Friday 19 July 2013

GIA ĐÌNH BLOGGER ĐIẾU CÀY KÊU CỨU (VRNs)




Đăng bởi lúc 5:09 Sáng 20/07/13

VRNs (20.07.2013) – Sài Gòn – Tình trạng của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đang rất nguy kịch, hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 28. Con trai và vợ blogger Điếu Cày đã từ Sài Gòn ra tới Nghệ An để mong được gặp và xác nhận tình trạng sức khỏe của anh. Những anh chị em ở gần trại giam số 6, thuộc xã Hạnh Lâm. huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, xin đến giúp cho người thân của anh Điếu Cày.
Chiều hôm qua, từ Hà Nội, người thân của blogger Điếu Cày đã gởi Thư kêu cứu đến các ông Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Viện trưởng viện kiểm sát và Bộ trưởng công an.

Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng đang bước đến cổng Trại giam số 6

Bà Dương Thị Tân, anh Nguyễn Trí Dũng và một số blogger đang ở trước cổng Trại giam nhóm 6, nơi giam blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải – 9:30, ngày 20.07.2013

Sau đây là nguyên văn lá thư kêu cứu.

—–

THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP

Kính gửi :     

 – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
(Văn phòng Chủ tịch nước, địa chỉ: số 1A – Hùng Vương – Quận Ba Đình – Hà Nội)
                       
 – Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
(Văn phòng Chủ tịch Quốc hội, địa chỉ: 37- phố Hùng Vương – Quận Ba Đình – Hà Nội)
                       
– Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao
                       
 – Bộ trưởng bộ công an Trần Đại Quang
                        (Bộ Công An Số 4 Yết Kiêu HN)

Chúng tôi là :
Nguyễn Trí Dũng, Sinh năm: 1986, Số CMND : 0 2 4 2 0 8 4 9 3
cùng mẹ tôi là Dương Thị Tân, Sinh năm : 1958, Số CMND : 0 2 3 4 1 3 2 5 2
Thường trú tại : 57/31 Phạm Ngọc Thạch Phường 6 Quận 3 TP.HCM

Là thân nhân của tù nhân Nguyễn Văn Hải  Sinh năm 1952 hiện đang là tù nhân tại phân trại K1 trại giam số 6 Thanh Chương Nghệ An với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” điều 88 bộ luật hình sự.

Vào lúc 1 giờ 30 chiều ngày 16 tháng 7 năm 2013, chúng tôi có mặt tại cổng trại số 6 (xã Hạnh Lâm. huyện Thanh Chương, Nghệ An) Trung tá Phạm Quang Thao trực ở cổng phân trại K1 đã tháo bảng tên và ra yêu cầu “gia đình phải đứng chờ đến giờ làm việc là 2 giờ” nhưng sau 2 giờ cán bộ này vẫn tiếp tục yêu cầu chờ tiếp ở ngoài cho đến hơn 4 giờ 10 thì mới có nhiều người mặc sắc phục nhưng hoàn toàn không có bảng tên yêu cầu gia đình vào trong chốt trực ngồi nói chuyện. Một người già nhất trong nhóm mang hàm trung tá bắt đầu nói “hôm nay không cho thăm gặp vì ông Hải bị kỉ luật” khi chúng tôi hỏi thì cán bộ này hết sức bối rối và trả lời “mới đây… bởi vì ông Hải gây mất trật tự phòng giam” nhưng một lúc sau thì người này lại nói “bị kỷ luật một tuần trước còn cụ thể việc đó thì tôi không rõ”. Khi gia đình yêu cầu biết bảng tên thì cán bộ này tỏ ra rất khó chịu và sau đó ông này tự xưng là Trung Tá Ngô Trí Thảo.

Dù rất hoang mang, chúng tôi bị buộc phải trở về sau khi gửi đồ và tiền cho ông Nguyễn Văn Hải. Với những điều thắc mắc như sau:

- Tác phong làm việc bí hiểm không tên tuổi, không bất kỳ giấy tờ chứng việc kỷ luật ông Hải. 
- Cán bộ mang đến hàm Trung Tá ở cơ quan chức năng mà còn bối rối trong cả ngày tháng và lúng túng về nguyên nhân kỷ luật ông Hải.

- Việc ông Nguyễn Văn Hải chưa hề có tiền lệ gây rối ở bất kỳ trại giam nào trong gần 10 trại giam ông đã bị ở từ năm 2008 đến nay.

Ngày 17 tháng 7 năm 2013 khi cả hai mẹ con tôi vừa bước chân về đến Sài Gòn thì đã nhận được tin báo từ người tù ở cùng phòng giam với ông Nguyễn Văn Hải là ông Nguyễn Xuân Nghĩa rằng ông Hải đã tuyệt thực được 25 ngày.

Như vậy, Vì những sai phạm về tác phong, khuất lấp về giấy tờ chứng tỏ rằng ông Hải đã bị kỷ luật cụ thể vì vấn đề gì và sự lúng túng khi trả lời của các cán bộ tiếp dân về thời điểm bắt đầu kỷ luật ông hải cũng như về việc khi nào gia đình được thăm gặp. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng ông Hải đang tuyệt thực vì đã bị xâm phạm lợi ích một cách nghiêm trọng ở tại trại giam số 6 phân trại K1 Thanh Chương Nghệ An.

Nhưng thay vì thông báo tình hình cụ thể cho gia đình, tạo điều kiện cho gia đình gặp mặt ông Hải để nắm được lý do và tháo gỡ tình trạng tuyệt thực đã kéo dài và đến giai đoạn nguy hiểm tính mạng. Thì người tự xưng là Trung Tá Ngô Trí Thảo cùng 5 cán bộ không tên tuổi khác cùng đi theo đã cùng nhau giấu diếm và viện cớ “kỷ luật” nhằm tránh việc thăm gặp tiếp cận của gia đình.

Ngoài việc cố tình gây tổn thất về thời gian, sức khỏe và kinh tế, dàn cảnh tước đoạt quà thăm nuôi của thân nhân đi thăm gặp. Việc che giấu một người đang tuyệt thực đã lâu ngày và tình trạng sức khỏe nguy kịch là một việc làm vô đạo đức và hoàn toàn nhằm mục đích che giấu lý do ông hải tuyệt thực bất chấp việc đó có thể dẫn ông Hải đến cái chết.

Gia đình tôi nay làm thư này kêu gọi sự giúp đỡ và can thiệp khẩn cấp trước hết vì tính mạng của ông Hải, sau là để làm rõ nguyên nhân dẫn ông Hải đến tuyệt thực dài ngày và bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, cuối cùng là để đưa những cán bộ thiếu tư cách đạo đức và nhân tính ra trước ánh sáng của pháp luật.

Ký tên
Nguyễn Trí Dũng
Dương Thị Tân


No comments:

Post a Comment

View My Stats