Monday 20 February 2023

UKRAINE : TỔNG THỐNG PHÁP MACRON NÓI NGA PHẢI BỊ ĐÁNH BẠI NHƯNG 'KHÔNG BỊ NGHIỀN NÁT' (Phelan Chatterjee & Matt Murphy / BBC News)

 



Ukraine: Tổng thống Pháp Macron nói Nga phải bị đánh bại nhưng 'không bị nghiền nát'

Phelan Chatterjee & Matt Murphy

BBC News

19 tháng 2 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmlvzgl7xmvo

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không muốn thấy Nga bị nghiền nát bằng một thất bại tại Ukraine.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/833c/live/3b3f2d60-b003-11ed-89f4-f3657d2bfa3b.jpg

Trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không ngại đề cập các cuộc hội đàm Nga-Ukraine là mục tiêu cuối cùng

 

Phát biểu trước truyền thông Pháp, ông Macron hối thúc các nước Phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv và cho biết ông đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài.

"Tôi muốn Nga bị đánh bại tại Ukraine, và tôi muốn Ukraine có thể bảo vệ vị thế của mình," ông nói.

Nhưng ông cũng đáp trả những người mà ông nói là muốn kéo dài cuộc chiến tranh đến chính nước Nga trong một nỗ lực nhằm "nghiền nát" quốc gia này.

Bình luận của ông Macron được đưa ra khi các lãnh đạo thế giới đang nhóm họp tại Hội nghị An ninh Munich, nơi chứng kiến các cam kết tăng tốc hỗ trợ vũ khí cho Kyiv và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Moscow.

"Tôi không nghĩ, nhưng một số người khác, rằng chúng ta nên nhắm đến sự thất bại hoàn toàn cho Nga, tấn công Nga trên chính lãnh thổ của họ," ông Macron nói với báo Le Journal du Dimanche.

"Những người quan sát đó muốn, trên tất cả, là nghiền nát Nga. Điều này chưa bao giờ là lập trường của Pháp và sẽ không bao giờ là lập trường của chúng ta."

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Sáu 17/02, ông Macron cũng khẳng định lúc này không phải là thời điểm đối thoại với Moscow.

Nhưng ông cũng không ngần ngại đề cập những cuộc hoà đàm là mục tiêu cuối cùng.

Tổng thống Pháp cũng gợi ý rằng các nỗ lực quân sự của Ukraine, được các đồng minh hỗ trợ, là cách duy nhất "để đưa Nga trở lại bàn đàm phán và thiết lập một nền hòa bình lâu dài".

Ông cũng bác bỏ viễn cảnh thay đổi chế độ tại Nga, và cho biết các nỗ lực tương tự trên thế giới là "một thất bại hoàn toàn".

Mặc cho những bình luận từ ông Macron, đàm phán là một viễn cảnh xa vời đối với các lãnh đạo Ukraine.

Hôm thứ Sáu 17/02, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã hoan nghênh quyết định không mời Moscow đến tham dự Hội nghị An ninh Munich.

Các lãnh đạo Nga không nên được mời đến đây khi mà "nhà nước khủng bố này còn giết chóc, khi mà còn sử dụng bom, tên lửa và xe tăng như một lập luận cho nền chính trị quốc tế", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã loại trừ có các cuộc hội đàm ngay lập tức với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, và khẳng định là "không có niềm tin" giữa các bên. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi đầu tuần này, ông đã bác bỏ ý nhượng lãnh thổ để đổi lấy một thỏa thuận hòa bình với Moscow.

Ông Macron trước đó đã bị một số đồng minh Nato chỉ trích về điều mà họ cho là các thông điệp không thống nhất về Ukraine.

Hồi tháng Sáu, ông Macron bị ông Kuleba lên án vì nói rằng điều quan trọng là Nga "không bị sỉ nhục liên quan đến cuộc xâm lược".

Ông Kuleba vào thời điểm đó đáp trả rằng Nga - đang chỉ đang sỉ nhục chính mình - cần phải được đặt vào đúng vị trí của quốc gia này.

 

Bốn cách cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm thay đổi thế giới

Nga tuyên bố những thắng lợi trên chiến trường, Nato tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7b36/live/ab9dcf30-b003-11ed-89f4-f3657d2bfa3b.jpg

"Chúng ta hãy cùng đồng ý rằng: nhân danh tất cả các nạn nhân, xác định và không được xác định, công lý phải được thực thi," bà Harris tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich

 

Mỹ cũng đã "chính thức khẳng định" Nga phạm tội ác chống lại loài người tại Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, bà Harris cáo buộc nga "về những hành động giết người, tra tấn, hãm hiếm và trục xuất cực kỳ ghê tởm" kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Các lãnh đạo thế giới tại hội nghị đã kêu gọi hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói lúc này là thời điểm "tăng cường hơn nữa" hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Anh cũng lập luận rằng các đồng minh Phương Tây phải bắt đầu lên kế hoạch cho nền an ninh tương lai của Ukraine, cũng như gửi vũ khí mà họ cần có để tự vệ vào thời điểm này.

Hội nghị tại Đức diễn ra khi gần đến thời điểm tròn một năm Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện nhằm vào Ukraine (24/02/2022).

Bà Harris phát biểu tại hội nghị là những thủ phạm gây nên tội ác bị cáo buộc của Nga tại Ukraine phải lãnh chịu trách nhiệm.

"Những hành động của họ là sự tấn công vào các giá trị chung và nhân loại chung của chúng ta," bà tuyên bố.

Liên Hiệp Quốc định nghĩa những tội ác chống loại loài người là "cuộc tấn công có kế hoạch và rộng khắp" nhằm vào khu vực dân thường cụ thể.

Moscow đã thường xuyên bác bỏ nhắm vào dân thường trong suốt cuộc xâm lược.

"Trong trường hợp về những hành động của Nga tại Ukraine chúng tôi đã xem các bằng chứng, chúng tôi biết những tiêu chuẩn pháp lý, và không nghi ngờ gì nữa; đây là những tội ác chống lại loài người," bà Harris, từng là một công tố viên, phát biểu tại hội nghị.

Bà Harris nêu những tội ác "dã man và vô nhân tính" trong suốt cuộc chiến tranh tại Ukraine, bao gồm các thi thể bị phát hiện tại Bucha chỉ không lâu sau cuộc xâm lược, và ném bom vào một nhà hát ở Mariupol.

"Chúng ta hãy cùng đồng ý rằng: nhân danh tất cả các nạn nhân, xác định và không được xác định, công lý phải được thực thi," bà Harris tuyên bố.

Tội ác chống lại loài người sẽ được xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Nhưng ICC không có thẩm quyền để bắt giữ nghi phạm và chỉ thực thi pháp lý đối với những quốc gia ký thỏa thuận tiến hành phiên toà.

Nga không ký vào thỏa thuận này, vì vậy việc dẫn độ bất kỳ nghi phạm nào là điều không thể.

Hội nghị kéo dài ba ngày tại Munich là phép thử quan trọng đối với sự hậu thuẫn của các quốc gia Phương Tây dành cho Kyiv khi cả hai phía đang chuẩn bị cho những cuộc phản công mùa xuân.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Moscow đã "tiến hành một cuộc chiến tranh diệt chủng" bởi vì không nghĩ rằng người dân Ukraine "xứng đáng tồn tại như một quốc gia có chủ quyền".

Hàng chục ngàn người đã mất mạng và hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa sau cuộc xâm lược của Vladimir Putin tại Ukraine.

 

Bốn cách cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm thay đổi thế giới

Chiến tranh Ukraine: Nga bỏ tù một nhà báo

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2b9b/live/93364030-b003-11ed-89f4-f3657d2bfa3b.jpg

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói lúc này là thời điểm "tăng cường hơn nữa" hỗ trợ quân sự cho Ukraine

 

.

Phân tích của James Landale, Phóng viên Ngoại giao

 

Hội nghị này phần lớn là lúc các lãnh đạo Mỹ và châu Âu nhóm họp. Đây là cơ hội để họ khẳng định lại sự hậu thuẫn dành cho Ukraine và thể hiện quyết tâm của mình.

Ông Rishi Sunak đã kêu gọi một hiến chương Nato mới nhằm đảm bảo nền an ninh lâu dài của Ukraine. Bà Kamala Harris đã chính thức cáo buộc Nga thực thi tội ác chống lại loài người.

Thế nhưng xét về bên lề thì cũng có những tiếng nói ngờ vực.

Như Thủ tướng Namibia, Saara Kuugongelwa-Amadhila. Bà đã phản đối việc gửi thêm vũ khí cho Ukraine và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến. Bà tuyên bố, quốc gia của mình đã gánh chịu suy thoái, giá cả tăng cao và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Có các ý kiến giống như vậy trên khắp châu Phi, châu Á và Nam Mỹ, những suy nghĩ xuyên Đại Tây Dương.

Các nhà thực thi chính sách Phương Tây cũng nhận ra rằng trong gần một năm sau khi cuộc xâm lược nổ ra, họ cần phải viết lại câu chuyện bảo vệ Ukraine.

 

VIDEO :

Hệ tư tưởng ‘Đại Nga’ là động lực đằng sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Putin?

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmlvzgl7xmvo





No comments:

Post a Comment

View My Stats