Saturday 3 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 3-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         Tướng Giáp: Vụ Mậu Thân ‘thiếu cân nhắc’ và ‘đánh ẩu’ (VOA) - Nay lịch sử quân sự đã chỉ rõ, việc hoạch định kế hoạch của đòn chiến lược này không được thảo luận kỹ tại Bộ Chính trị, không có sự tham gia của ông Hồ Chí Minh và ông Võ Nguyên Giáp, nhóm lãnh đạo hiếu chiến mù quáng kiêu ngạo và đại chủ quan gồm có...
·         1968: Mồ tập thể đầu tiên bên Sông Hương (BBC) - Trung úy dù Phil Gioia của Mỹ kể lại với BBC World Service sự kiện đơn vị của ông phát hiện ra mồ chôn tập thể đầu tiên ở Huế hồi 1968.
·         Khẩu hiệu giáo dục tiểu học!? (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Tôi không biết trước cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay tại thủ đô Hà Nội có cái băng rôn khẩu hiệu “KỶ NIỆM 50 NĂM CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN MẬU THÂN 1968!” như thế này không. Nhưng khi nó được treo ở cổng trường tiểu học thì tôi xin có ý kiến với ông Bộ trưởng GD&ĐT, Giáo sư Phùng Xuân Nhạ: Mục đích treo băng rôn khẩu hiệu “Kỷ niệm 50 năm…” ngay trước cổng trường tiểu học để làm gì? (xem ...
·         Công an VN 'sẵn sàng hy sinh bảo vệ Đảng' (BBC) - Thượng tướng Tô Lâm viết ngành công an Việt Nam 'sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng' trong bài trước dịp 3/2.
·         Vì sao có quá nhiều quan chức 'cố ý làm trái'? (BBC) - Các vụ đại án VN đặt câu hỏi vì sao cấp dưới luôn phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và có quá nhiều quan chức cao cấp 'cố ý làm trái'?
·         Việt Nam lo sợ đầu tư nước ngoài giảm vì luật thuế mới của Mỹ (VOA) - Luật thuế mới được Quốc hội Mỹ thông qua trước kỳ Giáng sinh vừa qua có thể sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam, theo cảnh báo của các chuyên gia kinh tế trong nước
·         Việt Nam không dám công bố kiều hối 2017? (VOA) - Pew đã dự đoán kiều hối 6 tháng đầu năm 2017 sẽ rơi vào khoảng 3,6 tỷ USD. Và với dự báo 6 tháng cuối năm 2017, lượng kiều hối còn bị giảm 50% do tác động của việc chính phủ Việt Nam duy trì lãi suất đồng USD 0%...
·         Việt Nam: Blogger Hồ Hải lãnh án 4 năm tù vì chỉ trích chính phủ (RFI) - Tại Việt Nam, trong vòng một tuần, bốn blogger bị tuyên án tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ». Theo AFP, trích dẫn báo chí chính thống, nạn nhân mới nhất của chính sách trấn áp những tiếng nói phản kháng là bác sĩ Hồ Văn Hải, bị tuyên án 4 năm tù, trong phiên xử ngày 01/02/2018 tại thành phố Hồ Chí Minh.
·         Đây mới thật là tinh thần thép và thế hệ vàng (BoxitVN) - Bùi Tín (VOA) - Rõ ràng có 2 cán cân công lý, một là của Đảng dành cho đảng viên cao cấp, mang chút ít hơi hương dân chủ, cho bị cáo trình bày, phản cung, bác bỏ các tố cáo thiếu cơ sở, hối cải, khóc lóc “xin Bác Trọng rộng lượng khoan hồng”. Hai là cán cân công lý theo kiểu trả thù chính trị, dành cho công dân yêu nước ngay thẳng đòi dân chủ và nhân quyền, chống bành trướng Trung Quốc. Tòa án “nhân dân” Hà Nội ngày ...
·         ‘Lò’ của ông Trọng có nghỉ tết hay không? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Cali Today -  Vietnam – Cali Today news – Năm hết tết đến… Một lần nữa kể từ tháng 12/2017, nhiều người đã bị “hố” nặng” khi chứng kiến “lò” của Tổng Bí thư Trọng vẫn rừng rực cháy ngay cả sau khi kết thúc phiên tòa “Thăng – Thanh” và vào lúc một phiên tòa khác xử Trịnh Xuân Thanh tội “tham ô” gần chấm dứt. “Củi” mới nhất là ông Nguyễn Ngọc Sự (sinh 1957), nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). ...
·         Đinh La Thăng, U23 Việt Nam và bi kịch dân tộc (BoxitVN) - Tản mạn cuối năm - Nguyễn Trọng Bình -  1. Truyền thông và “nghệ thuật sắp đặt” hay là “ăn cơm Chúa, múa tối ngày”? Có một sự trùng hợp (mà theo tôi là hoàn toàn không ngẫu nhiên) là sáng ngày 08/01 khi phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng được mở ra thì gần như trên các phương tiện truyền thông chính thống cũng đồng loạt đăng và dẫn lại (cùng nội dung khác tiêu đề) bài viết của ông Trương Tấn Sang – nguyên Chủ tịch nước bàn về sự thịnh suy ...
·         Dự án đường hầm xuyên biển đầu tiên tại Hạ Long (VOA) - Chính quyền tỉnh Quảng Ninh cho biết “đang nghiên cứu và khẩn trương hoàn thiện” dự án đường hầm ngầm dưới nước dài hơn 1,3 km ở cửa ngõ vịnh Hạ Long
·         Hội chợ Tết Mậu Tuất 2018 tại Virginia (VOA) - Tết nguyên đán đang cận kề. Cộng đồng người Việt tại Mỹ đã khởi sự nhiều hoạt động văn hóa chào mừng Tết Mậu Tuất với đầy đủ hương vị cổ truyền. Mời quý vị và các bạn cùng tham dự một Hội chợ Tết vừa diễn ra tại khu vực lân cận thủ đô Washington DC, do Nhà Việt Nam tổ chức.
·         Quá giang (VOA) - Trái bóng tròn vô can. Phép màu chỉ diễn ra trên sân cỏ. Tôi mến bóng đá vì sự vô dụng khổng lồ của nó. 90 phút yêu nước vô hại là đủ và cần chấm dứt, khi trái bóng ngừng lăn...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đồng Bitcoin tiếp tục rớt giá thêm 30% (BBC) - Đồng Bitcoin tiếp tục biến động mạnh và rớt giá thêm 30% trong tuần này tại giao dịch Bitstamp ở Luxembourg.
·         Văn hoá các nước qua bữa ăn trưa (BBC) - Ta có thể học được nhiều về văn hóa làm việc của một đất nước thông qua cách người nước đó dùng bữa trưa. Những bữa trưa các nơi thường như thế nào?
·         Cuba : Con trai của Fidel Castro tự vẫn (RFI) - Truyền thông Nhà nước Cuba loan báo ông Fidel Castro Diaz-Balart, 68 tuổi và là con trai cả của cố lãnh đạo Fidel Castro đã tự vẫn ngày 01/02/2018 sau nhiều tháng điều trị « chứng trầm cảm nặng ».
·         Con trai trưởng của cố chủ tịch Cuba Fidel Castro tự tử (VOA) - Con trai của cựu lãnh đạo cộng sản Cuba, Fidel Castro đã tự tử hôm thứ Năm 1/2/2018 sau nhiều tháng điều trị chứng trầm cảm, thọ 68 tuổi.
·         Phi đạn đạn đạo là gì? (VOA) - Một phi đạn đạn đạo được điều khiển ngay từ khi được phóng lên. Sau đó phi đạn bay theo một đường bay tùy thuộc vào góc độ phóng, tốc độ, trọng lực, và sức cản của không khí.
·         Đường zipline dài nhất thế giới tại UAE (BBC) - Jebel Jais Flight (2831,88m) của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất vừa được ghi nhận là đường zipline dài nhất thế giới bởi Sách Kỷ lục Guinness.
·         Ấn Độ: Cô hiệu trưởng bắt học sinh 'đốt tay' (BBC) - Cảnh sát Ấn Độ phải vào cuộc sau khi một nữ hiệu trưởng phạt 13 học sinh cho tay vào nến đang cháy khiến bảy em bị bỏng.
·         Trung Quốc thất bại trong ý đồ kéo Anh Quốc vào Con Đường Tơ Lụa (RFI) - Trang nhất báo Pháp ra ngày 02/02/2018, chủ yếu dành cho thời sự liên quan đến Pháp, nhất là vòng công du châu Phi đang diễn ra của tổng thống Emmanuel Macron. Trong toàn cảnh đó, không hẹn mà gặp, hai nhật báo lớn Le Monde và Le Figaro đã cùng chú ý đến chuyến công du Trung Quốc của thủ tướng Anh để tìm kiếm sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong thời hậu Brexit. Nhận định chung của hai tờ báo là Trung Quốc muốn lợi dụng thế yếu của Anh Quốc để thúc đẩy Luân Đôn ký tên vào đề án Con Đường Tơ Lụa Mới, nhưng đã không thành công.
·         Trung Quốc : Quy định mới gia tăng kiểm soát tôn giáo chính thức có hiệu lực (RFI) - Một loạt quy định mới nhằm tăng cường an ninh quốc gia, “ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan” và phòng chống “lực lượng ngoại quốc sử dụng tôn giáo thâm nhập vào xã hội”, chính thức có hiệu lực tại Trung Quốc từ ngày 01/02/2018.
·         Vatican-Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận về bổ nhiệm giám mục (RFI) - Ngay từ thập niên 1980, Vatican đã thương lượng với Trung Quốc để cố nối lại bang giao bị cắt đứt từ năm 1951. Cách đây 3 năm, Tòa Thánh đã khởi động lại các cuộc thương lượng này với Bắc Kinh và có vẻ như hai bên đang tiến gần đến một thỏa thuận lịch sử về vấn đề gay góc nhất, đó là vấn đề bổ nhiệm giám mục.
·         Trung Quốc dự trù xây một căn cứ quân sự ở Afghanistan (RFI) - Theo các nguồn tin Afghanistan do hãng tin AFP trích dẫn ngày 02/02/2018, Trung Quốc hiện đang thương lượng với Afghanistan về việc xây một căn cứ quân sự gần biên giới chung giữa hai nước, với hy vọng ngăn chận các chiến binh Hồi giáo xâm nhập vào Trung Quốc, đồng thời yểm trợ cho nước láng giềng.
·         Trung Quốc: Xe tải lao vào người đi bộ (BBC) - Ít nhất 18 người bị thương, trong đó ba người nguy kịch khi một chiếc xe tải lao vào người đi bộ trên phố mua sắm Nam Kinh, Thượng Hải.
·         Cấm vận làm khó Hàn, Triều dịp Olympic (VOA) - Các biện pháp trừng phạt quốc tế làm phức tạp nỗ lực của Hàn Quốc trong việc cung cấp hậu cần cho các vận động viên Triều Tiên dịp Olympic Pyeongchang
·         LHQ kêu gọi Myanmar phóng thích hai nhà báo Reuters (VOA) - Văn phòng Nhân quyền LHQ hôm 2/2 kêu gọi chính phủ Myanmar trả tự do cho hai nhà báo của hãng tin Reuters, một ngày sau khi chính phủ bác đơn xin tại ngoại.
·         Tạm biệt Nga: một thế hệ xách túi ra nước ngoài (BBC) - Vì sao hàng triệu người Nga, đa phần còn trẻ và có học vấn cao, đã rời Nga ra nước ngoài sinh sống trong những năm qua?
·         Nga tính triển khai chiến đấu cơ trên đảo tranh chấp gần Nhật (VOA) - Thủ tướng Dmitry Medvedev mới phê duyệt việc triển khai các máy bay chiến đấu của Nga trên một hòn đảo có tranh chấp gần Nhật Bản
·         Lo sợ sữa trẻ nhiễm khuẩn 'có từ Pháp năm 2005' (BBC) - Công ty sữa Lactalis Pháp thừa nhận một số sản phẩm của họ có thể đã bị nhiễm khuẩn từ hơn 10 năm trước.
·         Nga kỷ niệm 75 năm trận Stalingrad (RFI) - Ngày 02/02/2018, nước Nga kỷ niệm 75 năm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô với quân Đức Quốc Xã trong trận Stalingrad, một bước ngoặt lớn trong Thế Chiến thứ hai và cũng là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc và chủ nghĩa yêu nước mà tổng thống Nga Vladimir Putin muốn thể hiện, trong bối cảnh ông đang tranh cử cho nhiệm kỳ thứ tư.
·         Holocauste : Thủ tướng Ba Lan biện minh đạo luật về "trại tử thần" (RFI) - Thượng Viện Ba Lan vừa thông qua một văn kiện gây tranh cãi. Tuy nhằm mục đích bảo vệ hình ảnh quốc gia, phạt tù những ai quy buộc Ba Lan có liên can với tội ác của Hitler giết người Do Thái, nhưng đã làm cho Mỹ và Israel bất bình. Vacxava bị lên án « muốn viết lại lịch sử và chối bỏ trách nhiệm Holocauste ».
·         Mỹ: Syria có thể đang chế tạo vũ khí hóa học mới (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump nói Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, có thể đang phát triển loại vũ khí hóa học mới tinh vi hơn.
·         Mỹ không loại trừ khả năng lại tấn công trừng phạt vì Syria dùng vũ khí hóa học (RFI) - Các quan chức Mỹ ngày hôm qua, 01/02/2018, cho biết Hoa Kỳ không loại trừ việc tấn công Syria sau khi có những cáo buộc là quân đội nước này lại sử dụng vũ khí hóa học.
·         JO : Nga hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng Tài Thể Thao (RFI) - Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế không che giấu thất vọng sau khi Tòa Trọng Tài Thể Thao hủy lệnh cấm thi đấu vĩnh viễn đối với 28 vận động viên Nga bị tai tiếng dùng thuốc tăng lực mà cả một hệ thống Nhà nước bao che. Trái lại, tại Matxcơva, chính quyền Nga đòi CIO phải cho các vận động viên này tham gia Thế Vận mùa đông ở Hàn Quốc khai mạc vào ngày 09/02/2018.
·         Vận động viên Nga được hủy lệnh trừng phạt về doping (VOA) - Tòa án Trọng tài Thể thao chấp nhận kháng cáo của 28 vận động viên Nga bị Ủy ban Thế vận hội Quốc tế trừng phạt vì sử dụng thuốc tăng lực tại Thế vận hội Sochi năm 2014.
·         Ông Blatter có ‘bằng chứng mới’ để kiện ngược lại FIFA (VOA) - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) Sepp Blatter nói ông có "bằng chứng mới" và muốn mở lại vụ án mà ông bị tố cáo về sai phạm tài chính dẫn đến việc ông bị cấm hoạt động trong 6 năm.
·         Moscow: Mỹ đang 'săn lùng' công dân Nga trên khắp thế giới (VOA) - Nga vừa ra thông cáo cảnh báo người dân nước họ nên suy nghĩ thận trọng trước khi xuất ngoại vì Mỹ đang truy bắt người Nga trên khắp thế giới.
·         Chưa có dấu hiệu các bên ở Mỹ đạt thỏa thuận về nhập cư (VOA) - Các nhà lập pháp Mỹ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về các cải cách trước thời hạn chót tiếp theo về thông qua ngân sách cho chính phủ, ngày 9/2.
·         TT Trump dự định công bố bản ghi nhớ vào ngày 2/2 (VOA) - Một viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự định sẽ thông báo cho Quốc hội vào ngày 2/2 về quyết định công bố một bản ghi nhớ mật.
·         Mỹ: một nhà ngoại giao kỳ cựu từ chức (VOA) - Nhà ngoại giao cao cấp đứng hàng thứ ba trong chính phủ Mỹ ngày 1/2 loan báo từ chức sau gần 30 năm công vụ. Đây là vụ từ chức mới nhất trong một loạt các vụ ‘ra đi’ của các giới chức cao cấp chuyên nghiệp Bộ Ngoại giao.
·         Những chuyến du hành kỳ thú (BBC) - Chùm ảnh của chính bạn đọc BBC News từ các chuyến đi kỳ thú trên thế giới, gồm cả Việt Nam.
·         Fidel Castro - 'người không chấp nhận đối lập' (BBC) - Fidel Castro lãnh đạo Cuba, quốc gia độc đảng, trong gần nửa thế kỷ.










No comments:

Post a Comment

View My Stats