Friday 19 July 2013

HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI CAM BỐT ĐÓN LÃNH ĐẠO ĐỐI LẬP SAM RAINSY (Phạm Phan / Mai Vân - RFI)




Mai Vân / Phạm Phan  -  RFI
Thứ sáu 19 Tháng Bẩy 2013

Sau hơn ba năm quyết định sống lưu vong tại Pháp, tránh bản án tù 11 năm, nhà đối lập chính của Cam Bốt, Sam Rainsy đã trở về nước vào hôm nay, 19/07/2013, tức 10 ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội. Như ông đã từng tuyên bố, ông trở về để giành chiến thắng cho phe đối lập trong cuộc bỏ phiếu mà ai cũng cho rằng đảng của ông Hun Sen sẽ thắng lợi dễ dàng, giúp đương kim Thủ tướng giữ chiếc ghế thêm một thời gian dài nữa.

Sam Rainsy đã được hàng chục ngàn người tiếp đón rầm rộ khi đặt chân xuống Phnom Penh.

Thông tín viên Phạm Phan tường thuật từ thủ đô Cam Bốt :

Nghe (01:37)  :  TTV Phạm Phan - Phnom Penh - 19/07/2013

« Sáng nay ông Sam Rainsy, lãnh tụ phe đối lập tại Cam Bốt đã trở lại Phnom Penh. Hàng chục ngàn người ủng hộ ông đã tập hợp đón chào tại sân bay Pochenton.

Bước xuống máy bay, ông Rainsy đã thực hiện một hành động gây cảm xúc cho nhiều người và cũng mang biểu tượng chính trị khi ông quỳ xuống hôn lên mảnh đất quê nhà. Và sau đó ông nói lớn: "Tôi trở về để cứu nguy đất nước".

Cuộc tập họp khổng lồ như dự định đã đón chào ông tại phi trường và sau đó di chuyển về công viên Tự Do tại thủ đô Phnom Penh. Khẩu hiệu chính cho cuộc tập họp trong ngày trở về của ông Rainsy là: Thay đổi hay không thay đổi? Đám đông hàng chục ngàn người đồng loạt la lớn làm náo động không gian: "Thay đổi, thay đổi".

Ngày càng đông những người ủng hộ vị lãnh tụ đối lập kiên cường với quan điểm chính trị dân chủ của mình. Đa số những người ủng hộ là tuổi trẻ, nam có, nữ có. Họ tiêu biểu cho thế hệ trẻ tại Cam Bốt muốn có cuộc sống tự do, muốn có một hệ thống chính trị cởi mở không độc tài chuyên chế, muốn có cơ hội tiến thân trong xã hội với sự bình đẳng không lệ thuộc vào tôn ti trật tự con ông cháu cha, và hối lộ quyền thế.

Và họ cũng là con em của những gia đình bị cướp đất, bị giết oan, bị đàn áp, bị đuổi khỏi nhà để chính quyền giao đất cho tư bản nước ngoài. Tất cả những người tuổi trẻ này đồng lòng tập họp sau lưng ông Sam Rainsy để tranh đấu cho một mục đích thay đổi Cam Bốt thoát khỏi bóng đen chuyên quyền hiện nay.

Nhiều người nhận định rằng, nếu có một cuộc bầu cử tự do và công bằng, chắn chắc, ông Sam Rainsy sẽ thắng cử tuyệt đối. Với cách hành xử chân thật vì công lý, ông lấy lòng được đại đa số dân nghèo trên khắp đất nước.

Nhìn thấy đoàn người tuổi trẻ đông hàng chục ngàn người, rầm rộ kéo nhau đi trên đường phố Phnom Penh trong những ngày vận động bầu cử, ai cũng thấy đó như một điềm báo trước, không mau thì tất cũng phải đến, một giai đoạn mới. Sự hừng hực của nhiệt huyết tuổi trẻ muốn thay đổi cũng đã làm nao núng giai tầng bảo thủ đang cầm quyền ».

Xin nhắc lại là ông Sam Rainsy bị kết án đến 11 năm tù trong nhiều vụ án vì lý do ‘kinh tế’ nhưng mang đậm tính chính trị. Ông được tự do và an toàn trở lại Cam Bốt nhờ đã được Quốc vương Cam Bốt ân xá, và chính Thủ tướng Hun Sen đã đứng ra xin cho ông.

Với sự kiện ông Sam Rainsy trở về vận động tranh cử, giới quan sát đánh giá phe đối lập sẽ giành thêm được phiếu, nhất là tại các thành phố lớn, nơi nguời dân đang mong muốn có thay đổi, đặc biệt là giới trẻ. Hiện nay thì hơn 1/3 cử tri Cam Bốt ở độ tuổi 18-30.




No comments:

Post a Comment

View My Stats