Saturday 10 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 10-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tết Mậu Thân: 'Những bộ hài cốt Khe Đá Mài' (BBC) - Linh mục Phan Văn Lợi chia sẻ câu chuyện liên quan tới hàng trăm bộ hài cốt ở ngoại thành Huế sau trận Tết Mậu Thân.
·         Trung tâm cảnh báo sóng thần của TQ ở Biển Đông ‘phục vụ cho các nước’ (VOA) - Trung Quốc hôm 8/2 tuyên bố trung tâm cảnh báo sóng thần quốc tế của nước này ở Biển Đông đã mở cửa và phục vụ cho các nước xung quanh khu vực biển này
·         Tịch thu sách ‘nhạy cảm chính trị’ gửi về từ nước ngoài (VOA) - Những cuốn sách bị tịch thu gồm: “Where the ashes are – The Odyssey of a Vietnamese Family”, “Chính Trị Bình Dân” và “Huế 1968 – A Turning Point of the American War in Vietnam”
·         HRW kêu gọi Việt Nam ngưng đàn áp các nhà hoạt động tôn giáo (VOA) - Việt Nam nên đình chỉ các cáo buộc đối với sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị bắt giam vào năm ngoái và điều tra xem các hành động của công an nhắm vào họ có phải là vì lý do kì thị hoặc đàn áp tôn giáo hay không, tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trong một thông cáo.
·         HRW yêu cầu Việt Nam chấm dứt đàn áp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (RFI) - Trên nguyên tắc hôm nay, 09/02/2018, một tòa án tại tỉnh An Giang ở miền Nam Việt Nam mở phiên xét xử 6 người về tội danh « gây rối trật tự công cộng ». Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch vào hôm qua, 08/02 đã xem đấy là một hành vi đàn áp tôn giáo, cụ thể là nhắm vào tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay cho các bị cáo và chấm dứt « đàn áp các nhà hoạt động tôn giáo ».
·         An Giang: Sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị phạt 24 năm tù (VOA) - Một tòa án ở tỉnh An Giang hôm 9/2 đã kết án 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy tổng cộng 24 năm tù, trong đó có 4 người trong cùng một gia đình.
·         Việt Khang: Bước ra thế giới tự do với những hoài bão cho Việt Nam (VOA) - Mời quý vị cùng chia sẻ những tâm tình của nhạc sĩ Việt Khang phút đầu khi anh vừa đặt chân tới Mỹ tị nạn chính trị ngày 8/2/18. Người nhạc sĩ trẻ được nhiều người biết tiếng không chỉ vì 2 bài hát ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Xin hỏi anh là ai’ chống Trung Quốc và chất vấn chính sách cai trị của nhà cầm quyền Việt Nam mà còn vì bản án 4 năm tù Hà Nội dành cho anh cũng bởi hai ca khúc này. Sau hơn 2 năm mãn án, Việt Khang nay có mặt tại Mỹ bắt đầu một chặng đường mới cùng những hoài bão tiếp tục theo đuổi lý tưởng đã chọn.
·         Quan hệ Việt – Mỹ đang tăng trưởng trong hợp tác quốc phòng, tìm kiếm lính Mỹ mất tích, rà phá bom mìn, hợp tác giáo dục,… Nhưng còn điều gì khiến mối quan hệ hai quốc gia còn trục trặc? (BoxitVN) - Ánh Liên lược dịch - Tác giả Le Thu Huong, trong một bài đăng tải trên chuyên trang bình luận chính trị ASPI – The Satrategist đã có những chia sẻ đáng lưu ý, trong đó dù trong bất cứ hoàn cảnh nào – thì Việt Nam phải luôn cần Mỹ, sự gia tăng sức ép của Trung Quốc càng lớn, thì Mỹ càng cần phải hiện diện. Về mặt quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gần đây đã thực hiện chuyến đi đầu tiên của ông tới Đông Nam ...
·         “Ta sẽ không quên bao giờ…” (BoxitVN) -  Phạm Đoan Trang - Lại thêm một hình ảnh về một thế hệ ngẩng cao đầu, những thanh niển Việt Nam có lẽ từ trong thực tiễn mà rất thấm thía câu nói của Mác: Nếu có mất là mất xiềng xích, và được là được tự do dân chủ cho cả dân tộc – đó chính là thước đo phẩm giá làm người. Bauxite Việt Nam. Có nhà báo nước ngoài từng hỏi tôi: “Điều gì đã xảy ra với Hoàng Bình vào ngày 14/2/2017?”. Nếu ai đó hỏi bạn câu tương tự, ...
·         Nhiều ‘thái tử Đảng’ bị ‘trảm’ (VOA) - Năm 2017 chứng kiến nhiều vụ xử lý các “thái tử Đảng,” trong đó nổi bật nhất là vụ cách chức Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng, Ủy Viên Trung Ương Đảng, Nguyễn Xuân Anh, xóa tên đảng viên, bãi tất cả các chức vụ; và vụ hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm đối với Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Lê Phước Hoài Bảo.
·         Thấy gì từ vụ ‘khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ’? (BoxitVN) -  Thiền Lâm/Cali Today - Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ vào ngày 7/2/2018 – ngay trước Tết nguyên đán 2018 – cho thấy vụ án “Vũ “Nhôm”” chính thức trở thành một chiến dịch truy lùng những quan chức và người làm nghề khác có liên quan đến Vũ “Nhôm”, đặc biệt là một đường dây (nếu ...
·         Chủ trương đặc biệt’: gián tiếp thừa nhận ‘án bỏ túi’ ở Việt Nam? (BoxitVN) - Thiền Lâm/Cali Today - Kể cũng chả đặc biệt gì. Ai cũng biết dưới thể chế CS, mọi việc đều do đảng quyết, thì án bỏ túi đâu có gì là lạ lẫm đối với dân chúng Việt Nam. Bắt không được Trịnh Xuân Thanh cụ Tổng méo mặt vì đã trót tuyên bố trước cử tri là thế nào cũng phải bắt, còn ông Tô Lâm thì rõ ràng chối – và chối đến hai lần – rằng ông có biết chuyện bắt bớ này đâu. Mà đúng thế, trong thâm ...
·         QĐ/ TW 102 – những quy định lạ lẫm có một không hai (BoxitVN) -  Đào Công Tiến - Gần một năm trước, Đảng Cộng sản Việt Nam cho ra Nghị quyết 4 của Ban Chấp hành Trung ương có đề cập “những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nay, Đảng cho ra tiếp Quy định 102 của Bộ Chính trị về “xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”. Hai văn kiện này, cùng với cương lĩnh, điều lệ và nhiều văn kiện hiện hữu khác của Đảng, đã đưa Đảng tiếp tục trượt ...
·         Hộ chiếu VN có vấn đề với dòng chữ 'full name'? (BBC) - Hiện đang có các diễn giải khác nhau và khúc mắc về dòng chữ tiếng Anh 'full name' trên hộ chiếu và đơn visa Việt Nam.
·         Cảnh sát Mỹ và hình vẽ 'Hung Phuoc Nguyen' (BBC) - Cảnh sát Pennsylvania, Mỹ đã xác định được nghi phạm một vụ trộm nhờ vào ảnh phác họa do nạn nhân vẽ.
·         Tản mạn quanh CÂU ĐỐI TẾT năm Con Chó (Mậu Tuất 2018) (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - 1/ Thả hồn theo chiếc “Lò cừ” và bức tranh vân cẩu. Không biết các bạn thế nào, chứ tôi sợ Tết lắm. Cả tháng nay bạn bè đã hỏi “Có câu đối Tết chưa?”, tôi ậm ừ xin khất nhưng đêm cứ nằm xuống là lo. Lo cái năm Tuất, năm Con Chó này sao đến bây giờ vẫn chưa nảy ra một ý gì cho Câu đối cả? Nực cười thay, nghĩ đến cái gì thì cái ấy hiện ra. Đang thiu thiu ngủ thì lờ mờ hiện ra ...
·         Bạn có muốn học bay làm phi công? (BBC) - Vì thiếu phi công các hãng hàng không và học viện bay phải tung ra chương trình đào tạo giá rẻ, nhưng ở VN lại thiếu cả trường.
·         Đoàn Thị Hương được thuê 165 đôla/ngày trong vụ sát hại Kim Jong Nam? (VOA) - Luật sư của nữ đồng phạm người Indonesia hôm 9/2 tiết lộ trước tòa rằng thân chủ của ông được trả 650 ringgit (khoảng 165 đôla) một ngày để thực hiện trò chơi khăm trong vụ sát hại Kim Jong Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lần đầu tiên từ 50 năm qua, tàu ngầm Canada đi tuần tra ở Tây Thái Bình Dương. (RFI) - Bộ Quốc Phòng Canada, ngày hôm qua, 08/02/2018, cho biết đã điều tàu ngầm NCSM Chicoutimi đi tuần tra trong khu vực Tây Thái Bình Dương. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Triều Tiên gia tăng.
·         Quần đảo Maldives, quân cờ trong cuộc đọ sức Ấn-Trung (RFI) - Tại Maldives, đảo quốc láng giềng của Ấn Độ, tình trạng khẩn cấp vẫn tiếp tục được chính quyền áp dụng, trong lúc cựu tổng thống lưu vong Mohamed Nasheed, cũng là nhân vật đối lập chủ chốt của đương kim tổng thống Maldives Abdulla Yameen, đã kêu gọi Ấn Độ (và Mỹ) can thiệp. Nếu như trước đây thì có lẽ New Delhi đã gởi quân qua ngay, nhưng lần này Ấn Độ vẫn án binh bất động vì cản lực Trung Quốc, đang có ảnh hưởng càng lúc càng tăng tại Maldives.
·         AU nói không có hồ sơ mật sau tin cho biết TQ cài thiết bị do thám (VOA) - Le Monde, dẫn các nguồn tin AU ẩn danh, tháng trước loan tin dữ liệu từ các máy tính trong tòa nhà do Trung Quốc xây dựng đã được chuyển sang các máy chủ của Trung Quốc mỗi đêm trong suốt năm năm. Các micro giấu trong bàn làm việc và trong các bức tường cũng được phát hiện.
·         Phó TT Mỹ dự Olympic không phải để đàm phán với Bình Nhưỡng (RFI) - Hôm nay, 09/02/2018, Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 khai mạc. Chính quyền Hàn Quốc muốn coi đây là một thế vận hội hòa bình vì Bắc Triều Tiên cử một phái đoàn tham dự. Lễ khai mạc diễn ra với sự hiện diện của phó tổng thống Mỹ Mike Pence, nhưng Hoa Kỳ muốn đưa ra một thông điệp rõ ràng là Washington không ủng hộ tinh thần hòa giải mà Seoul mong muốn và tố cáo sự tàn bạo của chế độ Bình Nhưỡng.
·         Mỹ - Trung Quốc tái cam kết gây áp lực với Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm thứ Năm khẳng định lại cam kết trong việc gây áp lực lên Bình Nhưỡng về vũ khí hạt nhân, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.
·         Hàn Quốc giục Trung Quốc hỗ trợ đàm phán Mỹ-Triều (VOA) - Trong cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Hàn Chính ở Seoul, ông Moon Jae-in kêu gọi Trung Quốc giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, nói rằng Seoul và Bắc Kinh có cùng chung mục tiêu là một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.
·         Thế Vận hội Pyeongchang 'lạnh nhất' trong lịch sử (BBC) - Lễ khai mạc Thế Vận hội diễn ra với lãnh đạo Bắc Hàn, Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật Bản ngồi chung một lễ đài trong trời âm độ.
·         Khai mạc Olympic Pyeongchang với chút khó xử về ngoại giao (VOA) - Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc hôm 9/2 với những màn trình diễn sống động đầy màu sắc, và cả những dàn xếp ngoại giao khó khăn.
·         Bắc Triều Tiên muốn gì ở Pyeongchang ? (RFI) - Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 hôm nay 09/02/2018 chính thức khai mạc. Một “Thế Vận Hòa Bình” là hình ảnh mà tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In muốn đem đến cho thế giới. Nhưng với Bắc Triều Tiên, đây không chỉ là một Thế Vận Hội thuần túy thể thao, mà còn là một “trò chơi địa chính trị”.
·         Thế Vận 2018: Seoul-Bình Nhưỡng hòa dịu nhưng khó “đột phá ngoại giao” (RFI) - Chính phủ Pháp phát triển cảnh sát gần dân để bảo vệ an ninh tốt hơn, dự kiến ngân sách quốc phòng 2019-2025 theo hướng gia tăng, 500 doanh nghiệp năng động nhất đóng góp cho tăng trưởng nước Pháp là một số chủ đề lớn trang nhất báo Pháp hôm nay, 09/02/2018. Tuy nhiên, chủ đề thu hút nhiều giấy mực nhất vẫn là Thế Vận Hội Mùa Đông, khai mạc hôm nay, với sự tham gia của Bắc Triều Tiên, đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt về chương trình hạt nhân. Le Figaro có bài phân tích : « Giai đoạn hòa dịu Olympic giữa hai miền Triều Tiên », nhấn mạnh là chế độ Bình Nhưỡng đã tận dụng tối đa giai đoạn hòa hoãn này để đạt được một số nhân nhượng từ Seoul và quốc tế, nhưng cơ hội cho một « đột phá ngoại giao » là rất mong manh.
·         Phái đoàn Triều Tiên đến Seoul dự lễ khai mạc Olympic (VOA) - Em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Hàn Quốc. Bà Kim Yo Jong là thành viên đầu tiên trong gia đình nhiều đời cầm quyền ở Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc.
·         Hàn Quốc: Thế Vận Hội Mùa Đông khai mạc tại Pyeongchang (RFI) - 30 năm sau Thế Vận Hội Mùa Hè tại Seoul, Hàn Quốc đón tiếp Thế Vận Hội Mùa Đông khai mạc trọng thể vào hôm nay 09/02/2018 tại Pyeongchang, trong nhiệt độ âm -20°C nhưng với nhiều phấn khởi. Seoul cam kết : đây là Thế Vận Hội hoà bình.
·         Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đã đến Hàn Quốc (RFI) - Chiếc máy bay riêng đưa bà Kim Yo Jong, người em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa đông Pyeongchang đã đáp xuống phi trường Incheon, phía nam Seoul, vào trưa hôm nay, 09/02/2018. Ngoài em gái của Kim Jong Un, còn có Chủ tịch Quốc Hội Bắc Triều Tiên Kim Yong Nam. Bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Cho Myong Gyon đã ra sân bay đón tiếp.
·         Người Hàn Quốc cấm kỵ khoe cái tôi? (BBC) - "Chồng của chúng tôi", "vợ của chúng tôi". Vì sao người Hàn Quốc thường né tránh nói về bản thân, xưng tôi hay khoe cái gì là của mình?
·         Làng Olympic Hàn Quốc cung cấp 110.000 bao cao su (VOA) - Năm nay ở PyeongChang, các vận động viên Olympic nhận 110.000 bao cao su - nhiều nhất so với các kỳ Olympic trước đây.
·         Thái Lan: Cô gái chết vì 'selfie' trên đường tàu (BBC) - Một phụ nữ Thái Lan bị tàu hỏa cán chân gây tử vong khi đang selfie trên đường tàu ở Samsen, Bangkok.
·         Miến Điện: 2 nhà báo Reuters bị bắt vì đã điều tra về người Rohingya (RFI) - Hai nhà báo của Reuters bị bắt tại Miến Điện từ hai tháng qua vì họ đã tiến hành điều tra vụ quân đội và một số Phật tử đã giết hại 10 người Rohingya. Hãng tin Reuters vào ngày hôm qua, 08/02/2018, đã cho biết như trên sau khi công bố các chi tiết cuộc điều tra của hai nhà báo nói trên.
·         Reuters công bố cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya (BBC) - Reuters vừa tiết lộ chi tiết cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya tại Myanmar - sự thật phía sau vụ bắt giữ hai nhà báo của Reuters.
·         Campuchia: Kiến nghị điều tra Facebook của Hun Sen (BBC) - Biểu tượng phe đối lập kiến nghị Facebook điều tra số lượng người yêu thích "đáng ngờ" trên trang cá nhân của Hun Sen.
·         TT Trump nhắm đối tượng mới? Di dân hợp pháp hưởng phụ cấp chính phủ (VOA) - Chính quyền của TT Trump đang soạn thảo các quy định mới siết chặt luật lệ nhằm gây khó khăn cho ngoại kiều sống tại Hoa Kỳ được cấp quy chế thường trú nhân, nếu họ hoặc con cái sinh tại Mỹ nhận trợ cấp hoặc phụ cấp, và được coi như "gánh nặng" của xã hội.
·         TT Trump ký dự luật ngân sách duy trì hoạt động chính phủ (VOA) - Tổng thống Trump hôm thứ Sáu 9/2 ký thành luật một dự luật chấm dứt một vụ đóng cửa chính phủ ngắn ngủi, đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng và chi tiêu nội địa lên hàng trăm nghìn tỉ đôla.
·         TT Trump: Đức tin là ‘cốt lõi của tự do và đời sống người Mỹ’ (VOA) - Phát biểu hôm 8/2 tại một sự kiện ở thủ đô Washington, ông Trump nói: “Các quyền của chúng ta không do con người mang lại, mà do Đấng Sáng Thế ban cho. Không có điều gì, không có thế lực nào có thể lấy đi các quyền đó”
·         Mattis: Trump muốn duyệt binh ở Washington, để ngỏ các lựa chọn khác (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm thứ Năm nói ông tin rằng Tổng thống Donald Trump muốn thủ đô Washington là nơi tổ chức cuộc duyệt binh tôn vinh quân đội Hoa Kỳ nhưng để ngỏ khả năng tổ chức sự kiện này ở nơi khác.
·         CPI xem xét vấn đề tội ác chống nhân loại ở Venezuela và Philippines (RFI) - Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) vào hôm qua, 08/02/2018 cho biết đã bắt đầu thủ tục xem xét sơ bộ các hành động phạm tội ác chống nhân loại ở Venezuela và Philippines.
·         Anh ra luật chống tài sản bất minh, tham nhũng nước ngoài (VOA) - Anh ra luật mới có hiệu lực trong tháng này, mang tên Lệnh Điều tra Tài sản Bất minh, buộc người nước ngoài giải trình về sự giàu có của họ, hoặc đối mặt với tài sản bị tịch thu.
·         Syria: Một cứ địa phe nổi dậy bị mưa bom, 220 thường dân tử vong (RFI) - Washington kêu gọi « ngưng bắn tức khắc » tại Syria và tố cáo Damas, với sự đồng loã của Matxcơva, sử dụng vũ khí hóa học sát hại thường dân. Tuy nhiên, Hội Đồng Bảo An trong cuộc họp đêm thứ năm 08/02/2018 không đạt được đồng thuận. Các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Syria yêu cầu « hưu chiến một tháng » để cứu cấp nạn nhân mà con số thương vong đã lên đến hàng trăm người.
·         Người Kurd ở Syria bắt hai phần tử IS người Anh (VOA) - Hai phần tử người Anh thuộc IS khét tiếng về tra tấn và giết các con tin phương Tây đã bị các chiến binh người Kurd ở Syria bắt giữ. Danh tính của chúng là Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh.
·         Nơi tiếng Anh không dành cho người nói tiếng Anh (BBC) - Người dân Nam Phi ở một rặng núi sâu nói loại tiếng Anh kỳ quặc tới mức người đến từ các nước nói tiếng Anh cũng khó hiểu được.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Burgeoning (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về ngành công nghiệp dầu cọ. Loại dầu này được dùng trong nhiều loại thức ăn và các sản phẩm làm đẹp.









No comments:

Post a Comment

View My Stats