Friday 19 July 2013

CON TỐT SNOWDEN TRÊN BÀN CỜ MỸ - NGA - TRUNG (Hiệu Minh)




Tuesday, July 16th, 2013 at 9:23 pm

Nói đến chơi cờ tướng, dân Trung Quốc là số một, nhưng cờ quốc tế, Nga lại đứng đầu. Dân chơi cờ giỏi phải biết dùng tốt. Hiện hai quốc gia Nga Trung đang chơi con tốt Snowden dí vô cung con hậu Tự Do (Nữ thần Tự do) của Hoa Kỳ.

Không hiểu bằng cách nào mà Snowden bay đến Hong Kong, phần lãnh thổ “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, tổ chức họp báo, gây ra vụ lộ mật chấn động thế giới. Anh cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi các cuộc điện thoại và trao đổi internet, vi phạm quyền riêng tư được Hiến pháp Mỹ bảo vệ.

Việc tổ chức ở Hong Kong vốn được cho phép dân chủ, nhân quyền hơn, và mang giá trị phương Tây nhiều hơn, Trung Nam Hải đã chơi con bài Snowden với bàn tay đeo găng.

Trong quá khứ, Hoa Kỳ luôn cáo buộc Trung Quốc tìm cách thâm nhập mạng và ăn cắp tin tức. Nhưng cuộc họp báo tại Hong Kong đã “tố ngược” Hoa Kỳ, làm cho cao bồi há miệng mắc quai.

Sau khi “hoàn thành nhiệm vụ trên giao” được vài ngày, không hiểu ai xui ngon xui ngọt thế nào mà Snowden bay đi Moscow với hy vọng sang tỵ nạn chính trị nước thứ ba.

Có lẽ Trung Quốc thâm nho và thực dụng đã “đuổi khéo” anh ta ra khỏi lãnh thổ càng sớm càng tốt. Họ cần nhất là “cái loa” Mỹ tố cáo Mỹ cũng vi phạm an ninh mạng và kể cả nhân quyền, khi theo dõi chính đồng bào mình, thì đã xong rồi.

Hiện Snowden đang trốn ở sân bay Moscow sau ba tuần nhưng không thể sang nước khác bởi hộ chiếu đã bị Hoa Kỳ hủy. Trông anh có vẻ gầy đi, và nói năng đỡ hùng hổ hơn. Putin nhắc, ở tạm thì cứ ở, đừng “lộ mật” nữa, rách việc.

Người Nga đang ôm mối bung xung Snowden. Bắt và giao lại cho phía Mỹ cũng không được, chả lẽ nước lớn lại khuất phục Mỹ. Giữ Snowden, Nga cũng chẳng được gì. Thông tin mật mà Snowden có thể có thì Trung Quốc đã hớt tay trên rồi.

Suy cho cùng, Snowden chẳng còn mang giá trị tình báo nữa. Anh chỉ là con tốt vào lúc mãn cuộc nhưng đang chiếu quẩn.

Trung Quốc cực cao tay trong vụ Snowden. Chắc Putin vô cùng hận đồng nhiệm Tập Cận Bình đã đẩy con tốt sang sông Volga, làm cho quan hệ Mỹ – Nga vốn cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, nay càng thêm phức tạp. Tin ngày 16-7-2013 cho hay, anh chàng cựu CIA Snowden vừa chính thức xin tị nạn ngắn hạn ở Nga đẩy Putin vào thế khó xử hơn.

Tuy thế, Nga và Mỹ không thể vì một “giá trị tình báo bằng zero” mà làm hỏng quan hệ vốn lớn hơn nhiều. Có chăng đó chỉ là cớ để điều ong tiếng ve về gián điệp mạng, về nhân quyền, khi cần thiết mà thôi.

Trung Quốc mượn tay người Nga chơi con tốt Snowden. Dí tốt vô cung điện Kremlin, làm rung chuông nhà thờ thánh Pier tại quảng trường Đỏ và Nữ thần Tự Do của Nhà Trắng bị chiếu vào chỗ hiểm.

Dân Nga chơi cờ Vua vốn đẳng cấp Quốc tế. Con tốt hủi lúc cờ tàn vô cùng quan trọng. Khéo ra họ cũng “đổi chác” được gì đó sau vụ này. Nhưng để tốt lụt, coi như trận đấu không có kẻ thắng.

Cho dù cuối cùng Snowden bị dẫn độ về Mỹ hay thoát sang nước khác, ba siêu cường vẫn tiếp tục là đối tác và là đối trọng của nhau. Chẳng vì Snowden mà dùng pháo, mã, tịnh để choảng nhau, mất đi quan hệ của các ông lớn.

Trong lúc chưa ngã ngũ, cứ tạm xem con tốt không có đường lui Snowden đang nhích từng bước một trên bàn cờ Mỹ-Nga-Trung. Xuất quân là Trung Quốc, nhưng chơi cờ tàn lại thuộc về Nga – Mỹ.

Ну, погоди!

HM. 16-07-2013

--------------------------------------

Vũ Hà   -   VNExpress
Thứ sáu, 19/7/2013 11:27 GMT+7

Nhà Trắng đang xem xét hủy bỏ kế hoạch gặp giữa tổng thống Mỹ và Nga dự kiến sẽ diễn ra tại Moscow vào tháng 9 tới, vì căng thẳng trong vấn đề trao trả hay cấp quyền tị nạn tạm thời cho "kẻ lộ bí mật" Edward Snowden.


Nhà Trắng đang đưa ra các lựa chọn cho phía Nga trong khi Moscow đang xem xét có cấp quyền tị nạn tạm thời cho Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ bị cáo buộc tiết lộ thông tin bí mật của Washington, hay không. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng hé lộ rằng việc hủy cuộc gặp bao gồm cả nguyên nhân Nga tiếp tục ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Về Snowden, Nhà Trắng nói Tổng thống Barack Obama sẽ vẫn tham dự hội nghị của nhóm G20 tại St. Petersburg, Nga, nhưng các quan chức Mỹ bắt đầu né tránh vấn đề sẽ gặp gỡ song phương tại Moscow.

"Tổng thống sẽ bay tới Nga để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Và chúng tôi không có thông báo nào khác ngoài những thông tin đã cung cấp về chuyến đi của tổng thống tới Nga vào mùa thu này", người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.

Bằng cách xem xét hủy bỏ cuộc gặp, chính quyền của ông Obama cho thấy mối lo ngại điện Kremlin sẽ cho phép Snowden lánh nạn tại Nga. Nhà Trắng đã yêu cầu phía Nga trao trả cựu nhân viên tình báo này cho Mỹ, nơi Snowden này phải đối mặt với tội danh gián điệp.

Hôm 16/7, Snowden nộp đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga và cho biết ông lo ngại cho tính mạng của mình và có thể phải đối mặt với sự tra tấn hoặc án tử hình nếu về Mỹ.

Andrew Kuchins, giám đốc chương trình Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói việc Nhà Trắng đe dọa hủy cuộc gặp có thể ảnh hưởng đến quyết định của Nga bởi ông Putin muốn tránh phức tạp trên chính trường quốc tế.

"Khi sự chú ý của thế giới đổ dồn vào ông ấy và Nga, ông ấy không muốn sự chú ý đó gây ra những điều tiêu cực và phiền toái", AP dẫn lời ông Kuchins nói.

Cuộc gặp gỡ bị hủy bỏ sẽ làm sâu thêm căng thẳng vốn có giữa Nga và Mỹ, gây khó khăn hơn nữa cho hai nước trong việc tìm kiếm tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quốc tế ví dụ như vấn đề Syria và bản án 5 năm tù dành cho nhà lãnh đạo đối lập của Nga Alexei Navalny.

Ông Kuchins cho rằng nếu Nga cấp quyền tị nạn cho Snowden thì chắc chắn đây sẽ là lý do trực tiếp nhưng không phải lý do duy nhất để hủy chuyến đi của ông Obama tới Nga. 

"Ít nhất là có hai điều cần nói với Nga. Đó là việc cho Edward Snowden tị nạn là việc làm đi quá xa, thứ hai là chúng tôi không cảm thấy có vấn đề gì trong việc hủy chuyến đi đến hội nghị thượng đỉnh vì chúng tôi không thấy sẽ nhận được gì từ đó", ông Kuchins nói.

Một số nghị sĩ Mỹ cũng đang kêu gọi Tổng thống Obama ngoài việc hủy bỏ cuộc gặp với tổng thống Nga còn nên tẩy chay Thế vận hội Mùa đông diễn ra tại Sochi, Nga, trong năm sau.

Vũ Hà


5 comments:

  1. những việc xung quanh mối quan hệ của hai cường quốc thế giới nga và mỹ luôn luôn là đề tài thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân trên thế giới, có một thực tế là tình trạng của mối quan hệ nga mỹ luôn luôn ảnh hưởng rất quan trọng tới tình hình thế giới, thực hư việc này ra sao thì còn chưa rõ, có lẽ thời gian sẽ là câu trả lời

    ReplyDelete
  2. đây chính là một trong những nhân vật đáng chú ý nhất trên thế giới thời gian vừa qua, không biết xung quanh sự việc này có gì uẩn khúc hay không nhưng chắc chắn những thông tin mà người nay công bố làm cho thế giới có rất nhiều xáo trộn

    ReplyDelete
  3. đây đúng là nhân vật rất đáng chú ý, nhưng có lẽ vấn đề không hề đơn giản như vậy, bởi tôi nghĩ không phải tự nhiên mà người này lại công bố một thông tin động trời như vậy, xung quanh vấn đề này chắc chắn còn có nhiều uẩn khúc, vần đề cụ thẻ như thế nào thì không phải ai cũng có thể rõ được

    ReplyDelete
  4. không rõ là xung quanh sự việc này có yếu tố chính trị hay không nhưng không thể không nghi ngờ điều đó được, bởi một việc rất lớn như thế này ,nếu không có ai chống lưng thì cựu nhân viên tình báo này sẽ không dám làm, điều đó là thực sự nguy hiểm

    ReplyDelete
  5. không rõ có thực là snowden có liên hệ nào với nước nga hay không nhưng xung quanh tới những sự việc của nhân vật này thời gian vừa qua khiến cho mối quan hệ của mỹ và nga diễn ra nhiều căng thăng, và chắc chắn trong thời gian tới thì sự việc sẽ không dừng lại ở đây, cả về snowden và cả vè mối quan hệ nga mỹ nữa

    ReplyDelete

View My Stats