Monday 11 November 2019

THẨM PHÁN BÁC BỎ VỤ KIỆN của ÔNG TRUMP NHẰM MIỄN TRƯNG BÀY HỒ SƠ THUẾ (tổng hợp)




  
Một thẩm phán liên bang hôm thứ Hai, 11/11/2019, đã giáng một đòn khác xuống ngài tổng thống Donald Trump trong các nỗ lực liên tục suốt thời gian qua của ông ta nhằm mục đích được miễn trưng bày hồ sơ thuế của mình trước Quốc Hội Hoa Kỳ và chính quyền New York.

Ông thẩm phán Carl Nichols đã đưa ra một kiến nghị bác bỏ vụ kiện ông Trump đã đệ trình lên Tòa Thượng Thẩm vào tháng Bảy về Đạo luật TRUST ACT ở New York. Tiểu bang này đã đồng ý trao cho Quốc Hội quyền lấy thông tin thuế từ các cư dân sống ở New York.

Khi tuyên bố bác đơn, ông Thẩm Phán này đã đề cập và nhắc nhở “ngài tổng thống” là "ông Donald Trump đã không đưa ra đủ lý do để đáp ứng việc trưng bày hồ sơ thuế là gánh nặng (burden) của ông ta cho “hai bị cáo, chính quyền của tiểu bang New York và Quốc Hội Hoa Kỳ."

Với những người Yêu Mến Donald Trump thì câu ngụy biện rung rinh như đèn dầu trước bão là: “Không có một luật lệ nào bắt buộc tổng thống phải trưng bày hồ sơ thuế cá nhân”. Điều này cũng đúng thật, chẳng có điều luật nào bắt tổng thống đương nhiệm PHẢI TRƯNG BÀY HỒ SƠ THUẾ CỦA MÌNH CẢ, thế nhưng:

1. Để minh bach nguồn thu nhập của mình thì tất cả các tổng thống trong nhiều thập niên trước, đã không một ai … ngần ngại trưng bày hồ sơ thuế của mình Trước và Sau Khi ra tranh cử, KHÔNG MỘT AI TỪ CHỐI cả.

2. Người ta nghi ngờ những khoản thu nhập và những nguồn thu nhập của ông Trump có gốc gác mờ ám:

- Một là những việc khai man để ăn gian thuế …

- Hai là có nhiều cơ hội chứng tỏ Nga đã mua chuộc ông ta bằng “tiền tươi”. Một chứng cớ cho thấy đó là việc ông ta mua lại một căn biệt thự ở Florida trong tình trạng tồi tệ và trong thời điểm nhà đất ở khu vực đang xuống dốc thê thảm, với gía 41.3 triệu đô. Đầu tư vào nhưng không phát triển được, cũng không bán lại được nhưng sau đó, một nhà đầu tư người Nga, đã trả số tiền 95 triệu để mua lại miếng đất này.

- Những món tiền vay mượn khổng lồ có rất nhiều mờ ám qua Deutsche Bank, nơi có nhiều dữ kiện đã che giấu những món tiền qua lại lên đến hàng trăm triệu đô la. Vào tháng 9 năm 2016 trong thời gian tranh cử, ông Trump đã vô cùng mạnh dạn tuyên bố:

"I will release my tax returns against my lawyers' wishes - Tôi sẽ trưng bày hồ sơ thuế ngay cả khi việc đó đi ngược lại ước muốn của những luật sư của tôi".

3. Bên cạnh đó, những lời hứa sẽ chính tay trưng bày hồ sơ thuế của mình, mà đến nay ai cũng biết, đó chỉ là Những Lời Hứa Nhằm Kiếm Phiếu Trong Thời Gian Vận Động Tranh Cử và để rồi sau đó ông ta phải tìm mọi cách để Xả Hứa, để ém nhẹm và để che giấu hồ sơ thuế bằng mọi giá mà số tiền đã lên đến nhiều triệu đô la để trả cho luật sư phí.

ĐÂY CHỈ LÀ MỘT TRONG HÀNG TRĂM LỜI HỨA HẸN của DONALD TRUMP, NHỮNG LỜI HỨA … CÓ CÁNH.

***

Muốn tài liệu tham kháo, có tài liệu tham khảo:



--------------------------------------

Nov 11, 2019, 4:14 PM ET

A federal judge on Monday issued another blow to President Donald Trump and his ongoing effort to avoid having his tax records turned over to Congress.

U.S. Judge Carl Nichols granted a motion to dismiss a lawsuit that Trump filed in July over the TRUST Act in New York, which gave Congress the authority to retrieve tax information from New York residents.

In granting the dismissal, he noted that the president, "has not met his burden of establishing personal jurisdiction over either of the New York Defendants."


The president's lawsuit named the House Ways and Means Committee, New York Attorney General Letitia James and the commissioner of the New York Department of Taxation and Finance, Michael Schmidt. ABC News reported at the time that Rep. Richard Neal, D-Mass., the chairman of the House Ways and Means Committee, has hesitated to use the new law to request the president's state returns.


----------------------------------------
VOA Tiếng Việt
12/11/2019

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Hai bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ sử dụng một luật mới được thông qua ở New York, như một cách để theo đuổi và buộc Tổng thống Trump phải công khai hồ sơ thuế của ông.

Bản in của phán quyết do một thẩm phán liên bang đưa ra, ra lệnh cho TT Trump trao cho các công tố viên ở New York hồ sơ thuế trong 8 năm qua. Phán quyết được đưa ra ngày 7/10/2019.

Bản tin của Reuters cho hay Thẩm phán Carl Nichols của Tòa án Quận Columbia đã ra phán quyết rằng tòa án của ông không phải là nơi thích hợp có thẩm quyền xét xử vụ ông Trump kiện các giới chức New York.

Thẩm phán Nichol nói ông không có thẩm quyền tài phán đối với Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, hay với ông Michael Schmidt, ủy viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ ở New York.

Qua vụ kiện, Tổng thống Trump tìm cách chặn đầu trước để ngăn, không cho Ủy ban Tài chính và Thuế vụ đòi tiếp cận hồ sơ thuế của ông.

Trước đây trong năm, bang New York đã thông qua luật cho phép ủy ban quốc hội tiếp cận hồ sơ khai thuế của Tổng thống Trump.

Các luật sư bảo vệ ông Trump đâm đơn kiện hồi tháng Bảy, dựa trên lập luận là luật của New York vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông.

Các luật sư của ông Trump viết trong hồ sơ đệ lên tòa án:

“Luật của New York đã được thi hành để trả thù Tổng thống Trump vì lập trường về chính sách của ông, niềm tin chính trị của ông, và quyền tự do ngôn luận, kể cả các lập trường ông đưa ra trong cuộc vận động tranh cử năm 2016.”

Tổng thống Trump đang vấp phải một số thách thức pháp lý trên khắp nước hầu tìm mọi cách để giữ kín hồ sơ khai thuế của mình.

Tuần trước, một tòa phúc thẩm liên bang ra phán quyết ra lệnh cho công ty kế toán lâu năm của ông Trump phải trao lại hồ sơ thuế của ông Trump trong 8 năm qua cho các công tố viên New York.

Các luật sư của Tổng thống Trump đã thề sẽ đưa vụ kiện tụng này lên tới Tối Cao Pháp viện.

---------------------------------------
VOA Tiếng Việt
09/11/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược một phán quyết yêu cầu công ty kế toán của ông phải giao nộp hồ sơ khai thuế của ông trong tám năm cho các công tố viên ở New York.

Các luật sư của ông Trump và Công tố viên Khu Manhattan Cyrus Vance cho biết hôm thứ Sáu rằng tổng thống dự định sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét lại đến ngày 14 tháng 11 phán quyết ngày thứ Hai vừa rồi về các hồ sơ khai thuế mà tòa án phúc thẩm liên bang ở Manhattan đưa ra.

Phán quyết này cho phép văn phòng của ông Vance thi hành trát buộc công ty kế toán Mazars LLP giao nộp hồ sơ khai thuế của Trump.

Ông Vance, theo Đảng Dân chủ, tìm kiếm những hồ sơ khai thuế của ông Trump như một phần của cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông Trump và doanh nghiệp bất động sản của gia đình ông.

Ông Trump đã lập luận rằng ông có quyền miễn trừ đối với các cuộc điều tra hình sự khi còn tại nhiệm.

Dù tòa án phúc thẩm không phán quyết về vấn đề đó, tòa nói rằng điều đó không quan trọng bởi vì ông Vance đang tìm kiếm hồ sơ khai thuế từ Mazars chứ không phải từ chính tổng thống.

Tòa án Tối cao không bắt buộc phải nghe kháng nghị của ông Trump. Nếu có, tòa có thể đưa ra phán quyết trong kì hạn hiện thời của mình, kết thúc vào tháng 6.





No comments:

Post a Comment

View My Stats