Wednesday 7 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 7-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         ‘Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, Philippines nên phản đối’ (VOA) - Chính phủ Philippines được yêu cầu phản đối ngoại giao về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.
·         Chuyên gia Trung Quốc : Bắc Kinh sẽ tăng cường bồi đắp ở Biển Đông (RFI) - Cùng lúc với việc báo chí Philippines tung thêm ảnh chụp tố cáo Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, các chuyên gia Trung Quốc đã xác nhận rằng Bắc Kinh sẽ mở rộng các hoạt động cải tạo đất đai ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhật báo Singapore The Straits Times ngày 06/02/2018, các chuyên gia này cho là Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thành lập cơ sở hạ tầng dân dụng trên các đảo nhân tạo hơn là các cơ sở quân sự.
·         ASEAN lo ngại về các hoạt động của Bắc Kinh trên biển Đông (VOA) - ASEAN lưu ý rằng việc bồi đắp đất của TQ vẫn tiếp tục diễn ra thậm chí sau khi đã đàm phán với hiệp hội 10 quốc gia ĐNÁ, và Bắc Kinh đã nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử.
·         Biển Đông : Manila cấm nước ngoài thăm dò một khu vực bị tranh chấp chủ quyền (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh cấm « tất cả » người ngoại quốc thực hiện khảo sát khoa học tại một vùng biển rộng lớn ở ngoài khơi đảo Luzon nơi mà Bắc Kinh vừa tiến hành một hải vụ nghiên cứu. Quyết định này được loan báo hôm thứ Ba 06/02/2018.
·         Khi báo nhà nước phẫn nộ ‘điều 62 của Luật Đất đai đang vấy máu’… (BoxitVN) -  Thiền Lâm / Cali Today - Cái ông Thiền Lâm này hay chửa. Sao lại dám đánh vào hầu bao của Đảng? Cái gọi là … ”định hướng xã hội chủ nghĩa”, một sáng tạo to lớn của Đảng ta, mà các ông Đảng trường mấy thế hệ nay cố sông cố sức bảo vệ bằng được, chẳng phải là ở chỗ ấy sao. Ông muốn hất niêu cơm của những kẻ theo Đảng mấy chục năm nay và cả những kẻ đang tấp tễnh thò một bàn chân vào đó, thì ...
·         Nguyễn Phú Trọng ‘chống tham nhũng’ theo từng đợt hay liên tục? (BoxitVN) -  Phạm Chí Dũng/ Người Việt - Một người như Tổng Trọng mà nói sẽ “đốt lò” liên tục, nổi lửa kỳ đến cao trào… thì xem ra cũng hãy cứ coi là mơ ước. Học Tập Cận Bình thì cố nhiên, ngay giữa chừng vụ xử Đinh La Thăng chẳng đã phải tạm dừng lại để ngài cắp cặp sang “vấn kế” đó sao. Nhưng học là một chuyện mà hành lại là một chuyện khác. Nhiều khi phồng mang trợn mắt lại trở thành chú ếch muốn to bằng con bò ...
·         Việt Nam lập ‘siêu ủy ban’ quản lý 5 triệu tỷ đồng vốn nhà nước (VOA) - Việt Nam hôm 5/2 công bố đã thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ, một động thái nhằm đẩy mạnh cổ phần DNNN
·         Trận Mậu Thân: 'Chúng tôi cố tránh tổn thất cho dân' (BBC) - Ông Nguyễn Hữu Vấn, Quận trưởng Quận 1 của Chính quyền cách mạng lâm thời tại Huế kể về 25 ngày đêm tham gia trận Tết Mậu Thân.
·         Triển lãm Mậu Thân 1968 tại bảo tàng truyền thông Mỹ (VOA) - Nhân dịp 50 năm trận chiến Tết Mậu Thân 1968, một cuộc triển lãm về những hình ảnh khốc liệt mà phần lớn đã diễn ra tại Huế cách đây nửa thế kỷ mở cửa chào đón công chúng tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, với tiêu đề "THE MARINES AND TET" nói về những người lính và cái Tết lịch sử. Tác giả cuộc triển lãm là nhiếp ảnh gia John Olson, người lúc đó là phóng viên chiến trường ở Huế, mặt trận ác liệt và kéo dài nhất trong trận chiến lịch sử năm 1968.
·         Tết Mậu Thân: 25 ngày trong Thành Nội Huế (BBC) - Quận trưởng quận 1 chính quyền Cách mạng Nguyễn Hữu Vấn kể lại 25 ngày đêm ông tham gia trận Tết Mậu Thân ở Huế.
·         Việt Nam: Ông Hoàng Đức Bình bị tuyên 14 năm tù (BBC) - Luật sư nói với BBC rằng bản án 14 năm tù cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình trong phiên xử hôm 6/2 'là một hình phạt khá cao'.
·         Hoàng Đức Bình bị xử 14 năm tù: ‘Chế độ này bất chấp pháp luật’ (VOA) - Tòa án tỉnh Nghệ An hôm 6/2 tuyên án 14 năm tù đối với nhà hoạt động vì môi trường Hoàng Đức Bình mà chính quyền Việt Nam cho là đã lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển Formosa để kích động, biểu tình.
·         Đà Nẵng kỷ luật thêm 5 lãnh đạo, cảnh cáo ông Trần Đức Anh Sơn (BoxitVN) -  Hữu Khả - Đà Nẵng hết việc làm mới đi kỷ luật Trần Đức Anh Sơn. Hễ ai yêu nước theo cách chưa được phê duyệt là kỷ luật! Trẻ con nó cười cho! Riêng các đồng chí Bốn Tốt nghe tin một cây bút sắc sảo trong việc chống bành trướng, bị nhà nước kỷ luật, thế nào mà chẳng xoa tay khen “Nị hảo! Nị hảo!” Hoàng Dũng - TTO – Các cá nhân này tham gia ký tên tập thể vào văn bản có nội dung tố cáo, vi phạm quy định ...
·         Ông Trần Đức Anh Sơn bị 'cảnh cáo' vì bài viết (BBC) - Một nhà nghiên cứu Biển Đông bị Thành ủy Đà Nẵng thi hành kỷ luật do đăng tin bài trên mạng xã hội 'có nội dung sai sự thật’.
·         Chuyển nghĩa trang cho cán bộ cao cấp thành nghĩa trang liệt sĩ 17/2/1979 (BoxitVN) -  KIẾN NGHỊ - Anh Mạc Văn Trang trong nhiều điều đề xuất hợp lý ở kiến nghị này, hình như còn quên mất một điều, đó là việc chuyển đổi mục đích sử dụng nghĩa trang cán bộ cao cấp ở Hà Nội thành nghĩa trang Liệt sĩ hy sinh trong công cuộc chống Trung Quốc xâm lược năm 1979 sẽ giúp tránh được một nguy cơ có thể nhìn thấy nhãn tiền: Một khi nghĩa trang gọi là dành cho cán bộ cao cấp mọc lên, thì lập tức 53 tỉnh ...
·         Vietnam Airlines vẫn bay thẳng Mỹ dù thua lỗ (BBC) - Vietnam Airlines tiếp tục kế hoạch mở chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ dù có thể chịu lỗ 150 triệu đôla 5 năm đầu.
·         Hai ý kiến sóng đối (BoxitVN) -  Gọi là sóng đối bởi trên cùng một trang FB của một vị luật sư, hai bài viết được đưa liền nhau, không nói rõ ra nhưng đối chọi chan chát. Một bên là câu chuyện một nhóm người rất trẻ, nếu xét về tiêu chí gọi là cách mạng thì xuất thân của họ không xoàng, học hành lại giỏi giang, bằng cấp đầy mình và đều là bằng cấp thứ thiệt. Nhưng họ đã coi thường việc chen chân vào bộ máy nhà nước để kiếm chút công ...
·         Ngư dân Việt cứu người Mỹ độc hành quanh thế giới bằng du thuyền (VOA) - Các ngư dân Quảng Ngãi đã cứu sống một người Mỹ sau 20 ngày lênh đênh trên biển Đông, sau hải trình từ quần đảo Mariana của Mỹ đến thành phố Yokohama của Nhật.
·         Đột kích lán buôn người Việt, Pháp bắt 27 người (VOA) - Nhà chức trách Pháp hôm 6/2 cho hay vừa bắt giữ 27 người trong cuộc đột kích vào một lán trại nằm trong rừng của di dân Việt đang tìm cách sang Anh
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo theo cơn lốc Wall Street (RFI) - Thị trường chứng khoán Á - Âu đã lần lượt tuột dốc sáng 06/02/2018. Tại châu Á, Hồng Kông bị nặng nhất, mất 5,12%, kế đến là Tokyo, 4,73% và Thượng Hải, 3,35%. Tại Châu Âu, các thị trường cũng sụt giảm hơn 3% : Luân Đôn mất 3,8%, Paris, 3,43%, Frankfurt 3,58%… Đây là hậu quả của việc thị trường Wall Street ở New York (Mỹ) bị thiệt hại nặng nề vào tối 05/02, trước khi đóng cửa, với chỉ số Dow Jones bị tuột 4,60%.
·         Thị trường tài chính thế giới lao dốc, 4 ngàn tỉ đôla tan biến (VOA) - Nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng bán tháo chứng khoán là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng đột biến hồi cuối tuần trước.
·         Chính khách Mỹ phản đối ‘Viện Khổng Tử’ (VOA) - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio thúc giục 5 trường học ở Florida chấm dứt đối tác với các chương trình được nhà nước Trung Quốc tài trợ giảng dạy văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử Trung Hoa.
·         Công dân Trung Quốc buôn lậu Ipad, Iphone giả vào Mỹ sắp ra tòa (VOA) - Một công dân Trung Quốc đang lưu trú tại Mỹ bằng visa du học ngày 2/2 nhận tội làm người phân phối hàng giả trong đường dây vận chuyển và tuồng lậu các mặt hàng điện tử như điện thoại Iphone và máy tính bảng Ipad giả từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ.
·         Hồng Kông : Ba nhà hoạt động trẻ được tha bổng (RFI) - Ba gương mặt tiêu biểu của phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông đã được tha bổng trong phiên xử hôm nay, 06/02/2018. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn hài lòng về phán quyết của tòa.
·         Đài Loan: Động đất làm đổ nhà ở Hoa Liên (BBC) - Đài Loan bị động đất 6.4 độ Richter làm đổ nhà ở Hoa Liên thuộc vùng bờ biển phía Đông.
·         Thế Vận Hội : Mike Pence sẽ gặp Kim Yong Nam ? (RFI) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hoặc một giới chức cao cấp khác có thể sẽ gặp các đại diện của Bình Nhưỡng nhân Thế Vận Hội Mùa Đông tại Hàn Quốc. Trên đây là tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với báo chí quốc tế tại Peru.
·         Phó TT Pence mời bố của sinh viên bị tù ở Triều Tiên tới dự Olympic (VOA) - Bố của sinh viên Mỹ qua đời sau khi bị giam giữ trong nhà tù ở Bình Nhưỡng sẽ tới Hàn Quốc sẽ là khách mời của phó TT Mỹ tới tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic.
·         Mỹ để ngỏ khả năng gặp quan chức Triều Tiên bên lề Olympic Mùa Đông (VOA) - Chính quyền của TT Trump để ngỏ khả năng diễn ra một cuộc gặp gỡ giữa Phó Tổng thống Mike Pence với các quan chức Triều Tiên bên lề Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc.
·         Nhật phản đối cờ Olympic của hai miền Triều Tiên (VOA) - Nhật ngày 5/2 loan báo đã có thư phản đối Hàn Quốc về việc lá cờ Olympic chung của đội tuyển nữ khúc côn cầu hai miền Triều Tiên có in hình một chuỗi đảo có tranh chấp. Nhật nói việc này ‘không thể chấp nhận được.’
·         Mỹ-Ấn tăng cường hợp tác (VOA) - Tư lệnh không quân Mỹ, đại tướng David L. Goldfein, tuyên bố Không quân Ấn Độ và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác hoạt động trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.
·         Nhân danh Allah, khủng bố Abdeslam thách thức công lý Bỉ (RFI) - Salah Abdeslam, thủ phạm sống sót duy nhất trong vụ thảm sát 130 người tại Pháp tháng 11/2015 và nổ súng chống cự cảnh sát Bỉ vào tháng 03/3016, bị kết án 20 năm tù.
·         Tường rào biên giới : Dấu hiệu sợ hãi khủng bố và làn sóng di dân (RFI) - Hàng rào kẽm gai và tường ngăn cách đang trở thành công cụ để các nước bảo vệ đường biên và chủ quyền trước mối đe dọa khủng bố và di dân. Trong một thế giới bị giằng co giữa tiến trình toàn cầu hóa ngày một phát triển và thu mình bảo vệ bản sắc, những thành lũy này ngày càng xuất hiện nhiều, song song với những biện pháp an ninh.
·         Xâm phạm tình dục trẻ em : Một lá thư khó xử cho giáo hoàng Phanxicô (RFI) - Hãng tin AP vào ngày 05/02/2018 tiết lộ : Đức giáo hoàng Phanxicô đã nhận một bức thư từ một nạn nhân của một linh mục phạm tội xâm phạm tình dục trẻ em ở Chilê. Trong chuyến thăm quốc gia Nam Mỹ này vừa qua, giáo hoàng đã yêu cầu những ai tố cáo đức ông Barros, giám mục địa phận Osorno là bao che cho linh mục thủ phạm, phải đưa ra « bằng chứng ».
·         Mỹ: Xuất hiện dự luật di trú mang tính ‘thỏa hiệp’ (VOA) - Hai Thượng nghị sĩ ngày 5/2 tiết lộ một dự luật lưỡng đảng có tính cách thỏa hiệp về di trú nhằm bảo vệ những di dân “Dreamer” và đồng thời cũng tăng cường an ninh biên giới với Mexico.
·         Trump: Không nhận công dân bị Mỹ trục xuất, khỏi nhận viện trợ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa cắt viện trợ và áp đặt chế tài lên các nước từ chối nhận công dân của họ bị Mỹ trục xuất
·         Qũy Dự trữ Liên bang Mỹ có tân Chủ tịch (VOA) - Ông Jerome Powell tuyên thệ nhậm chức ngày 5/2 trở thành Chủ tịch thứ 16 của Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, với cam kết ủng hộ tăng trưởng kinh tế và một thị trường việc làm lành mạnh.
·         Điều tra Nga : Hạ Viện Mỹ chấp thuận công bố tài liệu của đảng Dân Chủ (RFI) - Phải chăng chiến tranh « ghi chép mật » khai màn tại Mỹ ? Tiểu ban tình báo Hạ Viện hôm thứ Hai 05/02/2018 đã đồng ý công khai một tài liệu do các dân biểu Dân Chủ ghi chép để phản bác nội dung một tài liệu của phe Cộng Hòa chỉ trích FBI thiếu khách quan, gây bất lợi cho tổng thống Trump trong cuộc điều tra về tai tiếng Nga can dự vào bầu cử Mỹ.
·         Bản ghi nhớ của phe Cộng hòa khơi dậy tranh cãi vụ Nga-Trump (VOA) - Uỷ ban Tình báo Hạ viện ngày 5/2 chuẩn bị chấp nhận sự đáp trả của đảng Dân chủ đối với một bản ghi nhớ của đảng Cộng hòa được công bố mới đây cáo buộc FBI thiên vị chống Tổng thống Donald Trump.
·         Vũ khí hóa học Syria : Đấu khẩu Mỹ-Nga ở Hội Đồng Bảo An (RFI) - Theo AFP, đại diện Hoa Kỳ và Nga đã đấu khẩu gay gắt vào ngày 05/02/2018 tại Hội Đồng Bảo An, nhân cuộc họp về vũ khí hóa học ở Syria. Hai bên đối đầu trên một văn bản dự thảo mà Hoa Kỳ đưa ra nhằm lên án chế độ Damas trong khi Nga đề nghị một số bổ sung.
·         Những hạn chế trong chiến lược Syria của điện Kremlin (RFI) - Thất bại của « Đại hội đối thoại quốc gia » Syria do điện Kremlin tổ chức tại Sotchi, ngày 30/01/2018 cho thấy Nga bất lực trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho thảm họa Syria. Về chủ đề này, bài phân tích của tác giả Marc Semo trên báo Le Monde ngày 06/02/2018 điểm ra « Những hạn chế về chiến lược Syria của điện Kremlin ».
·         Pháp nhức đầu vì đảo Corse, nhưng không sợ kịch bản Catalunya (RFI) - Hôm nay, 06/02/2018, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm đảo Corse trong hai ngày, một chuyến đi mang tính chất rất nhạy cảm trong bối cảnh áp lực của phe dân tộc chủ nghĩa đang gia tăng kể từ sau thắng lợi của phe này trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 12 vừa qua.
·         TVH Pyeongchang : Nga chỉ trích quyết định của Ủy ban Thế Vận Quốc Tế (RFI) - Hôm nay, 06/02/2018, Ủy ban vận động viên của Ủy ban Olympic Nga tuyên bố « rất thất vọng » về quyết định của Ủy ban Thế Vận Quốc Tế CIO từ chối mời đến Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 15 vận động viên Nga được xóa án doping.
·         Daniel Hauer, Gregory Salcido và… (VOA) - Nghe thì vô lý nhưng dân Mỹ có lý lẽ của riêng họ. Có một bài hát mà cả lính Mỹ lẫn những người Mỹ yêu quý và tự hào về quân đội của họ rất thích – bài If I Die Before You Wake (Nếu tôi chết trước khi bạn thức) của Dustin Evan.
·         Nhà điều tra thị trường ngà voi bị giết ở Kenya (BBC) - Một trong những nhà điều tra hàng đầu thế giới về buôn bán bất hợp pháp ngà voi và sừng tê giác, ông Esmond Bradley Martin, bị giết chết ở Kenya.
·         Tên lửa khổng lồ của SpaceX sẵn sàng phóng thử (BBC) - Falcon Heavy có sức đẩy mạnh hơn bất cứ tên lửa đang hoạt động nào, được ông trùm kỹ nghệ Elon Musk cho mang theo chiếc xe hơi Tesla bay vào quỹ đạo.
·         Nuôi thiên nga từng là đặc quyền của vua chúa (BBC) - Vì sao nuôi thiên nga từng là đặc quyền của vua chúa Anh và khi nào thì món ngỗng trời quay ròn không còn trên bàn tiệc?
·         Làm cách nào để lưu danh muôn thuở? (BBC) - Có một số 'bí kíp' giúp bạn 'trường tồn' trong tâm trí nhân loại, được người đời nhắc tới trong hàng ngàn năm sau. Bạn có muốn áp dụng thử?
·         Paris kỷ niệm 100 năm ngày giỗ của Debussy (RFI) - Phong trào nghệ thuật ấn tượng của Pháp nổi tiếng nhờ hai gương mặt mang tên Claude. Claude Monet là đại diện tiêu biểu của trường phái này trong ngành hội họa. Còn Claude Debussy qua đời cách đây đúng 100 năm, được xem như là cánh chim đầu đàn của dòng âm nhạc "ấn tượng", mặc dù lúc sinh tiền, bản thân ông không thích cách gọi như vậy.










No comments:

Post a Comment

View My Stats