà Hồng cùng các đồng sự. Bà Hồng và những nhà hoạt động bảo vệ môi trường khác có vai trò lãnh đạo đáng kể cho con đường hướng tới công lý khí hậu. Chúng tôi thúc giục việc trả tự do cho những nhà hoạt động khác bao gồm: Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, và Đặng Đình Bách.”

 

Bà Hồng là nhà hoạt động môi trường thứ năm bị chính quyền bắt giữ trong hai năm qua với cáo buộc tội trốn thuế. Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án các vụ bắt giữ này và cho rằng các vụ bắt giữ nằm trong xu hướng trấn áp quyền tự do bày tỏ ý kiến ở Việt Nam.

 

 -------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Công an TPHCM nói bà Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt vì trốn thuế hơn năm tỷ đồng

 

Các tổ chức nhân quyền và môi trường quốc tế kêu gọi trả tự do cho bà Hoàng Thị Minh Hồng

 

Chính phủ Anh quan ngại việc Việt Nam bắt giữ bà Hoàng Thị Minh Hồng

 

Đức quan ngại về việc bắt giữ nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng

 

Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ quan ngại về việc bắt nhà hoạt động Hoàng Minh Hồng





No comments:

Post a Comment

View My Stats