Friday 19 July 2013

TRUNG QUỐC BẮT GIỮ LUẬT SƯ TRÊN ĐƯỜNG ĐI THĂM MỘT NHÀ LY KHAI BỊ CẦM TÙ (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm   -  RFI
Thứ sáu 19 Tháng Bẩy 2013

Các tổ chức phi chính phủ và giới ly khai tại Bắc Kinh, hôm nay 19/07/2013 cho AFP biết luật sư Lưu Vệ Quốc (Liu Weiguo) đã bị công an Trung Quốc bắt giữ, khi ông có ý định tới nhà tù để thăm đồng nghiệp Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong).

Thông cáo của tổ chức Human Rights in China, có trụ sở tại Mỹ, cho biết : Ông Lưu Vệ Quốc đã bị bắt hôm qua (18/07) khi ông tìm cách gặp ông Hứa Chí Vĩnh ở trung tâm giam giữ số 3 Bắc Kinh ». Vẫn theo nguồn tin này, sau khi ông Lưu Vệ Quốc làm các thủ tục để gặp ông Hứa Chí Vĩnh, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo là ông Lưu Vệ Quốc không đủ tư cách để bào chữa cho ông Hứa Chí Vĩnh và sau đó, ông bị công an bắt giữ luôn với lý do « có những nghi ngờ tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng » cũng giống như ông Hứa.

Luật sư Lưu Vệ Quốc là người thường xuyên đứng ra bảo vệ, bào chữa cho những người tranh đấu chính trị. Năm ngoái, ông đã cùng với 9 đồng nghiệp khác, ký tên vào kiến nghị đòi cải tổ hệ thống trại lao cải tại tại Trung Quốc.

Còn luật sư Hứa Chí Vĩnh bị bắt giữ từ hôm thứ Ba vừa qua. Là một trong những người chủ xướng kêu gọi cải cách hệ thống tư pháp, luật sư Hứa Chí Vĩnh đã công khai kêu gọi trả tự do cho những người tranh đấu chống tệ nạn tham nhũng bị bắt hồi tháng Tư ở Giang Tây (miền trung Trung Quốc) cũng như những người khác, bị bắt chỉ vì đòi minh bạch hóa tài sản của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Còn theo tổ chức phi chính phủ « Các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc » (China Human Rights Defenders – CHRD) , có trụ sở tại Hoa Kỳ, thì công an còn bắt giữ nhiều người ủng hộ, đã tới thăm ông Hứa Chí Vĩnh ở trại giam và đưa tiền cho ông.

Công an đã khám nhà ông Hứa Chí Vĩnh, thu giữ ba máy tính, một điện thoại di động và nhiều đồ vật cá nhân.

Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ luật sư Hứa Chí Vĩnh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho vị luật sư này.



No comments:

Post a Comment

View My Stats