Friday 15 November 2019

BẢN TIN NGÀY 15/11/2019 (Báo Tiếng Dân)




15/11/2019

BÀI MỚI
15/11/2019
15/11/2019
15/11/2019
15/11/2019
15/11/2019
15/11/2019
15/11/2019
14/11/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 15/11/2019

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Bảo vệ Biển Đông, Việt Nam sẽ kêu gọi các quốc gia tuân thủ UNCLOS. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng “yêu cầu và kêu gọi các quốc gia khác tuân thủ các nghĩa vụ của công ước, qua đó góp phần vào bảo vệ trật tự pháp lý trên biển”. Ông Dũng hứa hẹn: “Với vai trò chủ tịch ASEAN 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc 2020-2021, Việt Nam cam kết tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các quốc gia để đạt được các mục tiêu nói trên”.

Với Mỹ và các đồng minh thì chuyện tuân thủ UNCLOS không thành vấn đề, nhưng với “đồng chí” lâu năm của đảng CSVN từ lâu đã thể hiện dã tâm thu tóm Biển Đông bằng “đường lưỡi bò”, Việt Nam kêu gọi và phản đối rất nhiều lần nhưng không thấy có tác dụng gì. 

VietNamNet có bài: Sự cố giáo trình in ‘đường lưỡi bò’, trường có nữ giảng viên Trung Quốc. GS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, nơi vừa bị phát hiện đã in hàng ngàn cuốn giáo trình dạy tiếng Trung Quốc có in hình ảnh “đường lưỡi bò”, thừa nhận Khoa tiếng Trung – Nhật có một nữ giảng viên quốc tịch Trung Quốc.

Giảng viên này “lấy chồng người Việt Nam nhưng vẫn mang quốc tịch Trung Quốc. Trong hồ sơ, lý lịch cán bộ cho thấy, cô có bằng cử nhân tiếng Việt do trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) cấp; đã có 10 năm kinh nghiệm dạy tiếng Nhật, có bằng tốt nghiệp một trường ĐH tại Trung Quốc… Vợ chồng cô sinh sống tại Việt Nam hơn chục năm qua”.

Báo Một Thế Giới đặt câu hỏi: Trung Quốc có đủ sức lôi kéo Pháp dừng phản đối yêu sách phi lý trên Biển Đông? Tổng thống Pháp Macron gần đây đã thận trọng không công khai phản đối các chính sách của Trung Quốc trên Biển Đông vì phải giúp các doanh nghiệp nước này giành được những hợp đồng tốt và bảo vệ lợi ích thương mại của Liên minh châu Âu (EU) trước khi Mỹ – Trung đạt được giải pháp cho cuộc thương chiến, nhưng Paris đã nhiều lần chỉ trích các động thái ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, còn Hải quân Pháp đã đưa tàu chiến đến vùng biển này trung bình từ 3 – 4 lần/năm.

Trong phiên điều trần trước QH Pháp tháng 7/2019, tham mưu trưởng hải quân Pháp, Đô đốc Christopher Prazuck lưu ý, các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đã đặt ra câu hỏi về việc luật biển quốc tế cũng như phán quyết của tòa trọng tài liệu có được tôn trọng không.


Bốn khúc củi trong dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi “vào lò”

Ngày 14/11/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt giam cựu giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, báo Pháp Luật TP HCM. Ngoài ông Nguyễn Tiến Thành, cựu giám đốc BQL dự án nói trên, còn có 3 nhân vật khác bị bắt, gồm: Hà Văn Bình, cựu giám đốc gói thầu số 7; Nguyễn Thành An, phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7; và Phạm Đình Phú, phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc BĐH gói thầu số 5.

Nhóm lãnh đạo BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa bị bắt, gồm (từ trên xuống, từ trái qua phải) Phạm Đình Phú, Nguyễn Thành An, Nguyễn Tiến Thành và Hà Văn Bình. Nguồn: PLTP

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 4 người liên quan sai phạm tại cao tốc 34.500 tỷ, theo Zing. Bài báo cho biết: Từ tháng 10/1018, “Zing.vn phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chi chít ổ gà. Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing.vn đã đăng nhiều bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu đến việc bớt xén vật liệu, thi công cẩu thả”.


Chiến Thắng – Vinh – Quang ở Khánh Hòa, nay còn đâu?

Ba nhân vật nổi tiếng phá nát Khánh Hòa là Chiến Thắng – Vinh – Quang, tác oai tác oái nhiều năm qua, hầu như không có chuyện gì mà họ không dám làm, từ bán cảng biển cho tới sân bay… Hôm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định thi hành kỷ luật của Ban Bí thư đối với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, trang Nhà Báo và Công Luận đưa tin.

Trong đó, nhân vật Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, lần này được hoãn tội, chưa bị gì, do ông ta đang mắc bệnh hiểm nghèo. Thay vào chỗ ông Quang là ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bị kỷ luật.

Ba lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị cách hết chức vụ trong Đảng. Từ phải qua: Ông Nguyễn Chiến Thắng, ông Lê Đức Vinh, ông Đào Công Thiên. Ảnh: PLTP

Cả ba ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016, Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021, đều bị cách tất cả chức vụ trong Đảng.


Dân ném bom xăng vào đoàn cưỡng chế

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin: Người dân ném bom xăng phản đối cưỡng chế ở Vân Đồn, 3 cán bộ trọng thương. Nguồn tin riêng của báo này xác nhận, sáng 14/11, UBND huyện Vân Đồn đã tổ chức cưỡng chế 7 nhà bè ở xã Vạn Yên. Một số người dân phản đối và ném bom xăng tự chế vào đoàn cưỡng chế. Hậu quả là 3 người trong đoàn cưỡng chế bị bỏng nặng, gồm: Chủ tịch UBND xã Vạn Yên, 1 nữ cán bộ xã Vạn Yên, Đội trưởng đội điều tra Công an huyện Vân Đồn.

Giây phút đối tượng ném bom xăng vào tổ công tác. Nguồn: BVPL

Báo Lao Động có bài: 3 cán bộ nhập viện vì dính “bom” xăng của đối tượng phản đối cưỡng chế. Một lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn cho biết, công an đã tạm giữ hình sự một số đối tượng để xử lý theo quy định. Chiều 14/11, lực lượng chức năng đã hoàn thành cưỡng chế di dời một nhà bè có nuôi trồng thủy sản và 6 hộ khác đã tự nguyện, chủ động di dời các nhà bè, lồng bè còn lại ra khỏi vùng nước cảng Vạn Hoa.

Trước đó, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân, Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản ra khỏi phạm vi cảng Vạn Hoa để trả lại mặt bằng cho Bộ Tư Lệnh vùng 1 Hải Quân.


Vụ án Hứa Thị Phấn

VOV thông báo: Ngày 15/11 bắt đầu phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn. TAND TP HCM dự kiến sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn, cựu cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín cùng 5 đồng phạm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, từ ngày 15 đến ngày 25/11/2019.

Theo hồ sơ vụ án, Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ gần 85% cổ phần của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB, đã chiếm đoạt hơn 1.338 tỉ đồng. Hiện bà Phấn đang bị bệnh và điều trị tại một bệnh viện ở Sài Gòn, trong khi bà ta đang mang bản án 30 năm tù sau hai phiên xử ở Hà Nội và TPHCM hồi tháng 5 và tháng 11/2018.

TAND TP HCM sẽ triệu tập hơn 100 người tới phiên xử vụ ‘đại gia’ Hứa Thị Phấn, theo báo Tiền Phong. Tòa sẽ triệu tập 8 pháp nhân gồm đại diện các ngân hàng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cùng 91 cá nhân và nhóm bị án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch VNCB, bị án Phan Thành Mai, cựu TGĐ VNCB, bị án Hoàng Văn Toàn, cựu TGĐ Ngân hàng Phương Nam.


Dự án sân bay Long Thành

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Suất đầu tư sân bay Long Thành 16 tỉ ‘quá cao’, ACV nói gì? Sau khi bị phê phán vì dự án này cần 16 tỉ Mỹ kim nhưng chỉ có 2 đường băng, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), hứa hẹn quy mô của sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ có 4 đường băng, nghĩa là 2 cặp đường băng, chứ không phải 2 đường băng, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Ông Thanh nói thêm: “Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Cảng hàng không Long Thành được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới”.


“Xe an ninh” vi phạm luật giao thông

VietNamNet đưa tin: Ô tô dán chữ ‘an ninh miền Bắc’ lùi ngược chiều trên đường ở Cần Thơ. Vụ việc xảy ra vào sáng 14/11/2019, người dân nhìn thấy ô tô có dòng chữ “an ninh miền Bắc” trên thân xe đi lùi ngược chiều, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đoạn đường Lê Lai, thuộc phường An Phú. Tài xế cho biết, “ô tô này thuộc sở hữu của một công ty bảo vệ có trụ sở ở Hà Nội. Tài xế cũng cho biết công ty vừa trúng gói thầu bảo vệ cho một bệnh viện lớn ở Cần Thơ nên đưa ô tô nói trên vào sử dụng”.

Chiếc ô tô có gắn dòng chữ “An Ninh Miền Bắc” bên thân xe. Nguồn: VNN

Logo có in dòng chữ lớn “An Ninh Miền Bắc” hiện nay lực lượng chức năng yêu cầu tài xe đem giấy tờ lại và xem logo này do ai cấp phép. Nguồn: VNN

Công an Cần Thơ tạm giữ xe ‘AN NINH MIỀN BẮC’, theo báo Pháp Luật VN. Khi phát hiện xe nói trên có dấu hiệu bất thường, Công an phường An Phú và CSGT quận Ninh Kiều đã đến kiểm tra giấy tờ, đồng thời mời người điều khiển phương tiện là tài xế Trần Trọng Quyết về trụ sở công an phường làm việc, nhưng ông ta không hợp tác.

Điều đáng chú ý, “người điều khiển ngang nhiên lùi xe ngược chiều trên đoạn đường gần 100m trong khi nhiều phương tiện lưu thông phía sau liên tục thúc còi, gây mất trật tự, bất chấp sự an toàn của người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông”.


Biểu tình ở Hồng Kông

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin: Chắt nội Tưởng Giới Thạch tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông, kêu gọi Đài Loan cứu trợ. Ông Tưởng Vạn An, chắt nội của cựu lãnh đạo Đài Loan Tưởng Giới Thạch, đã lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông hôm 14/11. Ông cũng tuyên bố, giải pháp “một quốc gia, hai chế độ không có không gian tồn tại ở Đài Loan”. 

Diễn biến đáng lưu ý trong tình hình mâu thuẫn chính trị ở Hồng Kông vẫn bế tắc: Trung Quốc đưa tàu đến đón sinh viên về Hoa lục, Hồng Kông tiếp tục tê liệt, theo RFI. Trước tình hình căng thẳng, “nhiều sinh viên Trung Quốc đã quay về Hoa lục. Cảnh sát biển điều một chiếc tàu đưa các sinh viên này hồi hương. Sinh viên một số nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy tại Hồng Kông được khuyến cáo nên về nước”. Cả Đài Loan cũng đã mua vé máy bay cho 123 sinh viên trở về Đài Bắc. Phải Bắc Kinh sắp ra tay? 


Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN nhận định tình hình ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Bài báo điểm mặt một số sai phạm tài chính của lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM và Thủ trưởng một số trường THPT đã được Thanh tra TP kết luận trong thời gian qua, nhất là vụ Sở này tổ chức “Hội nghị chuyên đề xây dựng Đảng” tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong 3 ngày và “Hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác cho cán bộ Đoàn” tại các tỉnh phía Bắc trong 7 ngày không liên quan gì đến công tác chuyên môn. 

Còn có chuyến đi công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản với chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt là 46,4 triệu đồng, sai quy định của Bộ Tài chính. Sở còn thông qua chi phí tổ chức khóa đào tạo giảng viên dạy Toán, Khoa học bằng tiếng Anh với số tiền 36 tỷ đồng, trong khi chưa đủ cơ sở để xác định giá trị dịch vụ.

VietNamNet đưa tin: Cô giáo phát biểu kỳ thị vẫn được bầu làm hội trưởng phụ huynh trường. Vụ cô giáo Đào Thị Hồng Phượng, một phụ huynh ở Trường tiểu học Chu Văn An cho rằng các trường hợp phụ huynh đơn thân hoặc có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, “chưa đủ tư cách để tham gia ban phụ huynh”, một đại diện trường này cho biết: “Đó là phát ngôn của một phụ huynh và là quyền của họ nên không thuộc thẩm quyền kiểm soát của nhà trường”. Còn bà Phượng lại trúng cử trở thành tân hội trưởng hội phụ huynh của Trường Tiểu học Chu Văn An. 




Ô nhiễm không khí

Sau Hà Nội, đến lượt TP Hồ Chí Minh: Toàn bộ trạm đo mức ô nhiễm không khí hiện “màu nguy hiểm”, báo Kinh Tế Đô Thị đưa tin. Sáng 14/11/2019, “người dân TP phải chạy xe đi trong tình cảnh tầm nhìn bị hạn chế do lớp sương mù dày đặc, ai nấy đều đeo khẩu trang kín mặt để ngăn ngừa bụi mịn lẫn trong không khí xâm nhập vào cơ thể”. Toàn bộ trạm đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) đều thể hiện màu đỏ, nghĩa là “có hại cho sức khỏe” (unhealthy), chỉ dưới màu tím và màu nâu. 

AirVisual xếp hạng TP Hồ Chí Minh ô nhiễm thứ 4 thế giới vào lúc 8h sáng 14/11/2019. Nguồn: KTĐT

Theo bảng xếp hạng sáng 14/11 của ứng dụng AirVisual, TP HCM đứng thứ 4 trong những TP ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI trung bình lên tới 178, số liệu quan trắc lúc 8h sáng. Trong đó, khu vực ấp Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn và bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh là 2 điểm đo có chỉ số AQI cao nhất TP, ở mức 225, nghĩa là lên tới ngưỡng tím, “rất có hại cho sức khỏe” (very unhealthy).




***

***

***








No comments:

Post a Comment

View My Stats