Monday 19 June 2023

AP : NGA LÀ THỦ PHẠM PHÁ HỦY CON ĐẬP GÂY THẢM HỌA CHO UKRAINE (Người Việt)

 



AP: Nga là thủ phạm phá huỷ con đập gây thảm họa cho Ukraine

Người Việt

June 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ap-nga-la-thu-pham-pha-huy-dap-gay-lut-loi-tai-ukraine/

 

BERISLAV, Ukraine (NV) – Nga có đủ phương tiện, động cơ và sự kiểm soát để phá hủy con đập trên sông Dnieper ở Ukraine, theo thông tin và hình ảnh máy bay không người lái độc quyền mà hãng AP loan tin hôm Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu.

 

Những hình ảnh cho thấy một chiếc xe hơi chứa đầy thuốc nổ trên đỉnh đập Kakhovka, nằm dưới sự kiểm soát của Nga vào thời điểm vỡ đập. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-ukraine-dam-1536x1082.jpeg

Quân đội Ukraine giúp di tản dân chúng bị lụt lội do vỡ đập Kakhovka. (Hình: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

 

Ngoài ra, chính quân đội Nga là lực lượng đóng quân tại một khu vực quan trọng bên trong con đập, nơi trọng yếu nhất để phá huỷ. 

 

Việc phá hủy con đập đã dẫn đến tình trạng lũ lụt, mùa màng bị đe dọa, nguồn cung cấp nước uống bị đe dọa và gây ra thảm họa môi trường. 

 

Moscow và Kiev đã cáo buộc nhau về vụ phá hủy con đập, nhưng bằng chứng cho thấy chính Nga là phía có đầy đủ điều kiện sẵn sàng nhất để thực hiện vụ này.

 

Thực tế, vụ phá huỷ này mang lại lợi ích cho Nga, khi con sông Dnierper chảy qua đập đóng vai trò chiến tuyến giữa hai phía, và chính Moscow là lực lượng kiểm soát con đập Kakhovka khi xảy ra vụ nổ.

 

Các chỉ huy quân sự Ukraine trong khu vực báo cáo rằng lụt dâng cao nhanh chóng đe doạ các vị trí đóng quân, phá hủy chiến cụ và buộc Kiev phải huỷ bỏ các kế hoạch tác chiến lập ra trước đó. 

 

Trận lũ lụt làm gián đoạn việc tiếp vận và việc vượt sông Dnieper của lực lượng Ukraine. 

Những lý do trên cho thấy có vẻ như con đập bị Nga cố tình huỷ phá trước khi rút lui.

Quy mô của vụ nổ phá hủy con đập cho thấy không phải do hoả tiễn hay lực lượng biệt kích Ukraine lén đặt chất nổ gây ra. 

 

Vì nơi bắt nguồn vụ nổ chính là phòng máy bên trong con đập và khu vực này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong nhiều tháng và vị trí để đặt chất nổ được thi hành ở đó một ngày trước khi vụ sập. 

 

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh (ISW), một viện nghiên cứu chiến lược của Mỹ chuyên theo dõi cuộc xung đột ở Ukraine, đánh giá rằng có bằng chứng cho thấy Nga cố tình huỷ phá con đập. Video máy bay không người lái của quân đội Ukraine ghi lại cảnh binh lính Nga đi lại tự do tới con đập, thể hiện sự tự tin của Moscow trong việc kiểm soát khu vực.

 

Các bức ảnh chụp bằng máy bay không người lái mà AP có được cho thấy một chiếc xe hơi đậu trên con đập, với phần mui bị cắt ra để lộ ra những chiếc thùng phuy chứa mìn và dây điện để giựt mìn đi về phía bờ sông mà Nga chiếm đóng.

 

Một giới chức của lực lượng đặc biệt Ukraine lưu ý rằng chiếc xe chứa đầy mìn đáng nghi ngờ trên không đủ để phá huỷ con đập, nhưng quân nhân này tin rằng mục đích của phía Nga là tạo một sự khuếch đại khi cho nổ từ dưới phòng máy ở chân đập, đồng thời phá huỷ mặt trên của con đập.

 

Mục đích chính của việc huỷ phá con đập nhằm ngăn chặn bất kỳ bước tiến quân của Ukraine vào con đập.

 

Ngay sau đập vỡ, một ý kiến cho rằng cấu trúc xây dựng bị xuống cấp, có thể dẫn đến vỡ đập. Nhưng khu vực đập bị tàn phá rõ ràng nhất vẫn thấy một phần nền đường, gần rìa nơi mà phía Nga cho nổ để ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào mùa thu năm ngoái, còn nguyên vẹn nhiều ngày sau khi phần lớn phần còn lại của con đập bị sụp đổ.

 

Gần đây, cơ quan tình báo Ukraine đã công bố đoạn nói chuyện điện thoại giữa các binh lính Nga, trong đó một người thừa nhận rằng các nhóm biệt kích phá hoại của họ có liên quan đến vụ phá đập.

 

Nhìn chung, bằng chứng từ các bức ảnh chụp từ máy bay không người lái, lời kể của nhân chứng và các cuộc trò chuyện của quân lính cho thấy rõ ràng rằng phía Nga có đủ phương tiện, động cơ và thời gian để đặt chất nổ huỷ phá đập Kakhovka. 

 

Hậu quả của hành động phá huỷ con đập Kakhovka này rất tàn khốc, ảnh hưởng đến cả khu vực trực tiếp về mặt môi sinh cho nhiều thập niên kế tiếp, kể cả cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats