Saturday 11 April 2020

COVID-19 : BẤT CHẤP SỐ NGƯỜI CHẾT KỶ LỤC, TT TRUMP VẪN MUỐN TÁI KHỞI ĐỘNG KINH TẾ (RFI)




Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 11/04/2020 - 12:04

Virus corona chủng mới chưa cho thấy có dấu hiệu giảm cường độ hoạt động. Thế giới vượt ngưỡng 100 ngàn người chết và hơn một triệu ca nhiễm virus. Nước Mỹ trở thành tâm dịch lớn nhất khi chỉ trong vòng 24 giờ, có thêm 2.100 người chết, nâng tổng số nạn nhân vì Covid-19 lên thành 18.856 người.

Bang New York vẫn là nơi dịch bệnh hoành hành dữ dội nhất, hơn 7.800 ca tử vong và hơn 160.000 người nhiễm virus. Thế nhưng, trong bối cảnh u ám này, nguyên thủ Mỹ một lần nữa nhắc lại mong muốn chấn hưng kinh tế, nhưng ông lại không thể đưa ra thời điểm cụ thể để dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chận dịch. Giới chuyên gia lo ngại việc dỡ bỏ các biện pháp phong toả như vậy có nguy cơ làm tái bùng phát dịch bệnh, trong lúc Hoa Kỳ vẫn còn đang chật vật đối phó. Trong các buổi họp báo hàng ngày, nguyên thủ Mỹ luôn tỏ thái độ tin tưởng, lạc quan và các phát biểu của ông bắt đầu khiến giới thân cận ngày càng quan ngại.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet giải thích :

« Đó là một cuộc hẹn thường nhật, có thể kéo dài hơn hai tiếng. Bởi vì tổng thống Mỹ không chỉ dừng ở việc thông tin cho người dân về diễn biến dịch bệnh. Không được tổ chức các cuộc mít tinh bầu cử, ông tận dụng diễn đàn này để chỉ trích đảng Dân Chủ, khiển trách giới báo chí và đôi khi nói trái lại với những phân tích của giới chuyên gia về virus corona.

Thứ Sáu, 10/4, nguyên thủ Mỹ tuyên bố muốn tái khởi động nhanh chóng nền kinh tế trong khi mà cũng chính tại buổi họp báo này, bác sĩ Fauci liên tục giải thích rằng tuyệt đối phải duy trì các biện pháp phong tỏa.

Trong một bài xã luận tuần này, tờ Wall Street Journal, vốn ít chỉ trích tổng thống Mỹ, đã đề xuất là ông Donald Trump nên hạn chế xuất hiện trước công chúng. Còn theo tờ New York Times, những người thân cận của tổng thống ở Nhà Trắng và một vài người trong số các cố vấn đồng minh thân cận thuộc đảng Cộng Hòa cho rằng các buổi họp báo thường nhật của ông Trump là phản tác dụng.

"Thông điệp của tổng thống bị chìm ngập", Lindsey Graham lo lắng. Vị nghị sĩ này cho rằng tốt nhất là một buổi họp báo hàng tuần hơn là thường nhật. Nhưng ông Donald Trump, trên Twitter, khoe khoang số lượng thính giả theo dõi các buổi họp báo hàng ngày của ông, dù rằng một số kênh truyền hình thường ngưng phát sóng các chương trình này ».

----------------------------------
VOA Tiếng Việt
11/04/2020

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu nói ông đối mặt với quyết định lớn nhất của mình về việc khi nào nên khởi động lại nền kinh tế Mỹ vốn đang đình trệ vì dịch virus corona và cam kết lắng nghe các chuyên gia y tế khi đưa ra quyết định đó.
Phát biểu tại buổi họp báo cập nhật tình hình virus corona tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông sẽ ra mắt một nhóm cố vấn mới vào tuần sau tập trung vào quá trình khai mở nền kinh tế.
Tổng thống đã tỏ ra lo lắng về tác động kinh tế khốc liệt của các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt mà chính quyền của ông đã khuyến nghị. Các chỉ dẫn này được áp dụng cho đến hết tháng 4.
Tổng thống sau đó sẽ phải quyết định nên gia hạn các biện pháp này hay bắt đầu khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc và một lối sống bình thường hơn.
“Tôi sẽ phải đưa ra quyết định và cầu trời đó là quyết định đúng đắn,” ông Trump nói. “Nó sẽ là quyết định hệ trọng nhất mà tôi từng đưa ra.”
Ông Trump cho biết các dữ kiện sẽ quyết định hành động tiếp theo, mặc dù ông nhắc lại mong muốn khởi động lại nền kinh tế. Khi được hỏi ông sẽ sử dụng những thông số nào để đưa ra quyết định, ông chỉ vào trán và nói: “Thông số ngay trong đây, đó là thông số của tôi.”
Ông Trump nói rằng số ca nhiễm mới đang bớt đi và số người chết sẽ thấp hơn so với dự đoán ban đầu là hơn 100.000 người.
Ông nói ông sẽ công bố các thành viên của hội đồng cố vấn mới có thể vào ngày thứ Ba. Một số thống đốc bang sẽ được bổ nhiệm.
Ông Trump cho biết các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt và lệnh ở nhà được ban hành để chống lại virus corona đang cho thấy những dấu hiệu thành công và tình hình tại các điểm nóng như New Orleans, Louisiana và Detroit, Michigan, đang ổn định.
Số người chết ở Mỹ vì virus này đã vượt quá 18.100 người vào thứ Sáu, theo con số kiểm đếm của Reuters.
Nhưng các quan chức chính quyền cảnh báo vẫn còn quá sớm để giảm bớt những hạn chế và nói rằng các tín hữu không nên tụ tập trong các nhà thờ vào ngày lễ Chủ nhật Phục Sinh.

--------------------------------------------
.
Người Việt Online
11/04/2020

BALTIMORE, Maryland (NV) – Số người ở Mỹ chết vì COVID-19 vượt quá 20,000 vào chiều Thứ Bảy, 11 Tháng Tư, giờ California, theo Johns Hopkins University.

Tính đến 4 giờ chiều, Mỹ có 20,389 ca tử vong. Ba tiểu bang New York, New Jersey và Michigan chiếm hơn một nửa trong số đó.

Trước đó, vào sáng Thứ Bảy, số người chết ở Mỹ vượt qua ở Ý khi con số tiến gần 19,000.

Số người nhiễm COVID-19 ở Mỹ tính đến 4 giờ chiều là 524,903.

Trong ngày Thứ Bảy, Tổng Thống Donald Trump phê chuẩn lệnh ban bố tình trạng thảm họa cho Wyoming.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ tất cả tiểu bang đều nằm dưới tình trạng thảm họa liên bang cùng lúc, theo đài CBS.

Đây là lệnh tình trạng thảm họa thứ 55 liên quan đến đại dịch COVID-19, lệnh đầu tiên được công bố cho New York hôm 20 Tháng Ba.

Tất cả 50 tiểu bang, cộng với vùng District of Columbia và các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ đều đã nhận lệnh tình trạng thảm họa liên bang, trừ lãnh thổ Samoa. (Th.Long)

---------------------------------
.
Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 11/04/2020 - 10:35

Tại New York, số người chết đã tăng vọt trong ba ngày gần đây. Thành phố đối mặt với tình trạng thiếu chỗ giữ xác các nạn nhân, nên đành phải kích hoạt một biện pháp trong kế hoạch khẩn cấp đối phó dịch bệnh : Đào hố chôn tập thể đầu tiên tại Hart Island.

Từ 150 năm qua, nơi đây chủ yếu được dành để chôn cất người nghèo, tù nhân, người vô gia cư hay những người không được thân nhân nhận xác. Đây cũng từng là nơi chôn cất các nạn nhân của dịch cúm Tây Ban Nha và SIDA.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường thuật :

« Hình ảnh gây ngỡ ngàng : Một đường hào dài đầu tiên vừa được đào xong, và người ta nhìn thấy những người đàn ông trong trang phục bảo hộ mầu trắng chất vào đó những chiếc hòm gỗ thông có khắc tên thành hai dãy, mỗi dãy ba hàng, rồi phủ đất lại. Thiết bị bay điều khiển từ xa bay lượn trên không ở Hart Island, phía đông quận Bronx, bang New York, ghi lại cảnh tượng diễn ra chỉ cách trung tâm thành phố Manhattan vài kilomet. 

Hòn đảo này nổi tiếng là nơi tọa lạc nghĩa trang dành cho người nghèo của vùng đô thị, từ 150 năm nay. Đây cũng nơi được dự kiến để chôn cất các nạn nhân của dịch cúm trong kế hoạch khẩn cấp của thành phố, được thành lập cách nay 10 năm. Người ta chỉ có thể đến nơi này bằng thuyền. Cách đây hai ngày, một chiếc thuyền đầu tiên chở một thùng đông lạnh đã đổ lên đảo.

Thành phố đã tuyển dụng thêm nhiều lao động để đào huyệt bằng máy xúc. Lúc bình thường, mỗi tuần có 25 thi thể được các tù nhân của trại tù Rikers kế bên chôn cất. Thông thường đó là những cư dân New York không được người thân nhìn nhận, hoặc là tù nhân.

Những ngày gần đây, cũng là con số 25, nhưng là mỗi ngày, năm ngày trong tuần. Chính quyền thành phố không cho biết rõ đó có phải là nạn nhân của Covid-19 hay không. Nhưng một điều chắc chắn là những thi thể này được gởi đến đây để giảm tải cho các nhà xác của thành phố, mà số lượng thi hài đã tăng gấp đôi so với lúc bình thường. Gia đình  nào muốn nhận xác sẽ phải lên tiếng đòi áo quan người thân của họ, trong thời hạn 15 ngày, để tổ chức tự chôn cất. »

-------------------------------------------------------

CLICK WORLDOMETER ĐỂ XEM SỐ LIỆU MỚI NHẤT

COVID-19 Coronavirus Pandemic








No comments:

Post a Comment

View My Stats