Thursday 8 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 8-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Biển Đông: Singapore không hy vọng sớm có bộ Quy Tắc Ứng Xử (RFI) - Sau một cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN tại Singapore vào hôm nay, 07/02/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore Ng Eng Hen xác định là khối Đông Nam Á đang hy vọng đẩy nhanh tốc độ đàm phán về một bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông, không nên chờ đợi là thỏa thuận sẽ đạt được trong năm nay.
·         ASEAN tránh đụng TQ trên bầu trời Biển Đông? (BBC) - ASEAN hy vọng đạt kết quả đàm phán với TQ về bộ Quy tắc ứng xử trên không ở vùng trời Biển Đông.
·         ASEAN hy vọng đẩy nhanh tiến độ đàm phán COC (VOA) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hy vọng đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, nhưng không kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong vòng một năm
·         ‘EVFTA sẽ thông qua trong năm 2018’ hay… vô định? (BoxitVN) -  Phạm Chí Dũng/VOA - Ai chứ cụ Tổng thì hình như cụ chẳng hề lo EVFTA có được thông qua hay không, bởi nếu lo thì cụ đã không hạ lệnh bằng mọi cách… bắt Trịnh Xuân Thanh phải “tự nguyện về đầu thú” bằng được, vì điều quan trọng bậc nhất dối với cụ là phải nhóm cho được cái lò. Không ký được EVFTA Chính phủ sẽ gặp khó khăn do xuất cảng bị đình trệ đấy, nhưng cụ thì bình chân như vại, bởi cụ chỉ xuất cảng lý ...
·         Thu ngân sách 2018 sẽ thảm hại hơn 2017? (VOA) - Còn kết quả thu ngân sách về thực chất chỉ đạt 96,8% dự toán của năm 2017 là một chỉ dấu lớn cho thấy thu ngân sách 2018 nhiều khả năng còn tồi tệ hơn năm 2017 và có thể sẽ sụt tới 5-7% so với dự toán đầu năm 2018, nếu không tính tới phần...
·         ‘Công bằng, dân chủ, văn minh’! (VOA) - Nếu “mọi công dân bình đẳng trước pháp luật” thì tại sao không truy cứu trách nhiệm hình sự của những ông như: Lê Phước Thanh, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Thái Lai, Bùi Cách Tuyến, Võ Kim Cự,… khi đã thừa nhận các sai phạm của họ “rất nghiêm trọng”?
·         Vì sao tôi từ chối vào Đảng Cộng Sản Việt Nam? (VOA) - Nhưng 3 năm hay 30 năm tù “tập trung cải tạo” hay hơn nữa cũng thế thôi, cũng không thể “Cải tạo” được tôi đâu. Tôi thấy mình rất may mắn được sống ở Miền Nam hơn 20 năm dưới bóng Cờ Vàng, biểu tượng của quốc gia dân tộc, của lý tưởng tự do dân chủ.
·         Vũ ‘Nhôm’ bị khởi tố thêm tội ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn’ (VOA) - Bộ Công an Việt Nam hôm 7/2 ra quyết định khởi tố ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ ‘Nhôm’ về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
·         Trò chuyện với Hội Sinh viên Nhân quyền: “Xã hội này đã đến lúc cần thay đổi” (BoxitVN) -  Tuấn Khanh - Đối thoại với những người trẻ là một điều thú vị, vì đó là hành trình để nhận biết xem tương lai của một quốc gia rồi sẽ như thế nào. Thật may mắn khi có được một cuộc đối thoại như vậy với Ngọc Kim, thư ký Phân ban hải ngoại của Hội Sinh viên Nhân quyền (Hội SVNQ). Kim sinh năm 1992 và đang sống ở Anh Quốc, nơi có rất nhiều người trẻ tuổi ở miền Bắc Việt Nam đến du học. Chỉ đến khi sinh viên Trần Hoàng ...
·         Hoàng Đức Bình bị xử 14 năm tù: ‘Chế độ này bất chấp pháp luật’ (BoxitVN) -  VOA Tiếng Việt - “Kết quả phiên tòa như thế không thể chấp nhận được. Bình không thể bị kết tội gì cả. Trên đường đi kiện Formosa thì bị bắt cóc và quy cho tội chống người thi hành công vụ. Từ trước đến nay chưa bao giờ gặp một phiên tòa nào như phiên tòa này. Bây giờ cộng sản Việt Nam bất chấp pháp luật, không còn pháp luật kỷ cương nữa” – Ông Hoàng Đức Hòa, thân phụ anh Hoàng Đức Bình. “Chỉ có loài vật mới sống ...
·         BNG Hoa Kỳ quan ngại về bản án đối với Đức Bình và Nam Phong (VOA) - Hôm 7/2 Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại về bản án đối với hai nhà hoạt động Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong, và kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức.
·         Ông Anh Vũ bị khởi tố và tạm giam bốn tháng (BBC) - Hôm 7/2, Bộ Công an Việt Nam khởi tố vụ án về hành vi lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ đối với ông Phan Văn Anh Vũ.
·         ‘Vững bước đổi mới’ hay kiên trì tín điều hủ bại? (VOA) - Không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Phú Trọng được công luận trong và ngoài nước nhận diện như tổng bí thư ham mê quyền lực nhất, chống các chiến sĩ dân chủ độc ác nhất, thiển cận về chính trị, đối ngoại nhất...
·         Ông Trọng ‘lo’ vì vụ Nguyễn Xuân Anh (VOA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 7/2 tiết lộ rằng lãnh đạo đảng đã “lo” vì vụ xử lý bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cuối năm ngoái.
·         Xử ông Thăng nhưng có 'xử được cơ chế'? (BBC) - Những 'khác thường' trong phiên tòa xử các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh là dấu hiệu vụ xử nhận 'sự chỉ đạo' về chính trị?
·         Người dân Hà Nội đối mặt ‘sát thủ thầm lặng’ (VOA) - Người dân thủ đô của Việt Nam năm ngoái chỉ có khoảng 38 ngày hít thở không khí sạch, trong khi phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn nhiều so với chuẩn quốc tế.
·          Vẫn xung quanh chuyện xây dựng “nghĩa trang cao cấp” cho những kẻ đang trở thành xác chết (BoxitVN) -  “Phạm Sỹ Liêm chắc đang hy vọng trở thành xác chết dự bị cho khu nghĩa địa mậu dich tương lai nên đấu tranh cho cái nghĩa địa này một cách hung hăng bằng những lý lẽ hết sức thấp tầm” – Đỗ Minh Tuấn. Không phải chỉ một Phạm Sĩ Liêm đâu bạn Đỗ Minh Tuấn ơi. Anh ta là một trong số xác chết hẳn chỉ mới được cấp trên tính đến ở vòng ngoài, vì thế mà phải hăng hái mở miệng. Mở miệng một cách có tính ...
·         Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH chủ trương: “xã hội hóa việc nâng cấp, tu bổ, quy tập các liệt sĩ về nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên”? (BoxitVN) -  Phạm Viết Đào - Hồi ức rất thực dưới đây của nhà văn Phạm Viết Đào hẳn làm chúng ta ai nấy đều thương tâm, không cầm được nước mắt. Nhưng… không khéo mà câu chuyện lại trở thành phản tác dụng. Chúng tôi nói thật đấy. Vì, nếu như cái lũ mà dư luận từ mấy hôm nay gọi là “những kẻ đang trở thành xác chết” mà biết rõ đầu đuôi tin này, nắm được tinh thần của dân chúng khắp từ Nam chí Bắc muốn cấp bách xã hội ...
·         Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại (BoxitVN) -  Thiền Lâm/ Cali Today - Ông Thiền Lâm có suy luận rằng trong đám cầm quyền của Đảng CSVN hiện nay cứ “100 thằng thì đến 99 thằng nhúng chàm”. Vâng, ông nói có thể đúng, vì trong hàng ngũ đảng viên cũng chưa phải người nào cũng đen tuyền hết. Nhưng thưa ông, vấn đề là ở chỗ có phải đích thực ông Trọng chủ trương tìm cho được người tốt để đóng vai trò nòng cốt trong công cuộc nhất thể hóa hay không? Chúng tôi tuy không phải ở ...
·         Hoa Kỳ mở Văn phòng đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật tại Việt Nam (VOA) - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 6/2 khai trương Văn phòng đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.
·         Tướng Westmoreland với chiến lược 'Tìm và Diệt' (BBC) - Vì sao Sir Roberth Thompson của Anh và Tướng William Westmoreland của Mỹ có quan điểm trái ngược nhau về cuộc chiến ở Nam Việt Nam?
·         Jayden Trịnh và tình yêu với ca khúc Việt (BBC) - Nổi lên từ "Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam – Vietnam Idol Kids" 2016, cậu bé 14 tuổi được coi là ‘thần đồng âm nhạc’ với khả năng chơi nhiều nhạc cụ.
·         Tết đến ăn gì để tránh bị khó tiêu? (BBC) - Video giới thiệu một số loại thức ăn nên tránh nếu bạn bị đầy hơi, khó tiêu.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vì sao phụ nữ khó làm thêm việc phụ kiếm sống? (BBC) - Dù phụ nữ được cho là khó khăn hơn nam giới khi khởi nghiệp nhưng họ vẫn có cơ hội thành công - Lời khuyên từ ba phụ nữ.
·         Chứng khoán châu Á bật tăng theo Wall Street (BBC) - Chứng khoán châu Á hồi phục hôm 7/2 hưởng ứng phiên phục hồi vào đêm qua ở Wall Street.
·         FED: Mỹ không cần tăng lãi suất trước giữa năm 2018 (VOA) - Giá cả tăng chậm ở Hoa Kỳ giúp Cục Dự trữ Liên bang trì hoãn việc tăng lãi suất cho đến ít nhất là giữa năm 2018
·         Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phóng thử thành công (VOA) - Tên lửa Falcon Heavy mạnh nhất thế giới của hãng SpaceX phóng thử lần đầu vào vũ trụ hôm 6/2 từ một bãi phóng ở Florida.
·         Lockheed Martin: Châu Á là ‘vùng đất cơ hội’ cho nhà thầu quốc phòng (VOA) - Những mối đe dọa về địa chính trị gia tăng đang thúc đẩy các chính phủ ở châu Á chi tiêu nhiều hơn vào việc tăng cường sức mạnh quân sự
·         5 điều đáng nhớ về Karl Marx (BBC) - Ông tổ của chủ nghĩa cộng sản để lại nhiều câu chuyện đáng nhớ về cuộc đời.
·         Tai nạn trên biển Hoa Đông : Nhật lo nhiều bãi biển đẹp bị xăng trắng tàn phá (RFI) - Tai nạn tàu chở dầu ở biển Hoa Đông, đầu tháng Giêng 2018, một tháng sau thảm họa vẫn tiếp tục gây lo ngại, do các tác động đến môi trường chưa được xác định rõ. Trong lúc chính quyền Trung Quốc tuyên bố phạm vi dầu loang đang dần dần thu hẹp, một số thông tin cho biết dầu có thể lan đến nhiều vùng bờ biển Nhật Bản.
·         Mỹ tranh thủ Triển Lãm Hàng Không Singapore để rao bán vũ khí (RFI) - Nhân Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế mở ra tại Singapore hôm 06/02/2018, Hoa Kỳ đã có một động thái hiếm hoi : Lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến nay, Washington cử nhà ngoại giao hàng đầu chuyên trách việc bán vũ khí đến tận nơi để quảng bá cho vũ khí Mỹ. Mục tiêu không ngoài việc rao bán cho các nước trong vùng, đặc biệt là Đông Nam Á.
·         «Con đường tơ lụa mới» : Toàn cầu hóa theo kiểu Trung Quốc (RFI) - Les Echos hôm nay 07/02/2018 có bài phân tích mang tựa đề « Con đường tơ lụa mới : Kế hoạch thực sự của Tập Cận Bình ». Theo tác giả Michel De Grandi, không nên bị choáng ngợp trước kế hoạch đại quy mô này mà quên đi những nguy cơ đang đe dọa, vì ẩn giấu phía sau là tham vọng của Bắc Kinh : nhào nặn một quá trình toàn cầu hóa theo kiểu Trung Hoa.
·         Đài Loan : Động đất làm ít nhất 6 người chết, 200 người bị thương (RFI) - Thành phố Hoa Liên (Hualian) của Đài Loan bị hư hại nặng nề vì một cuộc động đất với cường độ 6,4 trên bậc thang Richter vào đêm thứ Ba 06/02/2018. Nhiều cao ốc bị sụp, ngoài 6 nạn nhân thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, không rõ số người mất tích là bao nhiêu.
·         TT Philippines loan báo tẩy chay thượng đỉnh Á-Âu ở Bruxelles (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm qua, 06/02/2018, cho biết sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ASEM ở Bruxelles vào tháng 10 tới đây, bởi vì, theo ông Duterte, Liên Hiệp Châu Âu đã sỉ nhục ông trên vấn đề chiến dịch bài trừ ma túy tại Philippines.
·         TT Philipines cho ủi nát hàng loạt siêu xe (VOA) - Hàng chục siêu xe đã bị ủi nát hôm 6/6 tại Philippines, bao gồm những chiếc Porsches, Mercedes, Jaguars và Corvettes ngay trước mắt Tổng thống Duterte. Đây là cách chính quyền Manila thể hiện quyết tâm chống tội phạm và tham nhũng. Chỉ trong vòng 3 phút, những chiếc xe trị giá hàng trăm ngàn đô la bị ủi tan nát. Năm vừa qua, Cục Hải quan Phillipines đã thu giữ số xe lậu trị giá 2,93 triệu đô la.
·         Phó TT Mỹ tới Hàn Quốc dự Olympic nhằm tiếp tục gây sức ép với Bắc Triều Tiên (RFI) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, ngày hôm qua, 06/02/2018, đã lên đường công du châu Á và tới dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang, Hàn Quốc. Các hoạt động của ông Pence nhân dịp này cho thấy Hoa Kỳ không muốn để Bắc Triều Tiên tranh thủ Olympic để tuyên truyền và Washington muốn tiếp tục duy trì áp lực với Bình Nhưỡng trong hồ sơ hạt nhân.
·         Phó Tổng thống Mỹ sẽ loan báo lệnh trừng phạt Triều Tiên nghiêm khắc nhất (VOA) - Phó tổng thống không cho biết chi tiết về các lệnh trừng phạt, nhưng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp lực cho đến khi Triều Tiên chấm dứt các hoạt động hạt nhân và tên lửa.
·         Kim Jong Un gửi em gái sang Hàn Quốc dự Thế Vận Hội (RFI) - Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vừa thêm một bước tiến gần nhau hơn. Nhân Thế Vận Hội Mùa Đông, Kim Yo Jong (Kim Dữ Chính), em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ có mặt trong phái đoàn chính thức do chủ tịch Quốc Hội Kim Yong Nam dẫn đầu.
·         Gia đình giáo sư Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ lên tiếng (VOA) - Ông Tony Kim bị bắt tại sân bay Pyongyang vào ngày 22/4 năm ngoái trong lúc đang chuẩn bị rời Triều Tiên
·         Đức: CDU và SPD đạt thỏa thuận lập chính phủ liên hiệp (RFI) - Hai đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) của thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Xã Hội Dân Chủ (SPD) vào hôm nay, 07/02/2018, đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp. Một nguồn thạo tin cho biết kết quả trên đạt được sau 4 tháng đàm phán gay go, kể từ cuộc bầu cử Quốc Hội.
·         TT Trump muốn Bộ QP tổ chức duyệt binh ở thủ đô (VOA) - Tổng thống Trump ra lệnh cho Ngũ Giác Đài xem xét tổ chức duyệt binh tại thủ đô Washington, tương tự như cuộc duyệt binh vào dịp Lễ Quốc khánh Pháp.
·         Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ (VOA) - Hạ viện Mỹ hôm 6/2 thông qua một dự luật  chi tiêu có tính tạm thời để tránh tình huống chính phủ liên bang phải đóng cửa.
·         Mỹ và Colombia thảo luận hồ sơ Venezuela và chống ma túy (RFI) - Nhằm huy động một mặt trận chung chống ma túy và đối phó với chế độ ngày càng độc tài ở Venezuela, ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chuyến công du châu Mỹ Latinh. Chiều thứ Ba, 06/02/2018, tại Bogota, đồng minh truyền thống của Washington, ngoại trưởng Rex Tillerson cùng với tổng thống Colombia có cơ hội đề cập đến hai đề tài nóng bỏng : ma túy ở Colombia và chế độ Venezuela.
·         Iran : Tổng thống Rohani ''không thương lượng'' chương trình tên lửa (RFI) - Iran sẽ không đàm phán với « bất kỳ ai » về khả năng quân sự, mà đặc biệt là việc chế tạo tên lửa đạn đạo. Trên đây là cảnh báo của tổng thống Hassan Rohani trong bối cảnh Hoa Kỳ gây áp lực với các đồng minh châu Âu, để tìm cách ngăn cấm chương trình tên lửa của Teheran. Nghị quyết 2231 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cấm Iran chế tạo tên lửa có khả năng mang đầu đạn nguyên tử.
·         Paris và vùng phía bắc Pháp gần như tê liệt vì rét và tuyết (RFI) - Tháp Eiffel đóng cửa, tàu cao tốc giảm chuyến, xe cộ ùn tắc gần 700 km tại Paris,… Từ hôm qua, 06/02/2018, Paris và khoảng hai chục tỉnh phía bắc nước Pháp đang chịu « án kép » : Rét đậm và tuyết rơi liên tục.
·         Ai phản đối nữ quyền Anh 100 năm trước? (BBC) - Năm 1918, một số phụ nữ trên 30 tuổi đủ điều kiện được quyền bỏ phiếu tại Anh - nhưng không phải phụ nữ nào cũng vui mừng vì điều đó.
·         Lên máy bay chỉ để... gọi đồ uống? (BBC) - Một nhà hàng ở Burayu, Ethiopia đã có ý tưởng độc đáo, đó là mở ngay bên trong một chiếc máy bay cũ.









No comments:

Post a Comment

View My Stats