TS. Đinh Xuân Quân
Tại
kỳ họp Shangri-La TT Nguyễn Tấn Dũng (NTD) nhìn nhận rằng: “Đâu đó đã có những
biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái
với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.” Sau đó ta
thấy Việt Nam tiếp tục bắt giữ những người vận động cho dân chủ, nhân
quyền.
Nay
ông Trương Tấn Sang (TTS) viếng thăm Trung Quốc và Indonesia trong khi ông
Nguyễn Phú Trọng (NPT) thăm viếng Thái Lan, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội,
tướng Tỵ, thăm Hoa Kỳ.
Rõ
ràng VN đang đánh đu về đối ngoại - xây dựng nhiều “đối tác chiến lược” qua các
chuyến viếng thăm. Chuyến thăm TQ có thể là một “tụt hậu“ so với Shangri La?
Sau vụ họp ASEAN tại Brunei và vụ họp của 26 Ngoại trưởng (ARF) Châu Á – Thái
Bình Dương và Liên Hiệp Châu Âu thì hậu quả của chính sách “Hợp tác chiến lược“
và “đánh đu“ của VN sẽ ra sao?
Diễn
đàn quốc phòng Shangri La
Tại
Singapore khi TT Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận rằng: “Đâu đó đã có những biểu hiện
đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành độngtrái với luật
pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền” thì ta có thể coi như
VN có một chính sách đối ngoại mới đối với TQ (1) và ông NTD nói đến việc
“Cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh
vượng là lợi ích chung của tất cả chúng ta.”
Phía
TQ vẫn cho là Biển Đông thuộc về chủ quyền của họ qua lời phát biểu của Tướng
Thích Kiến Quốc: “Các tàu chiến TQ sẽ tiếp tục tuần tra tại các vùng biển mà TQ
tuyên bố thuộc chủ quyền của họ (2) và các cuộc tuần tra như thế là ‘hợp
pháp’ và rằng chủ quyền của nước ông đối với những vùng biển này là ‘không thể
tranh cãi’.
Bộ
Trưởng QP Hagel (3) của Mỹ trình bày chính sách tái cân bằng của chính
quyền Obama đối với khu vực và “chủ yếu là một chiến lược kinh tế và văn hóa,
ngoại giao" và ông khôn khéo trấn an các nước Á châu, nhất là các đồng
minh của họ.
Chuyến
viếng thăm Ngũ Giác Đài
Từ
17 đến 22/06/2013 một phái đoàn quân sự cao cấp Việt Nam do thượng tướng Đỗ Bá
Tỵ, thứ trưởng bộ quốc phòng kiêm tổng tham mưu trưởng đã thăm chính thức Hoa
Kỳ. (4). Theo ông chuyến đi này "là dịp để tăng cường quan hệ hữu
nghị và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước
mới....giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".
Phái
đoàn quân sự VN gồm có các tướng lĩnh như trung tướng Phương Minh Hòa, tư lệnh
Quân chủng Phòng không-Không quân, trung tướng Phạm Ngọc Hùng, phó tổng cục
trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng, chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh, phó tư
lệnh Quân chủng Hải quân, thiếu tướng Phạm Hữu Mạnh, chánh văn phòng Bộ Tổng
Tham mưu và thiếu tướng Vũ Chiến Thắng, cục trưởng Cục Đối ngoại.
Họ
đã thăm Bộ quốc phòng Hoa Kỳ (Ngũ Giác đài), Đại học Quốc phòng, Bộ tư lệnh Hạm
đội 3, Cảnh sát biển thành phố San Diego, Đơn vị tìm kiếm cứu nạn, Bộ tư lệnh
Quân đoàn 1, Căn cứ liên quân Lewis-McChord.
Ngoài
việc triển khai quan hệ quốc phòng, TT Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác
với Việt Nam trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh (rà phá bom mìn, vật
liệu nổ còn lại sau chiến tranh, tìm kiếm các quân nhân còn mất tin, mất tích
trong chiến tranh và tẩy rửa chất độc dioxine v.v...) và VN sẽ làm hết sức mình
để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ vì hòa bình, ổn định và thịnh
vượng của khu vực.
Tướng
Dempsey đồng ý với ý kiến phía VN và việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông
bằng biện pháp hòa bình và đề nghị các bên tranh chấp tuân thủ luật pháp quốc
tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), đồng
thời cũng mong muốn ASEAN và TQ sớm xây dựng được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên
ở Biển Đông (Code of Conduct-COC). Phái đoàn có thăm TNS John Mc Cain, tại Quốc
hội (xem hình).
Phái
đoàn thăm viếng Thượng viện Mỹ
Việt
Nam đã nhiều lần tuyên bố không liên minh quân sự với nước nào. Hiện nay hai
bên chỉ có thể cùng tham gia huấn luyện gìn giữ hòa bình và quân y.
Chuyến
viếng thăm Trung Quốc của Trương Tấn Sang
Ngày
19/06/13 chủ tịch Trương Tấn Sang của VN thăm chính thức TQ và được đón tiếp
linh đình tại Bắc Kinh, thể hiện chủ trương Đối Thoại Song Phương Trung-Việt
(trong khi ASEAN và Hoa kỳ luôn luôn chủ trương Đối Thoại Đa Phương.)
Hai
bên đã ký kết 10 văn kiện hợp tác song phương. Đáng chú ý như: “Hai nước mở
rộng, kéo dài đến năm 2016 về việc hợp tác thăm dò dầu khí ngoài khơi vịnh Bắc
Việt”. Các văn kiện hợp tác, gồm có:
§ Chương trình hành
động giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc về việc triển khai quan hệ
đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
§ Thoả thuận hợp tác
biên phòng giữa hai Bộ Quốc phòng.
§ Thoả thuận giữa Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về
việc thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động
nghề cá trên biển.
§ Hiệp định khung
giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc về việc Trung Quốc cung cấp cho
Việt Nam khoản tín dụng ưu đãi (cho Dự án hệ thống thông tin đường sắt) trị giá
320 triệu Nhân dân tệ.
§ Bản Ghi nhớ giữa
chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc về việc thành lập Trung tâm văn hoá
tại hai nước.
§ Điều lệ công tác
của Ủy ban hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung
Quốc.
§ Thoả thuận giữa Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục giám sát chất lượng,
kiểm nghiệm, kiểm dịch Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm
dịch động thực vật xuất nhập khẩu.
§ Kế hoạch hợp tác
giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân
Trung Quốc giai đoạn 2013-2017.
§ Hiệp định vay cụ
thể tín dụng người mua ưu đãi cho Dự án Nhà máy Đạm than Ninh Bình trị giá 45
triệu đôla Mỹ.
§ Thoả thuận sửa đổi
lần thứ 4 giữa Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty dầu khí ngoài
khơi quốc gia Trung Quốc liên quan tới Thoả thuận thăm dò chung trong khu vực
thoả thuận ngoài khơi trong Vịnh Bắc Bộ.
Đáng
chú nhất là mở rộng diện tích thỏa thuận trên Vịnh Bắc Bộ về thăm dò tìm kiếm
các mỏ dầu khí. Theo báo chí VN thì thỏa thuận nhằm mở rộng khu vực xác định từ
1,541km2 lên thành 4,076km2, bao gồm hai phần tương đương nhau từ mỗi bên; và
tiếp tục gia hạn hiệu lực của Thỏa thuận thăm dò chung đến hết năm 2016.
Theo ông Đỗ Văn Hậu TGĐ Tập đoàn Petro Việt Nam thì thỏa thuận này không
ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia mỗi nước trên Vịnh Bắc Bộ, vì chỉ là hợp tác
thuần túy về kinh tế, cùng nhau thăm dò, khai thác nếu phát hiện ra dầu khí và
đây là sự hợp tác giữa hai Tổng công ty Dầu khí của hai quốc gia Việt-Trung.
Hai
bên còn ký: “Chương trình hành động giữa hai chính phủ về triển khai quan hệ
đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện”. Từ trước tới giờ hai bên chỉ làm việc
“bí mật” qua đảng hai đảng CS nhưng đây là lần đầu tiên có sự ký kết công khai
hợp tác chiến lược toàn diện song phương giữa hai chính phủ.
Trong
tuyên bố hai bên kết thúc bằng lời cam kết: “Trước khi tranh chấp trên biển
được giải quyết dứt điểm, hai bên nhất trí giữ bình tĩnh và kiềm chế, không có
hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, đồng thời sử dụng đường dây nóng
quản lý, kiểm soát khủng hoảng trên biển giữa bộ Ngoại giao hai nước, xử lý
thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh
hưởng đến đại cục quan hệ Việt – Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển
Đông”.
Chuyến
viếng thăm Indonesia của Trương Tấn Sang
Nhân
chuyến viếng thăm hai ngày 27-28/6 tại Indonesia (5) ông TTS khẳng định
chính sách của VN coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện
với Indonesia, đối tác truyền thống và quan trọng của Việt Nam trong
ASEAN" và việc này cho thấy VN đang theo đuổi chiến lược tăng cường
"lòng tin chiến lược" thông qua thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác
chiến lược với Indonesia.
Indonesia
và Việt Nam đã ký trên 30 hiệp định và thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực
kể cả việc tăng cường hợp tác công nghệ quốc phòng với Indonesia.
Chuyến
viếng thăm Thái Lan của ông Nguyễn Phú Trọng
Thái
Lan trở thành đối tác chiến lược mới nhất của Việt Nam
Chuyến
viếng thăm Thái Lan của TBT Nguyễn Phú Trọng đã giúp hai bên thiết lập quan hệ
chiến lược Việt Nam-Thái Lan với 5 nội dung chính (6) gồm: quan hệ chính
trị, hợp tác quốc phòng và an ninh, hợp tác kinh tế, hợp tác xã hội văn hóa,
hợp tác khu vực và quốc tế.
Hai
bên cam kết xây dựng chương trình hành động và lộ trình thực hiện cụ thể và đẩy
mạnh hợp tác kinh tế lên 20% để đạt mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020.
Hai
bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề của khối
ASEAN và an ninh khu vực, đặc biệt về an ninh và xử lý tranh chấp trên Biển
Đông, “…. giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ
luật pháp quốc tế, kể cả Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, Tuyên bố Ứng
xử của các bên ở biển Đông (DOC), Tuyên bố 6 điểm của ASEAN; nhất trí sớm xây
dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC).” Thái Lan trở thành một trong các đối
tác chiến lược mới nhất của Việt Nam.
Diễn
đàn Khu vực ASEAN (ARF)
Diễn
đàn Khu vực ASEAN (ARF) ngày 02/07/2013 tại Bandar Seri Begawan, Brunei, có 26
Ngoại trưởng Châu Á – Thái Bình Dương và Liên Hiệp Châu Âu. Hai hồ sơ chính của
diễn đàn là Biển Đông và Triều Tiên. Tại cuộc họp ASEAN trước một ngày,
Philippines đã tố TQ tăng cường lực lượng quân sự tại BĐ là một mối đe dọa đến
hòa bình.
NT
Philippines Albert Del Rosario cho biết là tại Diễn đàn khu vực ASEAN toàn bộ
các Ngoại trưởng đều nhấn mạnh đến sự cần thiết của đàm phán tránh để xảy ra
xung đột trên Biển Đông.
Phân
tích - Các khó khăn trong chính sách đánh đu
Tại
diễn đàn quốc phòng Shangri La - Singapore 30/5/2013 phía VN lần đầu tiên công
kích TQ “cường quyền” vào lúc phía Mỹ trấn an các đồng minh, trong khi TQ cho
là họ có quyền tại BĐ.
Ngày
27/6 ông Vương Nghị, Ngoại trưởng TQ nhân dịp Diễn đàn thế giới tổ chức tại Đại
học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (7) tuyên bố “một số quốc gia đã đưa tàu chiến
và xây dựng bất hợp pháp trên các bãi cạn trong chủ quyền lãnh thổ của TQ và
đưa các tranh chấp song phương ra hội đồng trọng tài của Liên Hiệp Quốc, làm
phức tạp thêm tình hình."
1)
Về chuyến viếng thăm TQ (19/6/2013) vấn đề tranh chấp BĐ là then chốt nhưng VN
không nói gì đến việc “quốc tế hóa“ như TT NTD tại Shangri La mà ngược lại thu
hẹp vấn đề trong phạm vi hai nước “nhất trí giữ bình tĩnh và kiềm chế, không có
hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, đồng thời sử dụng tốt đường dây
nóng quản lý, kiểm soát khủng hoảng trên biển giữa Bộ NG hai nước, xử lý thỏa
đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh
hưởng đến đại cục quan hệ Việt-Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông.”
Ông
TT Sang được coi là người chống chính sách bá quyền của TQ và mới đây có thăm
đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi khuyến khích ngư dân “yên tâm bám biển, đoàn kết
tương trợ nhau để tránh thiên tai, địch hoạ.”
Trong
chuyến viếng thăm TQ của TTS, một giả thuyết cho là TQ muốn chia rẽ lãnh đạo
VN, muốn ngăn chặn NTD chuyển hướng đối ngoại sang phía Mỹ. Dù không ưa TQ, TT
Sang vẫn cần phải dựa vào TQ để bảo vệ Đảng và giảm căng thẳng. Kết quả là nội
dung tuyên bố Việt-Trung vẫn theo khẩu hiệu “16 chữ vàng và 4 tốt,“ nhu nhược
trước TQ để tranh thủ thời gian, để sống còn.
Nhưng
bản tuyên bố chung này (8) cũng cho thấy là ĐCSVN vẫn tiếp tục cho phép
TQ tham gia vào sinh hoạt chính trị và kinh tế của VN trong khi không có chuyện
ngược lại.
Một
giả thuyết khác là các ông TTS, NTD, và NPT chia vai trò, mỗi người làm việc
trong quy trình chuyển hướng đối ngoại sang phía Mỹ. Giả thuyết này cho là “dù
muốn giữ đảng“ nhưng các lãnh đạo CSVN cũng chưa hẳn là hoàn toàn tuân phục TQ.
Về
“quan hệ đối tác chiến lược (QHĐTCL),“các chuyên gia quốc tế cảm thấy là VN có
phần "lạm phát về QHĐTCL." Trong thập niên 80 và 90, Thái Lan từng đi
cầu cứu TQ khi bị VN đe dọa (quân VN chiếm Campuchia và tiến sát biên giới
Thái). Mặc dù Thái Lan có hiệp ước với Mỹ nhưng ai cũng nói là Thái Lan luôn
luôn có chính sách đánh đu – thời cơ chủ nghĩa đổi cờ khi cần cho nên khó tin.
Indonesia thì có phần khác vì có quá khứ “diệt CS thân TQ“ vào thập niên 80, và
nay có vùng biển bị ảnh hưởng vì chiêu bài “lưỡi bò.“ Tiếng nói của Indonesia
có trọng lượng nhưng người Java/Indonesia thì tính khí có phần ôn hòa.
Theo
người viết bài này thì đây là một cố gắng trong chính sách “đánh đu/QHĐTCL“ của
VN, muốn làm thân các nước ASEAN để củng cố một khối ASEAN trước nguy cơ TQ. VN
đang làm nhưng không giám nói ra như lời tuyên bố của BT quốc phòng Philippines
V. Gazmin: “Lúc này, chúng ta không thể đơn độc được. Chúng ta phải có đồng minh.
Nếu không chúng ta sẽ là nạn nhân bởi những hăm dọa của nước lớn. Đó chính là
điều đang diễn ra hiện nay khi Trung Quốc đang ngồi trên lãnh thổ của chúng
ta“. Ông đặt câu hỏi: «Vậy chúng ta phải làm gì? Ngồi chờ cho đến khi họ
vào đến tận gara nhà mình sao?». Tại Brunei, từ ngày 27/06 đến 02/07/2013, khối
ASEAN (9) sẽ tiến hành nhiều cuộc họp ở cấp bộ trưởng như Hội nghị các
Ngoại trưởng (AMM), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh các
Ngoại trưởng Đông Á lần thứ 3 (EAS FMM). Sau đó ta sẽ có thể thấy được hậu quả
của “Hợp tác chiến lược“ sẽ ra sao? Dù sao đi nữa, trên bàn cờ Trung - Mỹ
thì VN đang tìm một lối ra qua việc “đánh đu“ giữa Mỹ và TQ và cố gắng “liên
hoàn“ với ASEAN. Tại cuộc họp tại Brunei, khác hẳn với cuộc họp tại Campuchia,
các nước ASEAN đã đồng ý thúc TQ đàm phán về quy tắc ứng sử (COC) cho BĐ, quốc
tế hóa vấn đề BĐ và đây cũng là thắng lợi phần nào của VN và Philippines với sự
hỗ trợ ngầm của Mỹ, Nhật, Anh, và Âu châu, vv. Việc này cũng cho thấy là
có sự phân chia trách nhiệm giữa TT Sang, NTD và NPT.
2)
Về chuyến viếng thăm Hoa kỳ của quân đội VN thì cần biết: trước khi thăm Hoa
kỳ, tướng Đỗ Bá Tỵ đã đi thăm TQ vào tháng 4/2016. Tại đây tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng
định "Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông
liền sông... Quan hệ hữu nghị Việt-Trung có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối
với cả hai nước, cũng như đối với hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu
vực..." Sau tướng Đỗ Bá Tỵ, theo truyền thông VN thì ngày 26/6, Tướng
Nguyễn Chí Vịnh cũng sẽ đến thăm Hoa Kỳ. Nên nhớ là tướng Nguyễn chí Vịnh vừa
mới có mặt ở Bắc Kinh hôm 6/6, cầm đầu phái đoàn CSVN dự cuộc đối thoại chiến
lược quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc lần thứ tư.
Việc
này cho thấy có “bắt đầu đối thoại” giữa VN và Hoa Kỳ ở bình diện quân sự.
VN dần dần đi nói chuyện với Mỹ. Các hoạt động ngoại giao và quốc phòng
dồn dập trong tháng 6/2013 cho thấy VN tiếp tục chính sách “đa phương hóa, đa
dạng hóa” với các đối tác chiến lược, cố gắng thoát khỏi 16 chữ vàng và 4
tốt.
Chính
sách “đánh đu” kiểu VN cho thấy nhiều nghịch lý. Tại Shangri La thì NTD muốn
quốc tế hóa BĐ dựa trên luật pháp quốc tế, như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật
Biển UNCLOS 1982, v.v. thì ngay sau đó, trong Thông cáo Trung-Việt thì TTSang
không nhắc tới bộ luật về ứng xử COC và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển
UNCLOS 1982. Hơn nữa bản tuyên ngôn chung cho TQ nhiều lợi thế và chính
sách “Bắt cá hai tay” khiến không ai hiểu VN muốn gì. Có thể hậu quả của trò
bắt cá hai tay này là sẽ không có ai tới giúp Việt Nam khi nước này bị TQ
đánh.
Trong
ngắn hạn khó mà nước nào có thể giúp được VN vì chính sách đánh đu (ít nhất nếu
dựa vào bên ngoài). Nhưng ai cũng biết “CSVN nói một đằng làm một nẻo” cho nên
có thể hiểu VN cần bớt căng thẳng với TQ để mua thời gian hầu “đa dạng hóa”
quan hệ quốc tế, tiến dần về Hoa Kỳ để dùng làm đối trọng với TQ.
Tại
cuộc họp ASEAN tại Bandar Seri Begawan, Brunei, Philippines thẳng tay chỉ trích
TQ là mối đe doại tại BĐ. Vào ngày 30/06/2013 TQ đã hứa sẽ bàn về Quy tắc
ứng sử (COC) và đây là bước đầu tiên từ khi ký DOC từ 2002, một văn bản mà TQ
không áp dụng tại BĐ, nhất là khi có các tranh chấp. Việc này có thể có
vì Mỹ đang tái cân bằng lực lượng (NT Kerry ủng hộ COC và giải quyết theo luật
quốc tế vì nước Mỹ có “lợi ích quốc gia“ trong việc giữ hòa bình, ổn định, tự
do hàng hải theo luật quốc tế). Trong khi NT Kerry tuyên bố điều này thì hạm
đội 7 của Hoa kỳ tập trận với Philippines, Thailan và Nhật và cũng tái bố trí
thêm máy bay, tàu chiến tới Okinawa, Guam và Subic Bay. TQ cũng thấy chưa
phải lúc (hay chưa đủ sức) để có thể gây khó khăn tại BĐ.
Kết
luận
Theo
Ian Storey của Viện ISAS của Singapore thì COC chỉ là biện pháp giảm căng thẳng
chứ không giải quyết các tranh chấp chủ quyền và các tranh chấp chủ quyền còn
kéo dài.
Việc
thành công của ASEAN và ARF kỳ này cho thấy là có sự phân chia trách nhiệm phần
nào giữa TT Sang, NTD và NPT về vấn đề biển Đông. Nó đã giúp tạo ra sự
đồng ý – nhất trí của các nước ASEAN đối với sức ép của TQ. Ngược lại với tình
trạng năm trước tại Campuchia, nay các nước ASEAN đã đồng ý thúc TQ đàm phán về
quy tắc ứng sử (COC), quốc tế hóa vấn đề BĐ. Đó là thắng lợi của Philippines và
phần nào của VN với sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật, và Âu châu.
Hơn
nữa hậu quả của các cuộc bạo động, nổi dậy đẫm máu ở Tân Cương (10) giữa
dân Duy Ngô Nhĩ với người Hán đã buộc Bắc Kinh phải gởi ủy viên thường trực Bộ
Chính trị Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng) đến Tân Cương. TQ cũng bị tố là
đang cố phá hủy văn hóa Tây Tạng.
Các
khó khăn về kinh tế, ngân hàng, hay việc giảm đà tăng trưởng kinh tế hay các
tranh chấp nội bộ khác về đất đai, về tham nhũng có lẽ đã khiến TQ hạ giọng tại
Brunei. Mặc dù những lời lẽ rất ngoại giao, Mỹ vẫn tiếp tục tái bố trí
quân sự, thủy quân lục chiến tại Okinawa, tập trận với Philippines, Nam Hàn, Ấn
Độ, các tàu chiến và tàu ngầm tiếp tục ghé trở lại Subic Bay, vv. Và vì vậy có
lẽ TQ sẽ tạm hoãn các đòi hỏi quá đáng trong thời gian tới.
Trong
bàn cờ Trung-Mỹ, Nhật sẽ là con “xe” trong khi Nam Hàn có thể là “con ngựa hay
con pháo” và các nước Á châu khác như Phi, Úc, vv. là những con tốt đang tiến
sang sông.
Hậu
quả của chính sách đánh đu kiểu VN là các con cờ khác tại TBD vẫn chưa có “lòng
tin chiến lược“ đối với VN. Cho đến khi nào có các thay đổi trong nội bộ VN như
về dân chủ hay nhân quyền thì VN mới có cơ may tạo nên cái gọi là "lòng
tin chiến lược" đối với nhân dân mình và bạn bè quốc tế.
TS
ĐXQ
No comments:
Post a Comment