Sunday 11 February 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 11-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hải quan Đà Nẵng tịch thu 'sách nội dung nhạy cảm chính trị' (BBC) - Hải quan Đà Nẵng vừa tịch thu một số sách cho là"tạo ra nhận thức sai lệch" về lịch sử, chính trị và nhân quyền ở Việt Nam.
·         Anh: Án tù cho 1 người Việt mạo nhận là nạn nhân vụ hỏa hoạn Grenfell (RFI) - Một người Việt tự nhận là nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà Grenfell đã bị tòa án Luân Đôn ngày 09/02/2018, kết án 21 tháng tù giam. Ông này đã khai gian là vợ và con trai đã bị chết cháy trong thảm họa xảy ra hôm 14/06/2017 tại thủ đô Anh Quốc.
·         Chiêu ‘mua rễ hồ tiêu’ của thương lái Trung Quốc tái xuất tại VN (VOA) - Cơ quan chức năng ở Gia Lai cảnh báo đây có thể là hành vi phá hoại của thương lái Trung Quốc đối với cây loại cây mang tính chiến lược của địa phương
·         Pháp phá vỡ thêm một đường dây đưa người Việt nhập lậu vào Anh (RFI) - Viện công tố thành phố Béthune vùng Pas-de-Calais miền Bắc nước Pháp vào hôm qua 09/02/2018 cho biết đã truy tố 14 người bị tình nghi thuộc một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu từ Pháp sang Anh.
·         Tại sao làm 'ẩm thực Việt - Pháp' ở Paris? (BBC) - Những bí quyết đằng sau một nhà hàng 'cơm Việt - Pháp' với những đầu bếp trẻ gốc Việt tại Paris.
·         Tết thế nào cho phụ nữ VN đỡ vất vả? (BBC) - Một nhà báo từ TP HCM chia sẻ kinh nghiệm giúp phụ nữ Việt Nam đón Tết vui mà bớt đi mệt mỏi.
·         Bánh tét, bánh tổ ngày Tết (VOA) - Tết Nguyên Đán là chữ đọc trại của Tiết Nguyên Đán, hiểu nôm na là ngày đón ánh sáng đầu tiên trong năm. Đây cũng là thời điểm tâm thức con người trở về với những giá trị khởi thủy, chữ Hiếu, chữ Nghĩa, chữ Trung được lấy làm tiêu chuẩn khởi sự của năm. Tục thờ bánh tét, bánh tổ là nét văn hóa giao thoa Việt – Chăm, hiếu kính với cha mẹ, tôn thờ ông bà. Dường như ở đất Quảng Nam, không có nhà nào là không thờ bánh tét, bánh tổ, và không có người già nào là không biết làm bánh tét, bánh tổ. Nhiều người trẻ theo nghề bánh tét, bánh tổ, trở thành nghệ nhân không danh hiệu nhưng công phu của họ dung chứa cả một miền tâm thức Tết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vụ con trai Fidel Castro tự sát và hoàng hôn của chế độ Cuba (RFI) - Tác giả Christian Makarian trong bài viết « Vụ tự sát trong gia đình Castro » đăng trên L’Express nhận định: việc người con trai của lãnh tụ Cuba Fidel Castro tự kết liễu cuộc đời là một chỉ dấu chính trị.
·         Selfie là sức mạnh mang tính xã hội? (BBC) - Một cuốn sách mới đây nêu việc chụp selfie giúp những người chụp ảnh này thêm tự tin ở thời đại mà hình ảnh có nghĩa là sức mạnh chính trị. Có đúng vậy không? Devon Van Houten Maldonado tìm hiểu.
·         Quan hệ liên Triều: Kim Jong Un mời Moon Jae In họp thượng đỉnh (RFI) - Bình Nhưỡng đã tiến thêm một bước trong chiến dịch làm lành với Seoul: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã viết thư mời tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến Bình Nhưỡng tham dự một hội nghị thượng đỉnh. Thông tin này đã được phủ tổng thống Hàn Quốc chính thức loan báo vào hôm nay, 10/02/2018 sau cuộc tiếp xúc bên lề Thế Vận Hội Pyeongchang, giữa tổng thống Hàn Quốc với một phái đoàn cấp cao Bắc Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un.
·         Kim Yong Nam, vị chủ tịch « bù nhìn » của Bắc Triều Tiên là ai ? (RFI) - Đây là câu hỏi của báo Les Echos đăng trên mạng ngày 09/02/2018. Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, Kim Yong-Nam đại diện cho Bắc Triều Tiên đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang. Ở tuổi 90, sự trường tồn của ông dưới ba đời lãnh đạo họ Kim là một ngoại lệ.
·         TVH Pyeongchang: Hàn Quốc vất vả « lách » trừng phạt để đón đoàn Bắc Triều Tiên (RFI) - Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang, diễn ra từ ngày 09 đến 25/02/2018, được cho là cơ hội hâm nóng quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, sau quyết định ngày 09/01 của Bình Nhưỡng cử đoàn vận đông viên tham dự.
·         Trung Quốc: Ông Quế Dân Hải xuất hiện sau gần ba tuần giam giữ (RFI) - Hôm qua, 09/02/2018, sau gần ba tuần lễ bị công an Trung Quốc bắt giam, công dân Thụy Điển gốc Trung Quốc Quế Dân Hải (Gui Minhai), 53 tuổi, đã xuất hiện trở lại, qua một đoạn video thú tội. Một bạn thân của đương sự lên án màn thú tội quen thuộc do chính quyền dàn dựng.
·         Trung Quốc: Cảnh sát đeo kính nhận dạng khuôn mặt để lùng nghi phạm (RFI) - Theo dõi, nhận diện những người khả nghi trong biển người ở nhà ga trung tâm, đặc biệt là vào dịp “Xuân vận” (đợt di chuyển khổng lồ trước và sau Tết Nguyên đán), giờ nằm trong tầm tay của cảnh sát thành phố Trịnh Châu (Zhengzhou), tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
·         Trung Quốc nói dự luật của Mỹ về quan hệ Đài Loan đe dọa ổn định (VOA) - Một dự luật của Mỹ khuyến khích các chuyến thăm lẫn nhau của các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan đe dọa sự ổn định ở Eo biển Đài Loan và Hoa Kỳ phải rút lại dự luật này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.
·         Trung Quốc đưa máy bay tàng hình mới vào phục vụ tác chiến (VOA) - Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ tàng hình J-20 thế hệ mới vào phục vụ tác chiến. Loại máy bay chiến đấu mà Bắc Kinh hy vọng sẽ thu hẹp cách biệt quân sự với Mỹ đã sẵn sàng hoạt động, không quân Trung Quốc cho biết hôm 9/2.
·         Mỹ lo ngại về 11 người Uighur có thể bị Malaysia trục xuất về Trung Quốc (VOA) - Reuters đưa tin hôm thứ Năm rằng 11 người Uighur từ Trung Quốc, trong số 20 người trốn khỏi nhà tù Thái Lan vào năm ngoái, đã bị câu lưu tại Malaysia, và Bắc Kinh đang thương thuyết với Malaysia về việc trục xuất họ.
·         Thủ tướng Nhật Bản nói không thể sửa đổi thỏa thuận 'an úy phụ' với Hàn Quốc (VOA) - Theo thỏa thuận năm 2015 đạt được dưới thời ông Abe và người tiền nhiệm của ông Moon, Nhật Bản đã tạ lỗi với những người từng là an úy phụ và cung cấp một ngân quỹ trị giá 1 tỉ yen (9 triệu đôla) để hỗ trợ họ.
·         NYT: Một người Nga đề nghị cấp thông tin về Trump lừa moi tiền điệp viên Mỹ (VOA) - Báo The New York Times đưa tin các điệp viên Mỹ chỉ muốn mua lại các công tụ tin tặc của NSA đã bị đánh cắp và đã giao 100.000 đôla, nhưng người Nga này lại cung cấp tài liệu chưa được kiểm chứng và có thể là ngụy tạo liên quan đến ông Trump và những nhân vật khác.
·         Nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ: TT Trump chận tài liệu của bên Dân Chủ (RFI) - Vào hôm qua 09/02/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không "giải mật", tức là ngăn chặn, không cho Đảng Dân Chủ công bố, bản ghi nhớ mật bác bỏ cáo buộc FBI lạm quyền khi điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ông Trump đã viện lý do tài liệu này có chứa đựng nhiều đoạn nhạy cảm.
·         Tổng thống Mỹ ủng hộ cựu chánh văn phòng bị cáo buộc bạo hành (RFI) - Phủ tống thống Mỹ làm ngơ trước việc một quan chức cao cấp bị cáo buộc bạo hành gia đình từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, hai ngày sau khi viên chánh văn phòng Nhà Trắng buộc phải từ chức, hôm qua 09/02/2018, tổng thống Donald Trump tuyên bố dành sự ủng hộ hoàn toàn cho nhân vật này. Thái độ của tổng thống Mỹ và cách xử lý vụ việc của Nhà Trắng có thể châm ngòi cho một tai tiếng chính trị mới.
·         Lần đầu tiên một chiến đấu cơ Israel bị bắn hạ tại Syria (RFI) - Tình hình Cận Đông căng thẳng hẳn lên vào hôm nay, 10/02/2018. Israel đã tiến hành một loạt phi vụ không kích đánh vào các cứ điểm quân sự của cả Syria lẫn Iran trên lãnh thổ Syria. Và lần đầu tiên, một chiến đấu F-16 của Israel bị rơi, sau khi vấp phải mạng lưới phòng không của Syria.
·         Khủng hoảng Venezuela : Người dân lũ lượt sang Colombia kiếm sống (RFI) - Cuộc khủng hoảng tại đất nước do ông Nicolas Maduro lãnh đạo đã khiến hàng ngàn người Venezuela phải tha phương cầu thực. Hôm thứ Năm 08/02/2018 vừa qua, tổng thống Santos của nước láng giềng đã phải loan báo các biện pháp nhằm cố gắng kiểm soát luồng người nhập cư vào Colombia.
·         Trump bênh vực cựu phụ tá bị cáo buộc bạo hành, thêm phụ tá nữa từ chức (VOA) - Tổng thống Donald Trump lên tiếng bênh vực cựu phụ tá Rob Porter và chúc ông ta gặp điều tốt lành trong tương lai mà không nhắc gì tới hai người vợ cũ của ông này, những người đã cáo buộc ông Porter bạo hành thể chất và tinh thần.
·         New York Times: Quan chức cao cấp thứ ba ở Bộ Tư pháp Mỹ từ chức (VOA) - Quan chức cao cấp thứ ba của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Rachel Brand, dự định sẽ từ chức sau khi tại nhiệm chỉ chín tháng, báo The New York Times loan tin, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang nhắm mục tiêu đả kích các quan chức chấp pháp cao cấp.
·         Trump ngăn công bố bản ghi chú của phe Dân chủ về cuộc điều tra Nga (VOA) - Một tuần trước, Tổng thống Trump đã bất chấp những phản đối từ FBI và Bộ Tư pháp để công bố bản ghi chú được viết bởi phe Cộng hòa chĩa mũi dùi vào các quan chức chấp pháp cao cấp, sau đó nói rằng tài liệu này "hoàn toàn minh oan" cho ông trong cuộc điều tra Nga.
·         Top 5 Billboard: Drake tiếp tục là cái tên được yêu thích nhất (VOA) - Drake tiếp tục thống trị bảng xếp hạng nhưng nam ca sỹ giành nhiều giải Grammy cuối tuần trước đã tiến 2 bậc và làm đảo lộn một số vị trí trong nhóm 5 thứ hạng cao nhất
·         Lược sử Olympic (VOA) - Thế vận hội Olympic ra đời gần 3.000 năm trước tại Olympia, Hy Lạp, là một phần của lễ hội tôn vinh Thần Hy Lạp Zeus. Nhiều ghi chép cho thấy cuộc tranh tài khởi sự chỉ có một môn thi: chạy bộ 162 mét.
·         Cuộc chiến giữa người và sư tử núi ở California (BBC) - Một phụ nữ ở Mỹ lâm vào tình huống ngặt nghèo, khi con sư tử thình lình xuất hiện và ăn thịt bầy gia súc của bà.
·         Nơi nào giữa châu Âu vẫn ăn thịt chó? (BBC) - Ngoài một số nước châu Á, thịt chó còn được người dân một số vùng của Thụy Sĩ ưa dùng.










No comments:

Post a Comment

View My Stats