Monday 19 June 2023

BỆNH 'TAY CHÂN MIỆNG' BÙNG PHÁT NHANH, SÀI GÒN LO THIẾU THUỐC (Người Việt)

 



Bệnh ‘tay chân miệng’ bùng phát nhanh, Sài Gòn lo thiếu thuốc

Người Việt

June 19, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ca-tay-chan-mieng-tang-nhanh-sai-gon-lo-thieu-thuoc-ung-pho-dich-benh/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Số người mắc bệnh tay chân miệng (đa số là trẻ em) ở Sài Gòn tăng gần 150% trong một tháng qua với nhiều ca nặng, buộc Sở Y Tế thành phố phải chuẩn bị nhiều cách ứng phó trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

 

Theo báo VNExpress hôm 19 Tháng Sáu, chỉ trong tuần vừa qua, Sài Gòn ghi nhận 423 ca bệnh tay chân miệng, tăng ở cả số nhập viện và số khám ngoại trú.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-dich-tay-chan-mieng-1-1-1536x932.jpg

Một em bé mắc bệnh “tay chân miệng” điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố Sài Gòn. (Hình: VNExpress)

 

Cụ thể, 147 bé đều dưới 6 tuổi, đang điều trị ở các bệnh viện. Trong đó, 18 trẻ bệnh nặng phải hồi sức tích cực, 14 bé thở máy và một ca lọc máu. Đến nay thành phố ghi nhận một người chết do tay chân miệng.

 

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca bệnh tay chân miệng hiện giảm hơn 53%, tuy nhiên điều đáng nói là sự xuất hiện chủng virus Enterovirus 71 (EV71) genotype B5, có đặc tính lây lan nhanh và độc lực cao gây bệnh nặng, khiến giới chức y tế lo ngại nguy cơ bùng phát dịch.

Năm 2011, virus EV71 gây đợt bùng phát bệnh tay chân miệng tại Sài Gòn với nhiều trường hợp nặng và chết. Khi ấy, type gene phổ biến là C4. Năm 2018, số ca nặng giảm, type chủ yếu là B5.

 

Trước tình trạng dịch bệnh “diễn tiến phức tạp,” để ứng phó tình huống ca nặng ước tính chiếm khoảng 10% ca nội trú, Sở Y Tế thành phố chuẩn bị nhiều phương cách điều trị.

 

Thế nhưng, vấn đề Sở Y Tế thành phố lo ngại nhất là bệnh nhân nặng từ các tỉnh thành chuyển đến, trong khi nguồn thuốc chữa trị tại các bệnh viện đang bị thiếu và dự trù đến đầu Tháng Bảy mới có thêm.

 

Viện Pasteur ở Sài Gòn cho biết tính đến nay, toàn khu vực phía Nam ghi nhận 9,028 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có người chết với chẩn đoán tay chân miệng độ 4 và có xét nghiệm EV71 dương tính. (Tr.N) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats