19/09/2019
Hiện
tại theo thống kê của Facebook thì Việt Nam đang có khoảng 50 triệu người
Việt đang có tài khoản trên Facebook và biết đến Twitter, nhưng mọi người
sẽ bất ngờ biết rằng, Việt Nam cũng có 436 mạng xã hội "made in
Vietnam'.
Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông
tin và Truyền thông) cho biết hầu hết 436 mạng xã hội nội địa hoạt động theo dạng
diễn đàn, không được ưa chuộng so với các mạng xã hội nước ngoài có nhiều ứng dụng
nổi trội, cấu trúc phong phú, giao diện thu hút, khả năng tương tác và liên kết
cộng đồng cao.
Vnexpress thống kê:
“Rất ít mạng
xã hội của Việt Nam tồn tại được quá một năm. Chín năm trước, mạng xã hội Go.vn
ra đời kèm theo tuyên bố chắc nịch từ lãnh đạo của dự án này là: Soán ngôi
Facebook sau 6 tháng với 5 triệu người dùng. Đơn vị này cũng đặt mục tiêu chiếm
40–50% lưu lượng truy cập mạng xã hội tại Việt Nam vào năm 2015. Nhưng rồi dự
án mau chóng thất bại, chuyển thành một trang tin tức tổng hợp. Tương tự Go.vn,
còn nhiều cái tên mạng xã hội cũng ra mắt đình đám nhưng sớm "chết yểu"
như Zingme, Tamtay.vn, Yume.vn...”
Cuộc đua làm mạng xã hội
Dưới sự cổ súy của Bộ thông tin và truyền
thông, Ban tuyên giáo trung ương, làn sóng làm mạng xã hội được thổi bùng khoảng
một năm trở lại đây, đặc biệt sau khi các nhà quản lý bày tỏ tham vọng về mạng
xã hội "made in Vietnam" thay vì để thị phần rơi vào tay
Facebook. Mục tiêu là đến năm 2022, số người dùng bằng hoặc hơn số tài khoản
Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60-70% thị phần.
Vnxpress thống kê:
Tháng 2/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư thương
mại Nhật Việt - doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất đồ kim
loại ra mắt trang mạng xã hội có tên gọi VietNamTa. Tuy nhiên, sau đó
nhiều người dùng đặt nghi vấn nhà phát triển "bê nguyên xi" giao diện
của Facebook, tốc độ tải trang chậm cũng như bị nghi ngại về tính bảo mật, xác
thực tài khoản.
Đầu tháng 6, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo
cũng được giới thiệu kèm theo tuyên bố sẽ đạt "2 tỷ người dùng trong 5 năm
tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ)" và cạnh tranh
trực tiếp với Facebook. Tuy nhiên, với cơ sở nền tảng được giới công nghệ đánh
giá là còn sơ sài, sao chép tính năng, gặp lỗi khi đăng nhập, đăng ký... nên mục
tiêu này hão huyền.
Sang tháng 7, thêm một tên tuổi mới là Gapo -
mạng xã hội nhận đầu tư 500 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư G-Capital. Nhà phát triển
cũng kỳ vọng đạt 20 triệu người dùng vào năm 2021. Nhưng chỉ vài giờ sau khi ra
mắt, Gapo vướng nhiều lỗi kỹ thuật khi người dùng mới thực hiện thao tác đăng
ký. Việc trang mạng xã hội này không phát triển phiên bản web cũng được coi là
một trong những hạn chế.
Cuộc đua trở nên nóng hơn khi mạng xã hội Lotus được
VCCorp ra mắt vào ngày 16/9 và bắt đầu chạy bản thử nghiệm. Nhà phát triển
tuyên bố đầu tư 1.200 tỷ đồng để theo đuổi dự án này. Không chỉ những tên tuổi
mới, ứng dụng Mocha - một công cụ giao tiếp được phát triển bởi Viettel từ cuối
năm 2018 cũng nâng cấp trở thành một mạng xã hội dành cho giới trẻ.
Tại sao người Việt không ủng hộ mạng thuần Việt?
Từ khi có mạng xã hội như Facebook, người dân
Việt Nam đã có một chút tự do để có thể bày tỏ quan điểm cá nhân,
bức xúc, bất bình về mọi vấn đề của đời sống xã hội mà không bị
kiểm duyệt. Đồng thời phá vỡ sự độc quyền, bưng bít thông tin của
chế độ.
Nay các cơ quan quản lý báo chí của chính
quyền cổ súy các doanh nghiệp làm mạng xã hội với mục đích kiểm
soát, kiểm duyệt người dân thì điều đương nhiên là không người dân
Việt Nam nào muốn quay trở lại bị kiểm soát của chính quyền.
Bởi vậy sẽ không có người dân Việt Nam nào
lại ủng hộ mạng xã hội của doanh nghiệp Việt Nam để một lần nữa
lại đưa cổ mình vào tròng.
Việc các doanh nghiệp Việt Nam không hiểu điều
này, nên đã lãng phí nguồn lực tài chính và con người của chính
doanh nghiệp cho việc làm không hiệu quả và hết sức vô bổ này.
Trong khi đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng
nguồn lực tài chính và con người này để đầu tư và phát triển những
lĩnh vực cấp thiết khác của doanh nghiệp và người dân.
Khi nào người Việt ủng hộ mạng xã hội Việt?
Theo quan
điểm cá nhân, và quan điểm của nhiều bạn trẻ trong nước mà tôi có
dịp hỏi, thì người Việt Nam chắc chắn sẽ tích cực ủng hộ và sử
dụng mạng xã hội của Việt Nam chỉ khi Việt Nam đã có một nền
chính trị dân chủ đa đảng.
Lúc đó các quyền tự do bày tỏ các quan điểm
chính trị, chính kiến khác nhau, tự do báo chí, tự do thông tin,…
được tôn trọng vào bảo vệ. Mạng xã hội của Việt Nam được người
Việt sử dụng sẽ chiếm ưu thế.
---------------------------------
XEM THÊM
Người Việt Online
September 18, 2019
HÀ
NỘI, Việt Nam (NV) – Một số người sử dụng bản beta của mạng xã hội
Lotus “100% của người Việt” vừa ra mắt đã tỏ ra bất ngờ khi giao diện xuất hiện
nhiều hình ảnh phản cảm và nhiều nội dung kích dục.
Anh Trường Phong (thành phố Hà Nội) là một trong những
người hào hứng ghi danh tạo lập trang cá nhân Lotus ngay khi mạng xã hội này ra
mắt vào tối 16 Tháng Chín, 2019. Thế nhưng theo anh Phong, sau vài giờ đầu tiên
thì “đập vào mắt là hàng họ các kiểu, có cả trang gái gọi cao cấp như Hội Gái
Xinh, Gái Xinh Châu Á, Thích Ngắm Gái Xinh…”
Theo báo Thanh Niên, đến sáng 18 Tháng Chín tuy
không còn nhiều hiển thị các hình ảnh phản cảm, nhưng toàn trang chủ (news
feed) của mạng xã hội “thuần Việt” này là dẫn tin bài từ các báo, không tạo được
cảm giác hứng thú.
Nhiều người dùng khác thì tỏ ra khá bối rối khi tham
gia mạng nhưng “chơ vơ như giữa hoang đảo,” vì không có bạn bè chung, không biết
phải kết bạn như thế nào. Một số người “mách” nhau copy link follow trang cá
nhân Lotus đem quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm thêm bạn bè.
Theo báo Thanh Niên, sau hai ngày thử nghiệm, bản
beta của Lotus “chưa tạo được nhiều ấn tượng do giao diện còn khá nghèo nàn, gần
giống một trang tổng hợp của các báo và các fanpage lớn. Một phần do hình ảnh
và video hiển thị kích cỡ lớn, khiến giao diện trên điện thoại không hiển thị
được nhiều nội dung cùng lúc.”
Chưa hết, trang chủ Lotus hiện tại có các nội dung
như Trending (xu hướng), giải trí. Ngoài ra, với công cụ tìm kiếm, người dùng
có thể đi đến các kênh khác, bản tin hoặc bạn bè. Nhưng việc tìm kiếm bạn bè
tương đối khó khăn, do Lotus “chưa có công cụ quét số điện thoại như Zalo hay
Facebook.”
No comments:
Post a Comment