...Ông
Bùi Tín, từ một đảng viên cộng sản hơn 40 năm tuổi đảng, được đào tạo ở trường
đảng cao cấp, nắm giữ Cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản, cụu đại tá, mà chỉ
trong thời gian ngắn, trong vòng mươi năm, ông đã chuyển biến tư tưởng, trở lại
một người Việt Nam bình thường, thương nước, thương bạn kháng chiến, yêu tự do,
dân chủ, trọng nhân quyền. Từ tránh chào cờ Quốc gia, chỉ ít lâu sau, ông chào
rất tự nhiên. Từ chỉ phê phán những đảng viên hư hỏng, ông phủ nhhận cả vai trò
độc tôn toàn trị của đảng cộng sản. Từ né tránh đụng chạm Hồ Chí Minh, ông thẳng
thắn lên án Hồ Chí Minh vì đem cộng sản về Việt Nam mà ngày nay đất nước mất
vào tay Tàu... Ông cởi bỏ hẳn cái bả cộng sản khỏi con người của ông để phục hồi
trọn vẹn con người Việt Nam theo truyền thống văn hóa nhân bản Việt...
*
Ngày
11 tháng 8/2018, Việt Nam có 2 nhà ly khai lớn ra đi: Ông Bùi Tín và ông Tô Hải.
Chỉ trước sau 15 giờ. Cả hai đều hưởng thọ 91 tuổi. Sanh và chết cùng
năm.
Ông
Tô Hải mất ở Sài gòn (Phú Nhuận), tang lễ ở Nhà Thờ Dòng Chúa Cúu thế hôm 13
tháng 8. Ngoài gia đình, có hơn trăm người tham dự tang lễ vì lòng tiếc thương
và kính trọng người nghệ sĩ đã can đảm vứt bỏ cái cộng sản để trở thành người
Việt Nam lương thiện. Ông mất cũng không phải ở quê quán, sanh ở Hà nội, nguyên
quán Thái Bình. Trong những ngày cuối đời, ông được bà vợ chăm sóc.
Ông
Bùi Tín, nhà báo, cựu đại tá quân đội Bắc Việt, sống lưu vong rồi tỵ nạn cộng sản
tại Paris từ sau năm 1990. Xa hẳn gia đình cho tới ngày mất. Suốt thời gian nằm
bệnh viện ở thành phố Sevran và sau cùng chuyển qua bệnh viện ở thành phố
Montreuil (đều ở ngoại ô Đông-Bắc Paris) để chửa trị thận, ông được nhiều bạn
bè, đủ lứa tuổi, đủ địa phương, thay phiên nhau tới thăm viếng ông mỗi ngày. Thấy
bệnh tình của ông quá xấu, chị CD liên lạc với 2 người con của ông ở Hà nội và
Vancouver, Canada, báo tin. Nhân dịp này, ông có nói chuyện được với con. Ông mất
ở đây.
Người
ta thương nhạc sĩ Tô Hải vì ông là "Một Thằng hèn", khác với "Thằng
thẻ đỏ, tim đen". Cũng như bạn bè thương quí ông Bùi Tín, từ một đảng viên
cộng sản hơn 40 năm tuổi đảng, được đào tạo ở trường đảng cao cấp, nắm giữ Cơ
quan ngôn luận của đảng cộng sản, cụu đại tá, mà chỉ trong thời gian ngắn,
trong vòng mươi năm, ông đã chuyển biến tư tưởng, trở lại một người Việt Nam
bình thường, thương nước, thương bạn kháng chiến, yêu tự do, dân chủ, trọng
nhân quyền. Từ tránh chào cờ Quốc gia, chỉ ít lâu sau, ông chào rất tự nhiên. Từ
chỉ phê phán những đảng viên hư hỏng, ông phủ nhhận cả vai trò độc tôn toàn trị
của đảng cộng sản. Từ né tránh đụng chạm Hồ Chí Minh, ông thẳng thắn lên án Hồ
Chí Minh vì đem cộng sản về Việt Nam mà ngày nay đất nước mất vào tay Tàu...
Ông cởi bỏ hẳn cái bả cộng sản khỏi con người của ông để phục hồi trọn vẹn con
người Việt Nam theo truyền thống văn hóa nhân bản Việt.
Một
hiện tượng phi thường! Thật vậy vì chuyển biến tư tưởng vô cùng phức tạp. Nó
đòi hỏi thời gian dài. Mà thời gian thay đổi tư tưởng ở cụ Bùi Tín quá ngắn.
Nay Bùi Tín không còn nũa. Nhớ Bùi Tín chỉ nhắc lại những kỷ niệm.
Chuyến
đi tưởng gặp khó khăn
Nhắc
lại chút lịch sử Việt Nam liên hệ tới Tướng Leclerc. Giữa tháng 10/1945 và
tháng 1/1946, lực lượng của Tướng Leclerc từng bước ổn định tình hình cụu Đông
dương sau khi Nhật đầu hàng. Miền Bắc và riêng Hà nội vẫn còn dưới sự kiểm soát
của Việt Minh. Ngày 6/3/1946, Hồ Chí Minh ký thỏa hiệp với ông Sainteny, Ủy
viên Cộng hòa Pháp, để Việt Nam được Pháp nhìn nhận là một nước tự do, tức
không còn bị đô hộ như trước đây, nhưng nằm trong hệ thống Đế quốc pháp. Nhờ thỏa
hiệp này, tình hình Bắc Việt được khai thông. Ngày 18/6/1946, quân viễn chinh của
Leclerc tiến vào Hà Nội. Ngày 26/3/1946, Leclerc gặp Hồ Chí Minh rất tốt đẹp.
Ông ủng hộ một giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam. Qua tháng 5/1946, lực
lượng Leclerc kiểm soát toàn vùng Đông Dương. Hội nghị Fontainebleau thất bại,
Hồ Chí Minh tuyên bố kháng chiến để có cớ chạy lên Việt Bắc lánh nạn.
Phía
bên Việt Minh có Tướng Giáp, người chống lại quân đội Pháp lúc đó. Năm 1990,
gia đình Tướng Leclerc tổ chức lễ khai mạc Fondation Leclerc (Paris). Họ mời cựu
đối thủ của tướng Leclerc tham dự. Giáp không đi được, vừa bị Lê Duẩn và Lê Đức
Thọ không cho phép, vừa sợ qua Pháp sẽ bị cụu chiến binh Pháp tra hỏi ông về cụu
tù binh Pháp. Bùi Tín là nhà báo nói được tiếng Pháp, cũng là quân nhân dưới
trướng của Tướng Giáp, được đề nghị thay mặt ông Giáp, cầm thư của ông Giáp qua
tham dự.
Theo
Bùi Tín kể, việc ông đi đã được chấp thuận nhưng chẳng còn mấy ngày nữa phải đi
mà ông chưa nhận được giấy tờ gì hết. Sốt ruột, ông nói chuyện với Gs Vật lý
Nguyễn Hoàng Phương. Ông này rủ ông Bùi Tín đi coi bói. Hai người ăn mặc xệch
xoạc, cởi xe đạp đi ra khỏi Hà Nội mươi km, tới nhà một cô gái nhỏ mười mấy tuổi
nhờ coi dùm chừng nào ông đi Pháp được. Vừa dựng xe, bước vào nhà, cô gái nói
ngay thắc mắc của ông Bùi Tín, xác nhận việc đi đã có rồi, chỉ nay mai là đi.
Và đi xa, đi phương Tây, đi không trở lại. Cô gái nói cả tên, chức quyền của
ông Tín đã làm cho ông hoang mang vô cùng.
Trong
lòng, ông Tín muốn đi ra nước ngoài để có điều kiện vận động đưa cậu con trai
và vợ chưa cưới của nó vượt biển, vừa tới Hồng Kông, đi định cư vì chúng nó tới
đúng vào lúc trại tiếp cư Hong Kong đóng cửa, ông đã thực hiện được điều quan
trọng này nhờ người bạn, ký giả Mỹ, tới Hong Kong lảnh vợ chồng cậu con trai,
xin cho đi định cư ở Canada.
Nhân
đây tưởng cũng nên nhắc lại vài dòng về Gs Hoàng Phương. Ông vốn dạy Vật lý ở Đại
học Hà Nội. Sau này, ông say mê vấn đề Tâm linh. Ông nghiên cúu và viết nhiều về
thuyết Trường sinh học làm một khoa học mới. Lúc dẩn ông Tín đi coi bói là lúc
ông mê ngoại cảm. Và ông làm Hội trưởng Hội Ngoại cảm ở Hà Nội khi những hoạt động
ngại cảm được công khai. Ông muốn khai thác ngoại cảm để tìm những tài nguyên
còn chưa biết của Việt Nam.
Những
ngày đầu tới Paris
Sau
lễ ở Fondation Leclerc, cụ Tín tới Hội chợ "Nhân đạo" của đảng cộng sản
Pháp tổ chức hàng năm tại thành phố La Courneuve. Ông Thị trưởng cũng là cộng sản.
Trước khi mất, cụ Tín cũng ở tại đây, trong một căn nhà khá khang trang gồm một
phòng ngủ rộng, phòng khách và phòng ăn chung, nhà bếp, nhà tắm và vệ sinh
riêng. Cửa vào khóa tự động 2 lớp, có interphone. Tiền nhà kể như không có vì
an sinh xã hội phụ cấp. Với trợ cấp già hằng tháng 750€, trả chi phí nhà, điện
thoại, điện nước, ông còn lại đủ ăn. Bệnh hoạn, thuốc men, nhà thương hoàn toàn
miễn phí, cả xe cứu cấp.
Trong
thời gian chờ ngày về Hà Nội, ông tình cờ gặp một bà Việt Nam (bà B.), chồng
người Pháp, đảng viên đảng cộng sản Pháp, nhà ở ngoại ô phía Tây-Nam Paris. Đây
là gia đình sinh sống ở Pháp lâu năm, có công ăn việc làm, nhà cửa đàng hoàng.
Dĩ nhiên bà là "Việt kiều yêu nước" nên gặp Bùi Tín, mừng rỡ, rước về
nhà giúp ông nơi ăn ở trong thời gian còn ở Paris.
Có
chỗ ở đầy đủ tiện nghi, con trai được đi định cư, cụ Bùi Tín thanh thản tâm thần
nên nghĩ phải làm gì thay đổi Việt Nam như các nước Đông Âu sau khi Liên Sô sụp
đổ. Ông viết "Kiến nghị của một công dân", gởi cho BBC công bố.
Sau
khi Kiến nghị được BBC công bố, cụ Tìn rất hài lòng, bèn đem bản Kiến nghị đưa
cho bà B., chủ nhà đọc để chia sẻ quan điểm của ông. Không ngờ bà này đọc xong,
nổi giận đùng đùng, mắng ông là người phản đảng, phản đường lối bác Hồ. Bà đuổi
ngay ông ra khỏi nhà.
Thế
là cụ Bùi Tín ôm gói ra đi.
Sau
này, nói chuyện mới biết lúc đó ông tin tưởng ở ông Gíáp là người có đủ điều kiện
đứng lên, phất cờ dân chủ. Chắc chắn sẽ có đông đảo quân nhân, cả cụu quân nhân
theo ông. Một cuộc cách mạng dân chủ thật sự và ôn hòa. Nhưng về sau, qua nhiều
lần ông viết thư riêng, kín đáo gởi về cho bà Bích Hà, vợ ông Giáp, để đưa lại
ông Giáp. Nhưng ông Giáp không dám có một lời nói cho dân chủ. Ông quá sợ. Sợ bị
mất cái đang có và cả cái sẽ được. Thế là ông Tín không nghĩ tới ông Tướng Giáp
nữa. Ông trở về với chính ông. Ông tận lực. Lòng người muốn, nhưng ông Trời
chưa chịu. Thế là cụ đành ở lại xứ Tây cho tới ngày mất.
Duyên
gặp gỡ
Lúc
ông Bùi Tín tới Paris, thay mặt Tướng Giáp, dự lễ Fondation Leclerc, cụ Nguyễn
Mạnh Hà có cho biết tin và có ý bảo nên gặp ông Tín để biết về ông Giáp vì cụ
Hà có suy nghĩ ông Giáp có thể có vai trò như tướng Jaruzelsky của Ba
Lan.
Tới
khi Cụ Hà mất, tại tang lễ ở nhà thờ Ivry, mới có dịp gặp ông Tín. Tang lễ
xong, có thì giờ nói chuyện với ông về vai trò ông Giáp và Việt Nam thay đổi
dân chủ theo mô hình Đông Âu. Ông rất đồng ý. Từ đây, thường gặp nhau. Và gặp
thêm nhiều người. Tất cả trở thành bạn với nhau.
Rời
khỏi nhà bà B., ông gặp một người cộng sản cũ đang xin tỵ nạn ở Paris và đang
chờ đón gia đình qua đoàn tụ nên đã xin được căn nhà khá rộng, đồng ý cho ông ở
tạm.
Một
hôm cuối năm, hai người làm tiệc mừng năm mới, khui Champagne, chúc nhau những
điều tốt đẹp trong năm mới. Khi ngà ngà hơi men, tay chủ nhà không biết vì bị
"ông ứng bà hành" hay sao, bỗng hét lên, đuổi ông Tín đi ngay. Nếu
không, anh ta ném hết đồ đạt, giấy tờ của ông ra ngoài, trong lúc trời đang đổ
tuyết và mưa lất phất. Ông Tín chỉ sợ giấy tờ, tài liệu báo chí của ông bị ướt.
Ông giận quá làm máu lên cao. Ông bèn điện thoại ông bạn (ông H.) ở Le
Blancmesnil báo tin. Ông này cho mình biết, nhờ báo cảnh sát can thiệp. Phần
ông, ông kêu Pompiers (lính cúu hỏa). Cụ Tín được đưa ngay tới nhà thương ở
Vaujours nằm điều trị tim mạch mất gần 20 ngày.
Ra
nhà thương nhận hóa đơn hơn 80000 quan (francs). Làm sao cụ Tín thanh toán được.
Nhờ có cảnh sát để ý an ninh cho ông trong thời gian ông nằm ở nhà thương, ông
trình bày với cảnh sát trường hợp của ông. Sau đó, ông Pasqua, Tổng trưởng Nội
vụ cắt một ngân khoản của ngân sách hợp tác khoa học kỹ thuật giửa Pháp và Việt
Nam, từ thời VNCH mà sau này Hà Nội tiếp tục thừa hưởng, để chi trả cho nhà
thương. Bị mất số tiền lớn, Tòa Đại sứ Hà Nội ở Paris không tiếc lời nguyền rủa
ông Tín.
Ông
Pasqua nói cho Bùi Tín biết việc này, ông chỉ làm được một lần mà thôi. Nay hết
bệnh, ông Tín phải về Hà Nội hoặc xin tỵ nạn cộng sản để ở lại.
Thế
là ông Tín xin tỵ nạn chính trị. Hồ sơ của ông được giải quyết rất mau. Được giấy
tỵ nạn, ông vứt thông hành CHXHCN và ông thoải mái đi Mỹ, đi Canada, đi các nước
Âu châu. Với tư cách tỵ nạn cộng sản, ông hưởng đây đủ quyền lợi về mặt an sinh
xã hội của Pháp.
Tang
lễ cụ Bùi Tín
Suốt
thời gian sinh sống ở La Courneuve, cụ Tín tuy xa gia đình nhưng bù lại, cụ có
nhiều bạn bè, đủ lứa tuổi, thương quí cụ. Thường lui tới thăm viếng cụ.
Cách
nay mười năm, trong nhóm bạn ở một thành phố ngoại ô Paris, có 4 cụ tới tuổi
80. Anh em họp nhau tổ chức lễ chúc thọ cho các cụ. Cụ Bùi Tín nói lời cảm ơn
làm cho hơn mươi người có mặt hôm ấy đều chảy nước mắt. Cụ cũng không cầm được
nước mắt. Cụ nói ở tuổi này mà sống một mình xa quê hương, xa gia đình, đau buồn
vô cùng. Nhưng nghĩ lại, cụ cảm thấy vẩn còn hạnh phúc bởi cụ có nhiều bạn ở khắp
nơi. Ai cũng thật lòng thương cụ. Dĩ nhiên trong số bạn này, không có người cộng
sản, không Việt kiều yêu nước.
Cuối
năm rồi, một nhóm bạn ở Pontoise nghe Cỏ May tôi nhắc lại ý muốn tổ chức chúc
Thọ cho 3 cụ còn lại: Cụ Tín, cụ Hiệp và cụ Trí. Chưa kịp làm thì nay cụ Tín đã
từ giả mọi người thân.
Tang
lễ của cụ Bùi Tín cũng sẽ do bạn bè lo liệu giúp gia đình vì đều ở xa. Sẽ có
người con gái và con trai của cụ tới để tang cho bố.
Ngày
tang lễ dự liệu là 27/8, hỏa táng, theo nghi lễ Phật giáo. Cụ đã soạn sẳn Cáo
phó cho Cụ, cả hợp đồng với nhà mai táng. Trong Cáo phó, cụ ghi pháp danh là
Thành Tín. Cũng là bút danh của cụ. Năm 1995, cụ qua Sydney tham dự Hội thảo về
sự nghiệp Hồ Chí Minh do Tập Hợp đồng Tâm tổ chức. Tại nhà trọ, Cụ đưa cho coi
thư của cô cháu ngoại hơn mươi tuổi viết thăm Cụ gọi Cụ là " Ông Thất
Tín" để nhái giọng báo chí ở Hà nội chửi rủa Cụ.
Nay
cụ Bùi Tín từ giã gia đình mà từ 28 năm qua Cụ sống xa. Từ giã "gia đình
thứ hai" của cụ là bạn bè khắp nơi. Nhưng chắc chắn cụ sẽ về lại quê
hương, gặp lại người thân mà cụ đã mất do tuổi già, bệnh tật, do chiến
tranh.
Cụ
như chiếc lá, vàng đúng độ, rồi rơi rụng. Chiếc lá đã sống đủ đời sống của chiếc
lá. Cụ Bùi Tín cũng đã sống trọn vẹn đời một người. Cụ ra đi chớ không phải chết!
Trong
Cáo phó, cụ ghi pháp danh để xác định nơi cụ có nguyện vọng tới. Sống, Cụ sống
đúng là người Việt Nam vì cụ yêu nước nên đã vứt bỏ thẻ đảng, vứt bỏ 9 huy
chương, huân chương của cộng sản. Khi chết, cụ vẫn giữ nếp sống tốt đẹp truyền
thống của người Việt Nam, trong dòng văn hóa dân tộc.
18.08.2018
No comments:
Post a Comment