Thursday 11 July 2013

ROMANIA TRUY TỐ QUẢN GIÁO "TÙ CẢI TẠO" THỜI CỘNG SẢN (Người Việt)




Thursday, July 11, 2013 5:36:24 PM

BUCHAREST, Romania (AP) - Các quản giáo dập cửa vào các ngón tay tù nhân, đánh vào gan bàn chân họ, dí thuốc lá vào người họ. Quản giáo cũng cho tù nhân ăn thịt hư thối, buộc phải ăn phân để trừng phạt họ. Dù thời tiết lạnh giá hay nóng hừng hực, tù nhân vẫn bị buộc phải vác nặng cho đến khi nào kiệt sức ngã qụy mới thôi.

Sau nhiều thập niên chối bỏ, các chi tiết ghê gớm liên quan đến việc quản giáo hành hạ tù nhân chính trị tại các trại tù gulag ở Romania trong thời kỳ cộng sản cai trị quốc gia này đang dần dần được công bố.

Tên của khoảng 35 quản giáo, nay trong độ tuổi 80 và 90, sẽ được chuyển cho giới hữu trách trong tuần tới để có thể đi đến việc truy tố bởi một cơ quan chính phủ có trách nhiệm điều tra tội ác thời cộng sản.

Việc vạch mặt thành phần quản giáo các trại tù tập trung cải tạo gulag chỉ có tiến triển thời gian gần đây sau khi Đảng Cấp Tiến, với thành viên là những người từng bị nhà cầm quyền cộng sản thời trước truy bức, là một thành viên trong liên minh cầm quyền.

Trong khoảng 617,000 tù nhân chính trị ở Romania, có 120,000 người chết trong các trại tù cải tạo. Họ gồm cả các chính trị gia, tu sĩ, nông dân, nhà văn, các nhà ngoại giao và ngay cả trẻ nhỏ 11 tuổi. Phần lớn những người từng bị giam cầm nay đã chết trước khi được nhìn thấy các nỗ lực đòi hỏi công lý.

Những tù nhân còn sống sót, vào khoảng 2,800 người, nay thấy có chút hy vọng qua việc làm của Viện Điều Tra Tội Ác Cộng Sản và Tưởng Nhớ Người Romania Lưu Đày, khi họ khởi sự các cuộc điều tra nhắm vào 35 quản giáo trong danh sách, cũng như các tội ác khác trong thời cộng sản.

Viện Điều Tra này được Thủ Tướng Calin Popescu Tariceanu thuộc Đảng Cấp Tiến thành lập nămn 2006. Chỉ sau khi đảng trở vào chính quyền Romania trong tư cách thành viên liên minh mới có việc khởi sự điều tra các tội ác xảy ra trong thập niên 50 và 60, thời kỳ đen tối nhất trong chế độ cộng sản Romania trước đây. (V.Giang)


No comments:

Post a Comment

View My Stats