Sunday 5 April 2020

"TỘI" DÁM NÓI SỰ THẬT & PHỤC VỤ LẼ CÔNG BẰNG (Phạm Thanh Nghiên)





Đây là hai nhà giáo cũng là Tù nhân lương tâm Đinh Đăng ĐịnhĐào Quang Thực. Cả hai thầy đều đã chết sau khi thụ án tù được khoảng 2 năm “can tội” yêu nước.

Thầy Định được kết luận là mắc ung thư giai đoạn cuối nhưng cái chết của thầy vẫn mang nhiều uẩn khúc theo nhận định của nhiều người. Thầy Định bị kết án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế trong một phiên toà diễn ra chóng vánh vào năm 2012 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN”.

“Tội” của thầy là đã sớm nhìn ra và lên tiếng chỉ trích chính phủ, cảnh báo trước công luận hậu quả về kinh tế và môi trường do việc khai thác bô-xít mang lại. Thực tế đã diễn ra như những gì thầy Định và nhiều người Việt Nam đã cảnh báo từ mấy năm về trước.

Dưới sức ép của công luận, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho thầy sau khoảng hai năm thụ án. Nhưng chưa đầy một tháng sau khi ra tù, người thầy giáo yêu nước qua đời trong sự tiếc thương của gia đình, bè bạn và những người Việt còn trăn trở với vận mệnh đất nước.

Những việc làm của thầy giáo Đinh Đăng Định được nhà nước “trả công” bằng 6 năm tù và bằng chính cái chết đầy oan khiên của thầy khi còn 4 năm nữa mới mãn án.

Hai hôm trước, 2/4 /2020 là tròn 6 năm ngày giỗ của thầy Đinh Đăng Định.

Thầy giáo Đào Quang Thực bị bắt và bị kết án đến 13 năm tù giam,5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”- theo điều 79 BLHS năm 1999 ( chứ không theo bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015 đâu nhé).

Theo người thân, thầy Thực là người mạnh khoẻ, không có bệnh tật gì nhưng chỉ sau 2 năm thụ án, thầy đã phải bỏ mạng trong tù vì bệnh ... xuất huyết não.

Dù đã làm đơn, nhưng nhà tù đã khước từ nguyện vọng của gia đình là đưa xác thầy về nhà an táng. Cai tù nói rằng phải 3 năm sau họ mới “cho phép” quật mả của người chết lên để trả tro cốt thầy về cho gia đình lo liệu.

Cái chết của thầy Thực khiến công luận vẫn còn bàng hoàng và đau xót dù mấy tháng đã trôi qua. Người ta đặt câu hỏi “nhà tù đã làm gì thầy trong 2 năm khủng khiếp ấy?”

Giống như thầy Định, “tội” của thầy Thực là đã không chịu chấp nhận làm con lừa cho đảng dắt mũi và sai khiến. “Tội” dám nói sự thật và phục vụ lẽ công bằng. “Tội” chống lại việc khai thác bô-xít, chống Formosa mà thủ phạm ngoài những tên chóp bu bất lương trong guồng máy cai trị, còn là thế lực hung ác, hùng mạng hơn nhiều ở bên kia biên giới được miêu tả theo ngôn ngữ ngoại giao bệnh hoạn “mười sáu chữ vàng”.

Có lẽ, nhiều năm nữa khi một chế độ dân chủ thật sự được thiết lập trên đất nước này, cái chết của thầy Thực, thầy Định và những ngườ tù yêu nước khác (may ra) mới được bạch hoá.

Bản thân bị đánh đập, bị tù đày, bị bách hại, thậm chí phải chết; gia đình, người thân bị liên luỵ là cái giá phải trả và là điều cần xác định một cách dứt khoát cho những ai muốn, hoặc sẽ dấn thân, đóng góp công sức nhỏ bé cho sự thăng tiến của đất nước.

Hình cuối bài : Thầy giáo Đinh Đăng Định (trái) và Đào Quang Thực. Ảnh: internet






No comments:

Post a Comment

View My Stats