Tuesday 12 November 2019

HỒNG KÔNG TRÊN BỜ VỰC SỤP ĐỔ HOÀN TOÀN (tổng hợp)



TRANG NÀY GÒM CÁC BÀI :

.
.

======================================



11/13/2019 1 Comment

Ngày 12.11.2019, lực lượng cảnh sát Hong Kong do Bắc Kinh chi viện đã thẳng tay đàn áp sinh viên. Toàn bộ khu vực quanh trường Đại học Trung văn Hồng Kông đã bị bao vây. Nguyên nhân chính của cuộc đàn áp lần này là để kiểm soát hệ thống Internet vốn dĩ là nền tảng sức mạnh của phong trào biểu tình tại Hồng Kông hiện nay.

Trường học biến thành chiến trường

Sau khi cảnh sát bắn hai sinh viên ở cự ly gần mà không cảnh báo, làn sóng phản kháng càng lúc càng mạnh mẽ đến từ phong trào sinh viên. Chủ trương của Bắc Kinh lần này thể hiện rõ ràng qua chiến thuật đàn áp như huy động xe vòi rồng phun nước có pha lẫn hóa chất đến ứng phó với sinh viên, đạn hơi cay được sử dụng để bắn vào đám đông bất chấp đó là khu vực đông dân cư lẫn đang có các phóng viên tác nghiệp.

Trung tâm thể thao của Đại học Trung Văn Hồng Kông được trưng dụng thành một điểm sơ cứu dã chiến. Bất chấp sự cảnh báo, chặn đường của cảnh sát, người dân xung quanh khu vực này vẫn tiếp tục dùng xe cá nhân, xe đạp để gửi đồ tiếp tế như dụng cụ sơ cứu, mì gói, nước uống cho các sinh viên biểu tình.

Mặc dù nhận được lời cảnh báo sẽ bị cảnh sát đột kích, nhưng hơn 8000 sinh viên quyết không rời bỏ khuôn viên trường đại học vì họ biết rõ mục tiêu của Bắc Kinh là muốn đánh sập trung tâm điều phối internet trong trường đại học. Đây là trung tâm chính của việc trao đổi thông tin trên mạng, nếu bị thất thủ đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ giành toàn quyền kiểm soát internet tại Hồng Kông.

Phong trào biểu tình kéo dài nhiều tháng qua tại Hồng Kông càng lúc càng bị đàn áp nghiêm trọng bởi sau cuộc họp kín 4 ngày Hội nghị trungương 4 khóa 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với  tuyên bố 'Một quốc gia, hai chế độ' là công cụ quan trọng để 'thống nhất hòa bình tổ quốc' cùng cam kết ủng hộ Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ Tập Cận Bình.

Ngày hôm nay, khi tung quân tấn công vào Đại học Trung văn Hồng Kông, phải chăng Tập Cận Bình vói tham vọng "thống nhất" đang muốn đo lường phản ứng của dư luận quốc tế trước khi tái hiện một Thiên An Môn lần 2?!

Để đáp trả làn sóng bạo lực gia tăng do cảnh sát đàn áp, sinh viên Hồng Kong vẫn rất kiên cường trong trận chiến của mình, và họ tiếp tục gửi thông điệp đến với toàn thế giới:

- Hong Kong Chinese University (HKCU) is under Siege by the Hong Kong Police Force. The reason behind this is if they managed to take over HKCU, they will have access to Hong Kong Internet Exchange ( HKIX), which is located within HKCU.

- The HKIX serves as a hub to 99% messages that is sent and received through Internet within Hong Kong. If HKCU is fallen, every Hong Kongers' message will be monitored by Communist China and the puppet Hong Kong Government.

- With China's A.I., MILLIONS of Hong Kongers will be sought out, arrested, raped, have livers and kidneys harvested etc. We will be vanished without a trace afterwards systematically.

- We Hong Kongers are in the front line of the battle between the Free World and that of Communist Tyranny. Yet the rest of the world is just sitting back relaxed, watching and doing NOTHING except having pop corns.

- When you see this message, please at least share. Don't let our youngsters fight alone. We are in grave danger and it-IS-time for the UN and the world to intervene immediately!

- Đại học Trung văn Hồng Kông (HKCU) hiện bị Lực lượng cảnh sát Hồng Kông bao vây. Nguyên nhân chính là để cảnh sát có thể tiếp quản đại học HKCU, từ đó dành quyền truy cập vào trung tâm giao dịch Internet Hồng Kông (HKIX), nằm trong HKCU.

- Trung tâm giao dịch Internet HKIX đóng vai trò chính yếu khi 99% tin nhắn được gửi và nhận qua hệ thống Internet ở Hồng Kông. Nếu HKCU sụp đổ, mọi thông điệp của người Hồng Kông sẽ bị theo dõi bởi đảng Cộng sản Trung Quốc và Chính phủ Hồng Kông bù nhìn.

- Với công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) của Trung Quốc, hàng triệu người Hồng Kông sẽ bị truy lùng, bị bắt giữ, bị hãm hiếp, bị lấy nội tạng.... Chúng tôi sẽ biến mất không một dấu vết một cách có hệ thống sau đó

- Người Hồng Kông chúng tôi đang ở tiền tuyến của trận chiến giữa Thế giới Tự do và chế độ chuyên chế Cộng sản. Tuy nhiên, phần còn lại của thế giới chỉ ngồi thư giãn, xem và không có động thái can thiệp.

- Khi bạn thấy thông báo này, xin vui lòng thể hiện hành động ít nhất là chia sẻ. Đừng để những người trẻ tuổi của chúng tôi chiến đấu một mình. Chúng tôi đang gặp nguy hiểm càng lúc càng nghiêm trọng và đã đến lúc Liên Hợp Quốc và thế giới cần can thiệp ngay lập tức!


13.11.2019

-------------------------------------------------------
VOA Tiếng Việt
12/11/2019

Hôm 12/11, Cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay tại khu tài chính trung tâm, ở khu cảng Mong Kok và tại các trường đại học để đối phó với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mà họ nói đang khiến thành phố này lâm vào “bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn,” theo Reuters

Cuộc đụng độ diễn ra một ngày sau khi cảnh sát bắn một người biểu tình ở cự ly gần và một người đàn ông bị đổ xăng lên người và châm lửa đốt.

Một đám đông gồm hơn 1.000 người biểu tình, nhiều người mặc quần áo công sở và đeo mặt nạ, tập trung tại khu vực Trung tâm vào giờ ăn trưa trong ngày thứ nhì.

Sau khi họ giải tán, cảnh sát đã bắn hơi cay vào những người biểu tình còn lại trên phố Pedder. Cảnh sát đã bắt giữ hơn một chục người.

“Xã hội của chúng ta đã bị đẩy đến bờ vực của sự đổ vỡ hoàn toàn,” một phát ngôn viên cảnh sát tại một cuộc họp báo.

Ông cho biết, những “kẻ bạo loạn” đeo mặt nạ, đã thực hiện các hành vi “bạo lực,” như ném rác, xe đạp và các mảnh vụn khác vào đường ray tàu điện ngầm và đường dây điện trên cao, làm tê liệt hệ thống giao thông.

Ông nói rằng người đàn ông bị phóng hỏa hôm 11/11 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và hiện cảnh sát đang tìm thông tin người chịu trách nhiệm.

Cảnh sát cũng bắn hơi cay vào Đại học City University ở Kowlon, bên dưới núi Lion Rock, và tại Đại học Chinese University ở phía bên kia ngọn núi, nơi những người biểu tình ném bom xăng và gạch vào cảnh sát.

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết những người biểu tình đã “vô cùng ích kỷ” và hy vọng rằng các trường đại học và trường học sẽ thúc giục sinh viên không tham gia vào các cuộc biểu tình.

Cảnh sát cho biết hơn 260 người đã bị bắt hôm 11/11, nâng tổng số bị bắt lên hơn 3.000 kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang vào tháng 6. Các trường học và trường đại học cho biết họ sẽ lại phải đóng vào ngày 12/11.

--------------------

Người Việt Online
November 12, 2019

HỒNG KÔNG (NV) – Bạo động làm tê liệt khu thương mại ở trung tâm Hồng Kông. Đụng độ xảy ra dữ dội giữa cảnh sát với người biểu tình ở hai trường đại học lớn. Trong khi đó, phát ngôn viên của cảnh sát nói: “Nền pháp trị của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Thêm một ngày bạo lực kinh hoàng ở Hồng Kông. Những cuộc đụng độ hiếm khi xảy ra vào ngày thường đã làm tê liệt khu thương mại ở trung tâm thành phố hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười Một, 2019.
Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán người biểu tình đòi dân chủ, đồng thời cảnh báo rằng Hồng Kông đang “trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Đợt bạo lực này xảy ra một ngày sau khi cảnh sát bắn trọng thương một người biểu tình, và một người khác bị tưới xăng rồi bị đốt. Nạn nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
Hàng chục người đã bị thương trong những vụ đụng độ.
Và hôm Thứ Ba, ngày thứ hai liên tiếp, một nhóm người biểu tình xuống đường vào giờ nghỉ trưa.
Một số nhân viên văn phòng đứng trên lề đường xem. Số khác thì tham gia biểu tình.
Người ta nhìn thấy một nữ nhân viên tài chính có mặt ở tuyến đầu. Cô nói cô ở đó để bảo vệ các em nhỏ.
Trước khi giải tán, những người biểu tình hét lớn: “Hẹn mai gặp lại.” Không thấy bóng dáng cảnh sát.
Trong khi đó, tại hai trường đại học lớn, bạo động bùng phát. Cảnh sát bắn hơi cay, còn người biểu tình thì đáp trả bằng ném bom xăng và gạch đá.
Sau nhiều tháng trời biểu tình liên miên, tuần này dường như là bước ngoặt ở Hồng Kông.
Nhiều nhân viên khắp thành phố được cho nghỉ làm. Cơ sở thương mại phải đóng cửa sớm vì tình hình bất ổn.
Ông Kong Wing-Cheung, phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông, nói: “Tóm lại, nền pháp trị của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Đặc Khu Trưởng Carrie Lam đã dùng những từ ngữ cứng rắn hơn đối với người biểu tình. Trong tuần này, bà nói họ là “ích kỷ” và “kẻ thù của nhân dân.”
“Khỏi cần thắc mắc là gia tăng bạo lực có thể giúp những người phá rối muốn gì cũng được hay không. Chính phủ không chấp nhận, mà xã hội cũng không.”
Nhưng người biểu tình tỏ vẻ không nhượng bộ.
Reuters dẫn lời một người biểu tình 21 tuổi, nói: “Chúng tôi rất bất bình với chính quyền. Họ đang cố ngăn chúng tôi sống cuộc sống bình thường như từ xưa đến nay. Họ đang cố bóp nghẹt tiếng nói của chúng tôi. Do đó, chúng tôi có mặt ở đây để kêu gọi tất cả người dân Hồng Kông tổng đình công để ngăn chính quyền tiếp tục bóp nghẹt cuộc sống của chúng tôi.”
Tương tự, một người biểu tình 19 tuổi, nói: “Đây không phải là cuộc đấu tranh cho hiện tại mà là cuộc đấu tranh cho cả một thế hệ, với quyết tâm theo đuổi để tư tưởng, lối sống của chúng tôi, để Hồng Kông mà chúng tôi yêu quý sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ không để những thứ đó thay đổi. Chúng tôi sẽ không để cảnh sát làm thay đổi nơi ăn chốn ở của chúng tôi.”
Đợt bạo động ở Hồng Kông tuần này tiếp tục khiến các chính phủ nước ngoài chú ý. Hoa Kỳ cho biết là họ đang theo dõi tình hình Hồng Kông đầy lo ngại, đồng thời kêu gọi tất cả các bên sớm “xuống thang bạo động” vì lãnh thổ này đang chìm sâu vào khủng hoảng.

Người biểu tình đáp trả lại cảnh sát Hồng Kông. (Hình: Getty Images)

Hai món vũ khí lần đầu xuất hiện trong biểu tình ở Hồng Kông
Một người biểu tình bắn cung tên khi đụng độ với cảnh sát vào buổi tối. Trước đó, những người biểu tình ở một trường đại học chuẩn bị một thùng lao.
Những vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát với người biểu tình ở Hồng Kông hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười, kéo dài đến đêm.
Lúc này, người ta thấy xuất hiện món vũ khí lần đầu tiên mà người biểu tình sử dụng. Đó là cung tên.
Wing Long, sinh viên 25 tuổi, nói: “Cảnh sát đang dùng hơi cay. Họ cũng xô ngã rào chắn của chúng tôi. Hơi cay làm đau mọi người. Chúng tôi muốn hợp sức lại để ngăn họ tiến vào sân trường. Tôi nghĩ là họ đang gây bạo động trong sân trường của chúng tôi. Tôi không biết họ có được lệnh tiến vào sân trường để làm công việc mà họ cho là bảo vệ xã hội hay không.”
Pal Kel, người biểu tình 34 tuổi, cho hay: “Tôi muốn ủng hộ các bạn trẻ. Họ đang bảo vệ chúng tôi. Họ đang bảo vệ nền dân chủ. Họ đang đấu tranh cho tất cả người dân chúng tôi. Do đó, tôi phải ở đây để ủng hộ họ.”
Trước đó trong ngày, tại một nơi khác, người biểu tình chuẩn bị một thùng lao để đối đầu với cảnh sát.
Một người biểu tình 19 tuổi nói: “Đây không phải là cuộc đấu tranh cho hiện tại mà là cuộc đấu tranh cho cả một thế hệ. Đây là cuộc đấu tranh mà chúng tôi quyết tâm theo đuổi để tư tưởng của chúng tôi, lối sống của chúng tôi, để Hồng Kông mà chúng tôi yêu quý sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ không để những thứ đó thay đổi. Chúng tôi sẽ không để cảnh sát làm thay đổi nơi ăn chốn ở của chúng tôi.”
Ngoài cung tên và lao, hôm Thứ Ba, gạch đá, bom xăng cũng được người biểu tình sử dụng khắp thành phố.
Những vụ đụng độ hôm Thứ Ba xảy ra chỉ một ngày sau khi Hồng Kông chứng kiến đợt leo thang bạo lực nghiêm trọng. Cảnh sát bắn thẳng vào một người biểu tình hôm Thứ Hai và một người ủng hộ Trung Quốc bị tưới xăng và châm lửa đốt. Cả hai người này đều đang nằm bệnh viện, người bị đốt đang trong tình trạng nguy kịch.
Tại buổi họp báo hôm Thứ Ba, cảnh sát Hồng Kông cung cấp thêm chi tiết về hai vụ này.
Ông Kong Wing-Cheung, phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông, cho biết: “Một trong những vụ kinh hoàng nhất đến nay là một ông 57 tuổi bị người biểu tình quá khích thiêu sống ở Ma On Shan hôm qua. Trước đó, nạn nhân có tranh cãi với người biểu tình vì quan điểm chính trị khác nhau và bị đánh đập tàn nhẫn. Ông ta bị chảy máu đầu rồi bị tưới xăng lên người và bị đốt. Ông ta hiện đang trong tình trạng nguy kịch vì đầu và thân trên bị phỏng nặng. Vụ này được xem là vụ cố sát và đang được phòng tội phạm thương mại điều tra.”
Về vụ người biểu tình bị bắn, cảnh sát biện minh cho hành động của cảnh sát viên đã nổ súng.
Ông Li Kwai-Wah, thuộc cơ quan Phòng Chống Tội Phạm Có Tổ Chức và Hội Tam Hoàng, nói: “Khi thu thập thông tin từ người bị bắn bị thương, chúng tôi nhận thấy rằng đồng nghiệp của chúng tôi không những bị một người đe dọa, mà có cả một nhóm người có tổ chức đang cố giật khẩu súng. Trong tình huống như vậy, chúng tôi tin rằng cảnh sát của chúng tôi đang hành động theo đúng hướng dẫn, để bạo vệ bản thân cũng như những người xung quanh.”
Hiện vẫn chưa rõ có ai bị bắt hôm Thứ Ba hay không. Nhưng hôm Thứ Hai, cảnh sát cho biết có hơn 260 người bị bắt giữ, nâng tổng số người bị bắt từ khi biểu tình nổ ra hồi Tháng Sáu đến nay lên hơn 3,000 người. (Th.Long)





No comments:

Post a Comment

View My Stats