Friday 19 July 2013

NHÀ ĐỐI LẬP NGA ALEXEI NAVALNY ĐƯỢC TẠI NGOẠI HẦU TRA (Mai Vân - RFI)




Mai Vân  -  RFI
Thứ sáu 19 Tháng Bẩy 2013

Bị kết án 5 năm tù vào hôm qua, ông Alexei Navalny đã không bị giam cầm mà được tại ngoại hầu tra.
Vài giờ sau phán quyết, chính Viện Công tố Nga đã yêu cầu để ông được tự do dưới sự giám sát của tư pháp, trong thời gian xem xét đơn khiếu tố của ông.

Tòa án ở Kirov, cách Mátxcơva 900 cây số về phía đông, chịu trách nhiệm vụ xử, đã chấp nhận đề nghị trên. Sáng nay, 19/07/2013, ông Navalny cùng với đồng bị cáo Piotr Ofitsero đã được trả tự do sau một đêm tạm giam.

Xin nhắc lại là ông Navalny hiện là ứng viên vào chiếc ghế Đô trưởng Matxcơva.

Thông tín viên RFI tại Nga, Anastasia Becchio, tường thuật về sự kiện hy hữu này :

« Quyết định của Viện Công tố đã đến một cách rất bất ngờ, ít ai dám bình luận, nhưng đã mang lại một ít hy vọng cho những người ủng hộ ông Navalny. Họ bị ‘choáng váng’ với phán quyết hôm qua, và thấy ông bị dẫn đi sau phiên tòa. Nhiều người vốn phải lấy xe lửa đi về vào ban tối, nhưng rốt cuộc đã quyết định ở lại thêm.

Đối với bà Olga Mikhailova, luật sư của ông Navalny, có lẽ cuộc biểu tình tối qua tại Matxcơva đã có tác động. Hàng ngàn người - bất chấp lệnh cấm và hàng trăm cảnh sát được triển khai ở trung tâm thủ đô - đã xuống đường phản đối bản án 5 năm tù nhắm vào nhà đối lập.

Như thế ông Navalny có thể đuợc tự do dưới sự giám sát của tư pháp và có thể tiếp tục vận động tranh chiếc ghế đô trưởng Matxcơva. Lãnh đạo ban vận đông tranh cử của ông cho biết ông sẽ trở lại cuộc đua nếu yêu cầu của công tố viện được thực hiện mỹ mãn.

Tuy nhiên vấn đề là ông Navalny có thể đi đến nơi đến chốn trong việc tranh cử hay không. Phiên xử phúc thẩm có thể diễn ra trước ngày mùng 8 tháng 9, ngày bỏ phiếu, và lần này thì phán quyết sẽ là phán quyết chung cuộc. »

----------------------------------

19.07.2013

Một tòa án Nga trả tự do cho lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny ngày hôm nay trong khi chờ đợi kháng cáo bản án 5 năm tù về tội biển thủ.
Tòa phán rằng cầm giữ ông Navalny sẽ tước đoạt quyền của ông ra tranh chức Thị trưởng Moscow vào ngày 8 tháng 9 tới đây.

Ông Navalny hôm thứ Năm bị kết tội biển thủ 500.000 đô la gỗ của một công ty quốc doanh, khi làm việc với tư cách cố vấn cho một tỉnh trưởng vào năm 2009. Ông lập tức bị bắt giam sau khi tòa tuyên án.
Hàng ngàn người tại một vài thành phố Nga biểu tình phản đối bản án.

Hôm thứ Năm, Tòa Bạch Ốc nói “hết sức thất vọng” về bản án mà Tòa Bạch Ốc gọi là “ví dụ mới nhất của khuynh hướng đáng lo ngại nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến trong xã hội dân sự Nga.”

Trưởng ban chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Aston nói bà lo ngại về việc buộc tội và kết án ông Navalny và cho rằng những cáo buộc không chứng minh được trong suốt vụ xử.

Lãnh tụ đối lập 37 tuổi, người đã phơi bày tham nhũng của chính phủ, nói những cáo buộc đối với ông có động cơ chính trị và nhằm làm cho ông phải im tiếng.
Năm ngoái, ông Navalny làm Tổng thống Putin tức giận qua việc đứng đầu những cuộc biểu tình có đông đảo quần chúng tham dự tại thủ đô Nga.
Ông Navalny cũng giúp tổ chức những cuộc biểu tình đông đảo bắt đầu vào năm 2011 chống lại những cuộc bầu cử bị cáo buộc là gian lận và việc ông Putin trở lại chức vụ Tổng thống.

---------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats