Saturday 14 September 2019

BẢN TIN NGÀY 14/09/2019 (Báo Tiếng Dân)




14/09/2019

BÀI MỚI

14/09/2019
14/09/2019
14/09/2019
14/09/2019
14/09/2019
14/09/2019
13/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 14/09/2019

Đại hội 13: Vẫn kiên định đi lên CNXH…
BBC dẫn lời Tổng – Chủ Trọng bàn về Đại hội 13: Kiên định con đường CNXH nhưng phải ‘sáng tạo’. Đã “kiên định” thì còn “sáng tạo” được gì? Đã chăm chăm đi vào con đường sáo mòn, dù có đi xuống hố, thì tô vẽ bề ngoài có ích gì? Chẳng lẽ “anh cả” của CSVN là Liên bang Soviet không cố gắng “đi lên” CNXH, không tìm mọi cách duy trì sự tồn tại của chủ nghĩa CS trên đất nước của họ trước khi thất bại?

Chưa kể, khoảng sáu năm trước, người đứng đầu đảng và nhà nước hiện nay đã từng nói rằng: “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa“. Dù biết rằng chẳng bao giờ đi tới, nhưng ông Trọng vẫn nhắm mắt dẫn dắt cả dân tộc này đi. Đã đi mấy chục năm rồi, biết thất bại rồi, nhưng vẫn không chịu quay đầu lại.

Chủ nghĩa xã hội sụp đổ. Photo Courtesy

VOA đưa tin: Việt Nam cử phái đoàn lo Đại hội 13 sang ‘nghiên cứu thực tiễn chính sách’ của Mỹ. Một đoàn công tác của Việt Nam, gồm các thành viên của Tổ biên tập Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII, do Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu, đến làm việc với lãnh đạo và chuyên gia của các tổ chức nghiên cứu chính sách ở thủ đô Washington. Phái đoàn này Phái đoàn này muốn “nghiên cứu thực tiễn chính sách” của Hoa Kỳ, đã đến Mỹ vào ngày 10/9 và làm việc với Ngân hàng Thế giới, Viện Brookings, Trung tâm CSIS và hãng The Asia Group.


Tiếp tục “đốt lò” ở thành Hồ
Ngày 13/9/2019, VSKND tối cao chính thức hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin. VKSND tối cao đã ủy quyền cho VKSND TP HCM chuyển tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm vì “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ông Tín bị truy tố cùng các ông Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở TN&MT TP HCM; Trương Văn Út, cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP HCM; Lê Văn Thanh, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM và Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM.

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Hữu Tín đã giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’ như thế nào? Ông Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP.HCM, nhưng khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép Công ty CPXD Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, ông Tín không báo cáo chủ tịch UBND TPHCM; không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn thủ tục”

Còn các ông Thanh, Chương, Kiệt và Út đã tham mưu cho ông Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất trên trái luật. Việc làm trên của các ông dẫn đến hậu quả Nhà nước thất thoát 6,777 tỉ đồng do Công ty CPXD Bắc Nam 79 được hỗ trợ trái pháp luật và 802 tỉ đồng giá trị tiền sử dụng đất. 


Cập nhật tin xưởng ma túy của người Trung Quốc ở Kon Tum
Báo Đầu Tư bàn về vụ lập xưởng ma túy trong khuôn viên công ty ở Kon Tum: Núp danh Tập đoàn Hồng Kông thu mua chế biến gỗ. Đại diện Công ty Xuất Nhập Khẩu Đồng An Viên cho biết, công ty biết đến nhóm người Trung Quốc thông qua một người phiên dịch quốc tịch Đài Loan.

Năm 2013, người đại diện này được người phiên dịch giới thiệu nhiều khách hàng Trung Quốc đến thu mua gỗ và họ mua thật. Bà Viên và người phiên dịch giữ mối liên hệ từ đó đến nay. Năm 2019, bà được “giới thiệu” cho nhóm người Trung Quốc này.  

Nhóm người Trung Quốc xưng là Tập đoàn Hồng Kông, nói rằng Kon Tum sở hữu nguyên liệu cao su dồi dào, muốn thu mua gỗ của Công ty Đồng An Viên. Nhóm người Trung Quốc đưa điều kiện, để người của họ tự bào chế chất tẩm, sấy gỗ. Họ sẽ làm nhà kho để tự bào chế hóa chất tẩm gỗ, đồng thời lấy nhà kho đó làm phòng thí nghiệm phân bón vi sinh. “Phòng thí nghiệm” đó chính là xưởng ma túy lớn ở Kon Tum!


Vụ cháy Rạng Đông: Bao nhiêu người dân đã nhiễm độc?
Trong ngày đầu tiên xử lý hiện trường vụ cháy Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông, quân đội thu gom hàng tấn phế thải tại Rạng Đông, Zing đưa tin. Chiều 13/9, đại diện Binh chủng Hóa học cho biết họ đã quan trắc, trinh sát toàn bộ khu vực nhà máy và lân cận, thu gom hàng tấn phế thải độc hại trên diện tích khoảng 300 m2, đồng thời rải hóa chất chống phát phát tán, lan tỏa thủy ngân trên diện tích khoảng 1.500 m2.

Đại diện trên cho biết thêm: “Khối lượng chất thải độc hại sau vụ cháy rất lớn nên đơn vị sẽ tiếp tục hoạt động thu gom, xử lý trong vài ngày tới. Có thể phải đến hết tuần”. Thế mà Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà rất “tự tin” trấn an người dân.

Trang Nhà Báo và Công Luận thống kê: Gần 2000 học sinh ở gần kho Rạng Đông được khám sức khỏe theo yêu cầu. Sáng 13/9, Sở Y tế Hà Nội và Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân đã khám sức khỏe cho học sinh các trường trong khu vực 500m xung quanh hiện trường cháy Công ty Rạng Đông, ở hai địa điểm là Trường tiểu học Hạ Đình (1.313 học sinh được khám) và Trường trung học cơ sở Hạ Đình (hơn 400 học sinh được khám).  

Tình hình khám sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông: Học sinh bị chảy máu cam được đề nghị chuyển viện, VTC đưa tin. Bài báo lưu ý, trường hợp có học sinh lớp 5A4 trường Tiểu học Hạ Đình đã được bác sĩ viết “Giấy giới thiệu đi bệnh viện” vì có dấu hiệu đau đầu, chảy máu cam, cần đưa đến bệnh viện khám và điều trị. “Không chỉ học sinh này, một số học sinh khác có dấu hiệu chóng mặt, đau đầu và mệt mỏi được bác sĩ đề nghị chuyển lên bệnh viện để khám lại và theo dõi”.

VietNamNet thống kê: 2.000 người đi khám sau cháy Rạng Đông, trường học được yêu cầu test thực phẩm. Trong vòng 1 tuần, đã có hơn 2.000 người dân sống trong bán kính 500m từ vụ cháy công ty Rạng Đông được khám, tư vấn sức khỏe. Trong đó, 988 người được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để làm xét nghiệm tiếp.



“Luật là tao, tao là luật”
Báo Người Lao Động đưa tin:Ông Duterte cho phép dân bắn quan chức tham nhũng, hứa không bắt tội. Ngày 13/9, báo The Manilla Bulletin dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu: “Nếu mọi người đã trả thuế, phí và các quan chức yêu cầu hối lộ, hãy đánh họ. Nếu mọi người có vũ khí thì có thể bắn họ nhưng đừng giết chết vì trong quá trình tố tụng có thể không được ân xá”.

TT Philippines tại một buổi phát biểu. Nguồn: ABS-CBN

Những hành động vô pháp như thế này của người đứng đầu đất nước Philippines sẽ gây ra hỗn loạn trên đất nước này, cho dù nhân danh những điều tốt đẹp. Những người vi phạm pháp luật phải bị đưa ra xét xử công bằng, bởi một tòa án. Nếu tìm thấy họ có tội, đến mức bị tuyên án tử hình, thì án đó cũng phải được tuyên bởi quan tòa và thi hành bởi những đội thi hành án, thay vì cho phép dân bắn họ.

Nếu người dân làm theo lệnh của ông Duterte, kết án oan những người bị cho là tham nhũng, sau khi bắn chết họ, rồi tìm thấy họ vô tội, ai có thể lấy lại mạng sống cho họ? Chưa kể, một số người lợi dụng chuyện này để giải quyết các tư thù cá nhân, cứ bắn chết người nào có mối hiềm khích với mình, rồi sau đó đổ cho họ là quan tham. Phát biểu này của TT Duterte nguy hiểm vô cùng.


Cán bộ ngành luật tham ô
Zing đưa tin: Thủ quỹ Cục thi hành án dân sự tham ô hơn nửa tỷ đồng. Chiều 13/9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phạm Thanh Tuyền, cựu thủ quỹ Cục thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng về hành vi Tham ô tài sản. 

Trước đó, vào năm 2018 Tuyền được giao quản lý quỹ của Cục thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng, lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt gần 550 triệu đồng. Khi bị phát hiện, Tuyền nộp lại số tiền chiếm dụng và bị xóa tên khỏi danh sách Đảng viên dự bị. Cục thi hành án dân sự Sóc Trăng sau đó cho bị can này thôi việc.


Dân sống chung với rác
Báo Nông nghiệp VN có bài: Dân ‘quây’ nhà máy, rác bốc mùi hôi thối ùn ứ khắp nơi. Người dân phản đối không cho xây dựng lò đốt rác, các bãi rác quá tải, khiến rác thải tồn đọng khắp nơi ở các huyện, thành phố trong tỉnh Quảng Nam. Dân kêu trời vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ các bãi rác ven đường và bệnh tật cũng lây lan từ đó.

Ông Lê Minh Tuấn, ở phường Trường Xuân cho biết: “Thời gian gần đây trên địa bàn Quảng Nam đang bùng phát mạnh dịch sốt xuất huyết. Việc rác ứ đọng đã tạo điều kiện rất lớn cho ruồi, nhặng, côn trùng và bọ gậy phát triển sẽ khiến cho dịch sốt xuất huyết phát triển nhanh, lan rộng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống người dân”.
                  https://www.youtube.com/watch?v=8RDDknSiD5w


Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình
Bộ Công an quyết định khởi tố bổ sung tội đưa và nhận hối lộ trong vụ nâng điểm tại Hòa Bình, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã ra quyết định Khởi tố bổ sung đối với bị can Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình về tội “Nhận hối lộ”. Khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Đưa hối lộ” đối với bị can Hồ Chúc, GV Trường THPT Thanh Hà, tỉnh Hòa Bình.

Ngày 13/9, sau khi được VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Hồ Chúc và đồng phạm Đào Ngọc Thuật; khám xét chỗ ở, nơi làm việc và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thị Hồng, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Tân Hưng, Phùng Văn Thụ, Quách Thanh Phúc, đều là GV hoặc cán bộ ngành GD tỉnh Hòa Bình.



***






1 comment:

View My Stats