Friday 9 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 9-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu tới Biển Đông (VOA) - Quân đội Trung Quốc hôm 7/2 thông báo đã đưa các máy bay chiến đấu tới Biển Đông, theo Hoàn cầu Thời báo.
·         Trung Quốc triển khai tiêm kích Su-35 ở Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 07/02/2018, Không quân Trung Quốc thông báo các máy bay tiêm kích phản lực Su-35 do Nga sản xuất đã được triển khai ở vùng Biển Đông để « thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đấu hỗn hợp ».
·         Đối ngoại, lãnh vực sinh tử nhưng lại yếu kém nhất! (BoxitVN) - Bùi Tín/VOA - Đã có những phiên họp của Chính phủ và Quốc hội kiểm điểm tình hình năm 2017 và bàn công việc của năm 2018.
Nhìn chung việc kiểm điểm không thật sâu sắc, không nhìn thẳng vào sự thật, không có tranh luận trong đánh giá một cách minh bạch công khai cho nên có rất ít sức thuyết phục, không có sức hấp dẫn những ai muốn biết rõ sự thật, thành tích chân thực, những tồn tại đích tực và ngững biện pháp hữu hiệu nhất. Đó không phải ...
·         ‘Mất ngủ’: Việt Nam sẽ cạn dầu trong 3 năm nữa? (BoxitVN) -  Thiền Lâm/ Cali Today - Mới vào đầu năm 2018, một tin tức kinh tế có thể khiến giới chóp bu Việt Nam mất ngủ là hầu hết các mỏ dầu ở Việt Nam đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên. Mỏ Bạch Hổ cung cấp sản lượng lớn nhất, chiếm hơn 60% sản lượng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ xưa đến nay, đã vào giai đoạn suy kiệt. Tin tức trên được ...
·         Giới hoạt động gửi thỉnh nguyện thư đòi thả tù nhân lương tâm (VOA) - Những người “quan tâm tới nhân quyền ở Việt Nam” mới gửi thỉnh nguyện thư tới các nhà lãnh đạo cao nhất của nước, yêu cầu chính quyền trả tự do cho các tù nhân bị kết án vì bất đồng chính kiến.
·         Sinh viên HN chung tay nhặt rác bảo vệ môi trường (BBC) - Một sinh viên Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ lý do cô tham gia nhóm sinh viên tình nguyện nhặt rác ngày ông Công ông Táo.
·         TT Phúc: Chính phủ do dân, vì dân và Việt Kiều cũng là dân (VOA) - TTg Nguyễn Xuân Phúc nói với đại biểu kiều bào về thăm quê hương và đón Tết rằng “Tổ quốc luôn lắng nghe hơi thở của bà con” và kêu gọi họ “chung tay xây dựng Tổ quốc”
·         Ba Lan: Đông người Việt sang làm giấy tờ EU (BBC) - Hàng ngàn người Việt Nam, từ quan chức, văn nghệ sĩ đến doanh nhân, đã sang Ba Lan làm giấy tờ cư trú mấy năm qua.
·         VN: Quốc hội mất nhiều quyền vào tay Chính phủ? (BBC) - Ý kiến nói vụ nghĩa trang Yên Trung cho thấy Quốc hội VN như có rất ít vai trò và quyền hạn trong chi tiêu ngân sách nhà nước.
·         Ông Đinh La Thăng lại ra tòa 'sau Tết' (BBC) - Bình luận về lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng xử vụ OceanBank sau Tết cho không khí xuân khỏi 'nặng nề'.
·         Đà Nẵng hủy lệnh đòi kiểm duyệt báo chí do bị phản ứng (VOA) - Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng hôm 8/2 thông báo thu hồi lại một công văn đòi kiểm duyệt báo chí đóng tại địa phương trước khi họ đăng bài.
·         Campuchia và Việt Nam đồng ý xây đường sắt? (VOA) - Kế hoạch về một tuyến đường sắt nối thành phố Bavet ở tỉnh Svay Rieng của Campuchia với TP HCM ở Việt Nam đã được công bố trong tuần này, theo Khmer Times.
·         Nhạc sĩ Việt Khang đang trên đường đến Hoa Kỳ tị nạn (VOA) - Nhạc sĩ Việt Khang, người bị chính quyền Hà Nội cầm tù vì sáng tác các ca khúc chống lại sự bành trướng Trung Quốc, đang trên đường đến Hoa Kỳ tị nạn chính trị hôm 8/2.
·         Chủ tịch Trung Quốc chúc Tết ông Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Ông Tập Cận Bình hôm 8/2 gửi lời chúc mừng Tết Nguyên đán tới Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, “nêu bật những thành quả đạt được trong mối quan hệ song phương”, theo Tân Hoa Xã.
·         Bảo lãnh vợ-chồng: Có con riêng có được đi theo? (VOA) - Những quy định về bảo lãnh con riêng của vợ hoặc chồng. Mời quý vị cùng tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm.
·         Dalat Palace hôm nay: sự suy vong của một di sản kiến trúc? (BoxitVN) -  Mai Thái Lĩnh - Nghe cách trình bày nghiêm túc của anh Mai Thái Lĩnh, một công dân lâu năm của TP Đà Lạt mà thấy cám cảnh. Nhưng sao anh không chịu nghĩ thêm một chút cho lòng thảnh thơi, rằng nguyên lý của CNCS là luôn luôn phải tiến hành cách mạng thường trực, mà đã cách mạng thường trực thì phải thường xuyên “cách cái mạng đi”, lại phải tâm niệm rằng tuân thủ điều này là một kỷ luật sắt. Chẳng thế mà đến những hàng cây ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lãnh đạo Thượng viện Mỹ loan báo thỏa thuận ngân sách hai năm (VOA) - Thỏa thuận này có phần chắc sẽ được đưa vào một dự luật chi tiêu ngắn hạn mà đã được Hạ viên thông qua hôm thứ Ba và nhằm tránh được một vụ chính phủ đóng cửa vào nửa đêm ngày thứ Năm. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer gọi thỏa thuận này là "một sự đột phá thực thụ."
·         Mỹ đẩy lui nguy cơ tình trạng bị tê liệt vì "shutdown" (RFI) - Thượng Viện Hoa Kỳ ngày 07/02/2018 đã thông qua một dự thảo ngân sách liên bang cho hai năm. Để đạt được đồng thuận, hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã quyết định gạt vấn đề di dân ra khỏi ngân sách. Hồ sơ này sẽ được đưa ra tranh luận trong khuôn khổ một dự luật khác.
·         Chất chống oxy hóa (VOA) - Chất chống oxy hóa, chống lão hóa có thể kéo dài tuổi thọ? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội, từ Florida.
·         Du học online (VOA) - Du học không cần xuất cảnh là một sự lựa chọn ‘tiết kiệm’, nhưng cần lưu ý những thuận lợi và bất lợi gì? Mời quý vị cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn từ Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
·         Tên lửa siêu thanh BrahMos Ấn-Nga đe dọa Trung Quốc (RFI) - BrahMos là sản phẩm của công ty Hàng không-Vũ trụ BrahMos, một liên doanh Nga-Ấn Độ, và được đánh giá là tên lửa hành trình siêu thanh nhanh nhất thế giới với tầm bắn gần 300 km. Hiện đang được trưng bày và chào hàng tại Triển lãm Hàng không Airshow Singapore, ý định xuất khẩu tên lửa BrahMos của Ấn Độ khiến Trung Quốc lo ngại.
·         'Quan ngại' về kính giám sát của công an Trung Quốc (BBC) - Có lo ngại nhà chức trách dùng loại kính này để theo dõi những nhà bất đồng chính kiến ​​hoặc những người sắc tộc thiểu số.
·         Đài Loan gấp rút tìm kiếm người mất tích (VOA) - Nhiều cơn dư chấn hôm 8/2 đã gây trở ngại cho nỗ lực cứu hộ và tìm kiếm người mất tích ở Đài Loan, sau khi xảy ra trận động đất mạnh làm ít nhất 10 người thiệt mạng gần thành phố du lịch Hoa Liên.
·         Hãng xe Mercedes xin lỗi Trung Quốc vì dẫn lời Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Một hình ảnh quảng cáo xe của hãng Mercedes Benz trên mạng Instagram gây ra làn sóng chỉ trích tại Trung Quốc. Để quảng bá các dòng xe của mình, hãng này đã trích dẫn một lời rao giảng của đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng nhưng cũng là đối thủ của Bắc Kinh.
·         Daimler-Mercedes phải xin lỗi Trung Quốc (BBC) - Công ty chủ của Mercedes Benz phải xin lỗi Trung Quốc lần thứ hai vì đã trích dẫn lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trên Instagram.
·         Kim Hyun-hui cảnh báo về Thế Vận hội Pyeongchang (BBC) - Cựu điệp viên từng đánh bom phi cơ trước Olympics Seoul 1988 cảnh báo đừng 'mắc mưu' Bắc Hàn nhân Thế Vận hội Mùa Đông năm nay.
·         Phó TT Mỹ tỏ thái độ cứng rắn với Bình Nhưỡng  (VOA) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết hôm thứ Năm 8/2 rằng Hoa Kỳ sẽ hành động với tinh thần "cảnh giác và sự cương quyết" khi đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
·         Tổng thống Hàn Quốc tiếp em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên (RFI) - Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 08/01/2018 thông báo tổng thống Moon Jae In sẽ tiếp Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tiếp ông Kim Yong Nam, nguyên thủ quốc gia Bắc Triều Tiên, một chức vụ mang tính hình thức một ngày sau lễ khai mạc Thế Vận Hội Pyeongchang.
·         Bình Nhưỡng phô trương quân sự trước TVH Pyeongchang (RFI) - Ngày 08/02/2018, Bắc Triều Tiên đã rầm rộ tổ chức diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng nhằm thể hiện sức mạnh quân sự trong khi chưa đầy 24 giờ nữa, Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang sẽ được khai mạc tại Hàn Quốc.
·         Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un và bản lĩnh trong 6 năm cầm quyền (RFI) - Báo chí Paris đã tốn không ít giấy mực để nói về chế độ độc tài Cộng Sản Bắc Triều Tiên với lãnh đạo hiện tại Kim Jong Un. Nhật báo Le Monde trở lại chủ đề này với bài viết của nhà báo Philippe Pons, một chuyên gia về châu Á.
·         TVH Pyeongchang : Hàn Quốc đón tiếp vận động viên Bắc Triều Tiên (RFI) - Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang sẽ khai mạc ngày 09/02/2018 tại Hàn Quốc. Quốc gia láng giềng Bắc Triều Tiên rất mong đợi được tham gia thế vận mùa đông này. Bầu không khí trên bán đảo hiện nay tương đối hạ nhiệt sau nhiều tháng căng thẳng.
·         Chuyện lạ bên lề Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 (RFI) - Người Pháp mê phim và nhạc Hàn Quốc nhưng có cái nhìn như thế nào về 50 triệu dân xứ Hàn ? Vì sao không cử vận động viên đến Pyeongchang, nhưng Tòa Thánh Vatican lại gửi một phái đoàn chính thức đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 ? Chưa khai mạc, ban tổ chức quả quyết Pyeongchang 2018 phá nhiều kỷ lục.
·         Thái Lan thông qua dự án 45 tỷ đôla (VOA) - Quốc hội Thái Lan hôm 8/2 thông qua một dự luật nhằm thu hút đầu tư cho dự án đầy tham vọng trị giá 45 tỷ đôla tại vùng công nghiệp ở miền đông nước này.
·         Đức : Merkel bị chỉ trích về thỏa thuận lập chính phủ liên minh (RFI) - Tại Đức, thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh vừa đạt được ngày 07/02/2018 chưa kịp ráo mực đã bị chỉ trích. Thủ tướng Angela Merkel bị phê phán là nhượng bộ quá nhiều đảng Xã Hội Dân Chủ SPD, nhất là trong việc giao bộ Tài Chính cho cánh tả điều hành.
·         Ngũ Giác Đài lập kế hoạch cho cuộc diễu hành quân sự ‘vượt mặt’ Pháp của Trump (VOA) - Tổng thống Trump muốn tổ chức một cuộc diễu hành quân sự tại Washington hùng tráng hơn cả cuộc diễu hành mà ông đã chứng kiến trong ngày Quốc khánh Pháp năm ngoái
·         Nhà Trắng đẩy mạnh kế hoạch tổ chức duyệt binh hoành tráng (VOA) - Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói kế hoạch duyệt binh phản ánh sự tôn trọng của ông Trump đối với lực lượng vũ trang. Ông cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang "đề ra một số lựa chọn" cho cuộc duyệt binh để gửi tới Nhà Trắng.
·         Donald Trump muốn có một « lễ duyệt binh như ở Pháp » (RFI) - Tổng thống Mỹ muốn tổ chức một lễ duyệt binh tại Mỹ. Ý định này dường như đã được ông Donald Trump đề cập đến trong một buổi họp với giới tướng lĩnh, theo như tiết lộ của tờ Washington Post. Ngày cho lễ diễu binh vẫn chưa được ấn định, nhưng nguồn gốc của dự án này đã được biết đến từ lâu : Đó là sau khi đến dự lễ duyệt binh nhân Quốc Khánh Pháp trên đại lộ Champs-Elysée, ngày 14/07/2017.
·         Nga : Bộ Quốc Phòng bị lên án để lộ thông tin cá nhân các binh sĩ (RFI) - Tại Nga, từ nhiều ngày qua một cuộc tranh cãi đã dấy lên giữa một trang mạng thông tin và bộ Quốc Phòng. Trang mạng thông tin cáo buộc quân đội Nga đã để cho việc truy cập các thông tin cá nhân của các quân nhân quá dễ dãi, nhất là các dữ liệu mật về viên phi công Roman Fillipov, chết tại Syria ngày 03/02/2018.
·         Pháp dự trù chi gần 300 tỷ euro cho quân đội (RFI) - Theo dự luật về chi tiêu quân sự được đệ trình trong cuộc họp của chính phủ hôm nay, 08/02/2018, Pháp dự trù gia tăng đều đặn ngân sách quốc phòng, và sẽ chi ra tổng cộng 295 tỷ euro cho quân đội trong 7 năm từ 2019 đến 2025.
·         Cựu TT Bush: ‘Nga xen vào bầu cử Mỹ, Putin là chiến thuật gia xuất sắc’ (VOA) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 8/2 cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống và nói Tổng thống Vladimir Putin là một “chiến thuật gia xuất sắc”
·         Thư ký Nhà Trắng từ chức sau cáo buộc bạo hành vợ cũ (VOA) - Trang tin DailyMail.com dẫn lời Colbie Holderness nói rằng ông Rob Porter đã siết cổ và đấm cô trong lúc hai người còn là vợ chồng. Trang tin Intercept.com dẫn lời một người vợ cũ khác là Jennifer Willoughby nói rằng ông Porter có hành vi bạo hành.
·         Văn phòng mở làm tổn hại trí nhớ? (BBC) - Mặc dù là một ý tưởng được nhiều công ty ủng hộ, mô hình văn phòng mở đã bộc lộ nhiều hạn chế của nó trong việc triệt tiêu sức sáng tạo, sự tập trung và năng suất làm việc của nhân viên.
·         Anh: chống béo phì ở trẻ em "không hiệu quả" (BBC) - Chương trình khuyến khích tập thể thao và ăn uống lành mạnh của các trường tiểu học Anh dường như không hiệu quả.
·         Pháp : Tuyết phủ trắng Paris và vùng phụ cận (RFI) - Paris và vùng phụ cận bước sang ngày thứ ba trắng vì tuyết. Nhiệt độ vẫn xuống thấp, dưới -12°C ở một số địa phương, dù trời nắng đẹp. Ngày 08/02/2018, chính quyền tiếp tục kêu gọi người dân vùng Ile-de-France cẩn trọng để tránh lặp lại tình trạng rối loạn trong hệ thống giao thông công cộng như trong hai ngày qua.
·         Multiple sclerosis (đa xơ cứng) (VOA) - Thính giả Nguyễn Viêt Mỹ ở bang Pennsylvania hỏi về đa xơ cứng. Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: Cũng như mọi khi tôi xin nói rõ trước là những nhận xét sau đây chỉ có tính cách thông tin tổng quát, không áp dụng cho cá nhân và không có mục đích giúp thính giả tìm cách tự chữa bịnh.










No comments:

Post a Comment

View My Stats