Saturday 11 April 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 11/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 11/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Cần nghiêm trị những kẻ chống lại chủ quyền của Tổ quốc! (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) – Riêng vấn đề Biển Đông, giới XHDS đều thống nhất với Nhà nước VN. Đó là sự khẳng định quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa là của Việt Nam và cùng phản đối đường lưỡi bò chín đoạn mà Trung Cộng vẽ ra một cách tùy tiện. Về chủ quyền của Việt Nam (VN) nói chung giữa quan điểm chính thống và giới Xã hội dân sự (XHDS) còn có những quan điểm khác nhau. Sự khác biệt nằm ở vùng biên giới Việt – Trung. Phía nhà nước VN cho rằng, trong việc phân chia lại biên giới, VN không mất gì thậm chí còn được lợi thì giới XHDS cho rằng VN bị thiệt hại rất nhiều. Phần đất mất đi vào tay TQ thậm chí bằng cả một tỉnh nhỏ, khoảng 1100 km vuông. Hoặc việc phân chia bãi Tục Lãm cũng gây thua thiệt cho VN. Riêng việc phân chia lại Vịnh Bắc bộ đã làm cho VN mất đi khoảng 11 nghìn km2 lãnh hải
·         Biển Đông: Tuyên bố 'nặng ký' của Mỹ đang khích lệ Việt Nam? (BBC) - Các bình luận nói sự quan tâm của Mỹ về Biển Đông sẽ tăng thêm niềm tin cho Việt Nam trước đe dọa Trung Quốc.
·         Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: 'TQ lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh độc chiếm Biển Đông' (BBC) - Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nói Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để độc chiếm Biển Đông và lời bào chữa của Bắc Kinh về vụ tàu cá VN bị chìm là “đổi trắng thay đen”.
·         Trung Quốc sắp đưa thủy phi cơ ra Biển Đông và phát ngôn lâu nay của Việt Nam (RFA) - Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), hôm 6/4, cho biết Bắc Kinh đang lên kế hoạch đưa thủy phi cơ đổ bộ cỡ lớn AG600 đến Biển Đông.
·         Kho tài liệu Việt Nam trong Hội Thừa Sai Paris - MEP (RFI) - Thu Hằng - Từ tháng 09/2019, toàn bộ tài liệu lưu trữ, thư viện, kho tranh ảnh, bản đồ và các bộ sưu tập đồ vật của Hội Thừa Sai Paris, Missions Etrangères de Paris (MEP), được quy tụ về Viện Nghiên Cứu Pháp-Châu Á, Institut de Recherche France-Asie (IRFA), trong đó kho tài liệu liên quan đến Việt Nam chiếm một phần quan trọng. Có thể nói cha Alexandre de Rhodes là người đóng vai trò lớn trong mối liên hệ giữa Hội Thừa Sai Paris và Việt Nam. Cuốn Phép giảng tám ngày (Cathéchimus / Cathéchisme) của cha Alexandre de Rhodes, xuất bản vào thế kỷ XVII, cùng với nhiều tác phẩm quý khác, được Viện tự hào trưng bầy trong tủ kính đặt ngay lối vào chính ở phố Babylone
·         VNTB – Hội viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam – Võ Ngọc Lục bị công an sách nhiễu (VNTB) - Võ Ngọc Lục - Sáng nay tôi không đi làm việc theo giấy mời của CA. TP. Buôn Ma Thuột vì giấy mời không ghi lý do và nội dung làm việc! Và nhân đây Tôi công khai hai buổi làm việc vừa qua vào sáng ngày 03/4 và chiều ngày 06/4/2020 và lý do vì sao tôi đã đi làm việc để cộng đồng được rõ. Tôi tên là: Võ Ngọc Lục, quê Quảng Nam, sống tại Phường Tân Hoà, TP Buôn Ma Thuột, Daklak. Trong những năm qua, tôi dùng mạng xã hội facebook ngoài như là trang nhật ký cá nhân, tôi còn thường phản biện công khai những vấn đề tồn tại và bất cập của xã hội, với mục đích đấu tranh loại bỏ cái xấu cho một xã hội tốt đẹp hơn. Đương nhiên bất kể ai sống trong xã hội này mà cất lên tiếng nói sự thật đều bị sách nhiễu, hay ít ra là bị chú ý theo dõi thường xuyên.
·         VNTB – Tiếp tục đối thoại Thủ Thiêm (VNTB) - Hiền Lương (VNTB) – Một nguồn tin cho biết vừa thành lập ngay trong mùa dịch Covid-19 này, liên quan vấn đề quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, tổ công tác gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương làm Tổ rưởng. Tổ có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, chương trình tổ chức đối thoại, ghi biên bản buổi đối thoại với người dân bị thiệt hại từ dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau cuộc đối thoại, tổ công tác đó sẽ tham mưu với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để trả lời với người dân khi có yêu cầu liên quan về Thủ Thiêm. Có nghĩa là cả 8 thành viên sẽ gặp gỡ để nghe người dân nói lại về một câu chuyện xưa lắc, trong suốt hơn hai mươi năm qua.
·         VN: Hoãn đại hội Đảng từ cấp cơ sở, chống tham nhũng tiếp thế nào? (BBC) - Chiến dịch chống tham nhũng, cải cách tư pháp của Việt Nam có thể diễn ra thế nào từ nay đến Đại hội 13.
·         Nhiều cán bộ Quảng Nam bị khởi tố vì sai phạm về đất đai (RFA) - Công an tỉnh Quảng Nam vào ngày 10/4 vừa ra quyết định khởi tố hàng loạt cán bộ của tỉnh này vì để xảy ra sai phạm trong đền bù, giải phóng mặt bằng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước lên tới hàng tỷ đồng.
·         Chồng nữ doanh nhân ở Thái Bình bị truy nã (RFA) - Công An tỉnh Thái Bình ra lệnh truy nã ông Nguyễn Xuân Đường, chồng của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dương, biệt danh Dương Đường, sau khi xác định ông này có liên quan đến vụ vợ và một số người khác đánh người tại nhà riêng.
·         Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm sắp hầu tòa vụ án thứ 3 (RFA) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch OceanBank cùng 7 đồng phạm gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 106 tỷ đồng sẽ diễn ra vào ngày 27/4 tới đây và kéo dài trong 3 ngày.
·         Dùng internet không sạch sẽ như bạn nghĩ (BBC) - Xem Facebook, nghe nhạc online, xem video Youtube thực ra có thể gây hại khá nhiều đến môi trường sống của ta.
·         Virus corona: EU ra gói cứu trợ kinh tế 500 tỷ euro, VN cần vay 1 tỷ USD (BBC) - Bộ Tài chính Việt Nam đang đàm phán với các nhà tài trợ nước ngoài để vay 1 tỷ đô la trong năm nay, do dịch bệnh virus corona.
·         Việt Nam đang thách thức thế độc quyền của Trung quốc trong ngoại giao đợt dịch COVID-19 (RFA) - Việt Nam dù thiếu nguồn lực so sánh với nước láng giềng khổng lồ, đã hỗ trợ 550 ngàn khẩu trang cho Pháp, Đức, Ý, Tây ban Nha và Anh; 390 ngàn khẩu trang cho Cambodia, và 340 ngàn khẩu trang cho Lào.
·         Chính phủ Việt Nam cần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thiết bị y tế chống dịch virus Vũ Hán (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu 1. Trong thời gian đầu dịch, từ nửa cuối tháng 1 cho đến hết tháng 2/2020, Trung Quốc thu gom hơn 2 tỷ khẩu trang. Vào cuối tháng 3/2020 khi đại dịch bùng nổ ở châu Âu...
·         Ngành giáo dục Việt Nam gặp khó trong việc bù kiến thức cho học sinh nghỉ tránh dịch! (RFA) - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đang xem xét giảm tải chương trình học của học sinh các cấp do nghỉ tránh dịch covid-19, và học bù chương trình vào hai tuần đầu năm học mới 2020 - 2021. Thực tế giảm tải chương trình học ra sao và việc bù hai tuần trong năm học mới có hợp lý?
·         Việt Nam có tổng cộng 257 ca nhiễm COVID-19, 144 ca khỏi bệnh (RFA) - Trong tổng số 257 ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, tính đến ngày 10 tháng 4 có 144 ca được chữa trị khỏi. Tuy vậy vào ngày 10 tháng 4, giới chức y tế Việt Nam đưa ra đánh giá nguy cơ tử vong vẫn còn cao đối với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.
·         Ba người bị khởi tố & phạt tù liên quan đến dịch COVID-19 (RFA) - Trong hai ngày 9 và 10/4, 3 địa phương tại Quảng Ninh, Thái Bình và Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố và phạt tù 3 đối tượng liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ” trong mùa dịch COVID-19.
·         Trung Quốc siết chặt cửa khẩu biên giới với Việt Nam để kiểm soát dịch (RFA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa gửi công hàm thông báo sẽ tăng cường quản lý, siết chặt việc nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam để kiểm soát dịch COVID-19.
·         Mâu thuẫn đóng, mở cửa khẩu Việt - Trung mùa dịch! (RFA) - Phía Việt Nam đề nghị mở các đường mòn, lối mở dọc biên giới Việt- Trung để giao thương buôn bán, trong khi Trung Quốc xiết chặt biên giới với Việt Nam để chống dịch.
·         Bộ KH&ĐT đề nghị mở cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới với Trung Quốc (RFA) - Phía Việt Nam, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị Bộ Công thương phối hợp Bộ Y tế hướng dẫn địa phương mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
·         Xử phạt nghiêm người không thực hiện giãn cách xã hội (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng. Ai không thực hiện thì phải bị xử phạt nghiêm.
·         Bộ Công an cảnh báo gia tăng tội phạm trong dịch COVID-19 (RFA) - Tình hình tội phạm tại Việt Nam có thể diễn biến phức tạp trong dịch COVID-19. Do đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình để không trở thành nạn nhân của tội phạm.
·         Bộ Tài chính đồng ý đề xuất giảm giá điện của EVN (RFA) - Bộ Tài chính hôm 10 tháng 4 năm 2020, đã đồng ý đề xuất giảm giá điện của EVN, nhưng yêu cầu không để xảy ra tình trạng lỗ treo, rồi gây áp lực tăng giá vào các năm sau.
·         Đời tỷ phú Nga Pugachev: Putin, tiền bạc và những lời dọa giết (BBC) - Gia đình họ từng có cuộc sống lãng mạn, xa hoa, nhưng mọi thứ hóa thành ác mộng sau khi Sergei Pugachev không còn được ông Putin ưu ái.
·         Mỹ cần chặn ngay dòng tiền giúp cho những tham vọng không tử tế của chính quyền Trung Quốc (BoxitVN) - Triệu Hằng dịch - Tập Cận Bình có lý do thúc đẩy để phải tuyên bố chiến thắng đại dịch virus Vũ Hán và ra lệnh cho công dân trở lại làm việc. Nếu ông ta không...
·         Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo kêu gọi các chính phủ trả tự do cho tù nhân lương tâm trong dịch COVID-19 (RFA) - Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo (USCIRF) kêu gọi các chính phủ khắp thế giới trả tự do cho các tù nhân lương tâm vì niềm tin và thực hành tôn giáo của họ. Biện pháp này là một trong những nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19.
·         Virus corona: 'Khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ đại suy thoái những năm 1930' (BBC) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra cảnh báo u ám về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
·         Lây nhiễm cộng đồng xuất hiện ở Vũ Hán từ đầu tháng Một (BoxitVN) - Mộc Lan - Bất mãn với việc chính quyền Bắc Kinh che giấu sự lây lan của virus Trung Cộng (còn được gọi là virus corona mới)...
·         CHẾ ĐỘ TRUNG QUỐC VÀ TRÁCH NHIỆM LUÂN LÍ CỦA NÓ ĐỐI VỚI SỰ LÂY LAN TOÀN CẦU – COVID (BoxitVN) - Tuyên bố của Đức Hồng Y Charles Bo – Tổng Giám mục Yangon Miến Điện J.B. Đặng Minh An dịch Lúc 10:18 phút tối mồng 2 tháng Tư trên trang web của Tổng giáo phận Yangon, Miến Điện, Đức Hồng...
·         Tổ chức Y tế Thế giới đã bị Trung Quốc thao túng như thế nào? (BoxitVN) - Lanhee J. Chen Phan Nguyên dịch Với ông Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thì chỉ cần tấm ảnh này, chụp với ngài Tập tại Bắc Kinh ngày 28-1-2020 là đủ nói hết những gì ông ấy làm từ ...
·         Covid-19: Giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới chỉ là "cái loa" của Bắc Kinh ? (RFI) - Tú Anh - Lòng quả cảm của nhân viên bệnh viện tiếp cận tử thần Covid-19 được vinh danh mỗi ngày. Pháp chuẩn bị ngân sách khổng lồ tài trợ các tập đoàn chiến lược. Tokyo khuyến khích xí nghiệp bỏ Trung Quốc. Người Á châu bị kỳ thị tại Mỹ. Bắc Kinh thao túng tổ chức Y Tế Thế Giới ... Các chủ đề liên quan đến dịch Covid-19 tiếp tục áp đảo thời sự quốc tế. Thảm họa Covid-19 trên toàn cầu
·         Virus corona : Hội Đồng Bảo An cố vượt qua sự chia rẽ (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 09/10/2020, lần đầu tiên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc họp bàn về dịch Covid-19. Cuộc họp qua video diễn ra vào lúc định chế này đang bị chia rẽ nặng nề từ nhiều tuần qua về cách đối phó với đại dịch toàn cầu. Sở dĩ cho đến nay Hội Đồng Bảo An mới họp được về dịch Covid-19, đó là do bất đồng về vấn đề từ ngữ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai thành viên thường trực. Washington vẫn đòi là trong các văn bản chính thức phải ghi rõ nguồn gốc của virus là từ Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh dứt khoát không chấp nhận điều này. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân (Zhang Jun) nhấn mạnh rằng « mọi hành vi gán ghép và chính trị hóa đều phải bị bác bỏ ». Đó là chưa kể cho tới nay, Trung Quốc vẫn không muốn có sự can dự của Hội Đồng Bảo An vào việc chống dịch virus corona, cho rằng việc này không thuộc thẩm quyền của Hội Đồng.
·         Đại dịch Covid-19 sẽ thay đổi trật tự thế giới mãi mãi (BoxitVN) - Henry A. Kissinger Phạm T. Sơn dịch Trong bài viết dưới đây, chưa thấy ngài Kissinger dành ra một ít thời gian để tự mình ngẫm nghĩ nhằm rút kinh nghiệm về sai lầm tệ hại của chính mình trong...
·         VNTB – Hệ thống chính trị của Trung Quốc có thể vượt qua phép thử virus Corona? (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Kể từ khi xuất hiện vào cuối năm ngoái, covid-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, lây nhiễm cho hơn 1,5 triệu người và giết chết hơn 85.000 người. Sau thời gian đầu bị chính quyền Trung Quốc che giấu, đại dịch cúm tồi tệ nhất đã chấm dứt ở Trung Quốc, nhưng tác động kinh tế vẫn đặt ra thách thức chính trị. Tập Cận Bình gọi đại dịch là một “thử nghiệm lớn” đối với ĐCSTQ.
·         Virus corona: New York tăng tốc đào hố chôn tập thể (BBC) - Hoạt động chôn cất tại đảo Hart tăng đột biến từ tuần một lần tăng lên năm ngày mỗi tuần, theo Cơ quan quản lý nhà tù của New York.
·         Virus corona: 'Thủ tướng Anh Boris Johnson cần phải nghỉ ngơi' (BBC) - Ông Boris Johnson rời khu hồi sức cấp cứu trong lúc Anh cân nhắc dỡ bỏ việc phong tỏa dựa theo lứa tuổi và địa phương sau 'vài tuần nữa'.








No comments:

Post a Comment

View My Stats