Wednesday 13 November 2019

NGÀY ĐẦU ĐIỀU TRẦN LUẬN TỘI CÔNG KHAI : ÁP LỰC VỚI TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
November 13, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Hôm Thứ Tư, 13 Tháng Mười Một, là ngày khởi sự các cuộc điều trần công khai, trong cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, giúp cho người dân Mỹ có cơ hội lắng nghe và nhìn thấy các đối đáp qua lại giữa các phía liên hệ.

Hai người đầu tiên được gọi ra trước các ủy ban điều tra ở Hạ Viện để điều trần công khai là ông George Kent, phó phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Âu Châu và Á Âu, và ông William Taylor, quyền đại sứ Mỹ tại Ukraine.

Ngay từ lúc đầu, đã có thêm một tiết lộ bất ngờ.

Quyền đại sứ Taylor cho biết là các nhân viên làm việc dưới quyền ông nghe được lời Tổng Thống Donald Trump nói chuyện trên điện thoại với một giới chức ngoại giao khác về việc ép phía Ukraine phải mở cuộc điều tra nhắm vào phía Dân Chủ và đặc biệt là gia đình ông Biden.

Theo ông Taylor, một số nhân viên của ông đang ngồi trong một nhà hàng với ông Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên Âu (EU), một ngày sau cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy giữa ông Trump và tổng thống tân cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy, thì ông Sondland dùng cellphone của mình để gọi cho Tổng Thống Trump, ngay trong nhà hàng và trước mặt mọi người khác. Họ có thể nghe thấy tiếng ông Trump hỏi về “các cuộc điều tra.” Ông Taylor nói ông coi câu hỏi về “các cuộc điều tra đó” liên hệ đến điều mà ông Trump đòi hỏi từ phía Ukraine.

Ông Taylor nói rằng chỉ biết về cuộc gọi này hôm Thứ Sáu tuần qua, chứ không biết trước đó, khi ông điều trần trong phiên họp kín.

Cũng hôm Thứ Tư, người ta thấy phía Dân Chủ nay bắt đầu gọi hành động của ông Trump có thể là “hối lộ” (bribery) hay tạo yêu sách (extortion) chứ không nhấn mạnh vào từ ngữ “quid pro quo” (có qua có lại) nữa.

Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ, California), đã đưa vấn đề “hối lộ” khi chỉ trích quyền Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney, vì ông này từng nói rằng việc “quid pro quo” là điều thường xuyên xảy ra và “mọi người nên quên điều đó đi.”

Ông Schiff nói rằng: “Nếu các cuộc điều tra thấy rằng Tổng Thống Trump đưa điều kiện, thúc ép, tạo yêu sách, hay hối lộ một đồng minh để có các cuộc điều tra nhằm giúp cho cuộc vận động tái tranh cử của ông ta, bằng việc đe dọa không cho có cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc hay giữ lại hàng trăm triệu đô la viện trợ quân sự, thì chúng ta cũng phải quên điều này hay chăng?”

Phía đảng Cộng Hòa bác bỏ các lời khai của nhân chứng, gọi đây chỉ là những lời đồn đại.
Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa, Ohio) nói rằng lời khai của ông Taylor cũng giống như trò chơi điện thoại, trong đó một người nói với người thứ nhì chuyện gì đó, rồi người thứ nhì nói với người thứ ba, và cứ thế lan truyền ra.

Phía Dân Chủ đề nghị rằng Tổng Thống Trump có thể giúp làm sáng tỏ sự việc bằng cách để cho những người trực tiếp biết về sự việc ra điều trần, như ông Mulvaney, luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, thay vì ngăn cấm họ như hiện nay.

Trước các chỉ trích của phía đảng Cộng Hòa cho rằng họ có hành động thiên vị đảng phái, cả hai ông Kent và Taylor đều nhấn mạnh rằng họ từng phục vụ dưới thời các tổng thống của cả hai đảng.

Ông Taylor, tốt nghiệp West Point, một sĩ quan Nhảy Dù từng tham chiến ở Việt Nam, chấm dứt bài phát biểu mở đầu của ông bằng cách nói rằng “Đừng bận tâm quá nhiều về ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta là gì, tôn giáo của chúng ta như thế nào, cha mẹ và ông bà của chúng ta đến từ nơi đâu, mà hãy chú tâm vào việc xây dựng đất nước mới mẻ này.”

Ông Kent, một giới chức ngoại giao lâu năm, xuất thân từ một gia đình từ nhiều thế hệ từng phục vụ cho đất nước Mỹ, nêu tên các nhân chứng khác là những người sinh ra ở ngoài nước Mỹ, để so sánh họ với hai nhà ngoại giao nổi tiếng của Mỹ trong thế kỷ 20, sinh ra ở nước ngoài và sau đó nhập tịch Mỹ, là hai ông Henry Kissinger và Zbigniew Brzezinski. (V.Giang)

-------------------------------------

Cali Today (Theo Washington Examiner) 
November 13, 2019

(Washington Examiner) – Ký giả, xướng ngôn viên ngôi sao của Fox News, ông Chris Wallace cho  rằng, lời khai của Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor trước Uỷ ban Tình báo Hạ viện gây thiệt hại rất lớn cho Tổng thống Donald Trump. 

Taylor ra điều trần công khai vào hôm thứ Tư về mong muốn của ông Trump thuyết phục Tổng thống Volodymyr điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

Sau khi Dân chủ chất vấn quyền Đại sứ Ukraine, Wallace cảnh báo, còn quá sớm để kết luận về lời khai của ông Taylor vì Cộng hoà không có lượt đặt câu hỏi nhân chứng. Cho dù vậy, “Tôi nghĩ William  Taylor là một nhân chứng rất gây ấn tượng, và gây thiệt hại lớn cho Tổng thống. Trên hết, như chỉ ra, ông ta ghi chú rất nhiều hầu hết các cuộc trao đổi. Khi đưa trích dẫn vào phần mở đầu, ông bảo, chúng được trích dẫn trực tiếp từ những gì người ta nói. Cũng không có gì gây thiệt hại khi ông ấy có giọng giống ký giả nổi tiếng Edward R. Murrow,” Wallace nói. 

“Ông ta hiện diện ở đó rất ấn tượng,” Wallace nói thêm. “Và tôi nghĩ, rất phi chính trị. Bằng cách riêng của mình, ông nói về những gì mình biết, những gì mà ông ta là chứng cớ cụ thể. Điều duy nhất ông ta nói đem lại cảm nhận mạnh mẽ, đó là vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Nhưng ông ta chắc chắn không đứng về phía đảng phái nào.” 

Sau đó, bình luận viên Juan Williams của Fox News cũng gọi, phần điều trần của Taylor “là sự trình bày rất mạnh mẽ,” và “rất có sức mạnh.” 

Hương Giang (Theo Washington Examiner) 

---------------------------------------

Người Việt Online
November 12, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hồi tuần qua đã có lời chê trách con trai và con dâu của Tổng Thống Donald Trump trong bài diễn văn đọc trong buổi gặp gỡ riêng, đồng thời cũng nói rằng chính sách của ông Trump về Thổ Nhĩ Kỳ được hướng dẫn vì quyền lợi cá nhân, theo một số nguồn tin thông thạo.

Bản tin của NBC News hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười Một, nói rằng theo xác nhận sáu người tham dự buổi họp này, do công ty tài chánh Morgan Stanley tổ chức, thì ông Bolton cũng đặt vấn đề với việc ông Trump áp dụng hiểu biết làm ăn buôn bán của ông vào chính sách ngoại giao.

Theo ông Bolton, những vấn đề ngoại giao không thể được giải quyết theo kiểu “ăn cả ngã về không” như mua bán bất động sản, và nếu thương vụ này không xong thì tính sang thương vụ khác.

Phát biểu này là một phần của bức tranh mà ông Bolton vẽ ra cho cử tọa, về một vị tổng thống thiếu sự hiểu biết về sự nối kết của chính sách ngoại giao và nhu cầu phải giữ cho có sự liền lạc, theo các nguồn tin này.

Ông Bolton đã ít có phát biểu trước công chúng kể từ khi rời khỏi chính phủ hôm 10 Tháng Chín, và cũng không chịu ra điều trần trước Hạ Viện về vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên các phát biểu của ông hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Một, trong một cuộc họp riêng về đầu tư toàn cầu do công ty tài chánh Morgan Stanley tổ chức ở Miami, Florida, đưa ra một hình ảnh không lấy gì làm đẹp về một tổng thống và gia đình của ông, trong đó việc có được lợi nhuận cá nhân là yếu tố chính khi có quyết định về chính sách quốc gia.

Ông Bolton phục vụ trong vai trò cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng Thống Donald Trump trong 17 tháng.

Vụ tai tiếng Ukraine bắt đầu bùng ra khoảng một tuần sau khi ông rời khỏi chức vụ. Tổng Thống Trump nói ông đuổi việc ông Bolton. Ông Bolton bác bỏ việc này, nói rằng ông đưa đơn từ chức trước.

Những người nghe ông Bolton nói chuyện ở Miami cho biết ông không nhắc tới vụ Ukraine, nhưng ông Bolton cho hay để sẵn thư từ chức trong ngăn kéo ở văn phòng trong ba tháng.

Ông Bolton nói ông tin rằng quyết định của Tổng Thống Trump về cách đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ được hướng dẫn quyền lợi thương mại hay cá nhân vì không một cố vấn nào của ông Trump đồng ý với ông.

Ông Bolton hiện đang viết cuốn sách và có giao kèo với nhà xuất bản Simon & Schuster.
Những người dự cuộc nói chuyện của ông Bolton cũng nói ông mấy lần hé lộ cho cử tọa biết rằng nếu họ đọc sách của ông thì sẽ thấy còn nhiều chi tiết hơn về những điều ông chỉ mới đề cập sơ trong bài nói chuyện. (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats