Friday 9 February 2018

HẠ VIỆN THÔNG QUA NGÂN SÁCH, CHÍNH PHỦ MỸ MỞ CỬA TRỞ LẠI (tin tổng hợp)




ZING
18:07 09/02/2018

 Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách giúp chính phủ thoát khỏi tình trạng bị đóng cửa sau chưa đầy một ngày.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ hôm 9/2 đã thông qua dự luật cung cấp ngân sách cho chính phủ đến ngày 23/3, đồng thời tăng hạn mức chi tiêu chung trong thời hạn 2 năm. Dự luật sẽ được chuyển sang Tổng thống Donald Trump ký thành luật trước khi chính thức có hiệu lực.

Việc này giúp chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa trong vài tiếng kể từ 0h ngày 9/2 sau khi luật về ngân sách hiện tại hết thời hạn. Trước đó, Thượng viện đã thông qua dự luật về ngân sách giai đoạn mới.

Đây là lần đóng cửa thứ hai của chính phủ Mỹ chỉ trong 3 tuần. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, nhân vật bảo thủ về ngân sách, đã trì hoãn việc bỏ phiếu ở Thượng viện vì tức giận với khoản tăng chi tiêu lớn kèm theo, khiến dự luật không thể được thông qua tại quốc hội trước thời hạn.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 khi hai phe Dân chủ và Cộng hòa không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề nhập cư. Hạ viện thông qua dự luật về ngân sách giai đoạn mới với 240 phiếu thuận, 186 phiếu chống vào khoảng 5h30 rạng sáng 9/2, trước khi giờ làm việc bắt đầu.

Chính phủ Mỹ sẽ mở cửa trở lại "mà hầu hết người Mỹ không biết nó vừa bị đóng", New York Times bình luận. Ngoài việc cung cấp ngân sách cho chính phủ đến ngày 23/3, quốc hội đồng ý cung cấp thêm 300 tỷ USD trong hai năm tài khóa tiếp theo cho các chương trình quân sự và phi quân sự, hỗ trợ cho các nạn nhân thiên tai năm ngoái.

-------------------

LIÊN QUAN :

Không đạt được thỏa thuận ngân sách, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2
ZING
12:04 09/02/2018

Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2 trong năm khi Thượng viện Mỹ không thể đạt được thỏa thuận ngân sách trước 0h sáng ngày 9/2.

Đây là lần thứ 2 đóng cửa của chính phủ Mỹ chỉ trong 3 tuần. Ngân sách hiện tại của Washington chính thức hết hạn vào sáng sớm 9/2 (giờ Mỹ). 

Theo New York Times, lần đóng cửa này dự kiến chỉ diễn ra ngắn khi dự luật được ủng hộ rộng rãi ở Thượng viện. Tình hình dù vậy chưa rõ ràng ở Hạ viện.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, nhân vật bảo thủ về ngân sách, đã trì hoãn việc bỏ phiếu ở Thượng viện với ngân sách do tức giận với khoản tăng chi tiêu lớn kèm theo. Ông yêu cầu phải có điều khoản bổ sung để áp trần đối với chi tiêu chính phủ.

"Tôi muốn mọi người không thoải mái. Tôi muốn mọi người phải trả lời câu hỏi của người dân ở nhà: 'Tại sao anh chống thâm hụt của Tổng thống Obama mà anh lại ủng hộ thâm hụt của phe Cộng hòa?'", ông Rand Paul nói.

Cho tới gần nửa đêm, ông Paul vẫn tiếp tục chỉ trích ở Thượng viện về việc chi tiêu chính phủ quá tay và liên tiếp bác bỏ yêu cầu của các nghị sĩ phe Cộng hòa khác về việc tiến hành bỏ phiếu. 

"Tôi nghĩ đất nước này cần một cuộc tranh luận tới 3h sáng", ông nói. Các lãnh đạo Thượng viện hoàn toàn không thể can thiệp vào quá trình tranh luận trước khi bỏ phiếu này. 

"Tôi nghĩ hành động vậy là vô trách nhiệm", Thượng nghị sĩ John Cornyn, lãnh đạo số 2 của phe Cộng hòa tại Thượng viện, nói. "Hành vi của một thượng nghị sĩ duy nhất muốn thể hiện quan điểm mà không để ý xem ông ấy làm phiền những ai". 

Sau khi Thượng viện thông qua, dự luật ngân sách mới vẫn cần Hạ viện Mỹ thông qua trước khi được Tổng thống Donald Trump ký thành luật. 

Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 khi hai phe Dân chủ và Cộng hòa không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề nhập cư.

------------------

Thanh Niên
12:20 - 09/02/2018

Chính phủ Mỹ lại một lần nữa "hết tiền xài" khi quốc hội thông qua dự luật chi tiêu trễ vài giờ sau khi ngân sách cũ hết hạn vào cuối ngày 8.2 (trưa 9.2, giờ Việt Nam).

Thượng viện Mỹ trong những giờ cuối cùng của ngày 8.2 đã không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách chi tiêu do sự phản đối của thượng nghị sĩ Rand Paul. Trong khi đó, gói ngân sách bổ sung mới được thông qua hồi cuối tháng 1 hết hạn vào cuối ngày 8.2.
Điều này đồng nghĩa chính phủ Mỹ lại đóng cửa sau diễn biến tương tự hồi cuối tháng 1 kéo dài trong 3 ngày. Lần đóng cửa vào năm 2013 kéo dài trong 16 ngày.

Đến 1 giờ sáng 9.2, khi quyền phản đối của ông Paul không còn hiệu lực, thượng viện mới thông qua được dự luật này với tỉ lệ 71 phiếu thuận và 28 phiếu chống, theo AFP.
Dự luật ngân sách này sẽ cần hạ viện thông qua trước khi đến tay Tổng thống Donald Trump để ký ban hành.

Dự luật lần này yêu cầu hơn 300 tỉ USD tăng cường cho quốc phòng và chi tiêu trong nước, trong đó có một khoản ngân sách chi tiêu liên bang ngắn hạn cho đến ngày 23.3.

Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa ngăn cản việc bỏ phiếu tại thượng viện vì cho rằng dự luật gây gia tăng nợ công cho nước Mỹ. 

Nhiều khả năng dự luật này sẽ còn đối mặt với sự phản đối tại hạ viện khi mà phe Dân chủ cho rằng nó không đi kèm lời hứa sẽ bàn về việc bảo vệ những người trẻ nhập cư thuộc chương trình DACA không bị trục xuất, trong khi một số nghị sĩ Cộng hòa cũng hoang mang về khoản thâm hụt ngân sách có thể gia tăng.

--------------------------

Cali Today
February 8, 2018

Washington D.C (Washington Post) – Chỉ còn vài giờ trước hạn chót vào nửa đêm hôm nay, lãnh đạo Quốc hội vẫn chật vật tìm kiếm đủ hậu thuẫn để có thể thông qua thoả thuận chi tiêu dài hạn nửa nghìn tỉ Mỹ kim trước sự phản đối phút chót từ một vị thượng nghị sĩ bảo thủ ở Thượng viện, và chỉ trích từ cả cánh tả và cánh hữu tại Hạ viện.
Trước tình hình này, Toà Bạch Ốc khuyến cáo các cơ quan chính phủ liên bang chuẩn bị tinh thần chính phủ đóng cửa. Phát ngôn nhân Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc John Czwartacki cho hay, “Các cơ quan bây giờ được khuyến cáo thẩm định và chuẩn bị chi tiêu bị gián đoạn” sau nửa đêm nay.

Tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã tận dụng các quy định cho phép các Thượng nghị sĩ có quyền lực lớn trong việc làm chậm lại thủ tục. Ông Paul đã có bài phát biểu dài dòng, chế nhạo lưỡng đảng đồng loã trong thâm thủng ngân sách. Thượng nghị sĩ còn dự đoán “một ngày đền tội” có thể xảy ra dưới hình thức sự sụp đổ của thị trường chứng khoán.

Lãnh đạo Thượng viện vẫn tỏ ra tự tin rằng thoả thuận chi tiêu cuối cùng cũng sẽ được thông qua. Tuy nhiên, việc thiếu sự đồng thuận giữa tất các các Thượng nghị sĩ về thời gian thì thủ tục thông qua cuối cùng sẽ bị trì hoãn cho đến đầu ngày thứ Sáu, và chính phủ liên bang có thể bắt đầu đóng cửa.

Vấn đề căng thẳng hơn tại Hạ viện khi Lãnh tụ phe thiểu số có bài phát biểu phản đối kéo dài 8 tiếng đồng hồ vào hôm thứ Tư, tập trung vào vấn đề di trú, yêu cầu luật di trú được đưa ra bàn luận ở Hạ viện trước khi thoả thuận ngân sách được đồng tình. Bà Nancy Pelosi dẫn đầu phe cấp tiến bày tỏ phản đối khi số phận của những di dân lậu trẻ tuổi đối diện với trục xuất không có trong dự luật chi tiêu.

Liệu Quốc hội có thể thông qua dự luật chi tiêu dài hạn để giữ cho chính phủ vẫn hoạt động không, chúng ta còn phải chờ xem.

Hương Giang (Theo Washington Post)

---------------------------

February 8, 2018
WASHINGTON, D.C. (AP) – Các nhà lãnh đạo hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ ở Thượng Viện Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách hôm Thứ Tư, theo đó cũng sẽ cấp thêm cho Ngũ Giác Đài và các chương trình chi tiêu trong nước số tiền $300 tỉ, trong hai năm tới.
Tuy nhiên, cả thành phần cấp tiến trong đảng Dân Chủ và thành phần Tea Party thuộc đảng Cộng Hòa đều đưa ra các phát biểu chống đối, tạo sự lo ngại về thỏa thuận này, chỉ một ngày trước khi tới hạn định phải có thỏa thuận ngân sách nếu không chính phủ sẽ phải đóng cửa.
Thỏa thuận này được coi là chiến thắng của các đồng minh phía Cộng Hòa của Ngũ Giác Đài và cũng là chiến thắng của phía Dân Chủ muốn có thêm tiền chi vào các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở và chống lại tệ nạn lạm dụng thuốc giảm đau chứa ma túy đang tràn lan khắp nước Mỹ.
Tuy nhiên, đối với nhiều người thuộc phe cấp tiến của đảng Dân Chủ thì đây là một thất bại đắng cay vì muốn đảng dùng ngân sách để làm áp lực buộc phải giải quyết tình trạng của những người có nguy cơ bị trục xuất sau khi đến Mỹ lúc còn nhỏ tuổi (DACA). Thỏa thuận vừa đạt được không nhắc gì tới số phận của những người này.
Giới lãnh đạo Thượng Viện hy vọng rằng sẽ chấp thuận được dự luật vào ngày Thứ Năm và gửi sang Hạ Viện để bỏ phiếu thông qua trước khi chính quyền Mỹ lại bắt đầu phải đóng cửa ngay sau nửa đêm Thứ Năm sang ngày Thứ Sáu.
Tòa Bạch Ốc cho biết là ủng hộ thỏa thuận này, dù rằng Tổng Thống Donald Trump một ngày trước đó nói rằng ông sẵn sàng để đóng cửa chính phủ nếu phía Dân Chủ không chấp nhận các đề nghị giới hạn di trú của ông.
Cá nhân ông Trump gửi tweet ra, nói rằng thỏa thuận này “rất quan trọng cho quân đội chúng ta” và kêu gọi cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ có sự hậu thuẫn.
Tuy nhiên, thỏa thuận gặp sự phản đối của giới có lập trường bảo thủ về ngân sách trong đảng Cộng Hòa.
Cùng với số tiền giảm thuế thông qua hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, cộng với gia tăng chi tiêu trong ngân sách quốc phòng cùng với các chi tiêu khác đang khiến chính phủ Mỹ có số thâm thủng lên tới hơn một ngàn tỉ, lần đầu tiên kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng Thống Barack Obama. Khi đó, Quốc Hội Mỹ thông qua đạo luật kích thích kinh tế khổng lồ nhằm ổn định nền kinh tế đang trong tình trạng vô cùng suy sụp. (V.Giang)

-------------------------------------

Thanh Hà  -  RFI
Phát Thứ Ba, ngày 08 tháng 11 năm 2016

Báo Quốc Tế
16:51 | 12/01/2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats