Wednesday 13 November 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 13/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 13/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Thảm hoạ Cộng sản (BoxitVN) - KÌ BA - Phạm Đình Trọng - 3.  ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, MỘT TỔ CHỨC CƠ HỘI VÀ LỪA ĐẢO CHÍNH TRỊ LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM. Thời nước mất, dân nô lệ, đảng cộng sản giương lá cờ yêu nước, chống xâm lược, giành độc lập và lá cờ yêu nước do người cộng sản phất lên đã tập hợp được đông đảo người dân đang đau đáu với vận nước đi theo cộng sản, từ những quan lại đầu triều nhà Nguyễn đến những công chức trong bộ máy hành ...
·         VNTB - Đảng, Mặt trận Tổ quốc và Ban Dân Vận là gì và nên làm gì? (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Mấy nước cộng sản độc tài đang lúng túng về thiết chế và tổ chức xã hội, vì có thể đã nhận ra nó khá kỳ quặc đối với xã hội dân chủ và văn minh. Một số lãnh đạo khi lúng túng thì tuyên bố “chúng ta đi còn đường khác, xây dựng đất nước kiểu khác” để phản đối mọi kiến nghị của giới trí thức tiến bộ muốn hòa nhập với thế giới.
·         Lào “lấn tới” với thủy điện Luang Prabang và ứng phó cho Việt Nam (RFA) - Nhưng với giới quan sát am hiểu tình hình Việt Nam thì kể từ khi Hà Nội ký với Lào một Biên bản Ghi nhớ – Memorandum of Understanding 2007 về dự án thủy điện Luang Prabang, mặc nhiên Việt Nam đã bật tín hiệu đèn xanh đối với toàn chuỗi 9 dự án đập thủy điện dòng chính trên sông Mekong của Lào.
·         Quy trình “tam phản” về cán bộ, sai ở đâu? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong buổi trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 7/11/2019 về  bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói:“Tôi biết hiện nay có những đồng chí sai phạm hiện là cán bộ cấp cao, nên việc xử lý vấn đề này hết sức nhạy cảm và phải theo từng tình huống xử lý cho phù hợp, vừa đảm bảo nghiêm minh pháp luật, vừa đảm bảo sự ổn định chính trị và đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội Đảng các ...
·         Quy trình tuyển dụng cán bộ sai từ đâu? (RFA) - Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng ông biết hiện có những lãnh đạo cấp cao đã từng sai phạm trong khâu bổ nhiệm nhưng việc xử lý vấn đề này theo ông là hết sức nhạy cảm. Tuy nhiên dư luận quan tâm cho rằng đây là vấn đề không thể không xử lý.
·         Xem xét xếp hạng di tích Nhà thờ và Tu viện Thủ Thiêm (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh đang lập hồ sơ xếp hạng di tích hai công trình Nhà thờ và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ở Quận 2, dự kiến trình Ủy ban Nhân dân Thành phố trong tháng 12.
·         VNTB - Chính quyền ba cấp 'cướp đất' và hệ sinh thái 'Điểu tận cung tàng'? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - ‘Trong ba thời kỳ ta đã trãi qua thời kỳ nay ác nhất. Thời Pháp và Mỹ chúng đốt nhà phá ruộng của mình nhưng mình vẫn còn có đất. Thời nay minh không còn cái gì: trắng tay.’ Facebooker Mạc Tuyết đăng tải video ghi nhận người dân ở tập thể nhân dân tổ 12, quận Hải An (Hải Phòng) đang kêu đòi công lý tại số 1 Hùng Vương, Hà Nội.
·         VNTB- Bộ trưởng 4 T làm sao dám gỡ bỏ trang mạng đứng tên lãnh đạo! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Những trang mạng ‘đứng tên lãnh đạo’ rất có thể nằm trong quỹ đạo phe cánh chính trị, quay quắt và sẵn sàng ‘đâm dao sau lưng’ khi có cơ hội. Có một chút đặc biệt xảy ra tại kỳ họp quốc hội tháng 10 - 11 năm 2019, khi Bộ trưởng 4 T (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu tiên bị đại biểu quốc hội chất vấn “thực tế có nhiều trang mạng làm giả những trang mạng của Chính phủ, của Đảng, làm giả những trang của các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ. “Nhiều trang mạng đưa ra thông tin rất chính thống, sau đó lại khéo léo lồng ghép với thông tin trái lề vào đó thì chúng tôi, người dân, cử tri không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, vì họ đang dùng chiêu hư hư thực thực”.
·         VNTB - 2020: Việt Nam cần theo đuổi đấu tranh cứng rắn với Bắc Kinh? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Trung Quốc cảnh báo Việt Nam không làm ‘phức tạp’ tình hình tranh chấp Biển Đông bằng cách kiện ra tòa trọng tài quốc tế. Điều đó đồng nghĩa, Bắc Kinh đang ‘run sợ’ trước khả năng này. Một tuyên bố mới nhất từ Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung, phát biểu tại một hội nghị, rằng Hà Nội sẽ xem xét kiện ra tòa trọng tài quốc tế nếu đàm phán với Trung Quốc không mang lại bất kỳ giải pháp nào.
·         Bộ GTVT: không thu phí BOT tại trạm T2 trên Quốc lộ 91 (RFA) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật kết luận dừng thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91.
·         Nhà thầu Nga kiện PVN, làm bế tắc dự án nhiệt điện (BBC) - Một nhà thầu của Nga khởi kiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ra tòa ở Singapore, làm dự án nhiệt điện Long Phú 1 thêm bế tắc.
·         Việt Nam vỡ quy hoạch điện mặt trời: “Chính sách sai từ ban đầu” (RFA) - Bộ trưởng Công thương Việt Nam vào chiều ngày 6/11 lên tiếng trước Quốc hội rằng “Không lường trước được việc vỡ quy hoạch điện mặt trời”. Trước đó một ngày, chuyên gia nước ngoài đề nghị Việt Nam cần ưu tiên đầu tư vào tiết kiệm năng lượng và ổn định cho năng lượng tái tạo.
·         Người Việt Nam hãy học tập làm theo hoạ sỹ Trần Lương (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Hoạ Sỹ Trần Lương Người cắt Đường Lưỡi Bò. Đây là Hoạ Sỹ Trần Lương và Nguyễn Đức Thanh - đoàn Việt Nam, trong một buổi dự cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh (AMNUA) Trung Quốc, với hàng trăm người ...
·         Hàng chục công an huyện Đông Anh biểu tình đòi đất ngày 11/11 (RFA) - Những hình ảnh trong video cho thấy chừng chục người mặc sắc phục ngành công an, căng nhiều băng rôn đỏ ghi: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm,” “Nhà xây bất hợp pháp trên đất dự án của cán bộ chiến sĩ công an Đông Anh phải dỡ bỏ", “Mỗi người chúng tôi phải đóng trên 100 triệu đồng 17 năm nay không có đất nhà vì kẻ sâu mọt đục khoét"...
·         Hà Nội đứng vào bảng các thủ đô 'ô nhiễm nhất thế giới' (BBC) - Bảng xếp hạng mới nêu Hà Nội đứng thứ 12 trong những thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, và VN ở vị trí thứ 17 các nước ô nhiễm nhất thế giới.
·         Ô nhiễm không khí tại Hà Nội trở lại mức ô nhiễm (RFA) - Ô nhiễm không khí ở thủ đô Hà Nội vào ngày 12 tháng 11 theo kết quả quan trắc được cho biết lên tới ngưỡng nguy hại. Đây là mức cao nhất trong bậc thang ô nhiễm không khí và được truyền thông trong nước nhận định là ‘khủng khiếp’ hơn 4 đợt ô nhiễm từng xảy ra trong năm nay.
·         Hướng về Việt Nam trong ngày kỷ niệm 30 năm bức tường Bá Linh sụp đổ (RFA) - Ngày 9 tháng 11 năm 2019, nước Đức tổ chức kỷ niệm 30 năm bức tường ô nhục Bá linh (Berlin) sụp đổ. Thành phố Berlin tháng 11 giá lạnh và mưa phùn, tuy nhiên tại đường Bernauer vẫn tấp nập du khách đến từ khắp nơi. Bernauerstreet là một cửa khẩu quan trọng thời chiến tranh lạnh và cũng là nơi mà những nhát búa đầu tiên đã đập xuống bức tường ngăn đôi Đông Bá Linh và Tây Bá Linh.
·         Vụ ám sát GS Nguyễn Văn Bông: Cái kết được báo trước của VNCH (BoxitVN) - Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ - KỲ 1. Ngày 7/4/2014, tôi đặt chân tới Thủ đô Washington của Hoa Kỳ, sau một chuyến bay dài đưa tôi ra khỏi Trại giam số 5 ở Thanh Hóa, nơi tôi bị giam suốt 3 năm rưỡi với bản án 7 năm tù do bị kết: “Tội tuyên truyền chống Nhà ...
·         VNTB - Các băng đảng tội phạm có tổ chức biến Scotland thành điểm nóng buôn người Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Số lượng đàn ông và phụ nữ từ Việt Nam đang bị giam giữ làm nô lệ ở Scotland đã tăng gần gấp đôi sau 12 tháng. Các băng đảng tội phạm có tổ chức đã biến Scotland thành một điểm nóng về nạn nhân buôn người từ Việt Nam. Số lượng đàn ông và phụ nữ từ quốc gia Đông Nam Á đang bị giam giữ làm nô lệ đã tăng gần gấp đôi sau 12 tháng. Số liệu thống kê thu được từ Chủ nhật từ Bộ Nội vụ và Cơ quan Chống Tội phạm Quốc gia cho thấy 59 người Việt Nam được xác định là nạn nhân của nạn buôn người trong sáu tháng đầu năm nay. Con số này tăng mạnh so với 33 được tìm thấy bị buôn bán ở phía bắc của biên giới trong cùng kỳ năm 2018.
·         Vụ 39 người chết: Bảy gia đình Hà Tĩnh chỉ muốn đưa thi thể thân nhân về (BBC) - Nhiều gia đình nạn nhân qua đời trên chiếc xe đông lạnh ở Anh chỉ mong đưa thi hài người thân về an táng tại Việt Nam.
·         Mai Khôi vận động cho nhân quyền Việt Nam ở Washington (VOA) - Phó trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Atul Kesha đã gặp ca sĩ và nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam Đỗ Nguyễn Mai Khôi tại Washington DC khi cô tới thủ đô nước Mỹ để vận động cho nhân quyền và quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam
·         Việt Nam tìm thấy loài động vật sau gần 30 năm tưởng bị tuyệt chủng (RFA) - “Hươu chuột” hay còn gọi là cheo cheo vừa được phát hiện ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sau gần 30 năm nghi ngờ bị tuyệt chủng.
·         Tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng từ ngày 01/07/20 (RFA) - Theo mức lương mới thì kể từ ngày 01/07/20, lương của cán bộ, công chức được tính theo công thức 1,6 triệu đồng nhân với hệ số hiện hưởng. Và mức lương thấp nhất là 2,16 triệu đồng/tháng, mức lương cao nhất là 16 triệu đồng/tháng.
·         Một người ở Kon Tum tử vong vì nhiễm cúm A H1N1 (RFA) - Một người ở Kon Tum vừa tử vong vì nhiễm cúm A H1N1, ngoài ra có 44 người khác tiếp xúc với bệnh nhân đã phải nhập viện theo dõi, trong đó 1 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vì sao phản kháng xã hội bùng nổ khắp thế giới những tháng gần đây? (RFI) - Trong những tháng gần đây, trên khắp thế giới, từ Đông sang Tây, từ Nam chí Bắc, hàng loạt phong trào xã hội bùng lên. Dường như có những nguyên nhân chung sâu xa đằng sau các cuộc phản kháng này. Nhật báo Le Monde số ra ngày 09/11/2019, đúng 30 năm sau ngày Bức tường Berlin sụp đổ, có hồ sơ đặc biệt mang tựa đề ''Tìm về cội rễ những phẫn nộ mang tính toàn cầu''. RFI xin giới thiệu một số nét chính.
·         NATO bị chết não: TT Pháp Macron và chiến lược “nói huỵch toẹt” (RFI) - Dù dành tựa lớn trang nhất và hồ sơ chính cho các chủ đề rất khác nhau, nhiều tờ báo lớn ra ngày hôm nay 12/11/2019 tại Pháp đã rất chú ý đến Diễn Đàn Paris vì Hòa Bình lần thứ hai. Đối với nhiều tờ báo, tổng thống Pháp như đã kích thích cuộc thảo luận khi mạnh dạn nói đến tình trạng chết não của khối NATO, một mô hình cụ thể của chủ nghĩa đa phương.
·         Luận tội Tổng thống Trump bước sang giai đoạn mới (VOA) - Cuộc điều tra luận tội TT Trump bước sang giai đoạn công khai, với các buổi điều trần trên truyền hình về các cáo buộc liên quan tới cách Tổng thống Trump xử lý vấn đề Ukraine.
·         Thủ tục truất phế TT Mỹ: Bắt đầu điều trần công khai (RFI) - Điều tra nhằm luận tội tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuyển qua một giai đoạn mới, với các buổi điều trần công khai. Kể từ ngày mai, thứ Tư 13/11/2019, người dân có thể theo dõi những lời chứng qua truyền hình. Theo dự kiến, các viên chức ngoại giao cao cấp là những nhân chứng đầu tiên ra trước các ủy ban điều tra Hạ Viện.
·         Tòa Tối cao Mỹ sắp xử việc TT Trump muốn chấm dứt chương trình ‘Dreamers’ (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dự kiến sẽ mở phiên xét xử hôm 12/11, lắng nghe các lập luận về tính hợp pháp của các nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm hủy bỏ một chương trình vẫn bảo vệ hàng trăm ngàn di dân đã đến Mỹ bất hợp pháp từ lúc còn nhỏ (còn được gọi là Dreamers).
·         Thêm một nỗ lực của TT Trump để giữ kín hồ sơ thuế thất bại ở DC   (VOA) - Một thẩm phán liên bang ở DC bác vụ kiện của TT Trump nhằm chặn Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện sử dụng một luật thông qua ở New York, để buộc Tổng thống Trump công khai hồ sơ thuế
·         TT Trump vinh danh cựu chiến binh trong cuộc diễn hành ở New York (VOA) - Tổng thống Donald Trump dự lễ khai mạc Ngày Cựu Chiến binh Hoa Kỳ- rơi nhằm ngày 11/11/2019,  tại thành phố New York.
·         Bà Clinton nói việc Anh không công bố báo cáo về Nga 'đáng xấu hổ' (BBC) - Một báo cáo về sự can thiệp của Nga vào Vương quốc Anh sẽ được đưa ra, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ nói.
·         TQ lợi dụng việc hợp tác với đại học nước ngoài ra sao? (BBC) - TQ tăng cường hợp tác với các trường đại học nước ngoài nhằm nâng khả năng giám sát công dân, cũng như tăng sức mạnh quốc phòng.
·         Hồng Kông: Đại học bãi khóa, giao thông bị ngăn chận (RFI) - Sau một ngày bạo lực chưa từng thấy, với vụ một cảnh sát bắn thanh niên biểu tình và một người ủng hộ Bắc Kinh bị đốt cháy, hôm nay, 12/11/2019, tại Hồng Kông, giao thông công cộng tiếp tục bị xáo trộn, xung đột với cảnh sát tiếp diễn và giới sinh viên đại học bãi khóa.
·         Khủng hoảng Hồng Kông: Phải chăng đã tới điểm không thể đảo ngược ? (RFI) - Một sinh viên Hồng Kông thiệt mạng, một thanh niên bị cảnh sát bắn trọng thương, một người ủng hộ Trung Quốc bị người biểu tình châm xăng đốt, cửa hàng Trung Quốc bị đập phá, truyền thông Bắc Kinh lại nói đến can thiệp quân sự trong khi Giáo hội Công Giáo lo ngại xung đột leo thang và có thêm nạn nhân mới nếu chính quyền không nhượng bộ.
·         Cảnh sát: Bạo lực đẩy Hong Kong tới gần ‘bờ vực sụp đổ hoàn toàn’ (VOA) - Hôm 12/11, Cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay tại khu tài chính trung tâm, ở khu cảng Mong Kok và tại các trường đại học để đối phó với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mà họ nói đang khiến thành phố này lâm vào “bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn."
·         Trưởng đặc khu Hong Kong gọi người biểu tình là ‘kẻ thù nhân dân’ (VOA) - Trưởng đặc khu Hong Kong gọi người biểu tình là “kẻ thù của nhân dân” trong khi tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo đưa ra lời cảnh cáo "lạnh người".
·         Biểu tình ở Hong Kong: Trường học đóng cửa do lo ngại về an toàn (BBC) - Cảnh sát chống bạo động đã vào một số trường đại học vào sáng thứ Ba, bắn hơi cay để giải tán sinh viên.
·         Nhật áp dụng biện pháp hạn chế thực tập sinh bỏ trốn (RFA) - Cục Quản lý Cư trú và Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết các doanh nghiệp và nghiệp đoàn có số lượng thực tập sinh bỏ trốn lớn sẽ bị tạm ngừng tiếp nhận thực tập sinh mới.
·         Gambia kiện Miến Điện ra tòa quốc tế về tội "diệt chủng" (RFI) - Quốc gia Gambia tại châu Phi, được sự ủy thác của 57 thành viên Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo, đã đưa đơn kiện Miến Điện ra trước Tòa Án Công Lý Quốc Tế (CIJ) tại La Haye vào hôm qua, 11/11/2019.
·         Bolivia: Cựu TT Morales sang Mêhicô tị nạn, quân đội triển khai giữ gìn trật tự (RFI) - Sau khi thông báo từ chức tổng thống Bolivia, tối hôm qua 11/11/2019, ông Evo Morales đã lên một chiếc phi cơ quân sự của Mêhicô để sang nước láng giềng tị nạn. Ngoại trưởng Mêhicô Marcelo Ebrard xác nhận cựu tổng thống Bolivia Morales đã xin tị nạn và được nhà chức trách Mêhicô chấp thuận hôm thứ Bảy.
·         Chỉ huy nhóm Hồi giáo Jihad ở Gaza bị Israel giết (VOA) - Hôm 12/11, Israel đã giết Baha Abu al-Ata, một chỉ huy hàng đầu của nhóm đấu tranh Hồi giáo cực đoan Jihad Palestine -được Iran hậu thuẫn, trong một cuộc tấn công nhắm đúng mục tiêu hiếm hoi tại Dải Gaza.
·         Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Carter nhập viện vì xuất huyết não (VOA) - Hôm 11/11, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter nhập viện ở thành phố Atlanta, bang Georgia, để làm phẫu thuật giảm áp lực não do gần đây ông bị ngã gây xuất huyết.
·         Pháp điều tra hiện tượng các bao cocaine trôi vào bờ biển (BBC) - Cảnh sát Pháp đang điều tra hiện tượng các bao cocaine trôi vào bờ biển phía Đại Tây Dương đều đặn nhiều tuần qua.
·         Thảm họa cháy rừng ở Úc đang đe dọa hàng triệu người    (VOA) - Cư dân tại hai tiêu bang ở bờ biển phía Đông nước Úc đang gồng mình đối phó với các trận hỏa hoạn tàn khốc hôm thứ Ba 12/11, trong các điều kiện thời tiết nóng bức và gió lớn
·         Những lợi, hại của trò 'đá xoáy', hạ bệ người khác (BBC) - Bạn nên khám phá những lợi ích (và cả tác hại) bất ngờ từ trò đấu khẩu và hạ bệ đồng nghiệp trong công sở.
·         Dù khó khăn, rượu vang Pháp vẫn duy trì mức xuất khẩu (RFI) - Mặc dù bối cảnh kinh tế không mấy thuận lợi, nhưng ngành rượu vang Pháp vẫn duy trì được mức xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2019. Xu hướng hiện nay cũng giống như ba năm vừa qua, lượng xuất khẩu giảm sút, nhưng kim ngạch lại gia tăng.
·         Người đưa thư già nhất nước Nga (VOA) - Sáu ngày một tuần, trong hơn 50 năm qua, người phụ nữ 83 tuổi này đi bộ 40km để đưa thư ở Nga. Dzalaeva cho biết một bưu tá trong Thế chiến II đã truyền cảm hứng cho bà làm công việc này.
·         Chóng mặt buổi sáng lúc mới dậy (VOA) - Thính giả Quỳnh Giao hỏi: "Thưa Bác sĩ, Tôi ngủ dậy bị choáng và tim đập mạnh. Cách một ngày bị một lần. Vậy là bị gì? Cảm ơn Bác sĩ." Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: Chóng mặt buổi sáng lúc mới dậy là một triệu chứng thôi. Muốn chữa bịnh phải trước hết tìm nguyên nhân chính xác là bịnh gì gây ra triệu chứng đó, do đó phải nhờ đến bác sĩ nghiên cứu từng trường hợp. Sau đây chỉ là những bàn luận tổng quát có mục đích thông tin mà thôi.







No comments:

Post a Comment

View My Stats